« Home « Kết quả tìm kiếm

Modern framework phát triển ứng dụng web tiên tiến


Tóm tắt Xem thử

- Nghiêm Thị Hương MODERN FRAMEWORK PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG WEB TIÊN TIẾN Chuyên ngành: Công nghệ thông tin LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT Công nghệ thông tin NGƢỜI HƢỚNG DẪN: TS.
- 9 Chƣơng 1 – TỔNG QUAN VỀ FRAMEWORK PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG WEB.
- ỨNG DỤNG WEB.
- 12 1.1.1 Sự ra đời và phát triển của ứng dụng web.
- 12 1.1.2 Giao diện ứng dụng web.
- 14 1.1.3 Cấu trúc ứng dụng web.
- 14 1.1.4 Ứng dụng web dùng trong kinh doanh.
- 15 1.1.5 Viết các ứng dụng web.
- 16 1.1.6 Một số ứng dụng web.
- 17 1.1.7 Lợi ích của ứng dụng web.
- 17 1.1.8 Hạn chế của ứng dụng web.
- Một số ứng dụng của framework web.
- Framework web là một khung phần mềm đƣợc thiết kế để hỗ trợ việc phát triển các trang web động, các ứng dụng web, các dịch vụ web và các tài nguyên Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 10 web.
- Với framework web, việc phát triển ứng dụng Web tốn ít thời gian hơn.
- Do vậy, sử dụng các framework web để phát triển ứng dụng đang là xu hƣớng tất yếu.
- Các framework web nói chung hƣớng tới việc phát triển các ứng dụng web bất kỳ, trải rộng.
- Đề tài này hƣớng đến xây dựng framework web giúp phát triển ứng dụng web dạng quản lý thƣờng dùng trong các cơ quan, tổ chức.
- Đối tƣợng nghiên cứu: Framework phát triển ứng dụng web.
- Xây dựng framework web dành cho các ứng dụng web dạng quản lý dựa trên một trong số những framework web mã nguồn mở đƣợc nghiên cứu.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 12 Chương 1 – TỔNG QUAN VỀ FRAMEWORK PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG WEB Mục tiêu của đề tài là xây dựng một framework web dành cho việc phát triển ứng dụng web.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 13 Các ứng dụng web có thể đƣợc coi là một biến thể riêng của phần mềm client-server, nơi mà phần mềm máy khách sẽ đƣợc tải về máy khách khi truy cập vào trang web liên quan, sử dụng các giao thức chuẩn nhƣ HTTP.
- Những điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra nền tảng thực sự và các ứng dụng web độc lập với trình duyệt.
- Có một số ngƣời xem một ứng dụng web nhƣ là một kiến trúc hai tầng.
- Việc sử dụng các framework ứng dụng web thƣờng có thể làm giảm số lỗi trong chƣơng trình, bằng cách làm cho mã đơn giản hơn, và cho phép một nhóm tập trung vào framework, trong khi nhóm khác tập trung vào trƣờng hợp sử dụng cụ Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 17 thể.
- Các ứng dụng trình duyệt thƣờng không hoặc yêu cầu ít không gian đĩa trên máy khách.
- Các ứng dụng web tích hợp dễ dàng vào các thủ tục web phía máy chủ khác nhƣ là email và tìm kiếm.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 18  Các ứng dụng web hiện đại hỗ trợ tƣơng tác lớn hơn và cải thiện đáng kể khả năng sử dụng thông qua các công nghệ nhƣ AJAX mà hiệu quả trong việc trao đổi dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ.
- Các ứng dụng web cho phép giới thiệu các thiết bị ngƣời dùng mới dễ dàng hơn (ví dụ nhƣ điện thoại thông minh, máy tính bảng), vì chúng đã đƣợc tích hợp (built-in) trong các trình duyệt.
- 1.1.8 Hạn chế của ứng dụng web  Trong thực tế, các giao diện web thƣờng yêu cầu đáng kể kinh nghiệm ngƣời dùng và khả năng sử dụng cơ bản.
- Các ứng dụng web hoàn toàn yêu cầu trình duyệt web tƣơng thích.
- Do đó, khi kết nối bị gián đoạn, ứng dụng không còn sử dụng đƣợc.
- Chúng phụ thuộc hoàn toàn vào tính sẵn có của máy chủ cung cấp ứng dụng.
- Lập trình viên muốn tích hợp chặt chẽ hơn với máy chủ web để cho phép truy cập các ứng dụng web với lƣu lƣợng cao.
- Một số kiểu kiến trúc của framework web Hầu hết các mô hình ứng dụng web đều dựa trên model-view-controller (MVC).
- Ứng dụng chứa logic nghiệp vụ, chạy trên một máy chủ và giao tiếp với máy khách Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 23 sử dụng HTTP.
- Máy khách trên các ứng dụng web là trình duyệt web chạy HTML đƣợc tạo ra bởi tầng ứng dụng.
- Thông thƣờng các ứng dụng web đƣợc phát triển bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình nhƣ PHP, Java EE, Java, Python, Ruby, ASP.NET, C.
- Nhiều framework tạo ra API thống nhất cho cơ sở dữ liệu, cho phép các ứng dụng web làm việc với một loạt các cơ sở dữ liệu mà không phải thay đổi mã, và Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 25 cho phép các lập trình viên làm việc với các khái niệm cấp cao hơn.
- Một số framework giảm thiểu cấu hình ứng dụng web thông qua việc sử dụng các quy ƣớc đã biết.
- 1.2.5.5 Giàn giáo (scaffolding) Giàn giáo là một kỹ thuật đƣợc hỗ trợ bởi một số framework MVC, trong đó các lập trình viên có thể viết đặc tả để mô tả cách cơ sở dữ liệu ứng dụng có thể đƣợc sử dụng.
- 1.2.5.7 Ajax Ajax, viết tắt của "Asynchronous JavaScript and XML", là một kỹ thuật phát triển web để tạo ra các ứng dụng web.
- Những tiện ích này có thể đƣa ra các công cụ tƣơng tự nhƣ các phần khác của ứng dụng web.
- Các vấn đƣợc trình bày gồm: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 28  Một số nội dung liên quan đến ứng dụng web nhƣ lịch sử ra đời và phát triển, cấu trúc, lợi ích và hạn chế của ứng dụng web.
- Các tính năng cốt lõi đƣợc sử dụng bởi các ứng dụng Java và đƣợc sử dụng để xây dựng các ứng dụng web trên nền tảng Java EE.
- Nó cung cấp kiến trúc MVC và các component đƣợc sử dụng để phát triển các ứng dụng web.
- Hình 2.1: Kiến trúc Spring MVC Model có chứa thông tin ứng dụng và bao gồm POJO.
- Ưu điểm của Spring MVC Spring MVC là một framework mạnh mẽ, linh hoạt, và đƣợc thiết kế cho việc phát triển nhanh chóng các ứng dụng web bằng cách sử dụng mẫu thiết kế MVC.
- Môi trƣờng trọng tải nhẹ (Lighter-weight): Spring cho phép xây dựng các ứng dụng enterprise-ready sử dụng các POJO.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 35  Tất cả các ứng dụng Spring đòi hỏi rất nhiều XML: Các ứng dụng phát triển sử dụng Spring framework thƣờng đòi hỏi số lƣợng XML rất lớn.
- Grails là một framework ứng dụng web mã nguồn mở sử dụng ngôn ngữ lập trình Groovy (ngôn ngữ dựa trên nền tảng Java).
- Sử dụng "mã hóa theo quy ƣớc," Grails cũng sẽ tự động tạo ra rất nhiều thứ cần thiết trong một ứng dụng Web.
- Sử dụng Grails, ngƣời dùng sẽ có một ứng dụng web làm việc sẵn sàng trong một thời gian ngắn và có độ phức tạp tối thiểu.
- Hình 2.2: Kiến trúc Grails Grails cho phép nhanh chóng tạo các ứng dụng web.
- Grails dựa trên các quy ƣớc về cấu hình mà cho phép các ứng dụng tự động liên kết (auto-wire) chính nó dựa trên cơ chế đặt tên (thay vì sử dụng các tập tin cấu hình, ví dụ, các file XML).
- Grails sử dụng Java EE làm cơ sở kiến trúc và Spring cho việc xây dựng ứng dụng.
- Framework Grails cho phép phát triển ứng dụng mà không đòi hỏi bất kỳ cấu hình nào.
- Tất cả các ứng dụng Grails có cùng cấu trúc.
- Khái niệm Vaadin Framework là một framework phát triển ứng dụng web Java đƣợc thiết kế để giúp tạo và duy trì giao diện ngƣời dùng dựa trên web chất lƣợng cao dễ dàng.
- Lập trình viên chỉ cần tập trung vào logic ứng dụng mà thôi.
- Hình 2.3: Kiến trúc ứng dụng Vaadin Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 40 Hình trên minh họa kiến trúc cơ bản của các ứng dụng web đƣợc thực hiện với Vaadin.
- Logic giao diện ngƣời dùng của ứng dụng chạy nhƣ một Servlet Java trong máy chủ ứng dụng Java.
- Về cơ bản loại bỏ lớp giao diện ngƣời dùng từ kiến trúc ứng dụng giúp tiếp cận rất hiệu quả.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 41 Vaadin sử dụng công cụ client-server để hiển thị giao diện ngƣời dùng của ứng dụng server-side trong trình duyệt.
- Xây dựng các theme ứng dụng tùy chỉnh mà không cần thay đổi mã Java.
- Kiến trúc ứng dụng Web an toàn.
- Kiến trúc Vaadin cung cấp hai mô hình phát triển cho các ứng dụng web: client-side và server-side.
- Mô hình phát triển hƣớng server mạnh mẽ hơn, cho phép phát triển ứng dụng hoàn toàn trên server-side, bằng cách sử dụng công nghệ Client-Side Vaadin dựa trên AJAX mà kết xuất giao diện ngƣời dùng trong trình duyệt.
- Mô hình client-side cho phép phát triển các widget và các ứng dụng trong Java, đƣợc biên dịch sang JavaScript và đƣợc thực hiện trong trình duyệt.
- Các sự kiện đƣợc gắn kết với các component giao diện ngƣời dùng và đƣợc giao cho các bộ lắng nghe sự kiện đƣợc định nghĩa trong ứng dụng.
- Các phần chính của kiến trúc phát triển hƣớng máy chủ và chức năng của chúng nhƣ sau: Giao diện người dùng Các ứng dụng Vaadin cung cấp một giao diện ngƣời dùng cho ngƣời sử dụng để giao tiếp với logic nghiệp vụ và dữ liệu của ứng dụng.
- Các widget phía máy khách cũng có thể đƣợc sử dụng bởi các ứng dụng phía máy khách.
- Các component phía máy chủ chuyển tiếp các sự kiện tới logic ứng dụng.
- Vaadin Servlet Các ứng dụng Vaadin phía máy chủ hoạt động trên API Servlet Java.
- Sử dụng mô hình dữ liệu, các component giao diện ngƣời dùng có thể cập nhật dữ liệu ứng dụng trực tiếp, thƣờng xuyên mà không cần bất kỳ mã điều khiển nào.
- Các module phía máy khách có thể sử dụng cùng các widget, các theme, và các service back-end nhƣ các ứng dụng Vaadin phía máy chủ.
- Phát triển các ứng dụng web nhƣ một ứng dụng de sktop.
- Khái niệm JavaServer Faces (JSF) là một framework web MVC mà đơn giản hóa việc xây dựng các giao diện ngƣời dùng (User interface - UI) cho các ứng dụng dựa trên máy chủ bằng cách sử dụng các component giao diện ngƣời dùng có thể tái sử dụng trong một page, và kết xuất ra các trang web trả lại cho các máy khách dựa trên các request web của các máy khách.
- JSF cho phép tái sử dụng và kế thừa các component UI chuẩn hiện có và cung cấp quản lý vòng đời ứng dụng Web thông qua controller.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 49 JSF cung cấp cho các ngƣời phát triển khả năng tạo ra ứng dụng web từ các bộ component UI mà có thể kết xuất chính chúng theo những cách khác nhau cho nhiều loại client (ví dụ nhƣ trình duyệt HTML, thiết bị không dây hoặc WAP).
- JSF là một framework ứng dụng web dựa trên các chuẩn.
- Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 51 Phƣơng pháp phát triển ứng dụng nhanh chóng.
- Kiến trúc JSF là một framework cho việc phát triển, xây dựng các component giao diện ngƣời dùng phía máy chủ và sử dụng chúng trong ứng dụng web.
- Ứng dụng JSF chứa.
- Các component JavaBeans nhƣ các model chứa các hàm đặc tả ứng dụng và dữ liệu.
- Vì vậy, JSF không chắc thích hợp cho các ứng dụng hiệu suất cao.
- Vaadin: Các theme có thể tái sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng khác nhau.
- Các khối building chứa các component giao diện ngƣời dùng đƣợc sử dụng thƣờng xuyên hoặc phổ biến để tạo ra nội dung tái sử dụng để sử dụng trong một hoặc nhiều trang của ứng dụng.
- Grails là một nền tảng rất tốt để lập trình các ứng dụng AJAX.
- Điều này làm cho kiến trúc ứng dụng web dựa trên AJAX đơn giản hơn nhiều.
- Vì Spring dành cho việc xây dựng các ứng dụng quan trọng với nền móng vững chắc, giao diện ngƣời dùng phong phú.
- JSF cung cấp cách dễ dàng cho việc tạo ra các component web mà có thể tái sử dụng trong các ứng dụng Java.
- Chƣơng tiếp theo sẽ tiến hành thiết kế, xây dựng một framework web nhằm hỗ trợ xây dựng các ứng dụng web dạng quản lý.
- Tạo khung giao diện chung cho ứng dụng web quản lý.
- setFormTitle(String): hiển thi tiêu đề màn hình trong phần top của ứng dụng.
- Cung cấp mã viết khung ứng dụng.
- SVBWM cho phép viết các ứng dụng web tƣơng tác và phản hồi với tốc độ phát triển và tính dễ sử dụng cao.
- Phát triển các ứng dụng web nhƣ một ứng dụng máy tính để bàn.
- Tiếp theo là cách sử dụng SVBWM dành cho những ngƣời sử dụng SVBWM để phát triển ứng dụng web.
- Framework web là một khung phần mềm đƣợc thiết kế để hỗ trợ việc phát triển các trang web động, các ứng dụng web, các dịch vụ web và các tài nguyên web.
- Các phần này đƣợc thiết lập để Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Công nghệ thông tin 82 hiển thị và chứa các nội dung của ứng dụng một cách phù hợp với đặc điểm riêng của loại ứng dụng dạng quản lý

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt