« Home « Kết quả tìm kiếm

Chữ Người Tử Tù - Nguyễn Tuân - Ngữ Văn 11


Tóm tắt Xem thử

- 6/11/2019 Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân - Ngữ văn 11a.
- là sự kiện đặc biệt của đời sống được nhà văn sáng tạo theo lối lạ hóa mà ở đó, nhân vật xuất hiện và bộc lộ tính cách, chủ đề của tác phẩm và dụng ý của nhà văn, do đó cũng tự thân bộc lộ.
- Tình huống truyện là cuộc gặp gỡ giữa viên quản ngục và Huấn Cao – một tội phạm nguy hiểm của triều đình đang chờ ngày ra pháp trường.
- Đây là một tình huống hợp lý nhưng éo le và đầy kịch tính (xét về không gian, thời gian, thân phận nhân vật) Vai trò của tình huống truyện: Là điều kiện giúp các nhân vật bộc lộ tính cách: Tạo ra kịch tính cho truyện, tăng sức hấp dẫn Giúp nhà văn thể hiện trọn vẹn tư tưởng chủ đề của tác phẩm b.
- Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao Hoàn cảnh: người anh hùng thất thế ⇒ hoàn cảnh dễ làm con người sống thỏa hiệp, hèn hạ.
- Nhiều ý kiến cho rằng, nhân vật Huấn Cao được xây dựng từ nguyên mẫu là Cao Bá Quát “nhất sinh đê thủ bái mai hoa”.
- Hình ảnh “Một ngôi sao chính vị muốn từ biệt vũ trụ”, “Một ngôi sao Hôm nhấp nháy như muốn trụt xuống phía chân giời không định.
- thể hiện tấm lòng ưu ái của Nguyễn Tuân dành cho nhân vật Huấn Cao.
- Trong tác phẩm, Huấn Cao được miêu tả trên 3 bình diện: một nghệ sĩ tài hoa, một anh hùng giàu khí phách và một con người có thiên lương trong sáng.
- Một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp Tài năng của Huấn Cao được miêu tả một cách gián tiếp: Qua cuộc đối thoại giữa viên quản ngục và thầy thơ lại: “thầy có nghe thấy người ta đồn Huấn Cao ngoài cái tài viết chữ tốt lại còn có tài bẻ khóa và vượt ngục nữa không.
- Qua hành động và suy nghĩ của kẻ đối địch – quản ngục: Viên quản ngục bất chấp mạo hiểm để đối đãi tử tế với Huấn Cao, chỉ mong đạt được sở nguyện là “một ngày kia được treo riêng ở nhà mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết.
- Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm.
- Cách miêu tả gián tiếp làm cho người đọc có ấn tượng mạnh về tài năng của Huấn Cao.
- Không chỉ dừng lại ở việc miêu tả tài năng, Nguyễn Tuân còn tuyệt đối hóa tài năng của Huấn Cao, biến một con người có tài năng hơn người thành một bậc “thần thơ thánh chữ.
- Một anh hùng khí phách hiên ngang Một con người “chọc trời khuấy nước”: Nguyễn Tuân khi xây dựng hình ảnh “người tù phản nghịch” đã ca ngợi tinh thần anh dũng, dám đứng dậy chống lại trật tự xã hội của Huấn Cao.
- Để tô đậm sự anh dũng của đó, Nguyễn Tuân đã mượn lời quản ngục.
- những người chọc trời khuấy nước, đến trên đầu người ta, người ta cũng còn chẳng biết có ai nữa huống chi là cái thứ mình chỉ là một kẻ tiểu lại giữ tù.
- Khí phách con người thể hiện trong tầm vóc to lớn của công việc mà họ theo đuổi.
- Một phẩm chất hiên ngang dù đã sa cơ: Chi tiết cái gông nặng: ngay cả khi thất thế, Huấn Cao vẫn được coi là một kẻ “nguy hiểm”, cần chú ý đặc biệt ⇒ Thông qua tả một chi tiết tưởng như không liên quan, Nguyễn Tuân đã khắc sâu trong lòng độc giả ấn tượng về sự anh hùng của Huấn Cao.
- Huấn Cao dù bị giam cầm vẫn ung dung tự tại, coi nhà tù như giang sơn, vẫn hành động như lúc còn vẫy vùng trong thiên hạ (điềm nhiên rỗ gông, điềm nhiên nhận rượu thịt) Không sợ cường quyền, tỏ ra khinh bạc đến điều.
- Một con người xem nhẹ cái chết: Trước khi ra pháp trường, đối mặt với cái chết, người ta thường khó tránh khỏi cảm giác sợ hãi.
- Thế nhưng Huấn Cao vẫn có thể đường hoàng viết ra những “nét chữ vuông vắn, tươi tắn nói lên cái hoài bão tung hoành của một đời con người.
- Khí phách của Huấn Cao được miêu tả vừa trực tiếp vừa gián tiếp kết hợp với nghệ thuật đối lập, bút pháp lý tưởng hóa, kết hợp kể và tả hành động, thái độ ⇒ có tác dụng khắc sâu, tô đậm bản lĩnh ngạo nghễ, ngang tàng của nhân vật.
- ế ấhttps://hoc247.net/ngu-van-11/chu-nguoi-tu-tu-nguyen-tuan-l3358.html Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân - Ngữ văn 11 Trực tiếp qua những hành động của Huấn Cao (rỗ gông, thái độ trong tù và lời nói với người thơ lại, hành động tặng chữ) Gián tiếp qua suy nghĩ của viên quản ngục và người thơ lại, qua lời kể của nhà văn.
- Bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa * Một con người có thiên lương trong sáng Thiên lương thể hiện qua quan niệm về chữ và quyết định cho chữ: “Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”: câu nói này đã tóm gọn triết lý sống mà cả cả cuộc đời Huấn Cao luôn có ý thức gìn giữ: “bần tiện bất năng di, phú quý bất năng dâm, uy vũ bất năng khuất.
- chữ là thứ quý giá, là nghệ thuật cho nên chỉ trao tặng cho những ai xứng đáng với nó.
- Lý do tặng chữ: Huấn Cao tặng chữ cho quản ngục vì “cảm cái tấm lòng biệt nhỡn liên tài” và vì sợ “phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ.
- Hành động tặng chữ vừa là sự xúc động đạo đức – tri kỷ (tặng chữ là trả nghĩa) vừa là sự xúc động thẩm mỹ (cầm bút tức là sáng tạo).
- Thiên lương biểu hiện qua lời khuyên: “ở đây khó mà giữ thiên lương cho lành vững.
- Huấn Cao không chỉ giữ thiên lương cho mình mà còn dùng chính thiên lương ấy tỏa sáng, hướng thiện, giúp người khác được khơi gợi thiên lương, cũng có được thiên lương ⇒ biểu hiện của bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa Sơ kết: Huấn Cao là nhân vật lý tưởng được xây dựng bằng bút pháp lãng mạn lý tưởng hóa thể hiện tư tưởng yêu nước thầm kín của Nguyễn Tuân đồng thời kết tinh quan điểm thẩm mỹ của nhà văn về nghệ thuật và con người: Nghệ thuật chân chính có một sức hấp dẫn kì lạ và có sự tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến con người.
- Cái đẹp chân chính phải là sự hội ngộ của cái Tài và cái Tâm.
- Vẻ đẹp của nhân vật quản ngục Nhân vật Huấn Cao và quản ngục được xây dựng song song, soi chiếu cho nhau.
- Nguyễn Tuân đã khái quát về nhân vật này trong một đoạn trữ tình ngoại đề: “Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc, tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”.
- Là một con người say mê cái tài và biết quý trọng cái Đẹp: Suy nghĩ: “Một kẻ biết kính mến khí phách, một kẻ biết tiếc, biết trọng người có tài, hẳn không phải là kẻ xấu hay vô tình.
- Lòng trọng người tài, trọng cái đẹp là tiêu chí để đánh giá nhân cách con người.
- Đó cũng là quan điểm sống của quản ngục.
- Sở nguyện: “một ngày kia được treo ở nhà riêng mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết”, “mai mốt đây, ông Huấn bị hành hình mà không kịp xin được mấy chữ thì ân hận suốt đời mất.
- Hành động: trong thời gian Huấn Cao bị giam, quản ngục tỏ ra hết sức cung kính, “lòng kiêng nể, tuy cố giữ kín đáo mà cũng đã rõ quá rồi.
- Con người biết kính sợ trước cái đẹp, biết khâm phục trước cái tài, biết vị nể trước khí phách.
- Một con người dũng cảm, biết hướng thiện, dám sống theo lẽ phải, theo tiếng gọi của lương tri ⇒ có bản chất lương thiện Luôn day dứt khi chọn nhầm nghề, thường tự nhủ: “Có lẽ lão bát này cũng là một người khá đây.
- Có lẽ hắn cũng như mình, chọn nhầm nghề mất rồi” Khi nghe tin tiếp nhận Huấn Cao, quản ngục rất lo lắng: “ngục quan băn khoăn ngồi bóp thái dương.
- Quản ngục bị đặt trước tình thế phải chọn lựa.
- Trời gần sáng: “Những đường nhăn… bây giờ đã biết mất hẳn”, “ta muốn biệt đãi Huấn Cao… nhưng chỉ sợ… để mai ta dò ý tứ hắn xem sao rồi sẽ liệu.
- Quyết định hành động theo tiếng gọi của lương tri nhưng còn thoáng băn khoăn.
- Thời gian tiếp đón Huấn Cao: nỗi băn khoăn biến mất.
- Quản ngục không giấu diếm tấm thịnh tình của mình.
- Rất xúc động trước lời khuyên của Huấn Cao: “Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chấp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh.
- Không chỉ có Huấn Cao là người dũng cảm, mà cả quản ngục cũng vậy.
- Để thực hiện được lẽ sống đó, ngục quan phải chấp nhận mạo hiểm kể cả mạng sống của bản thân ⇒ Nhân vật đầy mâu thuẫn.
- là tù nhân trong chính môi trường của mình ⇒ Tính cách của nhân vật này bộc lộ trong sự giải quyết mâu thuẫn đó ⇒ quan điểm của Nguyễn Tuân về nghệ thuật và con người: Cái đẹp chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người.
- Những con người biết quý trọng cái tài, yêu cái Đẹp không bao giờ là kẻ xấu, kẻ ác.
- Hoàn cảnh chỉ là công cụ thử thách và thước đo phẩm giá cho mỗi con người.
- ế ồhttps://hoc247.net/ngu-van-11/chu-nguoi-tu-tu-nguyen-tuan-l3358.html ế ồ Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân - Ngữ văn 11 Sơ kết: Quản ngục là một con người có tâm hồn nghệ sĩ.
- biết say mê, quý trọng cái Tài, cái Đẹp đồng thời cũng là một con người có thiên lương trong sáng, cao đẹp.
- Nhân vật quản ngục góp phần tô đậm và làm nổi bật vẻ đẹp của Huấn Cao và quan niệm thẩm mỹ của nhà văn Nguyễn Tuân.
- Cảnh cho chữ Nguyễn Tuân gọi cảnh cho chữ là một cảnh “xưa nay chưa từng có”: Không gian: Cho chữ là một hành động văn hóa, do đó thường diễn ra ở những địa điểm văn hóa.
- Thời gian: Bình diện vật lý: Việc cho chữ thường diễn ra lúc thanh thiên bạch nhật.
- Nhưng ở đây, việc cho chữ lại diễn ra vài ngày trước khi Huấn Cao ra pháp trường.
- Do đó, đây không chỉ đơn giản là một hành động văn hóa nữa, mà nó còn là thời khắc Huấn Cao để lại di huấn cho đời.
- Vị thế nhân vật: Vị thế nhân vật bị đảo lộn Đảo lộn về quyền uy: uy quyền thuộc về kẻ đã bị tước hết mọi quyền, kể cả quyền sống.
- Đảo lộn về chức phận: Quản ngục là người có vai trò giáo dục tù nhân thì lại bị tù nhân là Huấn Cao dạy về đạo đức.
- Quan niệm của Nguyễn Tuân về nghệ thuật và con người: Cái Đẹp không bao giờ lẻ loi, đơn độc dù trong bất kì hoàn cảnh nào.
- Cái Đẹp có thể nảy sinh từ cái xấu nhưng không thể tồn tại cùng cái xấu.
- Nghệ thuật chân chính có khả năng “vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn” (Nam Cao) thậm chí nhân đạo hóa con người.
- Con người muốn thực sự xứng đáng với cái Đẹp thì phải đoạn tuyệt với cái xấu, cái ác.
- Nguyên nhân của sự đảo lộn: cái Đẹp và quy luật của nó e.
- Đặc sắc nghệ thuật a.
- Bút pháp lãng mạn Bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa: Miêu tả con người trong sự toàn thiện, toàn mỹ Huấn Cao: hiện lên sừng sững như một bức tượng đài.
- Con người này tập trung ở mức đỉnh cao cả ba phẩm chất Nhân - Trí – Dũng.
- Quản ngục: sự ngưỡng mộ đối với cái đẹp cũng đạt đến mức kì lạ.
- Thủ pháp đối lập: Trong xây dựng nhân vật: Đối lập giữa Huấn Cao và quản ngục Đối lập trong bản thân nhân vật quản ngục Trong miêu tả cảnh vật: cảnh cho chữ Đối lập giữa ánh sáng và bóng tối Đối lập giữa cái Thiện, cái Đẹp và cái xấu xa, nhơ bẩn b.
- Ngôn ngữ cổ kính, giàu tính tạo hình Từ ngữ Hán Việt tạo không khí cổ kính Nghệ thuật miêu tả giàu tính điện ảnh Tổng kết Về nội dung Ca ngợi nhân vật Huấn Cao – một con người tài năng, có cái tâm trong sáng và có khí phách hiên ngang.
- Thể hiện quan niệm của nhà văn về cái đẹp, về sức mạnh và sự bất tử của cái Đẹp.
- Về nghệ thuật ố ắhttps://hoc247.net/ngu-van-11/chu-nguoi-tu-tu-nguyen-tuan-l3358.html Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân - Ngữ văn 11 Tạo dựng tình huống độc đáo, đặc sắc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt