« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số kích thước đến lưu lượng của bơm hypôgerotor


Tóm tắt Xem thử

- 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan các nội dung được trình bày trong luận văn này là kết quả nghiên cứu của bản thân tôi, không có sự sao chép hay copy của bất cứ tác giả nào.
- Bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Gerotor có biên dạng là đường Epixyclôít đang được ứng dụng phổ biến trong hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong của các phương tiện giao thông hiện đại như Ô tô, máy bay, tàu biển.
- Loại bơm đã được nghiên cứu từ những năm 1960 cho đến nay đã có rất nhiều công trình công bố trên các tạp chí khoa khọc uy tín quốc tế trong danh mục ISI cũng như các phát minh sáng chế.
- Từ đó cho thấy loại bơm này đã được nghiên cứu khá hoàn thiện về các vấn đề nghiên cứu cơ bản và gần đây là các nghiên cứu chuyên sâu vào những ứng dụng cụ thể nhằm cải thiện và đáp ứng đòi hòi ngày càng cao của công nghệ sản xuất động cơ đốt trong.
- Tùy thuộc vào loại động cơ được ứng dụng trong các phương tiện khác nhau mà có những đòi hỏi khác nhau về chất lượng, yêu cầu khắt khe về kỹ thuật hay yêu cầu cạnh tranh về giá thành mà có những cải tiến của hệ thống.
- Do đó, nghiên cứu về loại bơm này, gần đây chủ yếu là các nghiên cứu ứng dụng cho một đối tượng cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
- Tuy nhiên, gần đây một số hãng sản xuất động cơ đốt trong đã đưa cặp bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít vào thay thế cặp bánh răng Epixyclôít trong bơm bôi trơn của động cơ.
- Còn ở trong nước các nghiên cứu về cặp bánh ăn khớp trong xyclôít chủ yếu trong là trong ứng dụng tạo ra các bộ hộp giảm tốc có tỷ số truyền cao, còn việc ứng dụng vào thiết kế các loại bơm bôi trơn còn rất hạn chế và chỉ dừng lại ở việc giới thiệu định tính là chính, các tài liệu kỹ thuật trong nước về loại bơm này còn rất hạn chế.
- Nguyn Hng Thái em đã lựa chọn đề tài: ―Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số kích thước đến lưu lượng của bơm Hypôgerotor‖ với mục đích góp một phần nhỏ bé của mình trong việc nghiên cứu phát triển loại bơm này.
- Tìm hiểu, tổng hợp, biên tập tài liệu kĩ thuật, theo một hướng chuyên sâu về bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít từ các tài liệu trong nước, quốc tế và các công trình công bố quốc tế mới về bơm Hypôgerotor, bánh răng xyclôít trên các tạp chí khoa học uy tín trong danh mục ISI cũng như các phát minh sáng chế.
- PHM VI NGHIÊN CU Phạm vi nghiên cứu của luận văn gồm các vấn đề sau.
- Về mặt hình học và động học: thiết lập phương trình biên dạng cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxylôít dựa trên lý thuyết ăn khớp đối tiếp kết hợp với bài toán tâm tích khi biết trước một biên dạng.
- Tính toán thiết kế và chế tạo thực nghiệm một loại bơm bôi trơn để kiểm chứng về mặt lưu lượng so với tính toán lý thuyết.
- c + Các kết quả của luận văn là cơ sở để tiếp tục cho các nghiên cứu sâu hơn về loại bơm này.
- c tin Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết kết hợp thực nghiệp luận văn đã đưa ra quy trình để thay thế các loại bơm bôi trơn động cơ đốt trong Gerotor có biên dạng Epixyclôít bằng bơm Hypôgerotor có biên dạng Hypôxyclôít.
- Các kết quả nghiên cứu của luận văn được dựa trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết kết hợp thực nghiệm để kiểm chứng tính đúng đắn của lý thuyết đã xây dựng.
- p trong biên dng Xyclôít Chương này, trình bày một cách tóm tắt về bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Gerotor có biên dạng răng là đường Epixyclôít như: nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm, cũng như các ứng dụng của bơm Gerotor trong hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong của các phương tiện giao thông đường bộ, thủy và đường không.
- Ngoài ra, chương này còn tìm hiểu, phân tích, tổng hợp đánh giá tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về loại bơm này thông qua các tài liệu kỹ thuật, giáo trình, các bài báo công bố mới nhất trong và ngoài nước liên quan đến loại bơm này cũng như các phát minh sáng chế để từ đó lựa chọn đối tượng nghiên cứu của luận văn.
- Hypôgerôto trong t trong Chương này, trình bày phương pháp thiết lập phương trình biên dạng cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít dựa trên cơ sở lý thuyết ăn khớp kết hợp bài toán tâm tích khi biết trước một biên dạng, số răng và khoảng cách trục.
- Ngoài ra, chương này cũng trình bày về đường ăn khớp nhằm đưa ra so sánh về chất lượng ăn khớp của loại bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít với bánh răng ăn khớp trong biên dạng Epixyclôít.
- t trong Chương này, trình bày phương pháp thiết lập công thức lưu lượng của bơm bôi trơn Hypôgerôto dựa trên phương trình bảo toàn công.
- Trên cơ sở đó đưa ra thuật toán xác định các thông số kích thước hình thành cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít đồng thời tiến hành khảo sát đánh giá đưa ra ảnh hưởng của các thông số hình học đến lưu lượng của bơm phục vụ cho bài toán thiết kế và chế tạo thử nghiệm ở chương 4 của luận văn.
- Đồng thời các kết quả của chương này cũng là một phần nghiên cứu chính của luận văn..
- 4: Ch to và kim chng bng thc nghim 4 Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và các tính toán ở chương 2 và chương 3, chương này đã tiến hành chế tạo thực nghiệm một mẫu bơm từ đó tiến hành đo kiểm chứng so với lý thuyết tính toán.
- Từ thực nghiệm luận văn đã đưa ra qui trình thiết kế chế tạo bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít thay thế cho loại bơm bánh răng thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Epyxyclôít trong động cơ đốt trong khi cần thay thế và bảo dưỡng, đồng thời đưa ra một số kết luận quan trọng của luận văn.
- Kt lun : Phần này trình bày các kết quả nghiên cứu của luận văn và đề ra các hướng nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.
- Tng quan v y lc th p trong biên dng Xyclôít 1.1 Tng quan v y lc th tích biên d p trong Bơm thủy lực thể tích, bánh răng ăn khớp trong biên dạng xyclôít lần đầu tiên được phát minh bởi M.
- Hill vào năm 1920 [1] với nguyên lý hoạt động được ví như động cơ Van ken.
- Do loại bơm này có ưu điểm kích thước nhỏ gọn, làm việc không ồn, lưu lượng lớn hơn các loại bơm thuỷ lực thể tích khác có cùng kích thước mà trong những thập niên gần đây loại bơm này đã được sử dụng phổ biến trong hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong của ô tô và các phương tiện giao thông cũng như xe thi công cơ giới hiện đại [9, 10].
- Dựa trên nguyên lý hình thành biên dạng và đặc điểm ăn khớp của cặp bánh răng Xyclôít mà loại bơm thủy lực này được phân loại như sau.
- Bơm bánh răng xyclôít ăn khớp ngoài được gọi là bơm Roots, biên dạng bánh răng được hình thành trên cơ sở đường Epixyclôít kết hợp với đường Hypôxyclôít [3, 4.
- Bơm bánh răng xyclôít ăn khớp trong (được mô tả trên hình 1.1), loại này lại được chia thành hai loại đó là bơm thủy lực thể tích Gerotor có biên dạng bánh răng là đường Epixyclôít và bơm thủy lực thể tích Hypôgerotor có biên dạng bánh răng là đường Hypôxyclôít [5, 6].
- o Cu to c Xyclôít Bơm bánh răng Xyclôít được cấu tạo từ các bộ phận chính đó là bánh răng trong và bánh răng ngoài, trục dẫn động, giá đỡ.
- Trong đó có 2 bộ phận đó là bánh răng trong và Hình 1.1 thy lc th p trong vi biên dng là h ng Xyclôít.
- 6 bánh răng ngoài được bố trí theo kiểu ăn khớp trong.
- Hình 1.2 mô tả cấu tạo của loại bơm bánh răng thủy lực thể tích ăn khớp trong có biên dạng là họ đường cong Xyclôít.
- Vỏ khoang làm việc chứa 2 bánh răng.
- Vỏ này phải đảm bảo kín khít với các bánh răng.
- Các bánh răng được chế tạo từ thép hợp kim và nhiệt luyện chống mài mòn.
- Các bộ phận chính nêu trên cũng như các bộ phận khác của bơm Gerotor được gắn trên vỏ của động cơ và sử dụng tối đa các chi tiết tiêu chuẩn để dễ dàng thay thế và sửa chữa.
- o Nguyên lý hong c clôít Do cấu tạo của bơm bánh răng xyclôít bao gồm hai bánh răng là bánh răng trong và bánh răng ngoài có một biên dạng là các cung tròn biên dạng còn lại là đường Xyclôít.
- Hai bánh răng này được đặt lệch tâm nhau và được bố trí với nhau theo kiểu ăn khớp trong.
- Theo đặc điểm ăn khớp của cặp bánh răng này, trong quá trình làm việc tất cả các cặp răng đối tiếp cùng tham gia ăn khớp nên giữa hai điểm ăn khớp liên tiếp của hai bánh răng hình thành một khoang bơm.
- 4 3 2 1 Bánh răng trong Bánh răng ngoài Hình 1.3 Nguyên lý hong c p trong 7 Do đó nguyên lý hoạt động của bơm thủy lực thể tích bánh răng biên dạng xyclôít ăn khớp trong này là làm việc dựa vào sự thay đổi thể tích các khoang bơm trong quá trình ăn khớp của các cặp răng đối tiếp.
- Hình 1.4 dưới đây mô tả nguyên lý hoạt động của bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong họ biên dạng xyclôít.
- Trong quá trình bơm hoạt động với giả thiết bánh răng trong quay theo chiều kim đồng hồ (hình 1.4 a), nhờ đặc điểm ăn khớp của cặp bánh răng này là tất cả các cặp răng đối tiếp cùng tham gia ăn khớp, dẫn đến hình thành các khoang bơm.
- 1.2 Các ng dng cthy lc th tích p trong h biên dng Xyclôít a) H th àm mát trong t trong Bơm bánh răng Xyclôít so với các loại bơm khác như: bơm piston, bơm cánh gạt, bơm bánh răng thân khai và bơm trục vít thì bơm bánh răng xyclôit có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn như: lưu lượng lớn, kích thước nhỏ gọn, làm việc êm không có tiếng ồn, có độ ổn định và tin cậy cao trong thời gian dài.
- Do đó, mà bơm thủy lực thể tích bánh răng Xyclôít được ứng dụng rất rộng rãi và đến nay nó có thể được gọi là công nghệ nguồn của nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong đó phải kể đến ngành công nghiệp sản xuất động cơ đốt trong, máy nén của thiết bị máy lạnh, công nghiệp ôtô, xe máy, tàu thủy, hệ thống Hình 1.4 Mô t.
- Dưới đây là một số ứng dụng cho ta thấy được ứng dụng của bơm bánh răng xyclôit trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy hiện nay (hình 1.5, 1.6.
- làm ô tô [54] Rotor xyclôít cu Trc quay rotor u xyclôít Lc du X du Hình 1.6 Gerotor trong b truyn lc xe máy 9 Theo tài liệu [33], hệ thống bôi trơn là tập hợp các phần tử có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn đến bề mặt làm việc của các chi tiết trong quá trình làm việc để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ cũng như tăng tuổi thọ của chi tiết.
- Bôi trơn trong máy và chi tiết máy có các chức năng chủ yếu sau.
- Trong động cơ đốt trong thì hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ rất quan trọng là bôi trơn các bề mặt ma sát, bảo vệ bề mặt kim loại, rửa đi các hạt kim loại bong ra do các mặt làm việc tiếp xúc với nhau, nhằm làm kín giữa piston và xilanh ngoài ra còn tạo chêm dầu giữa các bề mặt ma sát để tránh mài mòn, tránh va đập trong động cơ khi động cơ làm việc, làm mát động cơ, giúp cho động cơ làm việc tốt hơn và đảm bảo cho động cơ làm việc ở nhiệt độ cho phép, cụ thể.
- Bôi trơn các bề mặt có chuyển động trượt tương đối với nhau: nhằm giảm ma sát do đó giảm mài mòn và tăng tuổi thọ của các chi tiết.
- (1.2) Trong đó: Nm : là tổn thất cơ giới trong động cơ.
- ηi : là hiệu suất của động cơ.
- ηc : là hiệu suất có ích của toàn động cơ.
- Đặc biệt, khi động cơ chạy rà sau khi lắp ráp hoặc sửa chữa sẽ có rất nhiều mạt kim loại còn sót lại trong quá trình lắp ráp và nhiều vảy rắn bị tróc ra nên phải dùng dầu 10 bôi trơn có độ nhớt thấp để tăng khả năng rửa trôi các mạt bẩn trên bề mặt các chi tiết máy.
- Do đó, nhiệt độ một số chi tiết rất cao có thể phá hỏng điều kiện làm việc bình thường của động cơ như gây bó kẹt, giảm độ bền các chi tiết, kích nổ động cơ xăng, giảm hệ số nạp v.v… Nhằm giảm thiểu nhiệt độ của các chi tiết này, dầu từ hệ thống bôi trơn (có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của chi tiết) được dẫn đến các bề mặt có nhiệt độ cao để tải nhiệt đi (ví dụ dầu phun lên làm mát đỉnh piston.
- Bao kín khe hở giữa các chi tiết: dầu bôi trơn làm kín khít các cặp chi tiết như cặp piston – xylanh – xéc măng trong quá trình làm việc để giảm lọt khí.
- Rút ngắn quá trình chạy rà động cơ : Khi chạy rà động cơ phải dùng dầu bôi trơn có độ nhớt thấp.
- Động cơ máy bay là một hệ thống rất phức tạp, khi động cơ làm việc, các chi tiết của động cơ nhất là các chi tiết trong buồng cháy tiếp xúc với khí cháy ở nhiệt độ rất cao.
- Vì vậy, mà hệ thống bôi trơn của động cơ máy bay đòi hỏi phải có một loại bơm dầu đủ để cung cấp dầu dưới áp lực cao để bôi trơn làm mát các thành phần ma sát trong quá trình hoạt của động cơ.
- Hình 1.8 mô tả hệ thống bôi trơn làm mát được bố trí trên thân của động cơ máy bay.
- Tổ hợp hệ thống bôi trơn, làm mát của động cơ máy bay là hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
- Trong đó, các bơm dầu là loại bơm bánh răng thủy lực thể tích ăn khớp trong họ biên dạng xyclôít.
- [55] 12 Khi động cơ làm việc, các chi tiết của động cơ máy bay nhất là các chi tiết trong buồng cháy tiếp xúc với khí cháy có nhiệt độ rất cao.
- Hệ thống làm mát có tác dụng tản nhiệt khỏi các chi tiết, giữ cho nhiệt độ của các chi tiết không vượt quá giá trị cho phép và dảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ máy bay.
- Đồng thời, độ nhớt của dầu bôi trơn thấp nên ma sát giữa các chi tiết chuyển động tăng tương đối với nhau tăng lên.
- c) Các lo p trong Hiện nay có loại ba bơm bánh răng ăn khớp trong được dùng phổ biến nhất trong hệ thống bôi trơn làm mát của các động cơ ô tô, máy bay, các phương tiện cơ giới v.v..đó là bơm bánh răng Epixyclôít, bơm bánh răng Hypôxyclôít và bơm bánh răng thân khai cải tiến theo nguyên lý ăn khớp của cặp bánh răng xyclôít.
- Ba loại bơm này có đặc điểm chung là bộ phận chính của bơm đều là cặp bánh răng trong và bánh răng ngoài hơn bánh răng trong một răng.
- Trong đó : i) Bơm Gerotor : Bánh răng ngoài có biên dạng là các cung tròn còn bánh răng trong ăn khới tương ứng có biên dạng là đường Epixyclôít.
- ii) Bơm Hypôxyclôít : Bánh răng ngoài có biên dạng là đường Hypôxyclôít, còn bánh răng trong ăn khớp tương ứng có biên dạng là các cung tròn.
- [56] 13 iii) Bơm bánh răng thân khai cải tiến: Bánh răng trong có biên dạng hợp từ hai cung tròn và đường thân khai của đường tròn còn bánh răng ngoài ăn khớp tương ứng được hình thành theo nguyên lý bao hình của bánh răng trong thông qua định lý ăn khớp.
- Tuy nhiên, mỗi loại bơm đều có ưu, nhược điểm và được sử dụng phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật khắt khe của từng loại động cơ, bảng 1.1 dưới đây tác giả đã tìm hiểu và tổng hợp so sánh ưu và nhược điểm giữa các loại bơm này: 1.3 Tình hình nghiên c c v thy lc th khp trong ca h thng t trong 1.3.1 Tình hình nghiên c c Ở những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển (Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc v.v…) cũng như các nước có nền công nghiệp quốc phòng phát triển (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Đức, Pháp vv…) các nhà khoa học đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về loại bơm bánh răng ăn khớp trong biên dạng xyclôít và kết quả là các bằng phát minh sáng chế, các công trình công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế [9,10] v.v..Mỗi công trình đi về một khía cạnh hẹp của bơm như.
- Các nghiên cứu về biên dạng: J.
- Shung cùng đồng nghiệp [22] nghiên cứu về các loại đường xyclôít.
- Giovanni và cộng sự có kết quả nghiên cứu về nguyên lý ăn khớp và đặc điểm hình học của bơm [11,12], Hsieh đã đưa ra một lý thuyết mới để tổng hợp biên Bng 1.1 Bng so sánh các lo y lc th p trong Thông s p Gerôto Gerôto i tin Nguyên lý ăn khớp Ăn khớp trong Ăn khớp trong Ăn khớp trong Đường ăn khớp Đường cong lõm Đường cong lồi Đường thẳng Khoảng cách trục Cố định Cố định Dịch chỉnh được Vùng ăn khớp Toàn biên dạng bánh răng ngoài Toàn biên dạng bánh răng ngoài Một phần biên dạng thân khai của răng Chất lượng ăn khớp Có hiện tượng sóng va Không xảy ra hiện tượng sóng va Sóng va ở các góc Biên dạng bánh răng Đường Epixyclôít Đường Hypôxyclôít Cung tròn và đường thân khai của đường tròn 14 dạng trên cơ sở và phân tích đặc điểm ăn khớp [13], hay xác định định độ cong tại các điểm tiếp xúc đã được Daniele và các cộng sự đưa ra để phân tích đặc điểm động học của bơm [14], hai nhà nghiên cứu Beard và Zhonghe xác định giới hạn về kích thước động học nhằm tránh các điểm kỳ dị của biên dạng [15, 16], hiện tượng trượt biên dạng răng cũng đã được Litvin và cộng sự công bố [17] v.v.
- Nghiên cứu về lưu lượng và áp suất có thể kể đến các nghiên cứu như: xác định và tối ưu các thông số kích thước theo lưu lượng cho trước [18-20] được các nhà khoa học đưa ra với nhiều giải pháp khác nhau như sử dụng định luật bảo toàn công hay dựa trên đường ăn khớp để đưa ra được các công thức tính lưu lượng dưới dạng giải tích, hay xác định thông số kích thước cửa vào cửa ra của bơm dựa trên lưu lượng và áp suất của bơm [21] v.v.
- Nghiên cứu về mô hình hóa hiện tượng vật lý của bơm như: J.B.
- Gamez-Montero cũng công bố các nghiên cứu về việc xác định ứng suất tại các điểm tiếp xúc trên các răng trong quá trình ăn khớp [22, 23], hay xác định mô men dẫn động trên trục vào từ áp suất và lưu lượng của Krzysztof Biernacki và cộng sự [24] v.v… Nhưng, chủ yếu các công trình đã công bố nghiên cứu về loại bơm Gerotor còn về bơm Hypôgerotor trong những năm gần đây mới bắt đầu được nghiên cứu bởi Soon-Man Kwon và cộng sự của ông [5].
- Công trình nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp tâm vận tốc tức thời kết hợp với lý thuyết ăn khớp để mô đưa ra mô hình toán học của biên dạng bánh răng hypôxyclôít, trên cơ sở đó tính toán bán kính cong của biên dạng để đưa ra được các điều kiện hình thành biên dạng răng hypôxyclôít, cũng như tính lưu lượng bơm bằng phương pháp tính diện tích tiết diện các khoang bơm.
- Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu về loại bơm này tác giả Nguyễn Hồng Thái và cộng sự [26, 27] đã chỉ ra rằng đối với loại bơm Hypôgerotor bán kính chân răng bánh răng trong cũng ảnh hưởng lớn đến lưu lượng và tính diện tích tiết diện các khoang bơm như trong tài liệu [5] là chưa hoàn toàn xác định được lưu lượng của bơm.
- Ngoài ra, một số tác giả khác đã nghiên cứu cải tiến biên dạng bằng cách thay tâm tích sinh từ đường tròn bằng đường elip nhằm tăng kích thước khoang bơn để tăng lưu lượng [25].
- 1.3.2 Tình hình nghiên c c Bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong biên dạng xyclôít đã được giới thiệu một cách định tính trong giáo trình nguyên lý máy chuyên nghiệp từ dành cho giảng viên các trường đại học kỹ thuật từ những năm 1970 [53] hay giới thiệu về loại bơm này trong tài liệu về nguyên lý, thiết kế động cơ đốt trong [33].
- Ở trong nước, trong những năm qua hầu hết các nhà khoa học tập trung vào nghiên cứu ứng dụng cặp bánh răng epixyclôít trong thiết kế các bộ truyền động (hộp giảm tốc) ở các khớp quay của robot hay các bộ truyền động của máy điều khiển số điển hình được Nguyễn Hồng Thái và các cộng sự công bố [28-32].
- Ứng dụng trong thiết kế bơm còn chưa được quan tâm đúng mức chỉ có một vài công trình nghiên cứu về loại bơm bánh răng thủy lực thể tích biên dạng epixyclôít như của tác giả Nguyễn Đức Hùng đưa ra trong luận án Tiến sĩ của mình [18].
- Ông đã nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số hình học đến động học của bơm Gerotor thông qua định 15 Hình 1.10.
- 12: bánh răng ngoài.
- 16: bánh răng trong.
- 42: Vị trí tiếp xúc đỉnh răng luật bảo toàn công và lý thuyết ăn khớp của cặp bánh răng ăn khớp trong có biện dạng epi xyclôít và ứng dụng phương pháp xác định điểm ảnh để tính diện tích tiết diện các khoang bơm nhằm khảo sát lưu lượng của bơm.
- Mặt khác, với mỗi họ biên dạng bánh răng, khi áp dụng vào các ứng dụng khác nhau thì mỗi ứng dụng các nhà nghiên cứu quan tâm nghiên cứu đến mục đích của ứng dụng.
- Ví dụ khi ứng dụng bánh răng epixyclôít vào các bộ truyền động nhà nghiên cứu cần tập trung vào vấn đề truyền lực và mô men của bộ truyền cũng như độ chính xác truyền động.
- Còn trong thiết kế bơm thì các nhà nghiên cứu lại quan tâm đến các khoang trống tạo ra trong quá trình ăn khớp giữa các cặp răng đối tiếp để tạo ra khoang bơm vấn đề này ảnh hưởng đến lưu lượng, áp suất và chất lượng dòng chảy.
- 1.3.3 Các phát minh sáng ch Như đã trình bày trong mục 1.3.1 bơm thủy lực thể tích ăn khớp trong biên dạng xyclôít đã được nghiên cứu nhiều ở các nước có ngành công nghiệp ô tô và quốc phòng phát triển, dưới đây là một số bằng phát minh sáng chế đã được công bố, bảo hộ ở các nước công nghiệp phát triển.
- Sáng chế cặp bánh răng của bơm gerotor có dạng hình xoắn ốc của Richard R.
- Theo sáng chế, một bộ bơm Gerotor gồm một bánh răng trong và bánh răng ngoài với số răng bánh răng trong ít hơm bánh răng ngoài một răng, cả hai xoay tương đối với nhau trên các trục song song.
- Cửa vào và cửa ra và các yếu tố nghiên cứu của bộ bơm được thể hiện như hình 1.11.
- Hai bánh răng có dạng hình xoắn ốc dọc theo chiều dài của chúng (hình 1.12).
- 16 Đáng kể nhất, phát minh công bố làm giảm tiếng ồn bởi của bộ bơm Gerotor khi hoạt động vì trên toàn bộ phần diện tích bề mặt của răng khác nhau thuộc hai bánh răng các điểm áp lực cao nhất sẽ trượt dọc trục theo đường xoắn ốc.
- Do đó giảm va đập giữa các răng này trong quá trình ăn khớp làm cho bơm càng chạy êm hơn, giảm tác động của áp suất chất lỏng, tăng tuổi thọ làm việc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt