« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ của các công ty kinh doanh XNK trong Tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ của các công ty kinh doanh XNK trong Tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam Tác giả luận văn: Trịnh Thị Hải Hà Khóa: 2009 Người hướng dẫn: T.S Trần Việt Hà Tóm tắt luận văn: Với sự cạnh tranh bình đẳng trong thị trường thời mở cửa như hiện nay thì vấn đề tiêu thụ là vấn đề sống còn.
- Và kế toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ có ý nghĩa lớn lao với doanh nghiệp.
- Các công ty kinh doanh XNK thuộc Vinacomin cũng không nằm ngoài sự vận động đó.
- Bằng sự nỗ lực của toàn thể CBCNVC, các công ty đã thể hiện rõ vai trò của mình qua hoạt động kinh doanh có lãi, lợi nhuận tăng đáng kể qua mỗi năm.
- Những thành tích này có được do sự đóng góp không nhỏ của tập thể các kế toán viên năng động, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng trong công tác tổ chức kế toán, đặc biệt là kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ.
- Sau khi nghiên cứu công tác hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại các công ty kinh doanh XNK thuộc Vinacomin, tôi có thể rút ra một số kết luận sau đây.
- Hiện nay, nhiều công ty kinh doanh XNK thuộc Vinacomin chưa xây dựng kế hoạch luân chuyển chứng từ một cách hợp lý.
- Việc hạch toán chênh lệch tỷ giá của các công ty này vào TK 413 là chưa đúng với chế độ kế toán.
- Các công ty chưa áp dụng các biện pháp để khuyến khích khách hàng như các khoản chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại hoặc nếu có thì cũng rất ít.
- Việc tổ chức kế toán quản trị để cung cấp thông tin cho các nhà quản lý còn đơn giản, tự phát và chưa thực sự được chú trọng.
- Các công ty có sử dụng nhiều phương thức bán hàng, song phần lớn là phương thức bán chịu (chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu) nên khó đảm bảo nguồn thu.
- Trong kế toán tiêu thụ hàng xuât khẩu ủy thác, công ty chưa dùng tài khoản 003 – Hàng hóa nhận bán hộ, ký gửi để hạch toán số hàng đã nhận của đơn vị giao ủy thác khi nhận hàng.
- Hầu hết các công ty kinh doanh XNK thuộc Vinacomin vẫn chưa tiến hành trích lập các khoản dự phòng một cách đầy đủ, nghiêm túc.
- Từ đó, tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán tiêu thụ và xác định tiêu thụ tại các công ty này.
- Kế toán nên mở sổ theo dõi quá trình luân chuyển chứng từ.
- Các công ty cần phải hạch toán ngay vào chi phí hoặc doanh thu hoạt động tài chính đối với các khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh trong kỳ.
- Cần hoàn thiện hạch toán dự phòng giảm giá hàng tồn kho và dự phòng phải thu khó đòi, và sử dụng hình thức chiết khấu để khuyến khích khách hàng và tăng sức cạnh tranh cho công ty mình.
- Nên lập báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo bộ phận sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp.
- Để các công ty kinh doanh XNK thuộc Vinacomin hoạt động kinh doanh có hiệu quả như hiện nay đòi hỏi Nhà nước phải có những chính sách và biện pháp phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
- Về phía các công ty, cần nghiêm chỉnh chấp hành các chế độ, chính sách kế toán tài chính Nhà nước đã ban hành, xây dựng cho mình một kế hoạch lưu chuyển hàng hóa, tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn hóa cho các nhà quản lý và nhân viên kế toán, tìm hiểu chất lượng và giá cả để có thể tìm ra được thị trường cung cấp hàng hóa tốt nhất

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt