« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại nhà máy cơ khí chính xác nằm trong tổ hợp cơ khí chế tạo Vinashin


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN NGỌC TRANG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH HÓA SẢN XUẤT TẠI NHÀ MÁY CƠ KHÍ CHÍNH XÁC NẰM TRONG TỔ HỢP CƠ KHÍ CHẾ TẠO VINASHIN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - 2010 Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 11MỞ ĐẦU 1, Lý do chọn đề tài.
- Có thể nói, kế hoạch hoá là một công cụ quan trọng, hữu hiệu để doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh của mình và trong đó việc lập kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp đóng góp một phần quan trọng vào thành công của doanh nghiệp.
- Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện đổi mới công tác kế hoạch hóa, đặc biệt là lập kế hoạch sản xuất ở các doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn bạc và tiếp tục hoàn thiện trên nhiều phương diện từ nhận thức của người làm kế hoạch đến phương pháp, nội dung làm kế hoạch.
- Đó là sự cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên của nhà máy mặt khác cũng là do lãnh đạo nhà máy, công ty đã hiểu được công tác lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh có vai trò quan trọng như thế nào đối với các hoạt động của công ty.
- Vì vậy tác giả đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại Nhà máy Cơ khí chính xác nằm trong Tổ hợp Cơ khí chế tạo Vinashin”.
- Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa cơ sở lý luận, phân tích thực trạng từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại Nhà máy Cơ khí chính xác Vinashin.
- Trên cơ sở lý thuyết, số liệu tổng kết qua các năm đánh giá thực trạng công tác lập kế hoạch.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, tìm ra nguyên nhân để từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại Nhà máy Cơ khí chính xác Vinashin.
- Phạm vi nghiên cứu: Phân tích, đánh giá thực trạng công tác kế hoạch hóa, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa tại nhà máy Cơ khí chính xác Vinashin nằm trong Tổ hợp Cơ khí chế tạo Vinashin.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác kế hoạch hóa trong các doanh nghiệp.
- Áp dụng cơ sở lý luận vào phân tích và đánh giá thực trạng công tác Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 13lập kế hoạch sản xuất của Nhà máy Cơ khí chính xác Vinashin để thấy được những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
- Luận văn bao gồm 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về công tác kế hoạch hóa sản xuất.
- Chương II: Phân tích thực trạng của công tác kế hoạch hóa sản xuất tại Nhà máy Cơ khí chính xác nằm trong Tổ hợp Cơ khí chế tạo Vinashin.
- Chương III: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại Nhà máy Cơ khí chính xác nằm trong Tổ hợp Cơ khí chế tạo Vinashin.
- Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 14CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KẾ HOẠCH HÓA SẢN XUẤT 1.1, Khái niệm về kế hoạch hóa sản xuất.
- Trước khi tiến hành hoạt động con người thường có những ý kế hoạch trong đầu hoặc cả một bản kế hoạch chính thức được trình bày một cách bài bản.
- Để có kế hoạch, con người phải lập kế hoạch.
- Người ta có thể dùng thuật ngữ lập (lên) kế hoạch, hoạch định hoặc kế hoạch hóa.
- Công tác kế hoạch hóa trong doanh nghiệp bao gồm hai mặt: lập ra kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện kế hoạch đó.
- Công tác kế hoạch hóa trong doanh nghiệp chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh và trong mọi hoạt động khác của con người.
- Bởi vì nếu không có kế hoạch trước thì con người ta không thể thực hiện bất cứ việc gì có hiệu quả cao được.
- [7, 27] Lập kế hoạch sản xuất là một phạm trù trong lập kế hoạch nói chung.
- Cho đến nay, có nhiều khái niệm về lập kế hoạch.
- Với cách tiếp cận từ góc độ chức năng: Lập kế hoạch sản xuất là vấn đề cơ bản nhất trong các chức năng quản lý, bởi vì nó gắn liền với việc lựa chọn chương trình hành động trong tương lai.
- Chẳng những lập kế hoạch là một chức năng quản lý cơ bản của các nhà quản lý ở mỗi cấp trong một tổ chức, mà các chức năng còn lại của nhà quản lý cũng phải dựa trên nó để tiến hành cho tốt.
- Hệ thống 4 chức năng: [5, 35] Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 15- Lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
- Dự kiến: Doanh nghiệp chỉ thu được kết quả khi nó được hướng dẫn bởi một chương trình hoạt động, một kế hoạch.
- Qua đó ta thấy, dù theo hệ thống nào đi nữa thì lập kế hoạch hoạt động cũng là chức năng đầu tiên của quản lý, là một chức năng quản lý quan trọng hàng đầu.
- Nếu có sai sót từ khâu lập kế hoạch thì sẽ kéo theo một loạt các sai lệch trong những khâu tiếp theo.
- Với cách tiếp cận từ góc độ nội dung và vai trò: Theo Ronner: Hoạt động của công tác lập kế hoạch là một trong những hoạt động nhằm tìm ra con đường để huy động và sử dụng các nguồn lực của Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 16doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất để phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh.
- [3, 54] Theo Henrypayh: Lập kế hoạch là một trong những hoạt động cơ bản của quá trình quản lý cấp công ty, xét về mặt bản chất thi hoạt động này nhằm mục đích xem xét các mục tiêu, các phương án kinh doanh, bước đi trình tự và cách tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- [3, 54] Vậy, lập kế hoạch có nghĩa là cần phải xác định trước xem làm cái gì? Khi nào làm? Làm ở đâu? Tại sao làm.
- Lập kế hoạch là một nhịp cầu từ trạng thái hiện tại của chúng ta tới thời điểm ta mong muốn có trong tương lai.
- Như vậy, ta có thể hiểu rằng: Việc lập kế hoạch sản xuất là phải xác định trước một cách có hệ thống tất cả những công tác cần và phải cố gắng làm được, nhằm đạt được những mục tiêu cuối cùng của công tác triển khai sản xuất.
- Có thể hiểu một cách rõ ràng hơn: Việc lập kế hoạch sản xuất là xây dựng lên các công việc cụ thể và vạch ra tiến trình thực hiện chúng phù hợp với các điều kiện đã có sẵn và các điều kiện có thể đạt được nhằm đạt được mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất.
- [2, 5] Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 171.2, Hệ thống các loại kế hoạch hóa trong doanh nghiệp.
- Để lập kế hoạch có hiệu quả, cần phân biệt rõ các loại kế hoạch.
- Tùy theo tính chất cụ thể của các hoạt động cần có trong tương lai mà người ta phân chia các loại kế hoạch.
- Xét về mặt thời gian, có thể chia ra kế hoạch hóa chiến lược (dài hạn) và kế hoạch hàng năm (ngắn hạn).
- 1.2.1, Kế hoạch hóa chiến lược.
- [7, 29] Kế hoạch hóa chiến lược là lập kế hoạch cho thời gian dài, xa hơn một năm.
- Tùy thuộc vào khả năng nhìn xa trông rộng (tức trình độ của nhà kế hoạch) và tiềm năng của doanh nghiệp mà lập kế hoạch cho 2 năm, 3 năm, 5 hay 10 năm sau.
- 1.2.2, Kế hoạch hàng năm.
- [7, 30] Kế hoạch hàng năm (ngắn hạn) dựa vào chiến lược và giải pháp đã vạch ra để lập ra các chỉ tiêu cụ thể (không còn là mục tiêu nữa) phải đạt được trong năm kế hoạch.
- Nó cũng đưa ra kế hoạch hành động, tức các biện pháp phải tổ chức thực hiện để đạt được những chỉ tiêu đó và cũng là để chiến lược kinh doanh được thực hiện.
- Kế hoạch hàng năm của doanh nghiệp còn có tên gọi là kế hoạch kinh tế- kỹ thuật hay kế hoạch sản xuất- kinh doanh.
- Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 18- Kế hoạch khoa học- công nghệ.
- Kế hoạch xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn.
- Kế hoạch lao động tiền lương.
- Kế hoạch cung ứng vật tư.
- Kế hoạch giá thành sản phẩm.
- Kế hoạch tài chính.
- Các bộ phận này có mối quan hệ qua lại hữu cơ với nhau trong đó kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là bộ phận chủ đạo.
- Từ kế hoạch này người ta xác định các chỉ tiêu của các bộ phận kế hoạch khác.
- Bên cạnh đó, nhờ áp dụng kế hoạch khoa học- công nghệ mà thay đổi các định mức kinh tế- kỹ thuật, là căn cứ xác định các chỉ tiêu kế hoạch, làm cho chất lượng các chỉ tiêu kế hoạch tốt hơn kỳ trước.
- Thông qua kế hoạch khoa học- công nghệ mà những ý đồ chiến lược có thể được thực hiện có hiệu quả.
- 1.3, Vai trò và tầm quan trọng của kế hoạch hóa trong quản lý sản xuất.
- 1.3.1, Vai trò của kế hoạch hóa trong quản lý sản xuất.
- Trong quá trình sản xuất, việc lập kế hoạch giữ một vai trò hết sức qua trọng, nó góp phần giúp doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch là sự lựa chọn phương án hành động trong tương lai và quá trình thực hiện các kế hoạch này cũng xảy ra trong tương lai.
- Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 19Tuy nhiên, cần phải nói rằng để có thể đối phó với các tình huống bất định và ngẫu nhiên nói trên, trong quá trình xác định các kế hoạch cho doanh nghiệp, người quản lý cần phải phân tích và dự báo các tình huống có thể xảy ra.
- Thiết lập hệ thống kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện các kế hoạch và đưa ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời khi các mục đích của doanh nghiệp đã lệch khỏi hành lang an toàn nào đó.
- Điều này thể hiện tính linh hoạt của việc lập kế hoạch trong nền kinh tế thị trường.
- Việc lập kế hoạch sẽ đưa ra hệ thống mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp.
- Vì toàn bộ công việc lập kế hoạch sẽ tập trung sự chú ý của của doanh nghiệp vào các mục tiêu này.
- Việc lập kế hoạch được xem xét toàn diện sẽ thống nhất được những hoạt động tương tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.
- Người quản lý phải thông qua việc lập kế hoạch để xem xét tương lai, thậm chí phải định kỳ xem xét, mở rộng và điều chỉnh kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra.
- Lập kế hoạch tạo điều kiện cho việc tổ chức tạo các hoạt động tác nghiệp về kinh tế.
- Việc lập kế hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát các hoạt động, quá trình thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp.
- Việc lập kế hoạch sẽ làm cho việc kiểm tra, kiểm soát trong công tác quản lý được dễ dàng bởi vì người quản lý sẽ không thể kiểm soát được công Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 20việc của các cấp dưới nếu như không có các mục tiêu đã định để đo lường.
- 1.3.2, Tầm quan trọng của kế hoạch hóa trong quản lý sản xuất.
- Xét trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế quốc dân thì kế hoạch hóa là một trong những công cụ điều tiết chủ yếu của Nhà nước.
- Còn trong phạm vi một doanh nghiệp hay một tổ chức thì lập kế hoạch là khâu đầu tiên, là chức năng đầu quan trọng của quá trình quản lý và là cơ sở để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao, đạt được mục tiêu đề ra.
- Các nhà quản lý cần phải lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh bởi vì lập kế hoạch cho biết phương hướng hoạt động trong tương lai, làm giảm sự tác động của những thay đổi từ môi trường, tránh được sự lãng phí và dư thừa nguồn lực, đồng thời thiết lập nên những tiêu chuẩn thuận tiện cho công tác kiểm tra.
- Trong cơ chế này kế hoạch hóa phát ra theo nhu cầu của thị trường từ khả năng thực tế của doanh nghiệp và trong điều kiện pháp luật cho phép.
- Xuất phát từ cơ sở này, kế hoạch hóa mới thực sự trở thành một công cụ quản lý quan trọng để xác định mục tiêu phương hướng của các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh từ đó xác định hướng phát triển và đầu tư mở rộng hoặc thu hẹp quy mô của doanh nghiệp cho phù hợp với môi trường kinh doanh.
- Ngày nay kế hoạch sản xuất, kinh doanh là công cụ quản lý không thể thiếu được trong mỗi doanh nghiệp.
- Kế hoạch kinh doanh có thể chứng minh tính khả thi của ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp trong việc khởi sự doanh nghiệp mới hoặc mở rộng doanh nghiệp hiện có.
- Nếu kế hoạch không được chuẩn bị kỹ thì không thể trở thành hiện thực.
- Mặt khác kế hoạch hóa còn giúp doanh nghiệp tiếp tục công việc kinh doanh của mình.
- Nhờ có kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp mới tạo được thế chủ động trên mọi lĩnh vực như: Chủ động trong việc khai thác triệt để Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 22mọi nguồn khả năng tiềm tàng về vốn, vật tư, thiết bị, lao động hiện có.
- Thực tế quá trình hoạt động của các doanh nghiệp ở nước ta đã chứng minh rằng trong cơ chế thị trường sản xuất, kinh doanh mà không có kế hoạch và công tác kế hoạch hóa không được chú trọng thì sẽ không đạt hiệu quả cao và liên tục.
- 1.4, Các nhân tố, yếu tố đầu vào cho quá trình lập kế hoạch sản xuất.
- Trong quá trình lập kế hoạch sản xuất, ta cần hiểu và xác định được các nhân tố, yếu tố đầu vào.
- Dự báo nhu cầu của khách hàng Công suất thiết bị, hàng tồn kho Tài chính KẾ HOẠCH SẢN XUẤT Công nghệ Nguồn nhân lực Cung ứng vật tư đầu vào Hình 1.1: Những nhân tố, yếu tố đầu vào cho quá trình lập kế hoạch sản xuất.
- Là một vấn đề hết sức quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến việc lập kế hoạch sản xuất.
- Trong quá trình lập kế hoạch, thường người lập kế hoạch có xu hướng lập ra những kế hoạch sao cho tận dụng hết công suất của thiết bị, dụng cụ, nhà xưởng, nhân lực, hàng tồn kho.
- mà quên tính đến những trục trặc, khó khăn sẽ xảy đến trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch.
- Vì vậy, khi lập kế hoạch sản xuất, luôn cần nhớ vận dụng tính sáng tạo, linh hoạt và nhịp nhàng để tận dụng tối đa công suất theo thiết kế của nhà máy và lượng hàng hóa, vật tư tồn kho, dự trữ.
- Công nghệ đóng vai trò trợ giúp đắc lực trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch.
- Công nghệ càng hoàn chỉnh, ổn định bao nhiêu thì càng dễ dàng đạt được kế hoạch đề ra bấy nhiêu.
- Do đó, trong sản xuất công nghiệp, việc cải tiến công nghệ, chuyên môn hóa sản xuất luôn gắn liền với việc nâng cao tính Khoa Kinh tế & Quản lý Đại học Bách Khoa Hà Nội Luận văn Thạc sỹ khoa học Học viên: Nguyễn Ngọc Trang 24đồng nhất về chất lượng của sản phẩm, đảm bảo tốt được kế hoạch đã đề ra.
- Sự biến động của các yếu tố đầu vào bao gồm: nguyên vật liệu, trang thiết bị, máy móc, các chính sách áp dụng… mà ta không thể lường trước được, và như thế chúng tác động tích cực hay tiêu cực đến quá trình lập kế hoạch sản xuất.
- Do sự biến động của các yếu tố đầu vào nên khi tiến hành lập kế hoạch sản xuất, cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm, kỹ năng, công suất, phương thức giao dịch, thanh toán,… của doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cho doanh nghiệp của ta.
- Thông thường, ta nên có mối quan hệ đa dạng hơn về nguồn cung ứng để tác động của chúng không quá lớn đến kế hoạch sản xuất của chúng ta.
- Khi tiến hành lập kế hoạch sản xuất, cần đề ra những biện pháp để sử dụng nguồn nhân lực sẵn có và có những chế độ, chính sách cho nguồn nhân lực này luôn ổn định.
- Trong các kế hoạch dài hạn, cần có những phương án thu hút, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của xã hội cũng như của chính bản thân doanh nghiệp.
- 1.5, Các bước lập kế hoạch sản xuất.
- 1.5.3, Xem xét các tiền đề lập kế hoạch

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt