« Home « Kết quả tìm kiếm

Báo cáo tóm tắt kết quả“Nghiên cứu hệ sinh trưởng rễ, thân, lá và sinh khối năm thứ nhất của keo lai nhân giống bằng 3 phương pháp: nuôi cấy mô, dâm hom và hạt”


Tóm tắt Xem thử

- No.09_Sep 2018|Số 09 – Tháng 9 năm 2018|p.69-72 TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO ISSN http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/ Báo cáo tóm tắt kết quả“Nghiên cứu hệ sinh trưởng rễ, thân, lá và sinh khối năm thứ nhất của keo lai nhân giống bằng 3 phương pháp: nuôi cấy mô, dâm hom và hạt” Nguyễn Văn Cươnga*, Đoàn Thị Phương Lýa.
- a Trường Đại học Tân Trào * Email: [email protected] Thông tin bài viết Tóm tắt Ngày nhận bài: Nghiên cứu hệ sinh trưởng của rễ, thân, lá và sinh khối của giống keo lai 06/8/2018 BV10 được nhân giống bằng 3 phương pháp: Nhân giống bằng nuôi cấy mô, Ngày duyệt đăng: nhân giống bằng hom và nhân giống bằng hạt cho thấy: Sinh khối giống keo 10/9/2018 mô cao hơn 86,9% so với keo hom và cao hơn 147,6% so với keo hạt.
- Về Từ khoá: từng cơ quan sinh trưởng mỗi phương thức nhân giống khác nhau cũng rất Cây keo, keo mô, keo hom, keo hạt.
- Đặt vấn đề lâm nghiệp Tiền Phong – Thừa Thiên huế năm 2004 Tuyên Quang tỉnh miền núi phía bắc có diện tích công ty trồng 5 ha keo lai nhân giống bằng phương tự nhiên 586.732 ha trong đó diện tích đất trồng rừng pháp nuôi cấy mô năm 2015 thu được 150m3/ha/10 đến ngày là 135.285 ha, diện tích trồng năm.
- Trong diện tích trồng giống keo lai nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô keo có 20.499 ha keo lai.
- Trung bình mỗi năm toàn theo dõi sau hơn 2 năm trồng đường kính gốc và tỉnh thực hiện trồng rừng tập trung trên 13.000 ha và chiều cao tăng hơn cây hom 1,5 lần, Công ty TNHH khai thác khoảng 300.000m3 gỗ các loại phục vụ cho MTV lâm nghiệp Bến Hải, tỉnh Quảng Trị trồng nhu cầu các nhà máy và cơ sở chế biến.
- Tuy nhiên, 100% diện tích bằng keo mô năng suất ước đạt năng suất rừng trồng còn thấp (70m3/ha/7-8 năm) 130m3/ha/7 năm.
- nguyên nhân chủ yếu do công tác giống: do dùng Việc đưa giống keo lai nhân giống bằng phương giống keo được nhân bằng hạt, hạt giống trôi nổi pháp nuôi cấy mô vào trồng rừng trong tỉnh là 1 yêu không rõ nguồn gốc, 1 phần sử dụng keo nhân giống cầu vừa cần thiết và vừa cấp bách nó góp phần nâng bằng hom tuy nhiên những cây giống sử dụng lấy cao năng suất rừng trồng, phủ xanh đất trống góp hom, 1 số cây lấy hom để lâu (3-4 năm) giống đã già phần xóa đói, giảm ngheo, nâng cao thu nhập người về tuổi bố mẹ, diện tích rừng được trồng bằng giống trồng rừng.
- nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô còn hạn chế Đối với Tuyên Quang để chuyển đổi được nhận (năm 2010 đến 2015 toàn tỉnh mới trồng được 179,1 thức người trồng rừng từ trồng rừng bằng keo hạt, ha)(Số liệu: sở NN&PTNT (2015) Báocáo tổng kết keo hom không được kiểm soát sang trồng rừng bằng năm 2015) keo mô đòi hỏi phải phải có mô hình và các số liệu Ghi chú: Trong báo cáo này: Phương pháp nhân khoa học minh chứng.
- Vì lý do trên việc nghiên cứu giống keo lai bằng hạt gọi tắt keo hạt.
- phương pháp hệ sinh trưởng của rễ, thân lá và khả năng sinh khối nhân giống keo lai bằng hom gọi tắt keo hom.
- của keo lai được nhân giống bằng 3 phương pháp: phương pháp nhân giống keo lai bằng nuôi cấy mô hạt, hom, mô là cần thiết.
- gọi tắt keo mô.
- Vật liệu và phương pháp nghiên cứu Qua kết quả nghiên cứu của nhiều đơn vị trồng 2.1.
- Vật liêu nghiên cứu trong cả nước như: Công ty trách nhiệm hữu hạn 69 N.V.Cuong et al / No.09_Sep 2018|p.69-72 Giống keo lai BV10, cây giống 5 tháng tuổi, Bảng 1.
- Kết quả theo dõi hệ rễ keo được nhân giống bằng 3 phương pháp: Nhân giống bằng hạt.
- nhân giống bằng hom.
- nhân giống bằng nuôi cấy mô.
- Phương pháp nghiên cứu - Thử nghiệm ngoài đồng ruộng, mỗi giống trồng 48 cây x 3 giống = 144 cây, mật độ: hàng cách hàng 3m, cây cách cây 3m , trồng đất ven đồi, đào hố trồng bằng máy 80cm x 80cm sâu 50 cm, Nhận xét: bón lót trước khi trồng 0,05kg NPK 5-10-3.
- bón - Khối lượng rễ, chiều dài rễ khi trồng (keo 5 tháng thúc 2 lần NPK12-5-10 vào tháng 6 và tháng 10 tuổi) có khối lượng tương đối bằng nhau, sự chênh mỗi lần 0,005 kg/gốc, làm cỏ 2 lần vào tháng 6 và lệch không lớn.
- của keo hạt và keo mô có kích thước và số lượng lớn - Các chỉ tiêu theo dõi: rễ.
- sinh khối, hơn keo hom.
- chiều cao cây - Ngày theo dõi (sau trồng 10 tháng), sinh trưởng + Rễ: hệ rễ đã có nhiều sai khác.
- Keo mô khối lượng rễ tăng 56,3% so keo hom và tăng 65,9% so với keo hạt, chiều Cách lấy rễ: Đào lấy toàn bộ rễ bằng cách đào dài rễ keo mô tăng 38,7% so keo hom và tăng 62,3 % sâu xung quanh rễ sau đó bơm nước ngâm rễ cho đất so với keo hạt.
- Các chỉ tiêu cổ rễ to nhất và số lượng rễ cái keo hạt và keo mô đều cao hơn keo hom.
- Cách xác định rễ theo dõi: đếm những rễ to đã - Số lượng rễ cái keo mô tăng 37,5% so keo hom hình thành thân rễ, cổ rễ, chóp rễ.
- và 41% so với keo hạt.
- Theo dõi khối lượng rễ.
- Kết quả theo dõi hệ thân + Thân theo dõi khối lượng thân.
- chiều cao thân.
- Kết quả nghiên cứu hệ thân được thể hiện tại bảng 2 đường kính gốc Bảng 2.
- Kết quả so sánh của hệ thân keo Cách đo: Tính từ điểm cổ rễ trên cùng đến vút chóp ngọn cao nhất.
- (Theo dõi ngày 17/12/2016.
- Lá theo dõi khối lượng lá (tách lá khỏi thân, cành sau đó cân toàn bộ.
- Chiều cao cây: đo toàn bộ từ rễ đến chóp ngọn cao nhất + Sinh khối: Cân trọng lượng toàn bộ cây.
- Theo dõi số liệu 2 lần vào các thời gian: Trước khi trồng.
- Nhận xét: mỗi lần theo dõi 3 cây/1 giống (Cây đã cố định trong - Ngày trồng: Khối lượng thân cành keo hom cao thử nghiệm) đào lấy toàn bộ rễ , thân, lá để cân, đo hơn keo hạt và keo mô song sự sai khác là không lớn.
- Đường kính gốc của keo hom, keo hạt và keo mô 3.
- Kết quả và thảo luận tương đương nhau (0,35.
- dõi ngày giống keo trồng BV10, tuổi keo - Ngày theo dõi (sau trồng 10 tháng).
- khi trồng: 6 tháng tuổi, kết quả cụ thể Sinh trưởng hệ thân đã có sự sai khác rõ rệt.
- Kết quả theo dõi hệ rễ lượng thân, cành: keo mô tăng 95,1% so keo hom và tăng 171,9% so keo hạt.
- Kết quả theo dõi hệ rễ keo được thể hiện tại bảng 1 70 N.V.Cuong et al / No.09_Sep 2018|p.69-72 Đường kính gốc: keo mô tăng 49,3% so keo hom và Bảng 5.
- Kết quả theo dõi sinh khối của cây keo tăng 53,3% so keo hạt.
- Thân/thân chính: keo hom khả năng hình thành thân phụ (1,2 thân/thân chính) nhiều hơn so keo hạt (1/1 thân) và keo mô (1,1/1 thân).
- Như vậy, khả năng phân thân của keo hom cao hơn keo mô và keo mô cao hơn keo hạt, khả năng phân thân keo hạt gần như không có.
- Kết quả theo dõi hệ lá Nhận xét: Kết quả nghiên cứu hệ lá được thể hiện tại bảng 3 Khối lượng cây là chỉ tiêu tổng hợp đánh giá sinh Bảng 3.
- Kết quả so sánh của hệ lá keo trưởng của cây.
- Kết quả theo dõi khối lượng cây tại bảng 5 cho thấy.
- Ngày trồng khối lượng keo hạt, keo hom và keo mô tương đương nhau (0,0074g, 0,0062g, 0,0065g.
- Ngày theo dõi (sau trồng 10 tháng) khối lượng cây đã có sự sai khác rõ rệt.
- Keo mô cao hơn keo hom 86,9% và cao hơn keo hạt 147,6%.
- Nhận xét: 3.6.
- Kết quả theo dõi về sâu, bệnh và khả năng - Ngày trồng: Số lượng lá keo hom 3,78 g trong chống chịu khi keo hạt có khối lượng lá bằng 1,4g và khối lượng Sau 10 tháng theo dõi không xuất hiện sâu và bệnh lá keo mô 4,06 g.
- số lượng lá keo mô là cao nhất, cao hơn keo hom Năm 2016 không xuất hiện các trận bão lớn, mặt 7,4% và cao hơn keo hạt 69,1%.
- khác keo mới trồng 1 năm nên chưa kết luận được - Ngày theo dõi: Số lượng lá keo mô cao hơn keo khả năng chống chịu của các điều kiện ngoại cảnh hom 95,3% và cao hơn keo hạt 181,5%.
- Kết quả theo dõi chiều cao cây Nhận xét Kết quả nghiên cứu chiều cao cây được thể hiện tại Số liệu trong thử nghiệm trên mới được theo dõi bảng 4 trong 10 tháng.
- So sánh kết quả chiều cao cây keo tốc độ sinh trưởng của hệ rễ, thân, lá, sinh khối và chiều cao của cây keo được nhân giống bằng 3 phương pháp: Nhân giống bằng hạt, nhân giống bằng hom và nhân giống bằng nuôi cấy mô.
- Qua kết quả trên có thể thấy rõ cây keo mô cho tốc độ sinh trưởng cả rễ, thân, lá, chiều cao cây là nhanh nhất sau đó đến keo hom và tốc độ tăng trưởng chậm nhất là keo hạt.
- Nhận xét: Tốc độ sinh trưởng mỗi cơ quan khác nhau là khác - Chiều cao cây khi trồng keo hom và keo hạt đều nhau.
- lá có tốc độ sinh trưởng nhanh nhất sau đến thân tương đương nhau (0,33m, 0,3m), riêng keo mô có và đến rễ đây là cơ sở khoa học trong việc xây dựng thấp hơn (0,27 m).
- quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch keo sao cho - Tại thời điểm theo dõi (sau trồng 10 tháng), chiều phù hợp sinh trưởng và phát triển của cây.
- Chiều cao cây keo mô cao hơn keo hom 42,5% và cao hơn keo hạt 172,2%.
- Kết quả của đề tài đã bổ sung cơ sở thực tiễn trong sản xuất, củng cố lòng tin cho các cơ sở kinh doanh, 3.5.
- Kết quả theo dõi sinh khối hộ gia đình và cá nhân trồng keo bằng giống keo sản Sinh khối của cây là tổng khối lượng sinh khối của xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô cho năng xuất rễ, thân, lá.
- cao và rút ngắn được thời gian sản xuất, nâng cao hiệu Kết quả nghiên cứu sinh khối cây được thể hiện tại quả trong sản xuất trồng rừng.
- bảng 5 71 N.V.Cuong et al / No.09_Sep 2018|p.69-72 Kết quả đề tài là cơ sở khoa học được tổng kết cả về - Trong thời gian theo dõi mới 10 tháng chưa xuất lý luận và thực tiễn để bổ sung và hoàn chỉnh về công hiện sâu bệnh và các điều kiện bất lợi nên chưa kết nghệ sản xuất giống nói chung và cây keo nói riêng.
- luận được khả năng chống chịu.
- Kết luận Đề tài thực hiện trong thời gian 1 năm do đó kết Sau 1 năm theo dõi khả năng sinh khối của keo luận về khả năng sinh khối và khả năng chống chịu được tạo giống bằng 3 phương pháp cho thấy: mới ở bước đầu do đó để có số liệu đầy đủ cần tiếp tục theo dõi những năm tiếp theo.
- Keo mô khả năng sinh khối cao hơn keo hom 86,9% và cao hơn keo hạt 147,6%.
- Trong phạm vi nhà trường với nguồn kinh phí đề tài ở cấp cơ sở còn hạn hẹp, mặt khác đề tài thực hiện - Các hệ sinh khối của cây mô đều tăng cao hơn trong phạm vi hẹp (1400m2) vì vậy để có số liệu chính keo hom và keo hạt song khả năng tăng trưởng các hệ xác cần thực hiện trên diện tích lớn từ 2-3 ha.
- Khối lượng lá của keo mô tăng trưởng nhanh nhất, cao hơn keo hom 95,3% và cao hơn keo hạt TÀI LIỆU THAM KHẢO 181,5%.
- Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (2015), Quy + Khối lượng thân cành của keo mô có tốc độ tăng trình nhân giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô.
- trưởng nhanh sau lá, khối lượng thân cành keo mô 2.Sở NN & PTNT tỉnh Tuyên Quang (2015), Báo cáo tăng trưởng cao hơn keo hom 95,1% và cao hơn keo tổng kết năm 2015.
- Hoàng Minh Tấn (2006), Giáo trình sinh lý + Khối lượng rễ của keo mô tăng 56,3% so keo hom thực vật, Nxb NN, Hà Nội.
- và tăng 65,9% so keo hạt.
- Đoàn Thị Mai (2012), Báo cáo kết quả đề tài cấp bộ - Khả năng phân thân của keo hom 1,2 thân/thân về nhân giống keo lại bằng phương pháp nuôi cấy mô.
- chính trong khi keo mô 1,1 thân/thân chính và keo hạt 5.
- Báo cáo kết quả trồng thử nghiệm keo lai nhân giống - Chiều cao keo mô tăng cao hơn cây hom 42,5% bằng phương pháp nuôi cấy mô với keo hom.
- và cao hơn keo hạt 172%