« Home « Kết quả tìm kiếm

[17]. Đào Thị Mỹ (2018). Tích hợp tri thức toán học với vật lý trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.


Tóm tắt Xem thử

- Phân tích mối liên hệ giữa toán học và vật lí.
- Về dạy học tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- THIẾT KẾ MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP TRI THỨC TOÁN HỌC VỚI VẬT LÍ TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THPT.
- Định hướng 3: Làm rõ các mô hình toán học trong vật lí.
- Chủ đề 1: Hàm số và đồ thị.
- Chủ đề 3: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác.
- Một số biện pháp sư phạm trong dạy học môn Toán ở trường THPT theo hướng tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- Các nhà toán học I.
- Trong chương trình THPT Toán học có mối quan hệ mật thiết với môn Vật lí.
- Nhiều tri thức toán học là công cụ để giải quyết các tình huống trong vật lí.
- Nghiên cứu khả năng tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Đề xuất biện pháp tích hợp tri thức toán học với vật lí để GV có thể sử dụng trong quá trình DH Toán ở trường THPT.
- Đối tượng nghiên cứu: Các chủ đề DH tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế và áp dụng các chủ đề DHTH tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT thì sẽ góp phần phát triển năng lực vận dụng toán học vào vật lí của HS, nâng cao chất lượng dạy học môn Toán.
- Thiết kế một số chủ đề DHTH tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Đề xuất một số biện pháp sư phạm trong dạy học môn Toán ở trường THPT theo hướng tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- Lập các phiếu điều tra và tiến hành điều tra về tình hình dạy - học của GV, HS về DHTH tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Toán học cung cấp công cụ để nghiên cứu và phát triển Vật lí.
- Trong chương trình phổ thông ta có thể thấy mối quan hệ mật thiết giữa toán học và vật lí.
- Hàm số và đồ thị trong toán học được ứng dụng vào động học chất điểm trong vật lí.
- Hàm số lượng giác trong toán học được thể hiện trong vật lí đó là phương trình dao động điều hòa, cường độ dòng điện xoay chiều.
- Kiến thức về đồ thị của hàm số trong toán học ứng dụng vào đồ thị tọa độ theo thời gian của chuyển động.
- Toán học có mối quan hệ mật thiết với môn Vật lí, nó là công cụ để giải quyết các tình huống trong vật lí và trong thực tiễn.
- Chúng tôi đã trình bày và phân tích định hướng đổi mới chương trình môn Toán THPT, mối liên hệ giữa toán học và vật lí.
- Nội dung khảo sát tìm hiểu nhận thức, sự hiểu biết của GV về DHTH, tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT và tìm hiểu sự nhận thức của HS về mối quan hệ giữa toán học và vật lí.
- Phương pháp phỏng vấn: Trao đổi với GV dạy bộ môn Toán ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về tình hình DHTH tri thức toán học với vật lí.
- Đây là bài toán được tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- Về dạy học tích hợp tri thức toán học với vật lí Điều tra và phỏng vấn 30 GV dạy Toán tại một số trường THPT ở tỉnh Thái Nguyên về DHTH tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT thông qua 5 câu hỏi.
- Khi được hỏi đa số các GV cho biết trong quá trình giảng dạy trên lớp đôi khi có tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán của mình ở trường THPT.
- Điều đó chứng tỏ còn nhiều em HS chưa biết ứng dụng các tri thức toán học để vào giải bài toán vật lí.
- Điều này cho thấy các GV dạy toán cần tích cực trong việc tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán để giúp các em phát triển các năng lực giải quyết tình huống trong vật lí cũng như trong thực tiễn.
- Qua nghiên cứu về thực trạng ở trên, có thể thấy việc thiết kế các chủ đề tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT nhằm phát triển năng lực cho HS là rất cần thiết.
- Từ những kết quả trên, tôi lấy làm cơ sở để thiết kế một số chủ đề tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở chương 3.
- 27 Chương 3 THIẾT KẾ MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP TRI THỨC TOÁN HỌC VỚI VẬT LÍ TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 3.1.
- Vận dụng được các kiến thức toán học về hàm số và đồ thị để giải quyết các bài toán vật lí.
- Bước 3: Xác định nội dung chính của chủ đề Các tri thức môn Toán Các tri thức môn Vật lí Hàm số bậc nhất y  ax  b  a  0.
- a  Hàm số y  ax 2  bx  c  a  0.
- hiện dự án Tên dự án: Ứng dụng của hàm số và đồ thị trong vật lí - Phương pháp DH và thực tiễn.
- Các kiến thức này được vận dụng để giải quyết các tình huống trong vật lí và trong thực tiễn.
- Vận dụng được các kiến thức toán học về hàm số lượng giác phương trình lượng giác để giải quyết các bài toán vật lí và giải quyết một số tình huống thực tiễn như: Để xác định li độ, vận tốc và gia tốc của vật dao động điều hòa.
- phương trình lượng giác với các kiến thức vật lí.
- Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức về hàm số lượng giác.
- 52 - Hoạt động 1: Vận dụng kiến thức về hàm số lương giác.
- Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức về hàm số lương giác.
- f ¢(x ) xác định một hàm số mới dq p i.
- Nếu hàm số 59 y.
- Cho hàm số y = x 3 - 3 x 2 - 9 x + 5 .
- thức về ý nghĩa của đạo hàm trong vật lí.
- b) Quy trình thực hiện biện pháp Bước 1: Tìm hiểu kĩ nội dung toán học và những tình huống trong thực tiễn có tri thức vật lí liên quan.
- 11) Bước 1: GV cần tìm hiểu kĩ nội dung lí thuyết toán học: Khái niệm hàm số bậc hai và đồ thị của hàm số bậc hai và những ứng dụng của kiến thức đó vào bộ môn Vật lí.
- Hàm số y  x 2.
- Đồng thời chúng tôi cũng đã thiết kế một số chủ đề tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán và đã đưa ra một số biện pháp sư phạm trong DH môn Toán ở trường THPT theo hướng tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- Như vậy, qua đánh giá định tính cho thấy việc thực hiện tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán có hiệu quả và tính khả thi cao.
- Kết luận chương 4 Trong chương 4 của luận văn đã trình bày quá trình TN sư phạm để kiểm chứng tính khả thi và tính hiệu quả của việc tích hợp tri thức toán học với vật lí trong dạy học môn Toán.
- Thiết kế 04 chủ đề tích hợp tri thức toán học với vật lí trong dạy học môn Toán ở trường THPT: Hàm số và đồ thị, vectơ và các phép toán vectơ, hàm số lượng giác và phương trình lượng giác, đạo hàm và ý nghĩa của đạo hàm.
- Mẫu 01 Phiếu điều tra thực trạng tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT (Dành cho GV) Thầy (hoặc cô) vui lòng cho ý kiến về các vấn đề sau: (Thầy (hoặc cô) hãy đánh dấu X vào một phương án mà thầy (hoặc cô) cho là hợp lí nhất trong phần A và B) A.
- Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc tăng cường ứng dụng của toán học vào các môn học khác trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Điều tra thực trạng việc DHTH tri thức toán học với vật lí trong DH môn toán ở trường THPT Câu hỏi 1.
- Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Câu hỏi 2.Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT để phát triển năng lực HS.
- Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc thường xuyên sưu tầm các ví dụ, bài toán có nội dung tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT.
- Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc phát triển hứng thú học tập của HS khi giải các bài toán có nội dung tích hợp tri thức toán học với vật lí.
- Thầy (hoặc cô) hãy đánh giá việc thiết kế các chủ đề DHTH tri thức toán học với vật lí trong dạy môn Toán ở trường THPT.
- Thầy (hoặc cô) tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT như thế nào.
- Thầy (hoặc cô) gặp những khó khăn nào khi tích hợp tri thức toán học với vật lí trong dạy môn Toán ở trường THPT.
- Mẫu 02 Phiếu điều tra thực trạng tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT (Dành cho HS lớp 12) Các em vui lòng cho ý kiến về các vấn đề sau: (Em hãy đánh dấu X vào một phương án mà em cho là hợp lí nhất) Câu hỏi 1.
- Tìm đạo hàm cấp hai của hàm số.
- Đồ thị của hàm số.
- Hàm số y = ax + b.
- Hàm số lượng giác.
- Hàm số y = ax2 + bx+c.
- Kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số.
- Tìm giới hạn của hàm số.
- Hàm số bậc nhất.
- Vẽ đồ thị hàm số.
- Đạo hàm của hàm số lượng giác.
- Hàm số lũy thừa.
- Hàm số mũ.
- Hàm số lượng giác y = cotx.
- Hàm số lôgarit.
- Hàm số hằng.
- Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa toán học và vật lí.
- Mẫu 03 Phiếu điều tra thực trạng tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT (Dành cho HS lớp 11) Các em vui lòng cho ý kiến về các vấn đề sau: (Em hãy đánh dấu X vào một phương án mà em cho là hợp lí nhất) Câu 1.
- Hàm số.
- Mẫu 04 Phiếu điều tra thực trạng tích hợp tri thức toán học với vật lí trong DH môn Toán ở trường THPT (Dành cho HS lớp 10) Các em vui lòng cho ý kiến về các vấn đề sau: (Em hãy đánh dấu X vào một phương án mà em cho là hợp lí nhất) Câu 1.
- Tóm tắt các kiến thức toán học (trong chủ đề.
- Hàm số bậc nhất y  ax  b  a  0.
- Hàm số y  ax 2  bx  c  a  0 1.
- x (là một hàm số bậc 2v cos  2 0 2 hai.
- Các kiến thức tích hợp toán học với vật lí * Dao động điều hòa.
- 2p (Về mặt toán học đây là hàm số lượng giác có chu kì tuần hoàn là T.
- Đạo hàm của hàm số y = cos x là (cos x.
- f ¢(x ) xác định một hàm số mới trên khoảng (a.
- Nếu hàm số y.
- Ý nghĩa vật lí của đạo hàm + Vận tốc tức thời: Quãng đường s của chuyển động là một hàm số của thời gian t: s = s(t).
- Các kiến thức tích hợp toán học với vật lí * Chuyển động thẳng đều Quãng đường đi được của chuyển động thẳng đều của chất điểm là: s = vt .
- Về mặt toán học ta thấy vận tốc tức thời là v = s.
- Về mặt toán học ta thấy vận tốc tức thời là v = x.
- Vận dụng được các kiến thức toán học về hàm số và đồ thị để giải quyết một số bài toán vật lý về chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng biến đổi đều, vật rơi tự do, vật bị ném.
- Hàm số y  ax 2  bx  c  a  0