« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, nội dung luận văn là kết quả của sự tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ với thực tiễn.
- Các số liệu trong luận văn là trung thực được lấy từ kết quả khảo sát của 93/120 thông tin phản hồi từ 120 phiếu khảo sát gửi đến các CBCC của các đơn vị đã được chứng nhận ISO hành chính công để tìm hiểu và xác định tính hiệu lực, hiệu quả hệ thống.
- Và dựa theo 19/32 báo cáo tình hình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của 32 cơ quan hành chính nhà nước đã và đang áp dụng ISO hành chính công tại tỉnh BRVT theo yêu cầu của Sở KH&CN gửi cho các đơn vị báo cáo.
- Tác giả Ôn Đăng KHOA Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 2 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CBCC: Cán bộ công chức CCHC: cải cách hành chính CNTT: công nghệ thông tin HCNN: hành chính nhà nước HTQLCL: Hệ thống quản lý chất lượng KHCN: khoa học và công nghệ TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam UBND: Ủy ban nhân dân Bà Rịa – Vũng Tàu : BRVT Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 3 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 13 1.1 Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000.
- 13 1.1.2 Bộ tiêu chuẩn ISO 9000.
- 17 1.1.3 Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và mục đích áp dụng.
- 20 1.1.4 Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào cơ quan hành chính nhà nước.
- 24 1.2 Vai trò của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 trong việc cải cách hành chính nhà nƣớc đối với các cơ quan hành chính nhà nƣớc.
- 25 1.2.1 Nội dung cải cách hành chính nhà nước.
- 25 1.2.2 Áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9000 trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- 27 1.3 Các nội dung theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của HTQLCL trong cơ quan hành chính nhà nƣớc.
- 30 1.3.1 Các yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng của dịch vụ hành chính.
- 30 1.3.2 Các nội dung cần xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
- 31 1.3.3 Hiệu quả của quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
- 36 Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 4 CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VÀ THỰC TRẠNG ÁP DỤNG ISO 9001:2008 TẠI CÁC ĐƠN VỊ HCNN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BRVT.
- 38 2.1 Vài nét về tỉnh BRVT và bộ máy hành chính nhà nƣớc.
- 38 2.1.2 Bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh BRVT.
- 42 2.1.3 Thủ tục hành chính tỉnh BRVT.
- Khát quát tình hình ban đầu và thực trạng áp dụng HTQLCL TCVN ISO 9001 trên địa bàn tỉnh BRVT.
- 44 2.3 Thực trạng áp dụng ban đầu trong quá trình xây dựng và áp dụng ISO 9001.
- Đánh giá hiệu quả việc thực hiện của quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại một số cơ quan hành chính nhà nƣớc.
- Đánh giá nhận thức của CBCB.
- Đánh giá thực trạng áp dụng tại 32 đơn vị.
- 62 CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG ISO 9001 VÀO CÔNG TÁC CCHC TỈNH BRVT.
- 64 3.1.2 Nâng cao hiệu quả đối với các tổ chức tư vấn, chứng nhận ISO.
- 68 3.2.2 Đào tạo kỹ năng đánh giá nội bộ cho đội ngũ chuyên gia đánh giá nội bộ của tổ chức 69 3.2.3 Xây dựng lại quy trình đánh giá nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước.
- 73 Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 5 KẾT LUẬN.
- 81 Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 6 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Áp dụng ISO vào quản lý hành chính là công cụ hữu hiệu nhằm thực hiện cải cách hành chính một cách sâu rộng và hiệu quả nhất, bởi tiêu chuẩn ISO giúp cơ quan hành chính xây dựng quy trình giải quyết công việc, trong đó trách nhiệm và thời gian giải quyết công việc của mỗi công chức ở mỗi công đoạn được xác định cụ thể, rõ ràng.
- Việc triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2000 đối với cơ quan hành chính nhà nước (còn được gọi là ISO hành chính công) đến nay đã đi được hơn nửa chặn đường.
- Cho đến hết ngày đã có 2.254 cơ quan hành chính nhà nước được cấp giấy chứng nhận HTQLCL cụ thể như sau: Tại địa phương có 2.065 cơ quan hành chính nhà nước trong 63 tỉnh, thành phố được cấp giấy chứng nhận.
- Tại trung ương có 189 cơ quan thuộc 13 Bộ được cấp giấy chứng nhận.
- Vấn đề này đã ghi nhận được nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực trong việc áp dụng HTQLCL trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước qua hơn 5 năm thực hiện, và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách hành chính của Nhà nước.
- BRVT là một tỉnh thuộc Đông Nam Bộ, là một trong những tỉnh gần như đi đầu trong cả nước về việc triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho các cơ quan hành chính nhà nước.
- Đến nay đã có 34 cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã và đang xây dựng và áp dụng ISO hành chính công.
- Hàng năm UBND tỉnh BRVT phải chi ra hơn 1 tỷ đồng để triển khai xây dựng và áp dụng ISO hành chính công cho các cơ quan, tuy nhiên vấn đề hiện nay là hiệu quả của việc áp dụng ISO hành chính công ở các cơ Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 7 quan như thế nào và việc áp dụng có mang tính hình thức không ? Vì vậy việc đánh giá tính hiệu quả của việc áp dụng ISO hành chính công sẽ có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả của việc áp dụng ISO hành chính công và đáp ứng tốt công cuộc cải cách hành chính của tỉnh BRVT và cả nước.
- Qua quá trình trực tiếp theo dõi và triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 cho cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh nhà, tôi nhận thấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế và khó khăn trong quá triển khai khai áp dụng .
- Do đó để có cơ sở thực hiện đánh giá tính hiệu quả của việc áp dụng ISO hành chính công và đưa ra được những vấn đề còn tồn đọng trong việc áp dụng HTQLCL theo ISO 9001 trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Và đề xuất phương pháp nâng cao tính hiệu quả của HTQLCL tại các đơn vị áp dụng nói riêng và cả tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.
- Tôi xin chọn đề tài với tên “Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” 2.
- Lịch sử nghiên cứu Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 thích hợp cho mọi loại hình tổ chức, kể cả tổ chức hành chính.
- Nó đảm bảo cho sản phẩm hay dịch vụ của một tổ chức luôn có khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và các yêu cầu chính đáng của tổ chức, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá khả năng của tổ chức nhằm duy trì và không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của mình.
- ISO 9000 có thể sẽ đem lại cho dịch vụ hành chính nhiều lợi ích, đặc biệt nó tạo nên phương pháp làm việc khoa học.
- Điều Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 8 kiện đầu tiên để có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 cho dịch vụ hành chính công là phải thay đổi quan niệm từ một nền hành chính “cai trị” sang một nền hành chính lấy phục vụ làm chính.
- Nhiều nước đã và đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong dịch vụ hành chính theo ISO 9000.
- Chính phủ Malaysia quyết định tất cả các cơ quan nhà nước (CQNN) phải xây dựng hệ thống này và tới cuối năm 2000 đã có 871 CQNN với hơn 800.000 công chức được đánh giá, chứng nhận.
- Malaysia coi áp dụng ISO 9000 trong dịch vụ hành chính kết hợp với phát huy hệ thống CNTT đa chiều cao cấp là yếu tố quyết định cho thắng lợi trong cải cách hành chính.
- Singapore coi nâng cao năng suất - chất lượng trong dịch vụ hành chính là định hướng chiến lược bước sang thế kỷ 21: Tất cả công chức bắt buộc phải đào tạo 100 giờ/năm từ năm 2000 trở đi.
- Còn ở Ấn Độ, Chính phủ coi nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính là biện pháp hữu hiệu chống quan liêu, tham nhũng, không để bộ máy nhà nước mất uy tín.
- Ở nước ta, những năm vừa qua nhiều địa phương đã thí điểm áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 cho các CQHCNN như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Long An.
- Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 144/2006/QĐ-TTg cho phép áp dụng thực hiện trên toàn quốc tiêu chuẩn ISO 9000 cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước.
- Quản lý nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, quản lý một nền kinh tế theo xu hướng hội nhập bắt buộc bộ máy hành chính, các cơ quan hành chính nhà nước cần phải đổi mới phương thức hoạt động theo công nghệ hành chính tiên tiến.
- Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 áp dụng cho CQHCNN đáp ứng được yêu cầu này.
- Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 9 Việc tìm ra những giải pháp khả thi để quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công cho các cơ quan hành chính nhà nước sẽ góp phần hiện đại hóa nền hành chính và góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của chính quyền các cấp và các dịch vụ công.
- Trong thời gian qua, cũng đã có một số nghiên cứu trong việc áp dụng ISO hành chính công trong các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu về việc đưa ra các giải pháp cụ thể từ việc đánh giá tính hiệu quả về một khía cạnh quan trọng của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 như về mặt cải cách thủ tục hành chính, qua đó có thể giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước cụ thể là các cơ quan ở tỉnh BRVT cải tiến các quá trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tính nhanh gọn mà vẫn đảm bảo tính chính xác.
- Mục đích nghiên cứu Thông qua việc đánh giá tình hình triển khai thực hiện và thực trạng áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO ở các cơ quan HCNN tỉnh BRVT, đề xuất các giải pháp mang lại tính hiệu quả về mặt cải cách thủ tục hành chính của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
- Phạm vi nghiên cứu Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, Tôi chỉ tập trung vào việc đánh giá thực trạng xây dựng và áp dụng HTQLCL tại các cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh BRVT.
- Qua đó đề xuất các giải pháp mang tính hiệu quả về mặt cải cách thủ tục hành chính khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan HCNN của tỉnh.
- Đối tƣợng nghiên cứu - Thực trạng áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh BRVT là như thế nào? Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 10 - Cần có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả về mặt cải cách thủ tục hành chính của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh BRVT? 6.
- Giả thuyết nghiên cứu - Thực trạng áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh BRVT về cơ bản đã được thực hiện đảm bảo tính hiệu lực theo các yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và thông tư 27/2011/TT-BKHCN ngày 04 tháng 10 năm 2011 của Bộ Khoa Học và Công Nghệ V/v Hướng dẫn một số nội dung triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước - Các giải pháp mang tính hiệu quả về mặt cải cách thủ tục hành chính gồm: Đào tạo nhận thức.
- đánh giá nội bộ, xem xét của lãnh đạo, đo lường, phân tích và cải tiến..
- Các chủ trương, chính sách của nhà nước về việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO .
- Lập 120 phiếu khảo sát gửi đến các CBCC của các đơn vị đã được chứng nhận ISO hành chính công để tìm hiểu và xác định tính hiệu lực, hiệu quả hệ thống, kết quả nhận được 93/120 thông tin phản hồi, đạt tỷ lệ 77,5.
- Tham khảo 19/32 báo cáo tình hình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của 32 cơ quan hành chính nhà nước đã và đang áp Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 11 dụng ISO hành chính công tại tỉnh BRVT theo yêu cầu của Sở KH&CN gửi cho các đơn vị báo cáo.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa học: Bản chất của TCVN ISO 9001:2008 là một “ phương pháp làm việc khoa học” dựa trên nguyên tắc tiếp cận theo quá trình trong việc tạo ra sản phẩm với quản lý hành chính là kết quả xử lý công việc, qua đó mà kiểm soát hoạt động tốt hơn, đạt hiệu lực, hiệu quả cao hơn trong quản lý hành chính.
- Theo nhận định của các chuyên gia, việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 là một phương pháp quản lý khoa học tiên tiến có thể áp dụng vào các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là phục vụ cho cải cách hành chính, nhưng hiệu quả mang lại nhiều hay ít lại phụ thuộc vào các yếu tố như: thúc ép của nhu cầu và các nguồn lực có thể huy động.
- năng lực của cơ quan tư vấn và đánh giá chứng nhận.
- Vai trò chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan hành chính nhà nước.Với các yêu cầu như vậy, thời gian qua các cơ quan đã xây dựng và áp dụng HTQLCL theo ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính đã góp phần cải tiến phương pháp làm việc, hình thành các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học.
- Ý nghĩa thực tiễn: Việc đánh giá về hoạt động xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 phục vụ cải cách hành chính nhà nước bên cạnh những lợi ích nói trên, cũng có không ít cơ quan , trước và sau khi áp dụng áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO tình hình cũng chẳng Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 12 có gì thay đổi.
- Mặt khác cũng do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ta chưa đồng bộ, thay đổi liên tục khiến các thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện… Vì vậy, tính phù hợp và thực tế của các giải pháp đưa ra trong đề tài này không chỉ áp dụng riêng cho tỉnh BRVT mà còn có thể xem xét và triển khai cho các tỉnh lân cận, nhằm góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính hiện nay.
- Kịp thời điều chỉnh hoạt động áp dụng tại các đơn vị, tránh tình trạng lãng phí trong quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO rút tỉa được kinh nghiệm cho các đơn vị chưa tiến hành xây dựng và áp dụng ISO hành chính công.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm 3 chương sau : Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh BRVT.
- Chương 3: Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001 vào công tác CCHC tỉnh BRVT.
- Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 13 CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO Khái niệm : Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization) được thành lập từ năm 1947, có trụ sở đặt tại Geneva - Thụy Sĩ.
- ISO là một hội đoàn toàn cầu của hơn 150 các các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia (mỗi thành viên của ISO là đại diện cho mỗi quốc gia của mình), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là thành viên chính thức từ năm 1977 .
- Tổ chức ISO chịu trách nhiệm ban hành các tiêu chuẩn quốc tế (ISO) khuyến nghị áp dụng nhằm thuận lợi hóa thương mại toàn cầu và bảo vệ an toàn, sức khỏe và môi trường cho cộng đồng.
- Một số thuật ngữ liên quan - Chất lƣợng : Theo TCVN ISO Chất lượng là mức độ mà một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu.
- và yêu cầu của chính phủ (hiệu lực, và hiệu quả.
- Quá trình : Theo TCVN ISO Quá trình là tập hợp các hoạt động có liên quan lẫn nhau hoặc tương tác để chuyển hóa đầu vào thành đầu ra.
- Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 14 Các quá trình trong một tổ chức thường được hoạch định và được tiến hành dưới các điều kiện được kiểm soát để gia tăng giá trị như quá trình quản lý công văn đi đến, quá trình giải quyết công việc hành chính.
- Sản phẩm : Theo TCVN ISO Sản phẩm là kết quả của một quá trình.
- Sản phẩm trong lĩnh vực hành chính thường là kết quả giải quyết công việc hành chính hay còn được gọi là dịch vụ hành chính cung cấp cho tổ chức và công dân.
- Dịch vụ hành chính là kết quả của một hoặc nhiều quá trình do cơ quan HCNN tiến hành tại nơi tương giao giữa cơ quan hành chính và tổ chức/công dân.
- Sự không phù hợp : Theo TCVN ISO sự không phù hợp là sự không đáp ứng theo yêu cầu.
- Sự không phù hợp có thể là sự không phù hợp của các thủ tục xử lý hành chính của tổ chức được thiết lập so với các văn bản quy phạm Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 15 pháp luật, cũng có thể là hoạt động của CBCC thực hiện không đúng theo thủ tục đã ban hành.
- Mục tiêu chất lƣợng : Theo TCVN ISO mục tiêu chất lượng là điều định tìm kiếm hay nhằm tới có liên quan đến chất lượng.
- Việc thiết lập mục tiêu chất lượng là một điều bắt buộc đối với một tổ chức khi áp dụng HTQLCL vì thông qua các mục tiêu chất lượng sẽ giúp cho tổ chức đưa ra những hoạch định để cải tiến HTQLCL từ đó có thể đáp ứng được mục tiêu chất lượng.
- Đánh giá : Đánh giá được hiểu là một hoạt động nhằm nhận định giá trị.
- Trong một số trường hợp cụ thể, đánh giá được hiểu theo các nghĩa sau.
- Như vậy có thể hiểu: Đánh giá là những hoạt động nhằm xem xét, so sánh sự vật cần đánh giá với những tiêu chí chuẩn mực để xác định giá trị của vật đó.
- Cần phân biệt giữa đánh giá với thẩm định.
- Thẩm định có thể được coi là sự "đánh giá trước", còn đánh giá là "đánh giá sau".
- Đánh giá hiệu quả việc áp dụng ISO hành chính công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 16 - Hiệu lực : Theo TCVN ISO Hiệu lực là mức độ thực hiện các hoạt động đã hoạch định và đạt được các kết quả đã hoạch định.
- Hiệu quả : Theo TCVN ISO hiệu quả là quan hệ giữa kết quả đạt được và nguồn lực được sử dụng.
- Như vậy có thể nói, hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 chính là việc thực hiện các quá trình xử lý công việc đạt được kết quả tốt như thế nào so với trước khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
- Do đó việc đánh giá hiệu quả của quá trình này sẽ tập trung vào việc đánh giá quá trình áp dụng mang lại những kết quả như đã mong đợi.
- Đối với cải cách các thủ tục hành chính thì hiệu quả của quá trình áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 chính là sự cải tiến về các thủ tục hành chính đang được thực hiện tại các đơn vị, việc cải tiến này làm sao giúp cho tổ chức/công dân khi đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính giảm bớt được phiền hà, cảm thấy thoải mái khi đến thực hiện và tránh việc đi lại nhiều.
- Đánh giá nội bộ : Đánh giá nội bộ là hoạt động của bản thân tổ chức thực hiện đánh giá để xem xét về tính hiệu lực cũng như tính hiệu quả của HTQLCL đã được thiết lập.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt