« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược phát triển trung tâm quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016


Tóm tắt Xem thử

- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 1 MỤC LỤC Danh mục các từ viết tắt 4 Danh mục các bảng biểu 5 Danh mục các hình vẽ 6 PHẦN MỞ ĐẦU 7 CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA MỘT TỔ CHỨC 9 1.1 Tổng quan về chiến lược 9 1.1.1 Khái niệm về chiến lược 9 1.1.2 Mục đích của chiến lược 10 1.1.3 Vai trò của chiến lược 10 1.1.4.
- Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược 28 1.3.3.4.
- Xác định các giải pháp nguồn lực để thực hiện các phương án chiến lược 37 TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 38 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN 39 Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 2 LƯỢC PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM QUY HOẠCH VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG PHÚ THỌ 2.1.
- Ma trận SWOT để hình thành chiến lược Bảng 2.1.
- Quá trình quản trị chiến lược Hình 1.2.
- Ma trận chiến lược chính Hình 1.5.
- Các chiến lược kinh doanh theo ma trận Mc.Kinsey Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của Trung tâm Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 7 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, những Trung tâm quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng, công ty tư vấn xây dựng thành công là những đơn vị đã sẵn sàng đương đầu với những thay đổi và có định hướng chiến lược phát triển phù hợp với sự thay đổi đó.
- Đường lối, chính sách của Đảng là chìa khóa để ngành Xây dựng nói chung và các công ty và các trung tâm tư vấn Xây dựng nói riêng xây dựng chiến lược phát triển của mình một cách hiệu quả.
- Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình Xây dựng Phú Thọ là một đơn vị hành chính sự nghiệp có thu đang đổi mới trong công việc hoạch định chiến lược chiến lược của Trung tâm để hòa nhập với các trung tâm trong nước và các Trung tâm ngoài nước.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 8 Đề tài “ Xây dựng chiến lược phát triển Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016” nhằm định hướng chiến lược cho mọi hoạt động cũng như chính sách phát triển của Trung tâm để thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và Sở xây dựng.
- Hình thành chiến lược phát triển Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016.
- Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược phát triển của một tổ chức Chương 2: Phân tích căn cứ để hoạch định chiến lược phát triển Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016 Chương 3: Hoạch định chiến lược phát triển Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016 Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 9 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA MỘT TỔ CHỨC 1.1.
- TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC 1.1.1.
- Chiến lược của tổ chức phản ánh kế hoạch hoạt động bao gồm các mục tiêu, các giải pháp và các biện pháp để đạt được mục tiêu đó.
- Mục đích của việc hoạch định chiến lược là dự kiến tương lai trong hiện tại.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 10 Vậy có thể hiểu chiến lược là phương thức mà các tổ chức sử dụng để định hướng tương lai nhằm đạt được những thành công.
- Chiến lược của tổ chức được hiểu là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp hoạt động của các đơn vị kinh doanh trong chiến lược tổng thể của tổ chức.
- Vai trò của chiến lược Trong nền kinh tế thị trường luôn cạnh tranh gay gắt, xã hội luôn luôn biến đổi và phát triển.
- Theo Mintzberg tổ chức cần có chiến lược bởi vì chiến lược cho phép.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 11 Theo quan điểm này, nếu chiến lược tốt, tổ chức có thể điểm xuất phát ở một vị thế yếu vẫn có thể đạt được mục tiêu đã định.
- Hoạt động của tổ chức mang tính tập thể, do vậy chiến lược là cần thiết để xác định cách thức tổ chức liên kết các hoạt động.
- Chiến lược là cần thiết để xác định đặc điểm, chỉ rõ tính chất về sự tồn tại cũng như tiền đồ của tổ chức.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 12 - Chiến lược của tổ chức hay cơ quan được phản ánh trong một quá trình liên tục từ xây dựng đến thực hiện, đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh chiến lược.
- Quản trị chiến lược 1.2.1.
- Quản trị chiến lược tập trung vào việc hợp nhất vào quản trị, tiếp thị, tài chính kế toán, nghiên cứu phát triển và các hệ thống thông tin các linh vực để đạt được thành công của tổ chức.
- Để có thể tồn tại và phát triển, tổ chức phải xây dựng cho mình hệ thống quản trị chiến lược có tính thích ứng, thay đổi sự biến động của thị trường.
- Tóm lại, quản trị chiến lược là một sản phẩm của khoa học quản lý hiện đại dựa trên cơ sở thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm của rất nhiều tổ chức.
- Quá trình quản trị chiến lược Hình 1.1.
- Quá trình quản trị chiến lược a.
- Thực hiện chiến lược Hình thành hoặc xây dựng chiến lược là chưa đủ đối với các nhân viên của tổ chức mà cần phải thực hiện chiến lược.
- Thực hiện chiến lược là quá trình đưa ra những chiến lược khác nhau của tổ chức vào thực thi.
- Các biện pháp thực hiện những cấp khác nhau của chiến lược được gắn chặt với xây dựng chiến lược.
- Đánh giá, điều chỉnh Giai đoạn cuối của quản lý chiến lược là đánh giá chiến lược.
- Sự thành công luôn Hoạch định chiến lược Tổ chức thực hiện Đánh giá, điều chỉnh Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 14 tạo ra các vấn đề mới khác, các tổ chức có tư tưởng thoả mãn phải trả giá cho sự thất bại.
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1.3.1.
- Khái niệm hoạch định chiến lược Hoạch định chiến lược là một quy trình có hệ thống nhằm đi đến xác định các chiến lược kinh doanh được sử dụng để tăng cường vị thế cạnh tranh của tổ chức.
- Đây là hai mục đích của hoạch định chiến lược.
- Bước 2: Phân tích môi trường hoạt động của tổ chức.
- Phân tích môi trường bên trong của tổ chức.
- Phân tích môi trường bên ngoài của tổ chức.
- Bước 3: Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược Bước 4: Xây dựng các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện chiến lược Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 15 - Đưa ra các giải pháp thực hiện - Đưa ra các biện pháp cụ thể - Tính hiệu quả của biện pháp kinh tế - Quyết định áp dụng biện pháp 1.3.3.1.
- Xác định sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của tổ chức a.
- Sứ mệnh Sứ mệnh chiến lược chỉ ra những vấn đề tổng quát, từ đó xác định được phạm vi hoạt động của tổ chức trong lĩnh vực sản phẩm và thị trường.
- Trong một môi trường càng ổn định bao nhiêu thì khả năng xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược của tổ chức càng có nhiều thuận lợi bấy nhiêu.
- Nhiệm vụ của các nhà quản lý chiến lược là nhận dạng và phân tích các yếu tố của môi trường đó xem chúng tác động đến chiến lược phát triển của tổ chức như thế nào từ đó là nhận dạng các cơ hội cũng như những nguy cơ tiềm ẩn đối với chiến lược của tổ chức.
- Vì phần lớn các chiến lược cấp tổ chức đều đặt vào mục tiêu tăng trưởng cho việc xây dựng các mô hình chiến lược chủ yếu dựa vào mục tiêu tăng trưởng.
- Mục tiêu chiến lược là: tăng lợi nhuận và thị phần.
- Chiến lược tăng trưởng bao gồm.
- Khi theo đuổi chiến lược này tổ chức hết sức cố gắng để khai thác mọi cơ hội có được.
- Chiến lược tăng trưởng tập trung cho thấy các chuyên viên chiến lược tổ chức có ý định tiếp tục theo đuổi ngành chủ lực.
- Chiến lược tăng trưởng tập trung có ba phương án sau.
- Chiến lược tăng trưởng đa dạng hoá Chiến lược này thích hợp đối với các tổ chức nào không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng trong ngành hiện tại.
- Chiến lược tăng trưởng đa dạng hoá có ba dang sau.
- Chiến lược này thương phù hợp trong ngắn hạn.
- Tổ chức thực hiện chiến lược này khi.
- Khi thực hiện chiến lược này tổ chức cần phải quan tâm đến những vấn đề sau đây.
- Chiến lược lựa chọn sản phẩm.
- Chiến lược lựa chọn lĩnh vực - Chiến lược lựa chọn thị trường trọng điểm.
- Chiến lược cắt giảm Chiến lược này được thực hiện khi trong ngành không có cơ hội tăng trưởng, khi nền kinh tế không ổn định, khi tổ chức không có thế mạnh, không có khả năng phát triển.
- Tất cả các tổ chức đều có thể nằm ở một trong bốn góc vuông chiến lược của ma trận chính.
- Các tổ chức nằm ở góc tư thứ nhất của ma trận chiến lược chính có vị chí chiến lược rất tốt, mức tăng trưởng của thị trường rất cao, tổ chức có vị Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 32 thế cạnh tranh tốt.
- Các tổ chức nămg ở góc tư thứ hai phải thận trọng với chiến lược hiện tại của mình.
- Các tổ chức nằm trong góc tư thứ hai đều thuộc ngành có mức tăng trưởng cao vì vậy chiến lược phát triển tập trung thường là lựa chọn đầu tiên.
- Nhưng tổ chức này có thể áp dụng chiến lược đa dạng hoá trong lĩnh vực còn hứa hẹn.
- Đầu tư có chọn lọc Trung bình Duy trì ưu thế Mở rộng có chọn lọc Mở rộng có chọn lọc hay bỏ Sức hấp dẫn của thị trường Thấp Thu hoạch hạn chế Thu hoạch toàn diện Giảm đầu tư đến mức tối thiểu sự thua lỗ Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 35 Nhận xét về ma trận Mc.Kinsey - Ưu điểm: Đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể phù hợp với vị trí cạnh tranh của tổ chức.
- Ma trận SWOT để hình thành chiến lược Phân tích SWOT Cơ hội (O.
- Chiến lược này phát huy điểm mạnh để tận dụng cơ hội.
- Chiến lược này khắc phục điểm yếu bằng cách tận dụng cơ hội.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 37 Bước 7: Kết hợp điểm mạnh bên trong với cơ hội bên ngoài và đề xuất phương án chiến lược ST thích hợp.
- Nhận xét về ma trận SWOT - Ưu điểm: Ma trận SWOT phân tích tương đối hoàn chỉnh sự kết hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài của tổ chức để hình thành các chiến lược.
- Có thể giúp tổ chức đề xuất những giải pháp chiến lược trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh.
- Chỉ giúp tổ chức đề xuất các giải pháp có thể chọn lựa chứ không giúp họ lựa chọn các chiến lược kinh doanh tốt nhất.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 38 TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 Nội dung chương 1, tác giả đã trình bày khái quát các vấn đề lý luận chiến lược của một tổ chức: khái niệm, yêu cầu chiến lược hoạt động của một tổ chức và các loại chiến lược.
- mô hình để lựa chọn phương án chiến lược và các giải pháp để thực hiện các phương án chiến lược đối với tổ chức.
- Những nội dung này làm cơ sở lý luận cho việc phân tích và xây dựng chiến lược phát triển Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ ở các chương tiếp theo.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 39 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM QUY HOẠCH VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG PHÚ THỌ 2.1.
- Quá trình hình thành và phát triển Tên cơ quan: Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ.
- Lập dự án đầu tư xây dựng.
- Phòng Giám sát công trình - Phòng Tư vấn xây dựng và Quản lý dự án.
- bao gồm 2 xưởng Quy hoạch và thiết kế ) Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 42 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của Trung tâm 2.1.4.
- Kết quả của phân tích Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 63 SWOT sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định được chiến lược trung hạn, dài hạn.
- Vì vậy, các đối thủ cạnh tranh là một vấn đề hết sức quan trọng đối với các nhà quản lý hoạch định chiến lược.
- hai công ty này hoạt động khá đầy đủ các lĩnh vực hoạt động tư vấn xây dựng Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 68 Bảng 2.9.
- căn cứ vào các phân tích trên để lựa chọn phương án chiến lược chương 3.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 71 CHƯƠNG 3 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM QUY HOẠCH VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG PHÚ THỌ THUỘC SỞ XÂY DỰNG PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2016 3.1.
- Thực hiện công tác giám định, kiểm định chất lượng công trình xây dựng.
- Chiến lược tăng trưởng tập trung có ba phương án sau: Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 75 + Thâm nhập thị trường: Tìm cách tăng trưởng sản phẩm hiện đang sản xuất trong khi vẫn giữa nguyên thị trường hiện đang tiêu thụ, thông thường bằng các hoạt động marketing, tiếp thị, quảng cáo.
- Để thự hiện chiến lược tổng quát thì Trung tâm phải tiến hành lựa chọn các phương án chiến lược chức năng 3.2.1.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 76 Như vậy, dùng mô hình SWOT để phân tích chiến lược sẽ soạn thảo ra các chiến lược có tính khả thi hơn vì nó phù hợp với thực trạng, khả năng và mục tiêu của tổ chức.
- Vì vậy, tác giả đã lựa chọn mô hình SWOT để phân tích và xây dựng các định hướng chiến lược cho Trung tâm Quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ.
- Trung tâm được sự bảo hộ của tỉnh Đội ngũ nhân lực có trình độ cao Các chiến lược (S/O.
- Đẩy mạnh hoạt động Marketing Các chiến lược (S/T.
- Các phương án chiến lược chức năng của Trung tâm quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ 3.3.1.
- Các hạng mục đầu tư xây dựng STT Hạng mục Thành tiền (đồng) 1 San nền Nhà điều hành Nhà thí nghiệm, Nhà xưởng và các hạng mục phụ trợ Cấp điện trong nhà, chống sét Điện nhà điều hành Chống sét nhà điều hành Điện nhà thí nghiệm, nhà xưởng Điện nhà bảo vệ Cấp điện ngoài nhà Cấp nước ngoài nhà Thoát nước ngoài nhà Chống mối TỔNG CỘNG nguồn: Theo dự án nâng cấp Trung tâm QH và KĐCL ) 3.3.2.Chiến lược về Marketing - Hiện nay, những biện pháp mà Trung tâm có thể sử dụng để thu thập thông tin, nhu cầu khách hàng đối với các sản phẩm của Trung tâm là.
- Chiến lược về phát triển nhân lực - Nhu cầu về đội ngũ cán bộ Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 83 - Để đáp ứng được khối lượng công việc đến năm 2016 trung tâm cần có số lượng cán bộ công nhân viên là 105 cán bộ trong đó Kỹ sư xây dựng: 16 người Kiến trúc sư 20 người Kỹ sư giao thông 7 người Kỹ sư vật liệu xây dựng: 5 người Kỹ sư kinh tế xây dựng: 4 người Kỹ sư hóa: 3 người Kỹ sư chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật: 28 người Cử nhân và đào tạo khác: 22 người Đội ngũ cán bộ phải đảm bảo về số lượng, tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng sự phát triển của khoa học và công nghệ.
- Như đã phân tích ở trên để thực hiện xây dựng chiến lược phát triển Trung tâm Quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016, tổng kinh phí để thực hiện chiến lược là đ Trong đó : 1.Chi phí bổ xung trang thiết bị còn thiếu đ 2.Chi phí ĐT mới TTB đáp ứng nhu cầu đ 3.Chi phí đầu tư XD trụ sở làm việc.
- đ - Nguồn vốn xây dựng UBND cấp đ - Nguồn kinh phí sự nghiệp đ - Nguồn bù từ hoạt động dịch vụ đ Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội 2009-2011 Học viên: Hoàng Văn Hồng - Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh 88 TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 3 Nội dung của chương 3 đã tiến hành xây dựng chiến lược phát triển của Trung tâm Quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016 gồm nội dung sứ mệnh, mục tiêu, phương án chiến lược tổng quát và các phương án chiến lược chức năng như đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển, các lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược về Marketing, chiến lược về phát triển nhân lực và nguồn lực tài chính để thực hiện chiến lực.
- Luận văn ‘Xây dựng chiến lược phát triển trung tâm Quy hoạch và kiểm định chất lượng công trình xây dựng Phú Thọ đến năm 2016’ đã tổng hợp các lý luận về chiến lược.
- Luận văn cũng đưa ra được kế hoạch thực hiện và các giải pháp thực hiện chiến lược của trung tâm.
- Đào Duy Hân 5.Chiến lược và chính sách kinh doanh, PGS.TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt