« Home « Kết quả tìm kiếm

Chương 3 BiỂU DiỄN TRI THỨC (Knowledge Representation


Tóm tắt Xem thử

- Ch ơng 3 Bi U Di N TRI TH C (Knowledge Representation) L/O/G/O GV: HUỲNH THỊ THANH THƯƠNG [email protected] [email protected] Nội dung Khái niệm và vấn đề Logic toán học Mạng ngữ nghĩa Hệ luật dẫn Frame , script, class, object… 4.
- Cấu trúc Frame, Script, Class,Object Frame - Khung Frame • Frame là một cấu trúc dữ liệu chứa đựng tất cả những tri thức liên quan đến một đối tượng cụ thể nào đó.
- Frame đóng gói toàn bộ một đối tượng, tình huống hoặc cả một vấn đề phức tạp thành một thực thể duy nhất có cấu trúc.
- Frame thường được dùng để biểu diễn những tri thức “ chuẩn “ hoặc những tri thức được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm hoặc các đặc điểm đã được hiểu biết cặn kẽ • Frame là nguồn gốc của lập trình hướng đối tượng Cấu trúc Frame • Mỗi một frame mô tả một đối tượng, bao gồm 2 thành phần cơ bản là slot và facet • Một slot là một thuộc tính đặc tả đối tượng, có thể chứa một hoặc nhiều facet • Các facet (slot con) đặc tả một số thông tin hoặc thủ tục liên quan đến thuộc tính được mô tả bởi slot.
- Một số facet thường gặp.
- Giá trị ( Value.
- Giá trị mặc định ( Default.
- Miền giá trị ( Range.
- If needed Frame • Frame gồm các thành phần tương tự Struct của C.
- Tuy nhiên trong cấu trúc Frame ta có thể.
- Dùng thuộc tính hay thành phần đặc biệt thể hiện quan hệ nội tại giữa các Frame - Dùng các thành phần thể hiện quan hệ nội tại giữa các thành phần của 1 Frame Frame Frame : “Bàn” Mặt (Chữ nhật, vuông.
- Đặc trưng Chân Số nguyên dương, mặc định là 4 Ngăn Option Frame : “Bàn học” IS_A “Bàn” Use_for learning Frame Frame : “CIRCLE (HÌNH TRÒN)” p : perimeter(chu vi) ,số thực dương Thuộc tính d : diameter(đường kính), số thực dương r : radius(bán kính ),số thực dương pi : (val:numeric s : area (diện tích), số thực dương d=2xr Chỉ quan hệ nội s = pi x r2 tại giữa các p = 2 x pi x r thành phần Bài tập: mô tả cho đối tượng Hình vuông, Hình chữ nhật, Tam giác.
- 14/06/2014 u, khuyết đi m Class • Như frame trong đó có các thuộc tính và các hành vi.
- Class: “Hình tròn” R Số thực dương P Số thực dương S Số thực dương Xử lý: 1.
- Tính 1 yếu tố nào đó khi được yêu cầu 2.
- Trả lời về tính xác định Bài tập 1.
- Trình bày 1 cách biểu diễn cho bài toán hình học VD: Xét bài toán hình học sau: Cho tam giác ABC cân taị A.
- Script – Kịch bản Script • Là một lược đồ biểu diễn có cấu trúc, dùng để biểu diễn một chuỗi các sự kiện trong một ngữ cảnh cụ thể.
- Script được dùng trong các hệ thống hiểu NNTN, tổ chức tri thức trong thành phần các tình huống mà hệ thống phải tìm hiểu.
- Cấu trúc.
- Results (tình huống.
- Props (đối tượng sử dụng.
- Scenes (tình huống.
- Track (phiên bản) Script Script Script Script u, khuyết đi m Mục tiêu c a bi u di n tri th c