« Home « Kết quả tìm kiếm

Liên Thông Các Học Phần Chung Trong Chương Trình Đào Tạo Đại Học Ở Đại Học Huế - Thực Trạng Và Giải Pháp


Tóm tắt Xem thử

- DOI: 10.26459/hueuni-jssh.v129i6D.5779 BIỆN PHÁP THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC HỌC PHẦN CHUNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC Ở ĐẠI HỌC HUẾ Lê Nam Hải*, Nguyễn Thanh Nam, Nguyễn Anh Toàn Đại học Huế, 4 Lê Lợi, Tp.
- Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng xây dựng các học phần chung trong các chương trình đào tạo ở Đại học Huế, trên cơ sở đó, đề xuất biện pháp thực hiện liên thông các học phần chung nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác đào tạo hiện nay ở Đại học Huế.
- Dữ liệu được thu thập từ thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo trong những năm qua ở Đại học Huế, kết hợp khảo sát 40 viên chức quản lý đang công tác tại các ban chức năng, các trường đại học thành viên và 146 sinh viên của 4 trường đại học: Khoa học, Nông Lâm, Kinh tế và Luật của Đại học Huế, số liệu được xử lý bằng phần mềm thống kê SPSS 22.0.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt ở các học phần chung trong các chương trình đào tạo giữa các trường đại học thành viên của Đại học Huế, nguyên nhân chính là do thiếu thống nhất trong các văn bản quy định, công tác hướng dẫn, giám sát biên soạn chương trình đào tạo.
- Việc xây dựng chương trình đào tạo có tính liên thông các học phần chung với các chương trình khác là thực sự cần thiết.
- Trên cơ sở thực trạng, nghiên cứu đề xuất các biện pháp thực hiện như sau: (1) Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về liên thông trong chương trình đào tạo đại học.
- (2) Rà soát các học phần chung trong chương trình đào tạo đại học ở Đại học Huế, ban hành các quy định thống nhất trong toàn Đại học Huế.
- Từ khoá: chương trình đào tạo, liên thông, các học phần chung, sinh viên 1.
- Tính đến ngày 30 tháng 8 năm 2020, ĐHH có 147 chương trình đào tạo hệ chính quy/146 ngành bậc đại học, 102 ngành bậc thạc sĩ, 55 ngành bậc tiến sĩ [Nguồn: Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐHH].
- Mỗi chương trình đào tạo đều có một hoặc một số học phần với nội dung, thời lượng đào tạo và hình thức đánh giá tương đương hoặc phù hợp các học phần trong các chương trình đào tạo khác.
- Tuy nhiên, hiện nay các học phần này chưa được liên thông và công nhận tín chỉ giữa các chương trình đào tạo.
- Theo Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019, liên thông trong giáo dục là việc sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở các cấp học, trình độ khác cùng ngành, nghề đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành, nghề đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu nội dung tương ứng, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học [Điều 10, 7].
- Việc nghiên cứu thực trạng, phân tích đánh giá và đề xuất các biện pháp liên thông các học phần chung của chương trình đào tạo đại học hệ chính quy trong ĐHH là hết sức cần thiết.
- Điều này sẽ giúp ĐHH nâng cao năng lực quản lý và điều hành công tác đào tạo đại học hiệu quả, giúp SV có nhiều sự lựa chọn cho việc học tập của mình, giúp giảng viên có tiếng nói chung trong việc biên soạn, chỉnh sửa các chương trình đào tạo và giảng dạy phù hợp hơn.
- Phương pháp điều tra viết - Phiếu hỏi gồm những nội dung cần khảo sát nhằm xác định, thu thập thông tin về tính cần thiết của việc xây dựng chương trình đào tạo, trong đó làm rõ mức độ cần thiết trong việc xây dựng chương trình đào tạo có tính liên thông các học phần với các chương trình khác.
- 156 Jos.hueuni.edu.vn Tập 129, Số 6D, 2020 - Thang đánh giá: để khảo sát thực trạng mức độ cần thiết trong việc xây dựng chương trình đào tạo, chúng tôi sử dụng thang đo 3 bậc (từ 1 đến 3).
- Phương pháp phỏng vấn - Nội dung phỏng vấn giúp tác giả hiểu sâu hơn về kết quả khảo sát, phục vụ cho việc phân tích, đánh giá thực trạng các học phần chung của chương trình đào tạo đại học hệ chính quy trong ĐHH.
- Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện trao đổi với các chuyên gia phản biện tại các hội đồng thẩm định các chương trình đào tạo khi biên soạn chương mới hoặc chỉnh sửa, cập nhật các chương trình cũ tại các trường đại học thành viên: Khoa học, Nông Lâm, Ngoại ngữ, Luật, Kinh tế, Sư phạm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Tổng kết kinh nghiệm của các trường đại học thành viên ĐHH trong thực tiễn chuyển đổi từ học chế niên chế sang hệ thống tín chỉ, thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo trong những năm qua nhằm so sánh các học phần chung trong các chương trình đào tạo giữa các trường đại học thành viên của ĐHH.
- Thực trạng việc chuyển đổi từ học chế niên chế sang hệ thống tín chỉ tại Đại học Huế 157 Lê Nam Hải và cs Tập 129, Số 6D, 2020 Khi bắt đầu thực hiện Quy chế 43 [1], Trexler, một học giả của chương trình Fulbright đã nhận xét: “các trường đại học Việt Nam đang thực hiện việc chuyển đổi này [sang hệ thống tín chỉ], nhưng có rất ít trường tạo ra được những thay đổi có tính chất cơ bản vốn rất cần cho việc đổi mới hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam.
- Nhiều trường chỉ đang thực hiện những thay đổi hình thức theo hệ thống mới… [vì] không có nhiều nhà khoa học Việt Nam hiểu rõ lịch sử và cơ chế hoạt động của hệ thống đào tạo theo tín chỉ Hoa Kỳ” [9].
- Thực sự việc chuyển đổi chương trình từ chương trình niên chế dựa trên các học phần được cấu tạo từ các đơn vị học trình (ĐVHT) sang hệ thống tín chỉ còn mang tính hình thức, chuyển đổi cơ học chứ không theo đúng thực chất của tín chỉ.
- Các đơn vị đào tạo (ĐVĐT) trong ĐHH đang triển khai đào tạo các chương trình theo hệ thống tín chỉ là các đơn vị có ngành đào tạo khá riêng biệt: Y Dược, Nông Lâm, Sư phạm, Kinh tế, Luật, Ngoại ngữ, Khoa học, Nghệ thuật, Du lịch… vì vậy, độ giao thoa của các chương trình mà cụ thể là các học phần bị thu nhỏ.
- ĐHH chỉ mới ban hành quy định cho phép trao đổi và công nhận các chứng chỉ An ninh - Quốc phòng, Lý luận chính trị, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Tin học còn tín chỉ các học phần chung khác chưa có quy định (các học phần Lý luận chính trị năm học mới bắt đầu áp dụng).
- Trong các chương trình hiện có, các học phần tự chọn chủ yếu là các học phần tự chọn bắt buộc do Khoa/Bộ môn tự chọn học phần cho SV học để đảm bảo được số lượng SV nhất định cho lớp học phần.
- Các ĐVĐT chưa tổ chức được việc đào tạo các học phần tự chọn tự do theo yêu cầu của người học vì khó khăn kinh phí và cơ sở vật chất.
- Trong khi đây là một tiêu chí, một tinh thần cơ bản của đào tạo tín chỉ thực chất.
- Thực trạng chương trình đào tạo 3.2.1.
- Tổng số các chương trình ĐHH hiện có 8 trường đại học thành viên, 01 Phân hiệu và 04 khoa thuộc đang đào tạo đại học 147 chương trình (Bảng 1).
- Danh sách chương trình và các hệ tương ứng Số Kiến Số chương Cử Kỹ Bác Dược Bác sĩ TT Trường/Khoa Trúc ngành trình đào nhân sư sĩ sĩ thú y tạo sư 1 Trường ĐH Luật Trường ĐH Ngoại ngữ Trường ĐH Kinh tế Trường ĐH Nông Lâm Trường ĐH Nghệ thuật Trường ĐH Sư phạm 22 22 7 Trường ĐH Khoa học Trường ĐH Y Dược Phân hiệu Quảng Trị Khoa Giáo dục thể chất Khoa Du lịch 08 08 08 Khoa Kỹ thuật và Công nghệ 13 Khoa Quốc tế 01 01 01 TỔNG Nguồn: Ban Đào tạo và Công tác sinh viên Đại học Huế 3.2.2.
- Nhận xét chung về các chương trình đào tạo Từ 112 các chương trình trước năm 2018 (Bảng 2), chúng tôi đã tiến hành phân tích, kết quả cho thấy: Có 28% số chương trình đã cũ, xây dựng theo các quy định cũ cần phải sửa đổi, cập nhật theo quy định mới về chuẩn đầu ra và nội dung chi tiết các học phần, quy định về giảng viên 159 Lê Nam Hải và cs Tập 129, Số 6D, 2020 chịu trách nhiệm.
- Có 55% các chương trình được xây dựng trong 6 năm trở lại đây vẫn phải cập nhật sửa đổi theo quy định mới theo quy định của ĐHH.
- Theo hệ đào tạo 4 năm có 56,5% chương trình có tổng tín chỉ trên 120 tín chỉ đến 130 tín chỉ, 11% chương trình có tổng tín chỉ từ 130 đến 135 tín chỉ và 19% chương trình từ 135 đến 140 tín chỉ.
- Hệ kỹ sư ở các trường, nhất là tại Trường ĐH Nông Lâm chưa đủ 150 tín chỉ theo quy định hiện hành.
- Tại Trường ĐH Nghệ thuật vẫn đào tạo theo học chế niên chế, chưa chuyển đổi sang học chế tín chỉ.
- Đặc biệt 16 chương trình của Trường ĐH Kinh tế có tổng tín chỉ toàn khóa trên 150 đến 166 tín chỉ, chiếm 13,5% tổng số chương trình đào tạo đại học của ĐHH.
- Số lượng chương trình đào tạo được khảo sát TT Trường/Khoa Số chương trình khảo sát Tỷ lệ chương trình.
- Tỷ lệ chương trình được khảo sát /tổng số chương trình của đơn vị đào tạo Tổng tín chỉ phần kiến thức giáo dục đại cương là gần giống nhau, từ 28 tín chỉ đến 34 tín chỉ, chưa tính tổng tín chỉ giáo dục Quốc phòng - An ninh 11 tín chỉ (165 tiết) và giáo dục Thể chất 5 tín chỉ.
- Tổng tín chỉ khối kiến thức cơ sở khối ngành/hoặc ngành khoảng 25 đến 30 tín chỉ.
- Như vậy, việc đào tạo kiến thức chung và cơ sở ngành cộng với 7 tín chỉ Ngoại ngữ không chuyên đã chiếm 64% tổng khối lượng tín chỉ toàn khóa theo mức tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (120).
- Việc ôm đồm nhiều kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở khối ngành/ngành làm nặng chương trình dẫn đến phải tăng tổng tín chỉ để trang bị cho SV kiến thức sâu chuyên ngành.
- Các chương trình đều đưa các học phần giáo dục thể chất, Ngoại ngữ không chuyên (12 tín chỉ) ra khỏi tổng khối lượng tín chỉ đào tạo, xem là điều kiện để xét tốt nghiệp.
- Phân tích một số học phần có mức trùng lặp cao Chúng tôi tiến hành thống kê và lọc ra được 194 các học phần có tên gọi là giống nhau, hoặc gần giống, nội dung các chương mục, kết cấu sắp đặt gần như tương tự, chủ yếu của khối kiến thức giáo dục đại cương và khối kiến thức cơ sở ngành.
- Tiến hành đánh giá, phân tích 11 đề cương chi tiết tiêu biểu các học phần chung của 5 ĐVĐT đại học thành viên, gồm các học phần ở Bảng 3.
- Các học phần chung được khảo sát 1.
- Hóa học đại cương Chúng tôi chỉ phân tích việc quy định số tín chỉ/học phần, kết quả phân tích ở Bảng 4 cho thấy: các học phần môn chung Lý luận chính trị là các môn học bắt buộc, thống nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân mà vẫn có sự khác biệt về số lượng tín chỉ/ học phần tại các ĐVHT.
- Các học phần chung của nhiều ngành cũng có sự khác biệt tương tự.
- Cụ thể: Học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học tại Trường ĐH Sư phạm quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Y Dược lại quy định 2 tín chỉ.
- Các nội dung khác trong đề cương chi tiết học phần là giống nhau.
- Học phần Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trường ĐH Khoa học quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Y Dược lại quy định 4 tín chỉ.
- Các nội dung khác trong đề cương chi tiết học phần là giống nhau (cùng một Khoa Lý luận chính trị của Trường ĐH Khoa học giảng dạy).
- Học phần Triết học Mác Lê nin (Nguyên lý 1) tại Trường ĐH Nghệ thuật quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Nông Lâm lại quy định 2 tín chỉ.
- Học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường ĐH Nghệ thuật, Trường ĐH Y Dược quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Ngoại ngữ lại quy định 2 tín chỉ.
- Thực trạng quy định số tín chỉ/học phần ở các đơn vị đào tạo của Đại học Huế Khối kiến thức/Học Số tín chỉ Nội dung Đầu ra SV phần giống nhau.
- 80-100 Nam chuyên Trường ĐH Khoa học: 2 tín chỉ Trường ĐH Nông Lâm: 4 tín chỉ, Trường ĐH Khối chuyên Hóa học đại cương 80-100 Khoa học: 3 tín chỉ ngành Trường ĐH Nông Lâm: 3 tín chỉ, Trường ĐH Khối chuyên Hóa học phân tích 80-100 Khoa học: 2 tín chỉ ngành Trường ĐH Nông Lâm: 3 tín chỉ, Trường ĐH Khối Không Toán cao cấp 90-100 Sư phạm: 2 tín chỉ chuyên Khối Không Khoa Du lịch: 3 tín chỉ, Trường ĐH Khoa học: Xã hội học đại cương 90-100 chuyên, Khối 2 tín chỉ Chuyên Lý thuyết xác suất Khoa Du lịch, Trường ĐH Kinh tế: 3 tín chỉ, Khối Không 90-100 thống kê Trường ĐH Khoa học: 2 tín chỉ chuyên Học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam tại Khoa Du lịch, Khoa Thể chất quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Khoa học lại quy định 2 tín chỉ.
- Học phần Hóa học đại cương tại Trường ĐH Nông Lâm quy định 4 tín chỉ, tại Trường ĐH Khoa học lại quy định 3 tín chỉ.
- Các nội dung khác trong đề cương chi tiết học phần là gần giống nhau.
- Tương tự học phần Hóa học phân tích tại Trường ĐH Nông Lâm quy định là 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Khoa học quy định là 2 tín chỉ.
- Học phần Toán cao cấp tại Trường ĐH Nông Lâm quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Sư phạm lại quy định 2 tín chỉ.
- Học phần Xã hội học đại cương tại Khoa Du lịch quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Khoa học lại quy định 2 tín chỉ.
- Học phần Lý thuyết xác suất thống kê 162 Jos.hueuni.edu.vn Tập 129, Số 6D, 2020 tại Khoa Du lịch, Trường ĐH Kinh tế quy định 3 tín chỉ, tại Trường ĐH Khoa học lại quy định 2 tín chỉ.
- Trong khuôn khổ bài báo, kết quả trên áp dụng phép lặp lại của đề cương chi tiết nhiều lần trong các chương trình đào tạo tại các ĐVĐT để phân tích, lý giải.
- Thực trạng về mức độ cần thiết trong việc xây dựng chương trình đào tạo có tính liên thông các học phần với các chương trình khác Để tìm hiểu về mức độ cần thiết trong việc xây dựng chương trình đào tạo có tính liên thông các học phần với các chương trình khác, chúng tôi đưa ra 5 nhận định ở Bảng 5.
- Do vai trò của việc xây dựng chương trình đào tạo (XDCTĐT), chúng tôi tiến hành trao đổi với SV các nhóm khảo sát trước khi trưng cầu ý kiến SV.
- Kết quả đánh giá của viên chức quản lý và sinh viên về mức độ cần thiết trong việc xây dựng chương trình đào tạo có tính liên thông các học phần với các chương trình khác VCQL SV TT Nội dung ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 XDCTĐT theo quy định chung XDCTĐT đặc trưng của trường XDCTĐT đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội XDCTĐT theo đội ngũ giảng viên hiện có XDCTĐT có tính liên thông các học phần với các chương trình khác Ghi chú: 1 ≤ ĐTB ≤ 3.
- XDCTĐT : Xây dựng chương trình đào tạo.
- Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung, các đối tượng được khảo sát đều đánh giá nội dung “XDCTĐT có tính liên thông các học phần với các chương trình khác” ở mức cần thiết cao nhất (ĐTB = 2,20 và ĐTB = 2,76).
- Khi được hỏi về việc XDCTĐT có tính liên thông với các chương trình khác, các VCQL đều cho rằng rất nên làm và làm thống 163 Lê Nam Hải và cs Tập 129, Số 6D, 2020 nhất trong ĐHH để thuận lợi cho SV khi theo học, nhất là việc lựa chọn để học văn bằng 2 và công nhận kết quả cho SV liên thông.
- Bàn luận chung Bản chất của đào tạo theo học chế tín chỉ là cá thể hoá giáo dục và dân chủ hoá cả quá trình đào tạo, nghĩa là phải đáp ứng càng nhiều càng tốt nhu cầu và điều kiện học tập của cá nhân, và nhất là phải tạo điều kiện cho các bên có liên quan có một môi trường làm việc dân chủ, nên hàng loạt vấn đề cần phải được giải quyết.
- Từ việc thiếu thống nhất trong các văn bản quy định, công tác hướng dẫn, giám sát biên soạn chương trình đào tạo trong quá trình chuyển đổi chương trình đào tạo từ hình thức niên chế sang hình thức tín chỉ của các cấp nên dẫn đến có những khác biệt trong các chương trình đào tạo giữa các ĐVĐT.
- Theo chúng tôi do những nguyên nhân sau: (1) Chưa có một quy định thống nhất, cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và ĐHH về mức trần của các chương trình cho các hệ.
- Điều này dẫn đến việc nếu SV chuyển kết quả tích lũy từ ĐVĐT có chương trình bố trí cao hơn xuống chương trình bố trí thấp hơn thì dễ dàng nhưng ngược lại phải học bù số tín chỉ bị thiếu hụt.
- Các học phần tiên quyết, ràng buộc hoặc học trước trong một số chương trình vẫn còn mang tính hình thức, không liên quan với nhau.
- (5) Các chương trình biên soạn trong giai đoạn còn nhiều chương trình chưa xây dựng được các nhóm học phần theo dạng modul khối kiến thức nên độ mở và tính năng 164 Jos.hueuni.edu.vn Tập 129, Số 6D, 2020 động, khả năng thay thế khi biên soạn nâng cấp sẽ khó khăn.
- Xây dựng thứ tự các học phần kiểu này không giúp cho SV nhận thức theo kiểu tăng dần, hoàn thiện dần đến đỉnh (mô hình kim tự tháp) các khối kiến thức mà rời rạc, đứt đoạn, đôi khi loại trừ nhau khi tiếp thu, nhận thức.
- (6) Chương trình được xây dựng gồm rất nhiều các học phần chỉ có 02 tín chỉ, ít học phần được bố trí 03 hoặc 04 tín chỉ.
- Kết quả là SV thì học không sâu, nhiều môn nên quá tải, chương trình đào tạo thì dạy những gì giảng viên có chứ không phải dạy những gì xã hội và SV cần.
- (7) SV các ĐVĐT này không thể sang các ĐVĐT khác trong ĐHH học các học phần tương tự để tích lũy tín chỉ do các quy định cứng của các ĐVĐT.
- Nếu SV không học tại các lớp học phần do một ĐVĐT tổ chức mà học ở ĐVĐT khác sẽ không được công nhận tín chỉ.
- (8) Các trường đại học: Sư phạm, Nông Lâm, Khoa học đã có phương án xây dựng khá thống nhất các học phần khối kiến thức đại cương và một phần khối kiến thức cơ sở ngành cho các chương trình đào tạo của trường.
- Điều này nhằm giúp cho SV có cơ hội liên thông ngang các học phần đã tích lũy khi chuyển ngành hoặc tổ chức lớp học lại.
- Biện pháp thực hiện liên thông các học phần chung trong chương trình đào tạo đại học ở Đại học Huế 4.1.
- Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về liên thông trong chương trình đào tạo đại học Khoản 3 Điều 10 Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019 quy định: Chính phủ quy định chi tiết về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân [7].
- Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 Quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
- Cả 3 Nghị định nói trên đều không điều chỉnh nội dung liên quan đến liên thông trong chương trình đào tạo đại học.
- Đòi hỏi, Chính phủ cần ban hành Nghị định Quy định về liên thông hoặc giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học.
- Chuẩn chương trình đào tạo là những quy định tối thiểu về mục tiêu, chuẩn đầu ra, khối lượng kiến thức tối thiểu, cấu trúc về chương trình đào tạo để các cơ sở đào tạo phát triển thành các chương trình đào tạo cụ thể.
- Chuẩn chương trình đào tạo là cơ sở để để các cơ sở đào tạo thực hiện công nhận lẫn nhau giữa các chương trình đào tạo nói chung và các học phần nói riêng.
- Rà soát các học phần chung trong chương trình đào tạo đại học ở Đại học Huế, ban hành các quy định thống nhất trong toàn Đại học Huế ĐHH chỉ đạo các bộ phận có liên quan, tiến hành rà soát các học phần chung trong các chương trình đào tạo đại học ở ĐHH.
- Ban hành quy định điều chỉnh việc xây dựng chương trình đào tạo, trong đó các học phần chung phải quy định thành một mã số chung, thống nhất các nội dung: mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, tổng khối lượng tín chỉ, chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng, thống nhất đề cương chi tiết, tài liệu bắt buộc và tài liệu tham khảo.
- Đối với việc công nhận lẫn nhau giữa các chương trình đào tạo, cần có phương án chuẩn bị để sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định mới, cụ thể hóa thành quy định của ĐHH và triển khai áp dụng cho các ĐVĐT.
- Kết luận Liên thông các học phần chung trong các chương trình trong ĐHH là một quá trình tất yếu của công tác tổ chức và quản lý thống nhất về đào tạo tại ĐHH.
- Không chỉ liên thông ngang trong các chương trình bậc đại học mà còn tiến tới liên thông giữa các trình độ đại học, thạc sĩ và liên thông chung giữa các trường đại học đã kiểm định chương trình trong cả nước.
- 112 chương trình được khảo sát của ĐHH đã đáp ứng được phần lớn các yêu cầu trong khung trình 166 Jos.hueuni.edu.vn Tập 129, Số 6D, 2020 độ quốc gia.
- Tuy nhiên, còn một số tiêu chí đề ra trong khung chương trình có nhưng chưa chuẩn, chưa đủ, chưa thống nhất.
- Để giúp các cơ sở giáo dục đại học nói chung và ĐHH nói riêng nâng cao hiệu quả quản lý công tác đào tạo, đặc biệt là công nhận lẫn nhau giữa các học phần, các chương trình đào tạo, Chính phủ cần ban hành Nghị định Quy định về liên thông hoặc giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học.
- Bên cạnh đó, ĐHH cũng cần chủ động tiến hành rà soát các học phần chung trong chương trình đào tạo đại học ở ĐHH, ban hành các quy định thống nhất trong toàn ĐHH.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị mới trong hệ thống giáo dục quốc dân từ khóa tuyển sinh năm 2019, ban hành kèm theo Công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19 tháng 7 năm 2019.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, ban hành kèm theo Thông tư số 10/2020/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 5 năm 2020