« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế chế tạo máy đếm công thức bạch cầu


Tóm tắt Xem thử

- 4 1.1.Các phƣơng pháp đếm tế bào dùng trong máy phân tích huyết học.
- 4 1.1.1.Đếm tế bào dùng kính hiển vi quang học.
- 5 1.1.3.Đếm tế bào dùng máy phân tích huyết học tự động.
- THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO MÁY ĐẾM CÔNG THỨC BẠCH CẦU.
- 1 Ƣu nhƣợc điểm máy lập công thức bạch cầu Difftote 18.
- 2 Yêu cầu chức năng, phi chức của máy đếm công thức bạch cầu.
- 2Các giá trị bình thƣờng của bạch cầu.
- 5 Máy lập công thức bạch cầu hệ cơ.
- 6 Máy lập công thức bạch cầu Difftote18 đƣợc sử dụng tại phòng nghiên cứu của bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ƣơng.
- 7 Máy lập công thức bạch cầu Thái Lan.
- 1 Tế bào hồng cầu.
- 2 Các dạng tế bào bạch cầu.
- 3 Các dạng tế bào tiểu cầu.
- 6 Sơ đồ khối máy đếm công thức bạch cầu.
- 46 Hình 4.8 Máy đếm công thức bạch cầu sử dụng tại BV Y học cổ truyền TW.
- Một trong số các kỹ thuật xét nghiệm huyết học phải kể đến là xét nghiệm đếm - lập công thức bạch cầu để kiểm tra và định lƣợng các thành phần trong máu.
- Từ lý do trên, trong khuôn khổ luận bài văn này, tôi xin đề cập đến quá trình khảo sát thực tế, chế tạo, nâng cấp và hoàn thiện thiết bị Máy đếm công thức bạch cầu do tôi cùng nhóm các bạn cộng tác viên thực hiện.
- Cơ sở thiết kế máy đếm công thức bạch cầu.
- Giới thiệu lý thuyết về lập công thức máu và ứng dụng của lập công thức máu, công thức bạch cầu.
- Chƣơng 3:Thiết kế chế tạo máy đếm công thức bạch cầu.
- Thông tin chế tạo máy lập công thức bạch cầu hiện nay tại Việt Nam và Thế giới.
- 1.1.Các phƣơng pháp đếm tế bào dùng trong máy phân tích huyết học 1.1.1.
- Trƣớc đây máy đếm tế bào chỉ dùng để xác định hồng cầu, bạch cầu.
- 5Máy lập công thức bạch cầu hệ cơ Hình 1.
- 6Máy lập công thức bạch cầu Difftote18 được sử dụng tại phòng nghiên cứu của bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Hình 1.
- 7 Máy lập công thức bạch cầu Thái Lan 9 1.3.
- Yêu cầu thiết kế Qua tham khảo các nhu cầu thực tế của ngƣời sử dụng, từ khảo sát các thiết bị xét nghiệm huyết học hiện đại và thiết bị Máy lập công thức Bạch cầu Difftone 18 của khoa Tế Bào- Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ƣơng thấy có những ƣu điểm và nhƣợc điểm sau: Nhật xét.
- Máy lập công thức bạch cầu Difftote 18 Ƣu điểm Nhƣợc điểm - Có 18 phím bấm tế bào - 6 phím chức năng - Chức năng kết nối với máy in nhiệt - Kết nối đƣợc với máy tính - Màn hình LCD led 2 (40x2.
- 1 Ưu nhược điểm máy lập công thức bạch cầu Difftote 18 Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ƣơng là bệnh viện đầu ngành cả nƣớc chuyên sâu về Đông y, ứng dụng Đông Tây y kết hợp để điều trị bệnh.
- Từ những ƣu nhƣợc điểm trên của máy lập công thức bạch cầu Difftote 18, dựa trên nhu cầu thực tế của ngƣời sử dụng, tôi cùng nhóm các bạn cộng tác viên quyết định thiết kế máy đếm công thức bạch cầu dựa theo những yêu cầu chức năng sau: Yêu cầu chức năng , phi chức năng của máy đếm công thức bạch cầu: Yêu cầu chức năng Yêu cầu phi chức năng - Có 18 phím bấm tƣơng đƣơng với tên của 18 loại tế bào máu - 6 phím chức năng bào gồm.
- 2 Yêu cầu chức năng, phi chức của máy đếm công thức bạch cầu 11 CHƢƠNG 2: LÝ THUYẾT LẬP CÔNG THỨC MÁU Xét nghiệm công thức máu là một trong những xét nghiệm quan trọng trong thăm khám sức khỏe, phục vụ cho định lƣợng về huyết học.
- Phần đỏ sẫm, chiếm khoảng 45% thể tích máu, gọi là huyết cầu, bao gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
- tới nuôi dinh dƣỡng các tế bào.
- Chức năng bảo vệ cơ thể  Tế bào bạch cầu của máu làm nhiệm vụ thực bào, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập cơ thể.
- Các thành phần của huyết cầu Có ba loại tế bào máu là hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
- Hồng cầu hình đĩa, lõm hai mặt, không có nhân (Hình 2.1 Tế bào bạch cầu).
- 1 Tế bào hồng cầu - Huyết cầu tố (Hemoglobin-Hb): 14 Là một protein phức tạp ở trong bào tƣơng của hồng cầu, có chứa ion Fe++ có thể hết hợp với khí oxy và có các nhóm amin (-NH2) có thể kết hợp với khí CO2.
- Tuổi thọ của bạch cầu rất ngắn, chỉ vài giờ đến 2 hoặc 3 ngày.
- Số lƣợng bạch cầu: Bình thƣờng 5.000 đến 8.000 bạch cầu trong 1 mm3 máu ở trẻ sơ sinh là 10.000 bạch cầu trong 1mm3.
- Bạch cầu tăng khi ăn no, có thai và trong nhiều trƣờng hợp bệnh lý( nhiễm khuẩn cấp và mãn.
- Bạch cầu đa nhân: Có 3 loại là đa nhân trung tính , đa nhân ƣa acid, đa nhân ƣa base.
- Bạch cầu đơn nhân: Có 2 loại là đơn nhân nhỏ (lypho bào), đơn nhân to.
- Chức năng của bạch cầu: Bạch cầu có chức năng bảo vệ cơ thể bằng thực bào, sinh kháng thể và chống độc.
- Các đặc tính của bạch cầu: Để thực hiện đƣợc chức năng bảo vệ cơ thể, bạch cầu có các đặc tính sau.
- 2Các dạng tế bào bạch cầu - Tiểu cầu  Tiểu cầu là những tế bào nhỏ, hình đa giác, không màu, không có nhân, đƣợc sinh ra ở trong tủy xƣơng.
- 3Các dạng tế bào tiểu cầu 16 2.2.
- Khái niệm Công thức máu toàn bộ (Complete blood count) hay còn gọi là huyết đồ là xét nghiệm máu thƣờng qui đƣợc sử dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể và phát hiện một loạt các rối loạn, bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu và bệnh bạch cầu.
- Một xét nghiệm đánh giá các tế bào lƣu thông trong máu.
- các tế bào bạchcầu, các tế bào hồng cầu, và tiểu cầu(PLTs).
- Đánh giá các tế bào bạch cầu ( WBC count ) có thể có hoặc không bao gồm một sự phân biệt các loại bạch cầu.
- Đánh giá các tế bào hồng cầu: số lƣợng hồng cầu, hemoglobin (Hb), hematocrit (Hct) và các chỉ số hồng cầu, trong đó bao gồm : khối lƣợng hồng cầu (MCV), hemoglobin hồng cầu (MCH), nồng độ hemoglobin hồng cầu (MCHC), và đôi khi là chiều rộng phân phốitế bào màu đỏ (RDW).
- Tế bào Bạch cầu Có năm loại khác nhau của tế bào bạch cầu, còn đƣợc gọi là bạch cầu (Leukocytes), mà cơ thể sử dụng để duy trì một trạng thái khỏe mạnh và chống lại nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân bị thƣơng khác.
- Đó là bạch cầu trung tính, tế bào 17 lympho, basophils, bạch cầu ái toan, và bạch cầu đơn nhân.
- Số lƣợng các loại bạch cầu trong máu tƣơng đối ổn định.
- Ví dụ, một bệnh nhiễm trùng có thể kích thích cơ thể sản xuất một số lƣợng bạch cầu trung tính cao hơn để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.
- Bị dị ứng, có thể có một số lƣợng gia tăng bạch cầu ái toan.
- Một số lƣợng tế bào lympho có thể đƣợc gia tăng sản xuất với một nhiễm virus.
- Trong một vài bệnh nhất định, chẳng hạn nhƣ bệnh bạch cầu, bạch cầu bất thƣờng (chƣa trƣởng thành hoặc trƣởng thành) gia tăng nhanh chóng gấp nhiều lần, tăng bạch cầu - Tế bào hồng cầu Tế bào hồng cầu, còn đƣợc gọi là hồng cầu, đƣợc sản xuất trong tủy xƣơng và phóng thích vào máu khi hồng cầu trƣởng thành.
- Số lƣợng tế bào bạch cầu (WBC) là một số của tổng số tế bào bạch cầu trong mẫu máu của một ngƣời.
- Phân biệt giữa các tế bào bạch cầu có thể có hoặc không đƣợc bao gồm nhƣ là một phần của bảng báo cáo kết quả xét nghiệm.
- Nó xác định và đếm số lƣợng các loại tế bào bạch cầu.
- Bao gồm năm loại bạch cầu trung tính, tế bào lympho, bạch cầu đơn nhân, bạch cầu ái toan,basophils.
- Hematocrit đo tỷ lệ phần trăm thể tích của tế bào hồng cầu trong một đơn vị thể tích máu.
- Mean corpuscular hemoglobin (MCH) là một tính toán số lƣợng trung bình của hemoglobin mang oxy bên trong một tế bào hồng cầu.
- Một số phƣơng pháp điều trị, chẳng hạn nhƣ hóa trị liệu, có thể ảnh hƣởng đến sự sản xuất các tế bào máu của tủy xƣơng.Một số loại thuốc có thể làm giảm lƣợng bạch cầu tổng số.
- THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO MÁY ĐẾM CÔNG THỨC BẠCH CẦU Trong chƣơng 3 trình bày mạch nguyên lý, mô phỏng, thiết kế cơ khí, market chi tiết máy đếm công thức bạch cầu.
- 6 Sơ đồ khối máy đếm công thức bạch cầu Khối xử lý sẽ nhận tín hiệu từ khối bàn phím để hiển thị lên màn hình ngƣời dùng nhập vào cho kết quả lên màn khi có nhấn nút và đƣa ra báo hiệu lên khối báo hiệu.
- Thiết kế vỏ máy Thiết kế vỏ máy lập công thức bạch cầu sử dụng phần phềm SolidWorks - Bản vẽ 3D Hình 3.
- Máy đếm công thức Bạch cầu đã đƣợc đặt chạy thử tại Bệnh Viện Ung Bƣớu Hà Nội.
- Nâng cấp phiên bản 2 Qua việc thu thập ý kiến của các kỹ thuật viên trong bệnh viện về quá trình sử dụng máy đếm công thức bạch cầu nhƣ sau.
- Thiết kế catalog Để đƣa máy lập công thức bạch cầu vào thƣơng mại hoá thì cần phải có hình thức quảng bá.
- Dƣớiđây là mẫucatalog: 45 Hình 4.7 Catalog 46 Hình 4.8 Cataloge 47 Hình 4.9 Máy đếm công thức bạch cầu sử dụng tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương 48 KẾT LUẬN Quá trình hiện thực hóa sản phẩm từ ý tƣởng đến chế tạo ra sản phẩm đã giúp tôitìm hiểu đƣợc quy trình thực hiệnkỹ thuật xét nghiệm đếm công thức bạch cầu, và những phƣơng pháp để làm xét nghiệm này, cũng nhƣ tìm hiểu đƣợc những thành phần trong máu với những chức năng cụ thể, qua những thông số về các tế bào trong máu mà có thể đứa ra nhận định tình trạng bệnh nhân.
- HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐẾM CÔNG THỨC BẠCH CẦU Quy trình hƣớng dẫn sử dụng máy lập công thức bạch cầu  Bàn phím  Phím chức năng  Phím UNDO: Dùng để trở lại thao tác trƣớc, lùi tối đa 10 lần.
- Phím MODE: Hiển thị phần trăm tế bào bạch cầu  Bàn phím tế bào bạch cầu 54  Số lƣợng tế bào tăng lên tƣơng ứng với số lần bấm.
- Tổng số tế bào đếm có thể vƣợt quá 100 B.
- Kim chích máu dùng 1 lần 55  Ống trộn Ống trộn là dụng cụ dùng để pha loãng máu dùng đếm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
- Ta cũng suy luận nhƣ vậy đối ống trộn bạch cầu: có thể pha loãng máu ở 10 lần 20 lần tùy theo ý muốn.
- Đếm số lƣợng bạch cầu: 1.
- Nguyên tắc Pha loãng máu theo một tỷ lệ nhất định bằng dung dịch có tác dụng phá hủy hồng cầu và nhuộm sơ bộ bạch cầu vào phòng dếm đã biết rõ kích thƣớc.
- Đếm số bạch cầu dƣới kính hiển vi trong một số ô nhất định rồi tính ra số lƣợng bạch cầu trong một mm3 máu chƣa pha loãng.
- Phƣơng tiện cần thiết  Bộ dụng cụ để chích máu  Phòng đếm Neubauer cải tiến  Ống trộn bạch cầu  Kính hiển vi  Dung dịch pha loãng máu: Dung dịch laxarua 60 3.
- Pha loãng máu Hút máu vào ống trộn bạch cầu tới vạch 0.5;hút tiếp dung dịch Lazarus tới vạch 11, Nhƣ vậy tỷ lệ pha loãng là 1/20.
- Dùng ngón cái và ngón tay trỏ bịt chặt hai đầu ống,lắc trộn đều trong vài phút, để yên 5 phút để phá hồng cầu và nhuộm sơ bộ bạch cầu.
- Cách đếm Dùng vật kính 8 hay 10 thị kính 15 để đếm bạch cầu trong 4 khu vực mỗi khu vực gồm 16 ô lớn.
- Chúng ta sẽ đếm số bạch cầu trong 64 ô vuông lớn.
- Cách tính kết quả Giả sử tổng số lƣợng bạch cầu đếm là A thì số lƣợng bạch cầu trong 1 mm3 là (N) N.
- Từ đó tính ra số lƣợng bạch cầu có trong 1 lít máu 7.
- Nhận định kết quả Số lƣợng bạch cầu của ngƣời Việt Nam trƣởng thành bình thƣờng là lít máu Nếu dƣới 4.
- 109/lit là số lƣợng bạch cầu giảm, trên 9 *109 là tăng số lƣợng bạch cầu.
- Nhận định công thức bạch cầu phổ thông 1.
- Phƣơng tiện  Phiến kính khô và sạch  Lá kính  Máy lập công thức bạch cầu  Thuốc để cố định và nhuộm tiêu bản + Dung dịch Giemsa gồm: Giemsa 7.6g Cồn methlic 750ml Glycerine 250ml + Nƣớc cất trung tính  Dầu Cedre ( dầu bả hƣơng.
- Định công thức bạch cầu Nhỏ một giọt dầu cedre vào phần đuôi của tiêu bản, dùng vật kính dầu (vật kính 90) để nhận dạng và đếm các loại bạch cầu, 62 + Bạch cầu hạt trung tính: Đƣờng kính 10-15µm, nhân chƣa chia múi( nhân hình quê) hoặc chia nhiều múi tùy theo sự trƣởng thành của tế bào.
- Cách đếm bạch cầu: đếm ở đuôi tiêu bản, đếm theo hình chữa chi và đếm ít nhất 100 bạch cầu.
- Nhận định kết quả: Công thức bạch cầu thông thƣờng của ngƣời Việt Nam trƣởng thành nhƣ sau: Bạch cầu hạt trung tính: 60-70% Bạch cầu hạt ƣa acid : 1-4% Bạch cầu hạt ƣa bazơ: 0-0,5% Bạch cầu mono: 1-2% Bạch cầu lympho : 20-30% Đếm số lƣợng tiểu cầu theo phƣơng pháp FONIO: Nguyên tắc: Trên tiêu bản máu nhuộn, đếm số lƣợng tiểu cầu có trong 1000 hồng cầu rồi căn cứ vào số lƣợng hồng cầu có trong 1 mm3 máu để tính ra số lƣợng tiểu cầu trong 1 mm3 máu Phƣơng tiện cần thiết.
- Phƣơng tiện cần thiết  Bộ dụng cụ để chích máu  Phòng đếm huyết cầu Neubauer cải tiến  Ống trộn bạch cầu  Kính hiển vi, tốt nhất là kính hiển vi đối pha.
- Chuẩn bị dụng cụ: nhƣ đếm bạch cầu 2.
- Sát trùng, chích máu: nhƣ đếm bạch cầu nhƣng không bỏ giọt máu đầu 64 3.
- Pha loãng máu: hút máu vào ống trộn bạch cầu đến vạch 0,5 hút tiếp dung dịch pha loãng máu đến vạch 11, lắc đến để yên 15-30 phút để phá hồng cầu và nhuộm tiểu cầu.
- Cho máu vào phòng đếm: nhƣ đếm bạch cầu 5.
- Làm tiêu bản 65 Nhỏ một giọt xanh cresyl lên lam kính sạch và dàn đều nhƣ tiêu bản công thức bạch cầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt