« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015 định hướng đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- LÊ HỮU NGHĨA MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ HẠ LONG ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- TRẦN THỊ BÍCH NGỌC HÀ NỘI - 2012 ÊHỮU NGHĨA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA 2010A Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
- Người thực hiện LÊ HỮU NGHĨA Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A ii môc lôc LỜI CAM ĐOAN i DANH MỤC BẢNG vi DANH MỤC BIỀU ĐỒ vi MỞ ĐẦU vii CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ GIỚI THIỆU VỀ CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ HẠ LONG ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN NĂM .
- Cơ sở lý thuyết về chiến lược .
- Vai trò của chiến lược .
- Phân loại chiến lược .
- Chiến lược cấp doanh nghiệp .
- Chiến lược chức năng .
- CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI .
- Quan điểm và phương pháp xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long đến năm 2015, tầm nhìn năm .
- Quan điểm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long đến năm 2015, tầm nhìn năm .
- Phương pháp xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, tầm nhìn 2020 của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long .
- Mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015 và tầm nhìn tới năm .
- Phương án phát triển kinh tế xã hội thành phố .
- ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH KINH TẾ .
- Xây dựng cơ cấu ngành kinh tế phù hợp với tốc độ tăng trưởng cao .
- Định hướng quy hoạch phát triển thương mại - dịch vụ Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A iii 1.2.2.1.
- Phát triển dịch vụ tài chính – ngân hàng .
- Phát triển dịch vụ vận tải bưu chính, viễn thông .
- Phát triển du lịch .
- Phát triển văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao .
- Quy hoạch phát triển giao thông .
- Phát triển thông tin liên lạc, bưu chính – viễn thông .
- GẮN PHÁT TRIỂN KINH TẾ VỚI ĐẢM BẢO ANH NINH QUỐC PHÒNG CHƯƠNG II THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ HẠ LONG TRONG THỜI GIAN QUA .
- Thực trạng cơ cấu kinh tế và các ngành kinh tế .
- Hiện trạng phát triển nền kinh tế chung.
- Hiện trạng phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A iv 2.1.3.
- Hiện trạng phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch.
- Hiện trạng phát triển ngành nông nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản .
- Đánh giá chung về xuất phát điểm, lợi thế, hạn chế, thời cơ, thách thức đối với sự phát triển kinh tế xã hội thành phố .
- Những ảnh hưởng từ bên ngoài tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố .
- CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI THÀNH PHỐ ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM .
- Giải pháp bảo vệ môi trường phát triển bền vững .
- Giải pháp xây dựng quy hoạch Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A v 3.2.2.
- Phát triển giao thông đô thị .
- Các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A vi DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Dự báo PA tăng trưởng kinh tế Hạ Long đến 2015, tầm nhìn Bảng1.2: Dự báo quy mô và cơ cấu kinh tế Hạ Long đến 2015, tầm nhìn Bảng 1.3: Kịch bản phát triển kinh tế Thành phố Hạ Long giai đoạn tầm nhìn Bảng 1.4: Dự báo nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế TP Hạ Long Bảng 1.5: Nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế TP Hạ Long giai đoạn Bảng 2.1: Tốc độ tăng trưởng của các ngành kinh tế Bảng 2.2: Các chỉ tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố Hạ Long Bảng 2.3: Bảng cơ cấu sử dụng đất Thành phố Hạ Long Bảng số 2.4: Một số chỉ tiêu ngành bưu chính viễn thông của Thành phố Hạ Long DANH MỤC BIỀU ĐỒ Biều đồ 2.1: Cơ cấu GDP theo giá thực tế Biểu đồ2.2: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp Biều đồ 2.3: Giá trị sản xuất khu vực dịch vụ theo giá thực tế Biều đồ 2.4: Số lượng khách du lịch và doanh thu Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A vii MỞ ĐẦU 1.
- có vị trí địa lý và kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và của cả nước, là trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc tế, đặc biệt Hạ Long được thiên nhiên ưu đãi với Vịnh Hạ Long được Unesco 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
- Đồng thời, Hạ Long có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào phong phú, nằm trong vùng động lực kinh tế phía Bắc cùng với lợi thế giao thông thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế - văn hóa với các tỉnh trong cả nước.
- Theo Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hạ Long có vai trò là: “Trung tâm chính trị, kinh tế văn hoá xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
- Trong mèi quan hÖ vïng, với lợi thế là đầu mối giao thông quan trọng, đường bộ, đường thủy, đường sắt, cảng biển, trải qua suốt lịch sử hình thành và phát triển hàng trăm năm, thành phố Hạ Long luôn khẳng định vị trí chiến lược quan trọng khu vực vùng duyên hải Bắc Bộ.
- Quá trình xây dựng và phát triển, Hạ Long đã có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc.
- nền kinh tế có mức tăng trưởng đáng kể, GDP và kim ngạch xuất khẩu đều tăng cao hàng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ.
- có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm vùng Duyên Hải Đông Bắc Bộ.
- Cïng víi sự phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, không gian đô thị Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A viii được mở rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp đáng kể.
- Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 07/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050.
- Quyết định số 619/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày Về việc phê duyệt Đề án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”.
- Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A ix - B¶n Quy hoạch chung của thành phố Hạ Long đến năm 2020.
- Cơ sở thực tiễn: Căn cứ thực tế tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hạ Long hiện nay.
- Chương I: Cơ sở lý thuyết về chiến lược và giới thiệu về chiến lược tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, tầm nhìn năm 2020 - Chương II: Thực trạng thực hiện chiến lược kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long.
- Chương III: Một số giải pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
- Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 1 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ GIỚI THIỆU VỀ CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ HẠ LONG ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN NĂM 2020 1.1.
- Quản trị chiến lược là một vấn đề được rất nhiều nhà kinh tế cũng như các quản trị gia quan tâm.
- Do nội dung của quản trị chiến lược rất rộng về phạm vi nghiên cứu và phong phú trong thực tế vận dụng nên ở mỗi góc nhìn người ta lại Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 2 đưa ra quan điểm định nghĩa khác nhau về quản trị chiến lược..Hiện nay có một khái niệm về quản trị chiến lược được sử dụng rộng rãi trong các khóa đào tạo chuyên sâu về quản trị kinh doanh tại Anh, Mỹ...và được nhiều nhà kinh tế chấp nhận: Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ chức có thế đạt được mục tiêu của nó.
- Giúp nhận dạng, sắp xếp ưu tiên và tận dụng các cơ hội - Đưa ra cách nhìn thực tế về các khó khăn của công tác quản lý - Đưa ra một đề cương cho phát triển đồng bộ các hoạt động và điều khiển - Làm tối thiểu hóa các rủi ro - Giúp cho các quyết định chủ chốt phục vụ tốt hơn cho việc đề ra các mục tiêu - Giúp cho có sự phân bổ tốt hơn thời gian và nguồn lực cho các cơ hội đã xác định - Cho phép giảm thời gian và nguồn lực cần thiết để sửa đổi những sai lầm và những quyết định thời điểm - Tạo ra khung sườn cho mối liên hệ giữa các cá nhân trong nội bộ tổ chức - Giúp kết hợp những hành vi đơn lẻ thành một nỗ lực chung - Cung cấp cơ sở cho việc làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân - Đem lại sự khuyến khích cho những suy nghĩ tiến bộ - Mang lại cách thức hợp tác, gắn bó và hăng say trong việc xử lý các vấn đề cũng như các cơ hội - Khuyến khích thái độ tích cực đối với sự thay đổi - Đem lại một mức độ kỷ luật và sự chính thức đối với công tác quản lý trong tổ chức.
- Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 3 1.1.3.
- Phân loại chiến lược: 1.1.3.1.
- CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 1.2.1.
- Khái niệm - Là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu kinh tế - xã hội, đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu trong môi trường hiện tại cũng như tương lai 1.2.2.
- Quan điểm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long đến năm 2015, tầm nhìn năm 2020 * Tỉnh Quảng Ninh: 1.
- Xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một địa bàn động lực, một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với khu vực và Quốc tế, một khu vực phát triển năng động của kinh tế ven biển và biển, có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.
- có thế và lực ngày càng lớn thúc đẩy sự phát triển và khả năng cạnh tranh.
- Phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, kinh tế hướng mạnh về xuất khẩu.
- Nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp và dich vụ, đặc biệt là các ngành kinh tế giữ vai trò chủ đạo của Tỉnh.
- Phát huy tối đa thế mạnh về du lịch, giải quyết hài hoà giữa phát triển du lịch với các lĩnh vực khác.
- trong đó, ưu tiên phát triển du lịch, phải giữ gìn Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 4 cảnh quan, bảo vệ môi trường.
- Coi trọng hàng đầu việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tích cực chuẩn bị tốt tiền đề để phát triển nhanh và bền vững hơn sau năm 2010.
- Tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hoá xã hội, xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy tiến bộ và thực hiện công bằng xã hội đặc biệt chu ý đến vùng núi hải đảo và vùng đồng bào dân tộc ít người tru?c hết là nâng cao dân trí và mức sống vật chất tinh tần của nhân dân.
- Điều chỉnh và cải thiện việc tổ chức kinh tế theo lãnh thổ.
- Kết hợp giữa phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ dải ven biển Hạ Long ở tiểu vùng phía Tây của Tỉnh vơi phát triển nông,lâm nghiệp,công nghiệp chế biến, dịch vụ của tiểu vùng phía Đông của Tỉnh và khu vực miền núi.
- giữa phát triển đô thị với phát triển nông thôn tạo điều kiện cho các vùng phát triển hạn chế chênh lệch khá xa về nhịp độ tăng trưởng giữa các vùng.
- Kết hợp giữa phát triển kinh tế với bảo vệ tài nguyên môi trường bảo đảm phát triển bền vững.
- Phát triển kinh tế phải bảo đảm tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh.
- Thành phố Hạ Long 1.
- Phát triển KT-XH TP phải đặt trong mối quan hệ tương tác chặt chẽ với chiến lược phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, với các TP Móng Cái, Hà Nội, Hải Phòng, nằm trong chiến lược phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế” đã được Chính phủ 2 nước Việt - Trung ký kết và triển khai, tạo điều kiện để KT-XH TP phát triển nhanh và hiện đại.
- Ưu tiên phát triển TP Hạ Long theo hướng TP sạch, là một trọng điểm du lịch của cả nước và khu vực.
- Từng bước điều chỉnh cơ cấu kinh tế của TP theo hướng “dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp”.
- giảm dần công nghiệp khai khoáng, phát triển công nghiệp chế biến.
- thúc đẩy phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, vận tải biển.
- Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 5 4.
- Phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đặc biệt là môi trường rừng và biển.
- phát triển con người toàn diện.
- Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.
- phát triển mạnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trước một bước và đồng bộ với phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Tiếp tục phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch, thương mại, khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư theo quy hoạch phát triển hiện đại, hài hòa với môi trường.
- Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN trong tất cả các ngành, các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KH&CN của TP phát triển.
- Phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, chú trọng phát triển dịch vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp trên địa bàn, cả nước và khu vực.
- Chăm lo phát triển y tế.
- đẩy mạnh sự phát triển của y tế cộng đồng.
- thúc đẩy dịch vụ khám chữa bệnh, cả công lập và tư nhân, phát triển.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
- Phương pháp xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, tầm nhìn 2020 của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long - Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố đến năm 2015, tầm nhìn 2020 đều dựa trên chỉ đạo của Trung ương và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ.
- quy hoạch phát triển từng ngành, quy hoạch phát Một số giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 Lê Hữu Nghĩa Khoá: QTKD 2010A 6 triển vùng, tình hình thực tiễn trong công tác xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long.
- Mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hạ Long đến năm 2015 và tầm nhìn tới năm 2020 1.
- Tăng trưởng kinh tế bình quân từ 13 đến 14%/năm.
- Đến năm 2020 đưa TP Hạ Long trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực, trở thành một trung tâm dịch vụ, cảng biển lớn của khu vực, là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh.
- Đến năm 2015, cơ cấu kinh tế theo lĩnh vực được chuyển dịch theo các tỷ trọng như sau: Công nghiệp và xây dựng đạt 50-53%.
- Phát triển tốt các dịch vụ xã hội cơ bản trên địa bàn TP, phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% dân cư được tiếp cận với điện lưới quốc gia, nước sạch, y tế chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và các dịch vụ cơ bản khác.
- Phát triển tốt nguồn thu địa phương, đảm bảo có tích lũy để đầu tư phát triển KT-XH.
- Phương án phát triển kinh tế xã hội thành phố: Trên cơ sở các quan điểm phát triển đã nêu, sau khi tính toán, phân tích và dự báo xu thế, bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước, để đạt được các mục tiêu phát triển, Hạ Long xác định phương án phát triển kinh tế xã hội của TP như sau:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt