« Home « Kết quả tìm kiếm

Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.


Tóm tắt Xem thử

- Khái quát về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Thực trạng kinh doanh thẻ thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam với mạng lưới chi nhánh phủ khắp trên cả nước.
- Là một cán bộ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, tôi chọn đề tài “Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam’’ để nghiên cứu và làm luận văn.
- Tổng kết được hiện trạng về công tác phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam cũng như đưa ra được các số liệu phản ánh tình trạng hiện nay.
- nêu bật các mặt được và chưa được… Ứng dụng lý thuyết để hoàn thiện chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông qua một số giải pháp.
- Số liệu về tình hình kinh doanh thẻ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được lấy từ các báo cáo Ngân hàng, của Hội thẻ Việt Nam.
- Cơ sở lý luận về sản phẩm, sản phẩm thẻ thanh toán của ngân hàng - Chương 2.
- Thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chương 3.
- Hoàn thiện chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2011-2015 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 1/103 CHƯƠNG 1.
- Như vậy, sản phẩm ngân hàng tồn tại dưới dạng dịch vụ mang bản chất tài chính.
- Các dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng bao gồm.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 3/103 Dưới góc độ khác, đặc trưng về tính không thể tách rời của dịch vụ chỉ áp dụng cho một số sản phẩm ngân hàng mà thôi.
- Vì vậy, các ngân hàng luôn sử dụng chiến lược lãi suất linh hoạt trên thị trường.
- Kênh này Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 10/103 được thực hiện thông qua các đại lý thu đổi tiền, hệ thống máy ATM hay các điểm bán hàng chấp nhận thẻ do ngân hàng phát hành.
- Quảng cáo: Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện truyền thông để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng cho khách hàng.
- Quá trình cung cấp dịch vụ sẽ tạo ra mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.
- Sản phẩm được xem như một thực thể được trao đổi giữa các quá trình của khách hàng và ngân hàng.
- Khi có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ trích tài khoản của họ chuyển trả cho người thụ Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 15/103 hưởng.
- Với nghiệp vụ như vậy ngân hàng trở thành trung tâm thanh toán của xã hội.
- Đối với ngân hàng.
- Dịch vụ thẻ ngân hàng là một trong những dịch vụ phổ biến trên thế giới và ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
- Dưới góc độ của các ngân hàng thì dịch vụ thẻ trước hết mang lại nguồn vốn huy động rẻ.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 18/103 - Ngân hàng phát hành thẻ: Là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ, cấp thẻ cho các chủ thẻ là cá nhân sử dụng, chịu trách nhiệm thanh toán và cung cấp các dịch vụ liên quan đến thẻ đó.
- Ngân hàng thanh toán thẻ: Là ngân hàng được ngân hàng phát hành thẻ uỷ quyền thực hiện dịch vụ thanh toán thẻ theo hợp đồng.
- 1.2.2.5 Cấu trúc của sản phẩm thẻ thanh toán Theo các tác giả nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng [7] ,[13] thì theo truyền thống sản phẩm ngân hàng được chia thành ba cấp độ khác nhau: (1) sản phẩm cơ bản.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 24/103 - Trong một số trường hợp chủ thẻ được ngân hàng cho vay tiền sử dụng trước, trả sau mà không cần phải thế chấp.
- Trong vài năm gần đây, cùng với sự bùng nổ thị Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 27/103 trường thẻ, các ngân hàng cũng nỗ lực tìm kiếm và đưa ra nhiều dịch vụ để tăng cường tiện ích sử dụng thẻ và việc thanh toán bằng thẻ cũng đạt được bước tiến đáng kể.
- Thông qua việc phát triển thẻ thanh toán các Ngân hàng thương mại cổ phần đã thu hút được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng, góp phần làm cho ngân hàng gần gũi hơn với người dân.
- Sau nhiều năm phát triển dịch vụ thẻ thanh toán các Ngân hàng thương mại đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực thẻ thanh toán.
- Về ý thức của nhân viên và cả chủ doanh nghiệp nhận thanh toán: Có một thực tế, ngân hàng tuy sắm nhiều máy ATM nhưng lại ít có tư Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 30/103 vấn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ của thẻ.
- Trong khi đó mối quan hệ giữa các chủ doanh nghiệp nhận thanh toán với ngân hàng còn lỏng lẻo.
- Những nội dung này sẽ làm cơ sở lý luận cho việc phân tích và xây dựng chiến lược phát triển thẻ thanh toán cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ở các chương tiếp theo.
- Giới thiệu khái quát về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Khái quát về Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 2.1.1.
- Từ mang tên Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam và từ 1990 đến nay mang tên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Thời kỳ Ngân hàng kiến thiết Việt Nam (1957-1981.
- Thời kỳ Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam (1981-1990.
- Mô hình tổ chức của BIDV (Nguồn: Báo cáo thường niên của BIDV năm 2010 ) Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 34/103 Trụ sở chính được phân tách theo 7 khối chức năng: Khối ngân hàng bán buôn.
- Khối ngân hàng bán lẻ và mạng lưới.
- Ngoài các khối trên, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam còn có các khối đơn vị khác là Khối công ty.
- Năm 2006: Chính thức kết nối thanh toán thẻ VISA/Plus qua hệ thống ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Năm 2007: Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán thẻ qua POS/EDC đồng thời chấp nhận thanh toán thẻ VISA trên hệ thống POS của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Hoàn thiện kết nối hệ thống ATM với các ngân hàng trong hệ thống Banknetvn.
- Trở thành Ngân hàng đầu tiên phát triển mạng lưới ATM phủ kín khắp 63 tỉnh thành.
- Triển khai dịch vụ thanh toán hoá đơn vé máy bay Jestar Pacific trên hệ thống ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Hoàn thành kết nối và chấp nhận thanh toán thẻ CUP trên ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Đối với hoạt động thanh toán thẻ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã chính thức triển khai dịch vụ POS từ cuối năm 2007.
- Ngoài ra, từ tháng 10/2010, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã triển khai gần 2000 POS không dây lắp đặt trên taxi Mai Linh, phục vụ việc thanh toán cước taxi.
- Tính đến thời điểm số lượng thẻ thanh toán của BIDV và một số ngân hàng được phát hành như sau: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 38/103 Bảng 2.3.
- Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phát hành 6 thương hiệu thẻ các loại và 2 thương hiệu thẻ thẻ tín dụng quốc tế là BIDV Precious và BIDV Flexi.
- Khách Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 43/103 hàng có thể đăng kí sử dụng dịch vụ trích nợ tự động tài khoản tiền gửi tại BIDV thay vì phải trực tiếp nộp tiền tại Ngân hàng để thanh toán.
- Xuất khẩu gia tăng là cơ hội giúp các ngân hàng phát triển các loại hình dịch vụ của mình.
- Đây là cơ hội để các Ngân hàng đẩy mạnh phát triển thẻ thanh toán của ngân hàng.
- Theo đó, sản phẩm thẻ của các ngân hàng Việt Nam đã có những bước tiến nhảy vọt.
- Những khách hàng dễ tiếp nhận thẻ trong thanh toán cơ bản đã được các ngân hàng khai thác.
- 1 Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam.
- 37 Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.
- 48 Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
- 5 ngân hàng liên doanh.
- 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài.
- 48 văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài.
- Trong đó, những ngân hàng có hoạt động kinh doanh thẻ mạnh mẽ có thể kể đến Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 52/103 một số ngân hàng sau.
- Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng có hoạt động kinh doanh thẻ đứng đầu tại Việt Nam.
- Là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội các ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 53/103 Liên ngân hàng toàn cầu(SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế.
- Agribank luôn chú trọng đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ ngân hàng phục vụ đắc lực cho công tác quản trị kinh doanh và phát triển màng lưới dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
- Đây là những đối Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 55/103 thủ rất lớn bởi ngân hàng nước ngoài vào Việt Nam mang theo kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát hành thẻ trên toàn cầu.
- Khách hàng Có hai loại đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán của ngân hàng đó là khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân.
- Vì thế, các ngân hàng đang dần đầu tư vào nâng cao chất lượng và phục vụ theo nhu cầu của khách hàng.
- Giờ đây, thẻ không chỉ đơn thuần là một phương tiện rút tiền mặt mà đã trở thành Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 56/103 phương tiện đa mục đích, giúp người sử dụng có thể tiếp cận được với nhiều dịch vụ ngân hàng thông qua thẻ.
- mua sắm hàng hóa trực tuyến… các ngân hàng còn chú trọng phát triển các dịch vụ khác như: yêu cầu phát hành sổ séc.
- Các giao dịch trên ATM và POS của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đều được thực hiện trực tuyến (kết nối online giữa thiết bị ATM/POS và hệ thống core banking của ngân hàng).
- Phòng/Tổ Quan hệ khách hàng cá nhân: Bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong đó có dịch vụ thẻ (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, POS).
- Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng và đảm bảo an toàn hoạt động cho ngân hàng.
- Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 71/103 ngày càng nhiều sẽ là môi trường thuận lợi để các Ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động chi lương và thanh toán qua thẻ.
- Mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phát sinh những bất cập, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh doanh hiện tại và giai đoạn sắp tới.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 74/103 TÓM TẮT CHƯƠNG II Trong chương II tác giả đã giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, cơ cấu tổ chức hiện nay.
- 3.1.2 Định hướng chiến lược Dịch vụ thẻ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã, đang và sẽ từng bước hướng tới sự hoàn thiện với hai yếu tố cơ bản là an toàn và tiện lợi.
- thể hiện nỗ lực của ngân hàng trong việc thực hiện định hướng chiến lược kinh doanh mới với phương châm đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại.
- Với hệ thống này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam sẽ Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 76/103 phát triển những sản phẩm dịch vụ với nhiều tính năng nổi trội, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng như: phát hành thẻ theo công nghệ thẻ thông minh (thẻ chip), các loại thẻ nợ thẻ có, đa dạng hoá kênh phân phối sản phẩm dịch vụ thẻ (POS, mobile, internet.
- tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm thẻ quốc tế khác như Master, JCB, Amex … Trong thời gian tới, chiến lược phát triển thẻ thanh toán đã được Ban lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đề ra chú trọng theo hướng như sau.
- Đây tiếp tục là một chính sách trọng tâm của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- dần sẽ đưa thẻ do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam phát hành và thanh toán trên Internet với các giao dịch điện tử.
- Sau đây là ma trận SWOT thẻ thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 77/103 Bảng 3.1.
- Nội dung Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam sẽ đầu tư vào công nghệ để tăng tiện ích của thẻ.
- Tuy nhiên, các loại thẻ có thể giao dịch trên POS của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam mới chỉ có thẻ mang thương hiệu BIDV, VISA.
- Để tăng tiện ích cho sản phẩm thẻ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam sẽ tập trung vào các nội dung cụ thể sau.
- Máy POS cung cấp phải đảm bảo hoạt động 24/7 (24 giờ/ngày x 7 ngày /tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ), với thời gian giao dịch tối đa cho phép theo quy định của các tổ chức thẻ thanh toán quốc tế, nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật (về dữ liệu) cho khách hàng, Ngân hàng và đơn vị chấp nhận thẻ.
- Năm 2011: Thẻ ghi nợ BIDV, thẻ các ngân hàng trong liên minh Banknetvn: 0,3%/doanh số thanh toán.
- Các năm sau (Sau khi kết nối chấp nhận thanh toán thẻ JCB, American Express, Diners Club, China UnionPay): Thẻ ghi nợ BIDV, thẻ các ngân hàng trong liên minh Banknetvn: 0,5%/doanh số thanh toán.
- Tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thành viên thực hiện các chế độ quy định của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh thẻ.
- Kiểm tra, giám sát các đơn vị thành viên thực hiện các chế độ quy định của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 93/103 Nam trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh thẻ Phòng Phát triển kinh doanh.
- thanh toán thẻ.
- Giải pháp về giá Phí (giá) dịch vụ thẻ giữa các ngân hàng thường không có sự khác biệt.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Hoàng Thị Phương Trang 100/103 KẾT LUẬN Bản luận văn với đề tài: “Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam“ đã thực hiện.
- Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Phân tích thực trạng kinh doanh thẻ thanh toán của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong đó có tổng kết về kết quả kinh doanh thẻ trong giai đoạn 2006-2010.
- Trang web của các ngân hàng.
- Báo cáo tổng kết của Trung tâm thẻ - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam năm 2012

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt