« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng tính toán song song màu hóa ảnh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng tính toán song song trong màu hóa ảnh.
- Lã Thế Vinh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Ngày nay, nhu cầu tính toán trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ cũng như các lĩnh vực khác ngày càng lớn.
- Trong khi đó, việc tăng hiệu năng tính toán của CPU (Central Processing Unit) gặp phải nhiều khó khăn do giới hạn về mặt vật lý và vấn đề tản nhiệt.
- Tính toán song song đã ra đời với khả năng tận dụng nhiều nguồn tài nguyên máy tính cùng đồng thời giải quyết nhiều bài toán lớn mà vẫn đảm bảo tăng hiệu năng và tiết kiệm năng lượng.
- Một trong những công nghệ tính toán song song mới hiện nay đó là sử dụng bộ xử lý đồ họa (GPU) để có thể xây dựng các ứng dụng tính toán song song trên GPU với lượng dữ liệu lớn, đạt hiệu năng cao trên nhiều lĩnh vực: mô phỏng các mô hình vật lý, khai thác dầu khí, khí tượng thủy văn, chuẩn đoán y khoa, di truyền học, kĩ thuật điện tử.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích chính của đề tài là: nghiên cứu về công nghệ tính toán song song trên GPU, nghiên cứu về phương pháp màu hóa ảnh.
- Trên cở sở đó xây dựng ứng dụng tính toán song song để màu hóa ảnh đảm bảo việc xử lý và thời gian tính toán được hiệu quả.
- Do đó, luận văn tập trung nghiên cứu các nội dung chính sau.
- Giới thiệu tổng quan về tính toán song song - Giới thiệu công nghệ tính toán song song CUDA trên GPU.
- Trình bày một số phương pháp màu hóa ảnh số - Thực hiện chuyển đổi một số giải thuật tuần tự xử lý trên CPU sang giải thuật tính toán song với tốc độ xử lý nhanh hơn, cài đặt và giải quyết bài toán trên thiết bị xử lý đồ họa GPU bằng ngôn ngữ lập trình CUDA và một số thư viện hỗ trợ.
- c) Các nội dung chính của luận văn và đóng góp của tác giả: Chương 1: Tổng quan về tính toán song song.
- Chương này trình bày những kiến thức cơ bản về tính toán song song và bước đầu giới thiệu tính toán song song trên GPU.
- Chương 2: Tổng quan về kiến trúc xử lý song song CUDA.
- Chương 3: Ứng dụng tính toán song song trên GPU trong màu hóa ảnh.
- Chương này tìm hiểu phương pháp màu hóa ảnh số, thử nghiệm song song hóa quá trình màu hóa ảnh số trên GPU.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu tài liệu.
- Tìm hiểu lý thuyết tổng quan tính toán song song, công nghệ tính toán song song CUDA, kỹ thuật màu hóa ảnh số.
- Áp dụng các lý thuyết nghiên cứu được và thực nghiệm xây dựng module thực hiện màu hóa ảnh dựa trên công nghệ tính toán song song trên GPU.
- Đề tài khái quát, tổng hợp được lý thuyết về tính toán song song nói chung và tính toán song song trên GPU nói riêng.
- Trên cơ sở đó ứng dụng vào quá trình màu hóa ảnh số để tăng hiệu năng tính toán của quá trình này khi xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ.
- Tác giả xây dựng được module ứng dụng tính toán song song trên GPU thực hiện màu hóa ảnh số

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt