« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích ứng dụng của Hệ thống thông tin đối với thủ tục Hải quan


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích ứng dụng của Hệ thống thông tin đối với thủ tục Hải quan Tác giả luận văn: Trịnh Thị Thu Thủy Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Thị Thanh Hồng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong xu thế phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Hải quan Việt Nam đang thực hiện những sứ mệnh quan trọng của mình nhằm góp phần tạo thuận lợi cho thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách và bảo vệ an ninh quốc gia và cộng đồng.
- Đến năm 2010, Hải quan Việt Nam phấn đấu trở thành Hải quan tiên tiến trong khu vực ASEAN.
- Qua thời gian thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: được Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội hoan nghênh, ủng hộ.
- Vì đây vẫn là lĩnh vực còn mới tại Việt Nam, lại đòi hỏi trình độ công nghệ thông tin cao nên vẫn còn rất nhiều vướng mắc cần tiếp tục nghiên cứu và tháo gỡ.
- Đó là lý do chính mà tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu “Phân tích ứng dụng của Hệ thống thông tin đối với thủ tục Hải quan” để làm luận văn tốt nghiệp.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích của đề tài: là giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quan về tình hình triển khai thủ tục hải quan điện tử ở Việt Nam và những kết quả đã đạt được trong việc ứng dụng hệ thống thông tin đối với các thủ tục hải quan.
- Đồng thời, luận văn cũng đưa ra một số đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong việc triển khai thủ tục hải quan điện tử hiện nay để việc triển khai trong giai đoạn tới có hiệu quả hơn.
- Đối tượng nghiên cứu: tác giả nghiên cứu trong lĩnh vực Hải quan đặc biệt là thủ tục hải quan điện tử.
- 2 - Phạm vi nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu trong lĩnh vực hải quan điện tử và trong giai đoạn mới từ năm 2005 đến nay.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về Hải quan và ứng dụng hệ thống thông tin quản lý trong ngành Hải quan + Chương 2: Phân tích thực trạng ứng dụng hệ thống thông tin cho các thủ tục Hải quan Việt Nam + Chương 3: Đề xuất một số giải pháp cải thiện ứng dụng hệ thống thông tin cho các thủ tục Hải quan tại Việt Nam - Luận văn đã trình bày những vấn đề sau.
- Làm rõ được vai trò của thủ tục hải quan điện tử đối với sự phát triển và hội nhập kinh tế của Việt Nam.
- Phân tích thực trạng về ưu điểm và hạn chế của thực hiện thủ tục hải quan điện tử.
- Đề ra những giải pháp để hoàn thiện thủ tục hải quan điện tử trong thời gian tới.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sẽ tiếp cận các phương pháp nghiên cứu như: duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin làm phương pháp luận.
- e) Kết luận Áp dụng thủ tục hải quan điện tử không chỉ là nhu cầu của riêng ngành Hải quan hay nhà nước Việt nam để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế mà là mong muốn chung của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh.
- Do đó, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Hải quan.
- Nó mở ra một giai đoạn phát triển mới cho ngành, thể hiện sự áp dụng phương pháp quản lý hải 3 quan hiện đại, góp phần đưa Hải quan Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu 2010 và tầm nhìn 2020 là trở thành lực lượng hải quan hiện đại, có trình độ chuyên nghiệp chuyên sâu, sánh ngang tầm khu vực và trên thế giới.
- Hiện nay, việc áp dụng thí điểm thủ chúng ta cũng đã đạt được những thành công nhất định, với việc mở rộng thủ tục hải quan điện tử cả về chiều rộng (địa bàn áp dụng) và chiều sâu (loại hình), số lượng doanh nghiệp tham gia, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua thủ tục hải quan điện tử ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư nâng cấp hơn.
- Tuy nhiên, từ giai đoạn thí điểm này đến mục tiêu 2010 và tầm nhìn hải quan 2020 là cả một chặng đường dài cần phải có sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức Hải quan cũng như sự quan tâm thích đáng của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp đồng bộ của tất cả các bộ ngành liên quan.
- Hơn nữa, yếu tố con người thì cũng còn rất nhiều vấn đề cũng như vướng mắc khó khăn cần phải được tháo gỡ trong quá trình triển khai thủ tục hải quan điện tử.
- Đó là về cơ sở pháp lý, quy trình thủ tục, công nghệ thông tin và hạ tầng cơ sở, ý thức của cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ hải quan.
- Với quyết tâm triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử thành công ở các Cục Hải quan trọng điểm và nhân rộng ra các Cục Hải quan còn lại, ngành Hải quan đã cố gắng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và nâng cao hiệu quả triển khai thủ tục hải quan điện tử, góp phần thúc đẩy thành công của công cuộc cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt