« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, phát triển các hệ thống giám sát quản trị mạng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, phát triển các hệ thống giám sát quản trị mạng Tác giả luận văn: Hà Vĩnh Anh Khóa: 2014B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Hà Quốc Trung Từ khóa: Quản trị mạng, giám sát dịch vụ Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Các hệ thống giám sát, quản trị mạng hiện nay đều có các chức năng chính là: theo dõi, phát hiện, cảnh báo sớm, xử lý sự cố và đều dựa trên giao thức SNMP để thu thập và phát hiện thông tin.
- (iii) Không giám sát được mức độ đáp ứng của các dịch vụ.
- Với những lý do như vậy, cần thiết phải có những nghiên cứu, khảo sát thực tế, từ đó đề xuất một mô hình giải pháp quản trị mạng khác để giải quyết các vấn đề trên.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Thử nghiệm mô hình quản trị mạng hướng dịch vụ của người sử dụng, cho phép phát hiện các sự cố trong việc cung cấp dịch vụ web cho người sử dụng.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn bao gồm.
- Đặc tính, kiến trúc và ưu, nhược điểm của một hệ thống quản trị mạng dựa trên SNMP truyền thống.
- Nghiên cứu mô hình quản trị mạng hướng chức năng cam kết dịch vụ.
- c) Tóm tắt luận văn Luận văn trình bày những kết quả nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát về lý thuyết quản trị mạng, mô hình quản trị mạng truyền thống và mô hình giám sát mạng hướng chức năng của dịch vụ đồng thời tìm hiểu về một số công cụ quản trị mạng mã nguồn mở được sử dụng phổ biến.
- Trên những cơ sở đó, các thành phần thu thập và quản lý thông tin người sử dụng, giám sát mạng hướng chức năng của dịch vụ đã được phát triển.
- Sau đó được triển khai, đánh giá và so sánh với mô hình truyền thống.
- d) Phương pháp nghiên cứu 2 Tìm hiểu lý thuyết chung về quản trị mạng, nghiên cứu mô hình quản trị mạng hướng chức năng của dịch vụ.
- Từ cơ sở lý thuyết đó, khảo sát và lựa chọn công cụ quản trị mạng mã nguồn mở phù hợp để phát triển các thành phần giám sát, quản trị mới.
- Về lý thuyết: o Nghiên cứu về lý thuyết quản trị mạng chung, mô hình và giao thức quản trị mạng bằng SNMP, từ đó thấy được các vấn đề thực tiễn còn tồn tại.
- o Nghiên cứu mô hình quản trị mạng hướng chức năng của dịch vụ, đưa ra các phương án, bước thực hiện cụ thể để áp dụng mô hình này vào thực tế.
- Về thực nghiệm: o Cài đặt, sử dụng và khai thác công cụ quản trị mạng mã nguồn mở Zabbix.
- o Phát triển module thu thập và lưu trữ thông tin người sử dụng cho Zabbix.
- o Phát triển module giám sát dịch vụ dựa trên chức năng, gồm các thành phần.
- Thành phần quản lý script: cho phép thêm, bớt các script giám sát theo ý muốn.
- Thành phần thử nghiệm dịch vụ: cho phép thực hiện các scripts, sau đó gửi kết quả về cho máy chủ.
- Phát triển các script giám sát dịch vụ web.
- Luận văn đã nghiên cứu, hoàn thiện và phát triển mô hình giám sát theo chức năng của dịch vụ, nâng cao khả năng giám sát các sự cố về dịch vụ cung cấp cho người sử dụng, cho phép quản trị mạng có khả năng được cảnh báo, phát hiện ra các sự cố để có thể xử lý trước khi các sự cố này ảnh hưởng đến việc khai thác dịch vụ của người sử dụng.
- Mô hình này đã giải quyết được vấn đề tương tác với người sử dụng và đảm bảo chức năng của các dịch vụ trên các hệ thống quản trị mạng.
- Mô hình được cài đặt và triển khai giám sát dịch vụ web, được cài đặt trên Linux với Zabbix.
- Mô hình có thể được mở rộng cho các dịch vụ hệ thống, phục vụ cho các dịch vụ khác, không phải chỉ cho các dịch vụ cung cấp tới người sử dụng.
- Trong tương lai cần nghiên cứu, phát triển khả năng tự động đồng bộ và đẩy các script giám sát về máy người dùng trên cả hệ điều hành nguồn đóng và nguồn mở và khả năng tự động xử lý lỗi trên máy chủ dịch vụ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt