« Home « Kết quả tìm kiếm

Tư tưởng triết học giáo dục của Plato


Tóm tắt Xem thử

- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số Tư tưởng triết học giáo dục của Plato Nguyễn Thị Thanh Huyền* Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Nhận ngày 01 tháng 5 năm 2015 Chỉnh sửa ngày 07 tháng 5 năm 2015.
- Xuất phát từ quan niệm coi bản chất con người được quy định sẵn từ phần linh hồn, mỗi phần linh hồn có chức năng khác nhau, Plato luận giải về khả năng nhận thức của con người.
- Trên cơ sở đó, ông đưa ra tư tưởng về giáo dục dựa trên nguyên tắc tôn trọng khả năng tự nhiên của mỗi người.
- Đối tượng giáo dục là các công dân của nhà nước lý tưởng.
- Quá trình giáo dục trải qua hai giai đoạn cơ bản: giáo dục nhân cách và tri thức.
- Mục đích chủ yếu của giáo dục là đào tạo tầng lớp cai trị trong nhà nước lý tưởng với các phẩm chất: thông thái, can đảm, tiết độ, công bằng.
- Những tư tưởng giáo dục của Plato gắn liền với quan niệm triết học chính trị đã để lại những thông điệp còn nguyên giá trị đến ngày nay.
- Từ khóa: Plato, con người, giáo dục.
- tưởng giáo dục của Plato gắn liền với tư tưởng Ông đã để lại cho nhân loại một di sản triết học triết học chính trị, với việc đào tạo các công dân lớn bao trùm nhiều lĩnh vực: bản thể luận.
- Quan niệm về con người - cơ sở của tư tưởng triết học về giáo dục Plato giáo dục, nhưng đây lại chính là một chủ đề được đặc biệt quan tâm.
- Những tư tưởng triết Nền tảng của toàn bộ hệ thống triết học học về giáo dục được Plato trình bày qua một Plato là học thuyết ý niệm.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số cấu trúc này.
- Ý niệm là mô thức lý tưởng của Điều khiển con người chính là linh hồn với các sự vật, là bản chất, nguyên mẫu của sự vật, ba phần.
- Ý niệm là linh hồn của vạn vật.
- Sự hồn có những tác động riêng, vì vậy cần chú vật chỉ có thể là nó khi nằm trong quan hệ với ý trọng để cả ba phần của linh hồn cùng được tập niệm.
- Phần cao quý nhất của vật, là bản nguyên thứ hai của sự vật, còn bản tâm hồn con người do Thượng đế ban cho, nó ở nguyên thứ nhất, cái tạo thành bản chất của sự trong phần đầu của thân thể và "làm cho chúng vật là ý niệm - mô thức về nó.
- Như vậy, theo Plato, bản chất luận rằng nó là nguyên nhân của tất cả những gì đích thực của linh hồn là tri thức và vô hình.
- trong thế giới hữu hình, nó phát Trong con người lý trí làm chủ, vì vậy, sinh ánh sáng và phát sinh ra chủ nhân của ánh người hạnh phúc tuyệt vời là người chăm chỉ sáng, trong khi nó là chúa tể của thế giới khả tri chuyên sâu yêu thích tri thức và sự khôn ngoan và là nguồn gốc của trí thông minh và chân lý.
- Linh hồn con người có trước thể xác "Linh Theo Plato, con người do thần linh coi giữ hồn...hiện hữu trước khi nhập vào thể xác.
- và linh hồn sở đắc các thần linh.
- Con người sống trong thế giới sự năng lực nhận thức"[5].
- Linh hồn bất tử, khi vật cảm tính, được tạo thành từ linh hồn và thể con người chết đi chỉ có thể xác phân hủy, linh xác, giống như sự vật được tạo thành từ ý niệm hồn còn lại, vì linh hồn là cái tinh khiết, vô và vật chất.
- Con người tức là linh hồn con hình, cao cả không phải hợp chất, theo lẽ tự người "Người ta không được mảy may thiếu tin nhiên cái là hợp tố và hợp chất thế nào cũng tan tưởng vào nhà lập pháp.
- Linh hồn con người 2 người ta cũng phải tin vào sự khẳng định của tuân theo kiếp luân hồi , (mất đi ở kiếp này, tái ông ta rằng linh hồn là một cái gì đó khác với sinh ở kiếp khác).
- Tự bản thân linh hồn có cuộc đời riêng cũng giống Socrate, Plato coi thể xác là nơi và nó chính là cái làm cho mỗi người chúng ta giam cầm của linh hồn.
- Linh hồn bị giam hãm trở nên có ý nghĩa.
- Trái lại, thể xác là cái thân trong thể xác giống như bị giam hãm trong nhà xác mà mỗi người phải cưu mang và chỉ là một tù, vì vậy những linh hồn nào gắn nhiều với thể cái bóng.
- Cái bóng này sẽ tiêu tan khi ta chết đi, xác sẽ không được giải thoát, linh hồn đó "lang còn cái con người đích thực với tư cách là bản.
- chất bất tử hay linh hồn, thì trở về với các thiên 2 Phật giáo cũng cho rằng cuộc đời con người tuân theo thần và phúc trình ở đó" [3].
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số thang quanh quẩn mộ phần, mồ mả, nơi vong vào thế giới.
- Sự dấn thân này ở ba lĩnh vực: linh rập rờn, hình bóng mập mờ linh hồn tạo chính trị, giáo dục và tình yêu.
- Trong đó lĩnh thành xuất hiện, linh hồn chưa giải thoát, chưa vực giáo dục và chính trị có mối liên hệ mật thanh tẩy, song thơ thẩn trong cõi hữu hình, vì thiết với nhau.
- Ngay trong ẩn dụ Hang động, Plato cũng Mục đích của cuộc đời con người là giải quan tâm đến việc làm cho các nhà triết học sau thoát linh hồn đưa nó trở về với cội nguồn nơi khi giác ngộ sẽ đi trở lại hang động để giải có sinh ra, tức thế giới vô hình, hoàn hảo - thế phóng những người khác khỏi xiềng xích và giới của cái chân, thiện, mỹ tuyệt đối.
- Muốn chữa lành sự ngu dốt của những người đó, cũng vậy, con người cần trau dồi đạo đức, để cư xử giống như trước kia họ đi lên khỏi Hang động.
- "Linh hồn sung sướng hơn hết, linh Và điều quan trọng là triết gia chính là người có hồn có nơi nhập tốt đẹp hơn hết là linh hồn đã thể hiểu biết về thế giới ý niệm, đặc biệt là ý luyện tập, trau dồi đức tính của công dân bình niệm Thiện, vì vậy họ yêu mến nó.
- Những khiến họ mong ước thế giới thường ngày phải linh hồn như vậy lại được gia nhập nhóm sinh giống các ý niệm cao nhất.
- họ thấy có nghĩa vụ góp phần thiết lập sự công Linh hồn muốn đạt tới bản chất siêu việt, bằng trên thế giới, tham gia vào đời sống chính gia nhập hàng ngũ thần linh phải luyện tập triết trị và tham dự vào công việc cai trị trong nhà học "Linh hồn chưa tập luyện triết học, khi từ nước lý tưởng.
- Muốn có một linh hồn tinh giã cõi đời không hoàn toàn tinh khiết, không khiết, thoát khỏi sự lệ thuộc vào đam mê thân thể đạt tới bản chất siêu việt, không thể gia xác, điều khiển được thân xác, con người cần nhập hàng ngũ thần linh, bất kể linh hồn nào, phải được đào luyện.
- trừ triết gia và linh hồn yêu mến sự hiểu biết".
- Trong tác phẩm Cộng hòa và hội thoại "Thực tập triết học đúng đường lối kìm hãm, Timaeus, Plato bắt đầu nhấn mạnh đến sự cân lánh xa, chế ngự, chống trả, cương quyết không bằng giữa thể xác và linh hồn trong mẫu hình đầu hàng đam mê thể xác"[5].
- Linh hồn các con người toàn diện.
- Mặc dù nhấn mạnh vai trò triết gia chân thực luôn tránh xa lạc thú, thèm điều khiển của linh hồn trong con người, nhưng muốn, đau khổ, đam mê vô độ vì họ biết những Plato ủng hộ quan niệm về một mẫu hình hài thứ đó không những gây ra cảnh xấu xa con hòa giữa thể lực và trí lực.
- Bất tương xứng về người phải gánh chịu mà họ nhìn thấy, mà còn thể lực và trí lực là một điều rất không tốt cho tạo nên cảnh xấu xa khủng khiếp cực kỳ con con người toàn diện.
- Vì vậy, triết gia chân trong một thân xác khỏe mạnh sẽ là cái đẹp đẽ chính không sợ chết mà dang tay đón nhận nó, và đáng yêu nhất trong những điều đang ngắm vì như vậy linh hồn sẽ thoát khỏi nơi giam cầm.
- Nếu Theo Plato, nhiệm vụ của nhà triết học là trong một con người mà hồn mạnh hơn xác sẽ giải thoát linh hồn khỏi thân xác "Khác hẳn mọi làm náo loạn và gây mất trật tự toàn bộ bản chất người trong nhân loại triết gia tìm đủ cách tách bên trong của con người, khi nóng lòng theo linh hồn khỏi thể xác"[5].
- Nếu thân xác của nhà triết học không phải rút lui khỏi thế to lớn mà linh hồn nhỏ bé, mất nhạy cảm, đần giới, không phải là sống một nếp sống cô tịch độn và cẩu thả sinh ra ngu dốt, vốn là căn bệnh để suy nghiệm như kiểu yoga, mà là dấn thân nặng nề nhất.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số Chính vì vậy, Plato cho rằng người nào học Plato coi trọng giáo dục, nhưng không phải hành nghiêm túc, không được quên rèn luyện là nền giáo dục cưỡng chế, áp đặt từ bên ngoài thân thể.
- Tư tương tự như vậy, người nào có mà phải là một nền giáo dục phù hợp với năng thân hình khỏe mạnh cũng không được quên khiếu tự nhiên của con người "Giáo dục không trau dồi trí tuệ.
- chủ trương đưa tri thức vào một linh hồn không Cách bảo vệ chống cả hai thái cực trên là có nó, như thể họ có thể đưa ánh sáng vào vừa tác động vào thể xác, vừa tác động vào tâm những con mắt mù lòa"[2] hồn.
- Điều này thuộc về vai trò của giáo dục và Trong thời đại Plato sống, xã hội Hy Lạp con người cần được giáo dục để trở thành một đang chịu ảnh hưởng giáo dục của các nhà con người hiểu biết, kiềm chế được những ham Ngụy biện.
- Họ tạo nên một nền giáo dục sai muốn thể xác và trở thành công dân đức hạnh lầm, có thể dẫn đến sự suy đồi của chính các trong nhà nước lý tưởng.
- triết gia vì mục đích của các nhà Ngụy biện là dạy con người chiến thắng bằng mọi cách trong tranh luận.
- Quan niệm về vai trò, đối tượng và nội dung giáo dục xây dựng một lối giáo dục đúng đắn, phù hợp với năng khiếu tự nhiên của mỗi người.
- "Nếu Plato đề cập đến vai trò của giáo dục ngay các công dân của chúng ta được giáo dục tử tế trong tác phẩm Phaedo "Vì đi xuống âm phủ và lớn lên thành những con người biết lý lẽ, thì linh hồn không mang theo cái gì trừ giáo dục và họ sẽ dễ thấy rõ con đường họ phải theo giữa cung cách đã sống, hai phạm trù cực kỳ quan biết bao nhiêu điều khác.
- Quan niệm này tiếp thể chất tốt ăn rễ sâu trong nền giáo dục tốt sẽ tục được khẳng định trong tác phẩm Cộng hòa.
- ngày càng tiến bộ, và sự tiến bộ này sẽ ảnh Đào tạo các công dân cho nhà nước lý tưởng là hưởng đến nòi giống nơi con người và loài vật" tư tưởng bao trùm của Plato trong tác phẩm [2].
- "Muốn có được nhà nước lý tưởng cần giáo nhất, nếu bị giáo dục trệch hướng, sẽ trở thành dục các công dân ngay từ khi còn trẻ, giáo dục những con người xấu một cách tột độ.
- Những ai đóng vai trò quyết định hình thành nhân phẩm được giáo dục đúng đắn đều trở thành người tốt.
- Mọi người được giáo dục "Không được xem thường giáo dục, vốn là điều theo hướng nào thì sẽ quyết định đời sống tương đầu tiên và đúng đắn nhất mà một người tốt luôn lai của họ theo hướng đó" [2].
- Như vậy, đối tượng phải có và là cái, dù có bị trệch hướng, vẫn có thể mà nền giáo dục hướng đến là các công dân tương sửa đổi được.
- lựa chọn và đào tạo các thành viên trong quốc gia Giáo dục mà Plato nói đến phải là nền giáo dựa trên cơ sở tôn trọng tài năng, qua đó tạo điều dục công lập.
- "Hãy để người bảo vệ luật pháp, kiện cho phép họ phát huy những phẩm hạnh cũng là người bảo vệ giáo dục theo dõi sát sao tương ứng với bổn phận và trách nhiệm trong và chú tâm đặc biệt đến việc rèn luyện con cái tương lai.
- Điều này có thể thực hiện thông qua chúng ta, dẫn dắt bản tính chúng và luôn luôn một nền giáo dục dân chủ.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số Đối tượng được tuyển chọn vào hệ thống Plato chỉ nói tới trẻ nam.
- Nếu vậy, phụ nữ sẽ giáo dục phải là những người lành mạnh cả về không thể đảm nhiệm chức vụ cao trong nhà thể chất và tinh thần.
- Chính vì vậy, giai đoạn nước, khác với điều mà ông đề cập đến trong đầu tiên của giáo dục là sự đào luyện tính cách tác phẩm Cộng hòa.
- Môn thể dục mà Plato đặc biệt nói đến là "Nền giáo dục có hai phần, thể dục cho thân thể thể dục quân sự, để rèn luyện các chiến binh và âm nhạc cho tâm hồn" [2] cho nhà nước lý tưởng sau này.
- "Điều tôi tin nhạc có vai trò quan trọng cho hình thành phẩm tưởng là, không phải một thân thể khỏe mạnh hạnh của con người.
- Ở đây Plato nhấn mạnh đến một nền làm cho tâm hồn của người được giáo dục đúng giáo dục đức hạnh "nó làm cho con người háo trở thành diễm lệ, hay làm cho người không hức theo đuổi lý tưởng tuyệt hảo của người được giáo dục đúng trở thành xấu xa" [2].
- con người hài hòa cân đối.
- Trong tác phẩm Luật Đây là các phẩm chất cần có của những pháp, Plato đề cập đến phương pháp giáo dục người đứng đầu trong nhà nước lý tưởng.
- Khi lên sáu tuổi, nếu muốn, trẻ có Như vậy, giai đoạn đầu tiên của giáo dục là nhằm rèn luyện tính cách cho con người, sao thể luyện võ công.
- Giáo dục dành cho tất cả cho họ trở thành những con người cân đối, hài mọi người.
- sẽ gần gũi hiểu biết hơn hết cho rằng cả trẻ nam và nữ đều được giáo dục nếu kìm hãm càng mạnh càng tốt kết hợp với như nhau, nhưng trong một số đoạn miêu tả quá trình học tập của trẻ ở tác phẩm Luật pháp, thân xác, hoặc tăng gia tiếp xúc với thể xác 26 N.T.T.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số nhiều hơn cần thiết, nếu không bị nhiễm độc vì người có đủ những phẩm chất đó là những bản chất thể xác, nhưng thanh tẩy bản thân tới người tài giỏi, khôn ngoan nhất, đức hạnh nhất.
- Can đảm theo Plato có hai loại, một loại can Giai đoạn thứ hai của giáo dục là đưa vào đảm giúp cho con người chống lại sợ hãi và dạy các môn học tri thức trừu tượng như: Thiên văn họ chịu đựng được gian khổ.
- Trong số các môn khoa khuyến khích con người chống trả các cuộc tấn học và nghệ thuật thì toán học được coi là đứng công âm ỉ của khoái lạc và ham muốn.
- Muốn đầu, đồng thời là một dạng lý tưởng mà các vậy, họ phải được giáo dục ngay từ đầu để môn nghệ thuật và khoa học hướng đến.
- Đó cũng là Thiên văn học được hiểu là khoa học về chuyển điều mà Socrate đã đưa ra trong đạo đức học.
- Để công việc thắng kẻ thù bên ngoài mà chính là người chiến giáo dục đạt mục tiêu mỗi người được đào tạo thắng được kẻ thù bên trong.
- Plato đặc biệt phù hợp với năng lực sau này đảm nhận công nhấn mạnh đến giáo dục các phẩm hạnh đạo việc phù hợp, cần trải qua các kỳ thi khác nhau.
- đức cho con người, trong đó đã bao hàm khả Sau mỗi kỳ thi sẽ tìm ra những người phù hợp năng trí tuệ của con người.
- Môn biện chứng pháp - triết học hồn, về vòng luân hồi của các linh hồn có ý là khoa học duy nhất không dựa vào các giả nghĩa lớn trong giáo dục đạo đức cho con người thuyết để làm vững nền tảng của mình "Biện khi đang sống.
- Những người chết trước tiên chứng pháp là mấu chốt của mọi khoa học và được xét xử theo các hành vi họ đã làm và được đặt cao hơn mọi khoa học.
- Những tiếp thu nền giáo dục một cách dễ dàng.
- Những linh hồn thanh sạch khiếu khiến cho triết học trở nên không có ích, cũng nhận phần thưởng và được ở trên phần đất Plato đòi hỏi chỉ dạy triết học cho những người cao, một ít người được tuyển chọn còn được ở có thiên khiếu về nó.
- Trong quan niệm của Plato, triết học phải nắm tay triết học, chứ không phải bản tính con người được qui định sẵn từ phần các đứa con hoang" [2].
- linh hồn của họ, vì vậy mọi điều khác đều dựa Mục đích cao nhất của nền giáo dục của vào linh hồn và mọi điều của linh hồn đều dựa Plato là đào tạo người cầm quyền trong nhà vào sự khôn ngoan, nếu chúng muốn là những nước lý tưởng với các phẩm chất cơ bản: Thông điều tốt đẹp.
- "Tất cả những gì mà linh hồn cố thái, can đảm, tiết độ, công bằng.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số dẫn, thì dẫn đến hạnh phúc.
- diện thực tại nền tảng ẩn dưới những hiện tượng Thực chất, tư tưởng triết học giáo dục của bề mặt.
- người dân, vì ông quan niệm không thể đưa Plato chủ trương, những người cầm quyền giáo dục vào những linh hồn không thể có nó.
- phải là những người ưu tú nhất và phải được Đồng thời, ông cũng đánh giá thấp bằng chứng huấn luyện chu đáo nhất, chỉ những người được của giác quan trong việc tìm ra chân lý, xem hoàn thiện nhờ thời gian và giáo dục mới được thường các cuộc thí nghiệm và thu thập các dữ giao trọng trách của nhà nước.
- ác cảm với nghệ thuật, coi nghệ trị mới là những người giàu có, không phải về thuật là mối nguy hiểm cho linh hồn chúng ta vàng bạc, nhưng giàu có về nhân đức và khôn (trong xã hội lý tưởng nghệ thuật không được ngoan, là hạnh phúc đích thực của đời sống" thừa nhận).
- Tuy nhiên, tư tưởng giáo dục của [2].
- Nhà nước là một thể chế giáo dục nhằm Plato cũng đặt ra một vấn đề mà giáo dục cần mục đích thực hiện sự công bằng và cái thiện quan tâm là làm thế nào để con người có thể trên trần gian.
- Đó là những thông điệp vẫn còn tiếp nhận sự giáo dục một cách tự nhiên, phù giữ nguyên giá trị trong xã hội hiện nay.
- Đồng xứng đáng với điều mà Aristotle đã từng nhận thời Plato cũng đặc biệt nhấn mạnh đến giáo xét: Plato là người đầu tiên dạy chúng ta làm dục nhân cách, đạo đức cho con người trước khi thế nào để vừa sống tốt lại vừa hạnh phúc.
- truyền thụ những tri thức khoa học trừu tượng, như vậy dưới dạng sơ khai có thể hiểu mục đích của giáo dục là dạy làm người, điều mà mọi nền Tài liệu tham khảo giáo dục hướng đến.
- Huyền / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 31, Số Plato Philosophical Thought about Education Nguyễn Thị Thanh Huyền VNU University of Social Sciences and Humanities, 336 Nguyễn Trãi Road, Thanh Xuân Dist, Hanoi, Vietnam Abstract: Plato did not present directly his thought on education