« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng hệ thống giám sát thông số bệnh nhân qua môi trường không dây


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng hệ thống giám sát thông số bệnh nhân qua môi trường không dây Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Thao Khóa: 2014B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Nguyễn Văn Khang Từ khóa (Keyword): Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hiện nay, Y tế từ xa đã được áp dụng ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, Đức.
- Và sắp tới đây, tại Việt Nam, hình ảnh một bác sĩ tại Houston (Mỹ) ngồi trước màn hình vi tính, chẩn đoán rồi đưa ra phương pháp điều trị cho một bệnh nhân Việt Nam.
- Hồ Chí Minh chẩn đoán và hướng dẫn điều trị cho một bệnh nhân ở vùng sâu Cao Bằng hay Cà Mau.
- Theo thống kê, nước ta có khoảng 30 bệnh viện tuyến trung ương và 300 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, ước tính mỗi năm có tới hơn 150 triệu lượt khám bệnh dẫn đến tình trạng hệ thống bệnh viện nước ta luôn trong tình trạng bị quá tải, gây bức xúc cho người dân.
- Vấn đề chăm sóc sức khỏe là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu, đặc biệt trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa như hiện nay.
- Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo ngày càng gia tăng.
- Tình trạng quá tải tại bệnh viện gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và an toàn của bệnh nhân, điều này dẫn tới nguy cơ không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
- Qua nghiên cứu các tài liệu liên quan, tôi nhận thấy Việt Nam có đến hàng ngàn bệnh viện, trung tâm y tế phân bổ đều từ thành thị đến nông thôn.
- Đó là một ưu thế trong việc chăm lo sức khỏe cộng đồng.
- Xuất phát từ những nhu cầu nêu trên, tôi đã nghiên cứu và đưa ra ý tưởng về đề tài "Xây dựng hệ thống giám sát thông số bệnh nhân qua môi trường không dây".
- Đây là một thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, có khả năng theo dõi thông số nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp của bệnh nhân một cách liên tục.
- Qua đó, bác sỹ có thể giám sát được tình hình bệnh nhân qua điện thoại di động và đưa ra chẩn đoán và hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa hay những vùng kinh tế khó khăn mà không có điều kiện trực tiếp đi khám bệnh.
- Tại Việt Nam, hiện chưa có đơn vị nào trong nước nghiên cứu, thiết kế thiết bị hoạt động như đã nêu trên.
- Các thiết bị tương đương hiện có đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành cao, trong khi đó nhu cầu điều trị của bệnh nhân là rất lớn.
- Việc thiết kế thành công thiết bị này sẽ mang lại những lợi ích to lớn về mặt khoa học và kinh tế.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm tìm hiểu về công nghệ truyền thông không dây và ứng dụng trong lĩnh vực y tế.
- Từ đó, thiết kế một hệ thống giám sát thông số nhịp tim, nhiệt độ và huyết áp của bệnh nhân thông qua môi trường không dây.
- Mục tiêu của thiết kế hệ thống bao gồm.
- Hệ thống giám sát được thông số thân nhiệt, nhịp tim, huyết áp của bệnh nhân và liên tục gửi kết quả về điện thoại di động của bác sỹ điều trị và người nhà bệnh nhân.
- Hệ thống cảnh báo chính xác và nhanh chóng khi phát hiện những tín hiệu xấu trên cơ thể bệnh nhân để bác sỹ có những biện pháp xử lý kịp thời.
- Hệ thống giúp bác sỹ theo dõi tình hình sức khỏe của đồng thời nhiều bệnh nhân, qua đó thuận tiện trong việc đánh giá quá trình điều trị của bệnh nhân.
- Hệ thống đảm bảo tính hiệu quả về kinh tế, các thiết bị gắn trên người bệnh nhân cần nhỏ gọn, không ảnh hưởng tới hoạt động của bệnh nhân.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề liên quan đến việc thu thập các thông số sức khỏe của bệnh nhân được theo dõi và tự động chuyển kết quả đến thiết bị giám sát của bác sỹ.
- Các giải pháp điện tử viễn thông, kỹ thuật y sinh để đảm bảo việc thu thập dữ liệu là tin cậy, thiết bị chế tạo là nhỏ gọn, tiện lợi cho bệnh nhân.
- Các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông để đảm bảo việc thu thập thông số sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng, chính xác, tiện lợi cho cả bác sỹ và bệnh nhân.
- Do vậy có thể coi đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề liên ngành, đa ngành, tích hợp các kiến thức khoa học công nghệ về điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông để chế tạo, sản xuất ra các hệ thống tích hợp phục vụ mục đích chăm sóc sức khỏe và y tế nói chung.
- Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về thu thập các thông số sức khỏe tự động và giám sát thông số nhiệt độ, nhịp tim của bệnh nhân qua mạng cảm biến không dây.
- Việc thu thập giới hạn ở phạm vi các thông số thiết yếu nhất với sức khỏe con người là nhịp tim, nhiệt độ.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Xuất phát từ những yêu cầu thực tế, tôi đã chọn đề tài "Xây dựng hệ thống giám sát thông số bệnh nhân qua môi trường không dây" để làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Luận văn phát triển thành sản phẩm góp phần chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân một cách hiệu quả, đồng thời sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị cho bệnh nhân của bác sỹ.
- Thiết bị sau khi được chế tạo và ứng dụng thành công sẽ làm giảm suất đầu tư thiết bị của các bệnh viện (do giá thành thấp hơn nhập ngoại), giảm nhập siêu góp phần thực hiện chính sách Quốc gia về trang thiết bị y tế của chính phủ.
- Đồng thời nhiệm vụ cũng sẽ góp phần thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho ngành thiết bị y tế.
- Các nội dung khoa học công nghệ chủ yếu cần giải quyết bao gồm.
- Tìm hiểu về các thông số hoạt động của tim, nhiệt độ và huyết áp trên cơ thể bệnh nhân.
- Tìm hiểu về mạng truyền thông không dây.
- Thiết kế module phần cứng gồm.
- Thiết kế chương trình phần mềm gồm.
- Thiết kế phần mềm theo dõi thông số cơ thể của bệnh nhân.
- Lắp ráp, đo lường và hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật của thiết bị.
- Thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của thiết bị.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu lý luận: Tổng hợp các tài liệu kỹ thuật, công nghệ, phân tích và đánh giá nội dung liên quan đến đề tài.
- Nghiên cứu khảo sát từ các báo cáo điều tra đã có và số liệu tự điều tra.
- Phương pháp thực nghiệm: Khảo sát, phân tích, thiết kế và đánh giá nội dung nghiên cứu trong quá trình chế tạo các module của đề tài.
- e) Kết luận Sự ra đời của công nghệ truyền thông không dây đã mang lại những thành quả lớn lao đối với đời sống xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng.
- Công nghệ truyền thông không dây đáp ứng được yêu cầu theo dõi, giám sát những thông số khác nhau trong cơ thể con người như: Thông số nhiệt độ cơ thể, huyết áp, nhịp tim.
- và phản hồi chính xác những thông số này tới thiết bị theo dõi của bác sỹ để phục vụ tốt hơn quá trình điều trị cho bệnh nhân.
- Hệ thống giám sát được thông số thân nhiệt, nhịp tim của bệnh nhân và liên tục gửi kết quả về điện thoại của bác sỹ điều trị và gia đình bệnh nhân.
- Đồng thời, hệ thống cũng cảnh báo chính xác khi phát hiện những tín hiệu xấu trên cơ thể bệnh nhân để bác sỹ có những biện pháp xử lý kịp thời.
- Chi phí sản xuất thấp hơn so với những thiết bị cùng chức năng trên thị trường.
- Hệ thống cho phép bác sỹ theo dõi tình hình sức khỏe của đồng thời nhiều bệnh nhân, qua đó thuận tiện trong việc đánh giá quá trình điều trị của bệnh nhân

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt