« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thu Trang Khóa: 2010 A Người hướng dẫn: TS Phạm Cảnh Huy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong quá trình mở cửa và hội nhập với nền kinh tế thế giới, chúng ta đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trên tất cả các mặt như kinh tế chính trị, ngoại giao vv… Đặc biệt về kinh tế, quá trình hội nhập đã tạo ra những cơ hội hợp tác, liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Trong bối cảnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một hình thức đầu tư phổ biến và thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà hoạch định cũng như các doanh nghiệp.
- Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều tiềm năng và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Nằm trong địa bàn động lực của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cùng với hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đóng vai trò đầu tàu và có sức lan tỏa lớn trong quá trình phát triển của cả Vùng.
- Là cửa ngõ giao thông quan trọng với nhiều cửa khẩu biên giới, hệ thống cảng biển thuận tiện, đặc biệt cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cảng nước sâu Cái Lân, Quảng Ninh có điều kiện giao thương thuận lợi với các nước Đông Bắc Á, với Trung Quốc rộng lớn - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
- Quảng Ninh đang và sẽ trở thành điểm kết nối quan trọng của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.
- Quảng Ninh đã được chọn là địa bàn trọng điểm trong triển khai Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đặc biệt là về phát triển du lịch.
- Tỉnh uỷ, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh đã xác định rõ lợi thế so sánh, xu hướng phát triển kinh tế quốc tế và khẳng định thu hút vốn đầu tư nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế xã hội.
- Quá trình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Quảng Ninh đã đạt được những kết quả quan.
- Tuy nhiên, phân tích thực trạng cho thấy hoạt động thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Quảng Ninh vẫn chưa tương xứng với tiềm 2 năng, lợi thế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và hiệu quả sử dụng vốn chưa cao.
- Vì vậy việc nghiên cứu để tìm ra những giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI đối với tỉnh trở thành vấn đề cấp bách.
- Đó là lý do lựa chọn đề tài “Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh'' làm đề tài luận văn thạc sĩ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu, hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về vai trò và hiệu quả của hoạt động đầu tư nước ngoài, quan điểm và chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư nước ngoài trong điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay.
- Đánh giá bước đầu hiệu quả hoạt động đầu tư nước ngoài trong mối quan hệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, những thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân.
- Trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2015, tầm nhìn 2020 dự báo nhu cầu thu hút vốn đầu tư để từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm từng bước đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động FDI trong thời gian tới.
- Nghiên cứu về các giải pháp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ở tỉnh Quảng Ninh từ định hướng đến 2020.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Với khuôn khổ nội dung đề tài, luận văn được kết cấu thành 3 phần và đã đạt được những kết quả sau: Chương I: Luận văn đã trình bày cơ sở lý luận về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bao gồm những khái niệm, hình thức và đặc điểm của đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Luận văn cũng phân tích, làm rõ vai trò của FDI, những nhân tố tác động tới thu hút FDI tại chương I để từ đó tìm ra những định hướng, giải pháp về FDI tại tỉnh Quảng Ninh trong các chương tiếp theo.
- Chương II: Luận văn đã phân tích tổng quan về tình hình thu hút FDI tại Việt Nam thời gian qua.
- Đánh giá chung về tình hình tỉnh Quảng Ninh, những tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt phân tích về những nhân tố thu hút FDI.
- Phân tích và đánh giá thực trạng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, 3 từ đó xác định những kết quả và hạn chế, làm cơ sở đề ra những giải pháp trong chương III.
- Chương III: Dựa trên nắm bắt xu hướng vận động FDI trên thế giới, định hướng, quan điểm thu hút FDI của Đảng và Nhà nước, luận văn đã đề ra một số giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh đồng thời đưa ra một số đề xuất kiến nghị với các cấp Bộ, ngành Trung ương trong công tác quản lý và thu hút FDI.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, nghiên cứu thống kê, so sánh đối chiếu giữa các kỳ số liệu e) Kết luận: Qua thực tiễn triển khai hoạt động FDI Quảng Ninh, để tăng cường thu hút FDI tại Quảng Ninh trong thời gian tới, Luận văn “Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh”, đã phân tích thực trạng thu hút FDI trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất một số biện pháp về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, công tác quản lý, chính sách, quy hoạch, xúc tiến v.v.
- nhằm một phần nào góp phần đẩy mạnh thu hút FDI vào tỉnh Quảng Ninh theo định hướng mới.
- Những đề xuất giải pháp là kết quả dựa trên quá trình nghiên cứu hoạt động thu hút FDI trên toàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua, kết hợp quá trình nghiên cứu các lý luận.
- Để có những giải pháp mang tính chất tổng thể hơn cần phải có những nghiên cứu mở rộng trên phạm vi toàn quốc, trên những tỉnh, địa phương khác nhau.
- Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện luận văn, do còn nhiều hạn cế về kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn nên không thể tránh khỏi những sai sót và những nhận định chủ quan, cũng như những giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế.
- Rất mong quý thầy cô và mọi người góp ý, bổ sung để luận văn có tính thực tiễn hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt