« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích chính sách bảo trợ xã hội và đề xuất một số giải pháp thực hiện chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ khoa học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thế Nhâm – QTKD 2010 Khoa Kinh tế và Quản lý TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN Đề tài: Phân tích chính sách bảo trợ xã hội và đề xuất một số giải pháp thực hiện chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn A, Lý do chọn đề tài: Để công tác bảo trợ xã hội của tỉnh tiếp tục đi vào cuộc sống một cách thiết thực, thực sự trở thành công cụ hữu ích nhằm giúp đỡ, bù đắp những thiệt thòi đối với các đối tượng “yếu thế” góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiến tới sự công bằng về mọi mặt trong đời sống xã hội của tỉnh, Quảng Ninh còn rất nhiều việc phải làm, cả ngắn hạn và dài hạn.
- Với ý nghĩa như vậy, tác giả lựa chọn "Phân tích chính sách bảo trợ xã hội và đề xuất mọt số giải pháp thực hiện chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn làm luận văn thạc sỹ khoa học, chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
- B, Mục đích, nhiệm vụ của luận văn.
- Mục đích: Trên cơ sở hệ thống hóa các chính sách bảo trợ xã hội của Việt Nam nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, qua đánh giá thực trạng chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, luận văn đề xuất phương hướng và hệ thống giải pháp nhằm đảm bảo tốt hơn cho các đối tượng cần được bảo trợ xã hội trên địa bàn.
- Hệ thống hóa có bổ sung những vấn đề lý luận về bảo trợ xã hội, các chính sách bảo trợ xã hội của trung ương, địa phương.
- Phân tích, đánh giá đúng thực trạng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trên các mặt: Thực thi chính sách, ban hành các quy định có liên quan, tổ chức thực hiện (bao gồm nội dung thực hiện và bộ máy thực hiện.
- Đề xuất phương hướng và hệ thống giải pháp phù hợp cho việc thực hiện tốt hơn công tác bảo trợ xã hội tại Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn được xác định bao gồm: Hệ thống chính sách về bảo trợ xã hội của Nhà nước áp dụng tại Quảng Ninh.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu được xác định trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với giới hạn thời gian từ 2005-2010.
- Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn gồm có ba chương: Chương 1: Những vấn đề chung về Bảo trợ xã hội Trình bày một cách tổng quan và cơ ban nhất cơ sở lý luận về chính sách Bảo trợ xã.
- Cơ sở lý luận bảo trợ xã hội là một biện pháp cơ bản tác động đến các đối tượng yếu thế trong xã hội.
- Cơ sở lý luận này được vận dụng vào thực tế trong xã hội, ý nghĩa vai trò của bảo trợ xã hội và các nhóm đối tượng yếu thế của xã hội.
- Chương 2: Thực trạng xây dựng và thực thi chính sách bảo trợ xã hội tại tỉnh Quảng Ninh Chương 3: Giải pháp thực hiện chính sách Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh Luận văn thạc sỹ khoa học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thế Nhâm – QTKD 2010 Khoa Kinh tế và Quản lý Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử để nghiên cứu.
- Phương pháp thống kê: để thống kê thực trạng các nhóm đối tượng yếu thế, thống kê các nguồn lực thực hiện chính sách bảo trợ xã hội.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp: Phân chia đối tượng nghiên cứu thành từng bộ phận, lĩnh vực để có thể nhìn thấy một cách rõ ràng hơn, chi tiết hơn về thực trạng chính sách bảo trợ xã hội từ đó khái quát, tổng hợp những mặt được, chưa được của chính sách bảo trợ xã hội.
- Ngoài ra, đề tài còn sử dụng các phương pháp cụ thể khác nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.
- Đóng góp khoa học của luận văn - Hệ thống hóa các chính sách, quy định liên quan đến bảo trợ xã hội ở Trung ương và Quảng Ninh.
- Chỉ rõ những tồn tại và nguyên nhân của công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn.
- Đề xuất được những giải pháp cơ bản nhằm thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội ở Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020.
- Kiến nghị với Trung ương về những nội dung cụ thể của chính sách bảo trợ xã hội.
- Kết luận Chính sách bảo trợ xã hội là một trong những chính sách xã hội thuộc hệ thống chính sách an sinh xã hội có vai trò quan trọng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta nói chung và ở tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
- Chính sách bảo trợ xã hội ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh đồng thời được triển khai hiệu quả có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo ổn định xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kienẹ để Quảng Ninh sớm trở thành tỉnh văn minh, hiện đại.
- Để hệ thống chính sách bảo trợ xã hội ở Quảng Ninh phát huy vai trò vừa như một tấm lưới chắn, vừa như một yếu tố nhằm nâng cao năng lực cho nhóm yếu thế vươn lên trong cuộc sống, các cơ quan quản lý nhà nước ở Quảng Ninh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp dựa trên một chiến lược nhất quán, hệ thống chính sách đồng bộ, phù hợp và bộ máy thực thi có năng lực.
- Những kết quả của luận văn hy vọng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu nêu trên

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt