« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu nhu cầu đào tạo Cử nhân tâm lý chuyên ngành Tâm lý lâm sàng cho các cơ sở y tế


Tóm tắt Xem thử

- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Y Dược, Tập 33, Số Nghiên cứu nhu cầu đào tạo Cử nhân tâm lý chuyên ngành Tâm lý lâm sàng cho các cơ sở y tế Phạm Trung Kiên1.
- Chấp nhận đăng ngày 14 tháng 6 năm 2017 Tóm tắt: Nghiên cứu khó khăn tâm lý và nhu cầu chăm sóc tâm lý của bệnh nhân và người thân tại các bệnh viện làm cơ sở xác định nhu cầu đào tạo và sử dụng đội ngũ chuyên gia chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân.
- Kết quả: 32,5% bệnh nhân tại bệnh viện có khó khăn tâm lý.
- Tỉ lệ bệnh nhân có nhu cầu chia sẻ với nhân viên y tế là 42,0%.
- Có 41,0% bệnh nhân có nhu cầu được chăm sóc toàn diện.
- 51,5% người thân của bệnh nhân thấy cần có nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân.
- Tỉ lệ nhân viên y tế quan tâm đến chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân là 62,7% nhưng kỹ năng chủ yếu là giải thích bệnh và an ủi động viên.
- Lãnh đạo quản lý các bệnh viện thấy rất cần có đội ngũ chuyên gia được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp để chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân tại bệnh viện, tốt nhất là các Cử nhân Tâm lý học lâm sàng.
- Từ khóa: Khó khăn tâm lý.
- Tâm lý bệnh nhân.
- Tâm lý học lâm sàng.
- Đặt vấn đề * sóc tâm lý nên kết quả điều trị hạn chế [3].
- Năm 2008, TCYTTG triển khai Chương trình trợ “Sức khỏe là một tình trạng hoàn toàn sảng giúp các nước tăng cường dịch vụ chăm sóc khoái về thể chất, tâm thần và xã hội, chứ tâm lý và quản lý những rối loạn tâm lý cho không phải chỉ là không có bệnh hay tật” [1], bệnh nhân [4].
- Tại Việt Nam, Bộ Y tế Việt khi mắc bệnh không chỉ thể chất bị ảnh hưởng Nam có chỉ thị tăng cường công tác chăm sóc mà tinh thần cũng bị tác động rất lớn.
- Do vậy, toàn diện bệnh nhân tại các bệnh viện, nhưng khi điều trị bệnh ngoài việc can thiệp đến thể nội dung chăm sóc tinh thần cho người bệnh chất cần phải chăm sóc tinh thần cho bệnh cũng chưa được chú trọng [5].
- Tuy bệnh viện.
- Tuy nhiên, đội ngũ này không có đủ nhiên, ở các nước thu nhập thấp (trong đó có kiến thức về y học cũng như thiếu kỹ năng cần Việt Nam), bệnh nhân tại các bệnh viện thường thiết để chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân.
- chỉ được chăm sóc về thể chất mà ít được chăm Vậy ai là người đảm trách tốt nhất việc.
- chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân tại bệnh viện.
- Tại các nước phát triển, công việc chăm sóc Email: [email protected] tinh thần và tâm lý cho bệnh nhân tại các bệnh https://doi.org vnumps P.T.
- Phương pháp nghiên cứu có các chuyên gia trợ giúp tâm lý cho người bệnh, họ thường là các nhà tâm lý học lâm 3.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu sàng, đây là những chuyên gia quan tâm chăm sóc tâm lý liên quan đến bệnh tật và trợ giúp Tổng hợp, phân tích các công trình nghiên người bệnh các phương thức ứng phó với những cứu, tài liệu trong và ngoài nước về nhu cầu, tác nhân gây stress mà họ gặp phải.
- Tuy nhiên, tâm lý bệnh nhân, nhu cầu chăm sóc tâm lý của tại Việt Nam Tâm lý học lâm sàng là một lĩnh người bệnh, các hoạt động chăm sóc tâm lý vực còn hết sức mới mẻ, mới bắt đầu được xây bệnh nhân tại các bệnh viện để xây dựng cơ sở dựng và đưa vào giảng dạy trong trường đại học lý luận của đề tài nghiên cứu.
- Nghiên cứu tài từ cuối những năm 90 của thế kỷ XX tại Khoa liệu về tâm lý lâm sàng, tình hình và các mô Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội hình đào tạo tâm lý lâm sàng trên Thế giới, đề và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội xuất mô hình đào tạo tâm lý học lâm sàng tại (ĐHQGHN).
- chuyên gia Tâm lý học lâm sàng làm việc tại 3.2.
- Phương pháp điều tra tại bệnh viện bằng các cơ sở y tế hầu như chưa có, nhưng có cần bộ câu hỏi bán cấu trúc đào tạo hay không và sau khi đào tạo có được sử dụng hay không vẫn là câu hỏi cần có lời - Đối tượng nghiên cứu: giải từ các nhà hoạch định chính sách Thực trạng và nhu cầu chăm sóc tâm lý cho Những lý do trên đã thúc đẩy chúng tôi tiến bệnh nhân tại các bệnh viện.
- hành nghiên cứu những khó khăn tâm lý của - Khách thể nghiên cứu: bệnh nhân, nhu cầu được chăm sóc tâm lý, thực + Bệnh nhân và người thân của bệnh nhân trạng công tác chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính, mạn tính và ác tính đang và người thân, nghiên cứu nhu cầu sử dụng cán điều trị nội trú tại các bệnh viện.
- bộ chăm sóc tâm lý tại các bệnh viện, với mục + Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh tiêu đề xuất nhu cầu đào tạo chuyên gia Tâm lý nhân tại các bệnh viện.
- lâm sàng cho các cơ sở y tế trong bối cảnh hội - Địa điểm nghiên cứu: Bệnh viện Đa khoa nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay.
- Trên tỉnh Cao Bằng, Bệnh viện Đa khoa trung ương phương diện chính sách xã hội, chúng tôi muốn Thái Nguyên, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, đề xuất vị trí việc làm cho nhân viên chăm sóc - Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10 năm tinh thần cho bệnh nhân tại bệnh viện, những 2012 đến hết tháng 12 năm 2013.
- Chuyên gia Tâm lý lâm sàng có đủ kiến thức.
- Nội dung nghiên cứu: phỏng vấn bệnh kỹ năng cả về y học lẫn tâm lý, cả về lý thuyết nhân.
- người thân của bệnh nhân.
- nhân viên y tế.
- Đây là một vấn đề rất cấp + Cỡ mẫu nghiên cứu: nghiên cứu trên 400 thiết, có ý nghĩa nhân văn trong nâng cao chất bệnh nhân, 320 người thân của bệnh nhân.
- lượng điều trị toàn diện cho bệnh nhân tại các + Biến số nghiên cứu: các biến số chung cơ sở y tế.
- Mục tiêu + Thu thập số liệu: nhóm nghiên cứu phỏng vấn trực tiếp khách thể nghiên cứu bằng bộ câu 2.1.
- Xác định nhu cầu chăm sóc tâm lý của hỏi bán cấu trúc.
- bệnh nhân và người thân.
- Đánh giá thực trạng và nhu cầu sử dụng 3.3.
- Phỏng vấn sâu cán bộ quản lý cán bộ tâm lý tại các cơ sở y tế làm cơ sở xây - Đối tượng nghiên cứu: nhu cầu sử dụng dựng chương trình đào tạo cử nhân tâm lý nhân viên chăm sóc tâm lý cho bệnh nhân tại chuyên ngành tâm lý lâm sàng cho cơ sở y tế.
- bệnh viện.
- Hương / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Y Dược, Tập 33, Số Khách thể nghiên cứu: cán bộ lãnh đạo nhóm bệnh cấp tính và mạn tính không có sự của các bệnh viện (Ban Giám đốc, Ban chủ khác biệt (p>0,05) (Bảng 1).
- Tuy nhiên, tỉ lệ nhiệm các khoa lâm sàng).
- bệnh nhân ở nhóm bệnh ác tính có khó khăn Nội dung nghiên cứu: nghiên cứu định tính, tâm lý cao hơn có ý nghĩa so với nhóm bệnh tổ chức thảo luận nhóm nhỏ, phỏng vấn sâu nhân cấp tính và mạn tính (p0,05) (Bảng Sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để xử lý các 2).
- Tỉ lệ lo lắng của nhóm bệnh nhân cấp tính test thống kê.
- Kết quả nghiên cứu và bàn luận tính (p0,05