« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số kích thước đến lưu lượng của bơm hypôgerotor


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của các thống số kích thước đến lưu lượng của bơm Hypôgerotor Tác giả luận văn:TRẦN NGỌC TIẾN Khóa: 2015B Người hướng dẫn:TS.
- NGUYỄN HỒNG THÁI Từ khóa (Keyword): Bơm bánh răng xyclôít, hypôxyclôít, Hypôgerotor… Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Gerotor có biên dạng là đường Epixyclôít đang được ứng dụng phổ biến trong hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong của các phương tiện giao thông hiện đại như Ô tô, máy bay, tàu biển.
- Loại bơm đã được nghiên cứu từ những năm 1960 cho đến nay đã có rất nhiều công trình công bố trên các tạp chí khoa khọc uy tín quốc tế trong danh mục ISI cũng như các phát minh sáng chế.
- Từ đó cho thấy loại bơm này đã được nghiên cứu khá hoàn thiện về các vấn đề nghiên cứu cơ bản và gần đây là các nghiên cứu chuyên sâu vào những ứng dụng cụ thể nhằm cải thiện và đáp ứng đòi hòi ngày càng cao của công nghệ sản xuất động cơ đốt trong.
- Tùy thuộc vào loại động cơ được ứng dụng trong các phương tiện khác nhau mà có những đòi hỏi khác nhau về chất lượng, yêu cầu khắt khe về kỹ thuật hay yêu cầu cạnh tranh về giá thành mà có những cải tiến của hệ thống.
- Do đó, nghiên cứu về loại bơm này, gần đây chủ yếu là các nghiên cứu ứng dụng cho một đối tượng cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
- Tuy nhiên, gần đây một số hãng sản xuất động cơ đốt trong đã đưa cặp bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít vào thay thế cặp bánh răng Epixyclôít trong bơm bôi trơn của động cơ.
- Còn ở trong nước các nghiên cứu về cặp bánh ăn khớp trong xyclôít chủ yếu trong là trong ứng dụng tạo ra các bộ hộp giảm tốc có tỷ số truyền cao, còn việc ứng dụng vào thiết kế các loại bơm bôi trơn còn rất hạn chế và chỉ dừng lại ở việc giới thiệu định tính là chính, các tài liệu kỹ thuật trong nước về loại bơm này còn rất hạn chế.
- Nguyễn Hồng Thái em đã lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng 2 của các thông số kích thước đến lưu lượng của bơm Hypôgerotor” với mục đích góp một phần nhỏ bé của mình trong việc nghiên cứu phát triển loại bơm này.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu, tổng hợp, biên tập tài liệu kĩ thuật, theo một hướng chuyên sâu về bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít từ các tài liệu trong nước, quốc tế và các công trình công bố quốc tế mới về bơm Hypôgerotor, bánh răng xyclôít trên các tạp chí khoa học uy tín trong danh mục ISI cũng như các phát minh sáng chế.
- Đánh ảnh hưởng của các kích thước động học đến lưu lượng của bơm Hypôgerotor.
- Thiết kế chế tạo thử nghiệm một loại bơm nhằm kiểm chứng về mặt động học và lưu lượng của bơm.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn gồm các vấn đề sau.
- Về mặt hình học và động học: thiết lập phương trình biên dạng cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxylôít dựa trên lý thuyết ăn khớp đối tiếp kết hợp với bài toán tâm tích khi biết trước một biên dạng.
- Tính toán lưu lượng lý thuyết và thuật toán xác định các thông số kích thước khi cho trước lưu lượng của bơm (bài toán ngược.
- Tính toán thiết kế và chế tạo thực nghiệm một loại bơm bôi trơn để kiểm chứng về mặt lưu lượng so với tính toán lý thuyết.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn được trình bày 80 trang và 11 trang phụ lục bao gồm (tập bản vẽ, các kết quả tính toán, mã code chương trình v.v.
- và cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan về bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong biên dạng Xyclôít 3 Chương này, trình bày một cách tóm tắt về bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Gerotor có biên dạng răng là đường Epixyclôít như: nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm, cũng như các ứng dụng của bơm Gerotor trong hệ thống bôi trơn của động cơ đốt trong của các phương tiện giao thông đường bộ, thủy và đường không.
- Ngoài ra, chương này còn tìm hiểu, phân tích, tổng hợp đánh giá tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về loại bơm này thông qua các tài liệu kỹ thuật, giáo trình, các bài báo công bố mới nhất trong và ngoài nước liên quan đến loại bơm này cũng như các phát minh sáng chế để từ đó lựa chọn đối tượng nghiên cứu của luận văn.
- Chương 2: Thiết kế biên dạng cặp bánh răng Hypôxyclôít ăn khớp trong của bơm bôi trơn Hypôgerôto trong động cơ đốt trong Chương này, trình bày phương pháp thiết lập phương trình biên dạng cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít dựa trên cơ sở lý thuyết ăn khớp kết hợp bài toán tâm tích khi biết trước một biên dạng, số răng và khoảng cách trục.
- Ngoài ra, chương này cũng trình bày về đường ăn khớp nhằm đưa ra so sánh về chất lượng ăn khớp của loại bánh răng ăn khớp trong biên dạng Hypôxyclôít với bánh răng ăn khớp trong biên dạng Epixyclôít.
- Các kết quả của chương này là cơ sở cho các tính toán ở các chương tiếp theo của luận văn.
- Chương 3: Ảnh hưởng của các thông số hình học đến lưu lượng của bơm bôi trơn Hypôgerôto trong động cơ đốt trong Chương này, trình bày phương pháp thiết lập công thức lưu lượng của bơm bôi trơn Hypôgerôto dựa trên phương trình bảo toàn công.
- Trên cơ sở đó đưa ra thuật toán xác định các thông số kích thước hình thành cặp bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít đồng thời tiến hành khảo sát đánh giá đưa ra ảnh hưởng của các thông số hình học đến lưu lượng của bơm phục vụ cho bài toán thiết kế và chế tạo thử nghiệm ở chương 4 của luận văn.
- Đồng thời các kết quả của chương này cũng là một phần nghiên cứu chính của luận văn..
- Chương 4: Chế tạo và kiếm chứng bằng thực nghiệm Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và các tính toán ở chương 2 và chương 3, chương này đã tiến hành chế tạo thực nghiệm một mẫu bơm từ đó tiến hành đo kiểm chứng so với lý thuyết tính toán.
- Từ thực nghiệm luận văn đã đưa ra qui trình thiết kế chế tạo bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Hypôxyclôít thay thế cho loại bơm bánh răng thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong Epyxyclôít trong động cơ đốt trong khi cần thay thế và bảo dưỡng, đồng thời đưa ra một số kết luận quan trọng của luận văn.
- Kết luận : Phần này trình bày các kết quả nghiên cứu của luận văn và đề ra các hướng nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.
- 4 d) Phương pháp nghiên cứu.
- Các kết quả nghiên cứu của luận văn được dựa trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết kết hợp thực nghiệm để kiểm chứng tính đúng đắn của lý thuyết đã xây dựng.
- e) Kết luận Luận văn đã đạt được một số kết quả quan trọng sau: i) Hệ thống hóa từ các nguồn học liệu, tài liệu khác nhau đặc biệt là từ các công trình công bố quốc tế trong hệ thống ISI và các bằng phát minh sáng chế mơí nhất để có được một tài liệu logic và chuyên sâu đóng góp một phần vào nghiên cứu phát triển loại bơm Hypôgerotor ở Việt Nam.
- Luận văn có thể được ứng dụng để phục vụ các nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực lý thuyết bánh răng, bơm thủy lực thể tích.
- ii) Đã chỉ ra đươc ảnh hưởng của các thông số kích thước thiết kế (R1, rcl, R) đến lưu lượng của bơm Hypôgerotor đồng thời cũng đã đưa ra được các lời khuyên hữu ích cho những người làm công tác thiết kế loại bơm này (được trình bày ở kết luận của chương 3).
- iii) Thông qua thực nghiệm ở chương 4 cũng đã khẳng định được chất lượng ăn khớp của bơm Hypôgerotor tốt hơn so với bơm Gerotor điều đó được thể hiện qua hình 4.2 và hình 4.11 đúng với khẳng định đã được kết luận ở chương 1.
- iv) Các kết quả thực nghiệm ở chương 4 so với lý thuyết đã trình bày trong chương 2, chương 3 cho thấy các công thức được thiết lập thông qua lập luận, biến đổi là có thể tin cậy.
- v) Ngoài ra luận văn còn đưa ra được một kết quả phụ đó là quy trình thay thế các bơm Gerotor thế hệ cũ bằng bơm Hypôgerotor thế hệ mới cho các động cơ đốt trong đã và đang sử dụng trong các phương tiện giao thông và máy động lực ở Việt Nam.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt