« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM VĂN HANH QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành QTKD Đề tài: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH KHOÁ 2010-2012 Hà Nội - Năm 2012 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- PHẠM VĂN HANH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành QTKD Đề tài: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS ĐẶNG VŨ TÙNG Hà Nội - Năm 2012 MỤC LỤC MỤC LỤC.
- TỔNG QUAN VỀ NGOẠI THƯƠNG, THUẾ XUẤT KHẨU NHẬP KHẨUVÀ HẢI QUAN.
- Tổng quan về ngoại thương và thuế xuất khẩu, nhập khẩu.
- Hoạt động ngoại thương và chính sách ngoại thương.
- Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.
- TỔNG QUAN VỀ HẢI QUAN.
- Lịch sử ra đời, quá trình tổ chức hoạt động của Hải quan Việt Nam.
- Nội dung quản lý của Hải quan đối với thuế xuất khẩu, nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.
- Hiệu quả quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu.
- Kinh nghiệm quản lý thuế của một số nước trên thế giới.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ XUẤT KHẨU NHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH.
- Đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
- Giới thiệu về Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Cơ cấu tổ chức hoạt động của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Chức năng và nhiệm vụ của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Quản lý khai thuế.
- Quản lý nộp thuế.
- Quản lý theo dõi nợ thuế.
- Quản lý cưỡng chế thuế.
- Những kết quả đạt được trong quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Kết quả về quản lý.
- Áp dụng tiêu chuẩn trong quy trình quản lý nghiệp vụ Hải quan.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ XUẤT KHẨUNHẬP KHẨU TẠI CỤC HẢI QUAN TỈNH QUẢNG NINH.
- Sự cần thiết phải hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Về Quan điểm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế XNK tại Cục Hải quan Quảng Ninh từ nay đến 2015.
- Phương hướng của công tác quản lý thu thuế XNK tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Nhóm giải pháp về tăng cường và hiện đại hoá cơ sở vật chất của Ngành Hải quan.
- Cảm ơn những đồng nghiệp của tôi cũng như những chuyên gia trong và ngoài ngành Hải quan đã hỗ trợ, tư vấn cho tôi rất nhiều điều bổ ích cho nội dung Luận văn đạt kết quả như mong muốn.
- Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và cán cân thương mại giai đoạn từ năm 2001 đến ngày 25/12/2011.
- Số liệu kim ngạch XNK và số thu thuế XNK của Ngành Hải quan từ năm .
- Kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Ninh (Giai đoạn 2005-2011).
- Cơ cấu xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2011.
- Sơ đồ tổ chức bộ máy Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Số lượng tờ khai hải quan giai đoạn 2006-2011.
- Thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh (Phân theo sắc thuế giai đoạn 2006-2011).
- Kết quả thu thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giai đoạn 2007 -2011.
- Số liệu kim ngạch và số thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu giai đoạn từ 2002 đến 2011.
- Số thu từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu giai đoạn 2007-2011.
- Thống kê một số nhóm hàng nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Ninh có mức thuế suất ưu đãi thông thường giảm.
- Tình hình nợ thuế tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh (Số liệu ngày 31/12 các năm từ 2008-2011).
- HQ: Hải quan 13.
- HQQN: Hải quan tỉnh Quảng Ninh 14.
- TCHQ: Tổng cục Hải quan Việt Nam 17.
- XNK: Xuất nhập khẩu 6 GIẢI THÍCH MỘT SỐ THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH 1.
- Thủ tục hải quan: là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định của Luật Hải quan, Luật thuế XNK, Luật Quản lý thuế và các văn bản liên quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải.
- Người khai hải quan: bao gồm chủ hàng hóa, chủ phương tiện vận tải hoặc người được chủ hàng hóa, chủ phương tiện vận tải ủy quyền.
- Kiểm tra hải quan: là việc kiểm tra hồ sơ hải quan, các chứng từ liên quan và kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải do cơ quan hải quan thực hiện.
- Thông quan: là việc cơ quan Hải quan quyết định hàng hóa được xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải được xuất cảnh, nhập cảnh.
- Giải phóng hàng: là việc cơ quan Hải quan cho phép hàng hóa đang trong quá trình làm thủ tục thông quan được đặt dưới quyền quyết định của người khai Hải quan.
- Kiểm tra sau thông quan: là hoạt động nghiệp vụ do cơ quan chuyên trách của ngành Hải quan thực hiện nhằm thẩm định tính chính xác, trung thực của việc khai hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan và đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của người khai hải quan làm cơ sở xem xét mức độ ưu tiên trong việc làm thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và xử lý vi phạm (nếu có).
- Khai báo từ xa: là quy trình thủ tục mà doanh nghiệp khai báo tại công ty sau đó truyền dữ liệu đến cơ quan Hải quan, doanh nghiệp chỉ đến cơ quan Hải quan để hoàn tất thêm các thủ tục tiếp theo như khai báo thuế, kiểm tra thực tế hàng hóa( nếu có).
- DN có thể lựa chọn 3 hình thức (3 phần mềm) như khai qua phần mềm của hải quan được cung cấp miễn phí cho DN hay qua trang web của Cục hoặc phần mềm của chính DN viết theo những tiêu chí của hải quan, sau đó dùng đường truyền Internet chuyển đến cơ quan hải quan.
- Tại cơ quan Hải quan hệ thống sẽ xử lý thông tin khai báo của Doanh nghiệp, tự phân luồng hàng hóa.
- Hải quan điện tử: Hải quan điện tử liên quan đến việc thiết lập một môi trường Hải quan hoàn toàn điện tử, không giấy tờ: trên thực tế là tự động hóa tất cả các qui trình thủ tục Hải quan gồm tờ khai xuất khẩu và nhập khẩu.
- thủ tục nhập khẩu.
- quản lý rủi ro… 10.
- Quản lý rủi ro: là việc áp dụng có hệ thống các thủ tục và thông lệ trong quản lý nhằm cung cấp cho cơ quan Hải quan các thông tin cần thiết để xử lý các lô hàng hoặc sự di chuyển của hàng hóa có rủi ro.
- Tại Việt Nam, thuế xuất nhập khẩu chiếm 25% tỉ trọng thu thuế của quốc gia.
- Với tốc độ gia tăng và đa dạng hoá của xu thế hội nhập, với yêu cầu thực hiện các cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế như từng bước phải cắt giảm thuế quan thì nguồn thu từ thuế xuất khẩu, nhập khẩu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
- Đây cũng là một khó khăn trong công tác thu ngân sách Nhà nước của ngành Hải quan Việt Nam với thực tế thuế xuất khẩu hàng hóa bị giảm do hiện nay chủ yếu Việt Nam hiện nay dựa vào xuất khẩu khoáng sản, mà nguồn khoáng sản thì ngày càng khan hiếm và cạn kiệt, thuế nhập khẩu hàng hóa luôn bị giảm mạnh theo các cam kết trong hội nhập.
- Bên cạnh đó, chính sách thuế đặc biệt là chính sách thuế xuất nhập khẩu của chúng ta trong thời gian qua cũng tồn tại rất nhiều bất cập.
- Công tác quản lý thuế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần phải được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời cũng thể hiện được vai trò bảo hộ sản xuất trong nước, tạo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước.
- Quản lý thuế cần phải được hiện đại hóa ngày càng toàn diện về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, áp dụng rộng rãi công nghệ tin học… Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế là một đòi hỏi cấp thiết, là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan và của Hải quan Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay.
- Do đó, việc chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh” vừa có ý nghĩa về mặt lý luận, vừa có ý nghĩa thời sự trong giai đoạn phát triển kinh tế Việt Nam hiện nay.
- Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan Quảng Ninh nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế trên lĩnh vực thuế và Hải quan.
- khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ và đúng hướng, tạo sự công bằng, bình đẳng cho các đối tượng khi tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu.
- Để đạt được mục tiêu trên, luận văn đã nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về thuế xuất khẩu, nhập khẩu, nội dung quản lý nhà nước về Hải quan đối với hoạt động này, thực trạng quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt tập trung phân tích những hạn chế, tồn tại trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp.
- Phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Luận văn Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu hoạt động quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Đối tượng nghiên cứu: phân tích các vấn đề liên quan đến công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, bao gồm (cụ thể là những hoạt động trong công tác thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu).
- Trên cơ sở đó, luận văn đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như: phương pháp nghiên cứu dữ liệu thứ cấp (với nguồn dữ liệu, thông tin được tác giả thu thập từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, các website, số liệu thống kê của cơ quan quản lý, sách báo, tạp chí.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu Về mặt lý luận: luận văn góp phần hệ thống hóa lý luận cơ bản về thuế, quản lý thuế, vai trò của thuế trong tiến trình hội nhập….
- Ngoài ra, trong phần đề xuất, luận văn cũng đã đề xuất các biện pháp hỗ trợ chống nợ đọng thuế xuất khẩu, nhập khẩu.
- Chống nợ đọng thuế xuất khẩu, nhập khẩu hiện nay là một nhiệm vụ hết sức phức tạp và nặng nề của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh nói riêng, trong đó đề nghị xem xét rút ngắn thời gian ân hạn thuế đã qui định trong luật, đây cũng là một yếu tố góp phần đáng kể giảm nợ đọng thuế.
- Về ý nghĩa thực tiễn: Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu nhằm góp phần đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước, phát huy vai trò bảo hộ sản xuất trong nước và thực hiện tốt các cam kết trong hội nhập, góp phần thực hiện tốt các chính sách đối ngoại của đất nước trong từng thời kỳ.
- Bố cục của luận văn: Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, các phụ biểu, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Tổng quan về ngoại thương, thuế xuất khẩu, nhập khẩu và Hải quan.
- Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- TỔNG QUAN VỀ NGOẠI THƯƠNG, THUẾ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU VÀ HẢI QUAN 1.1.
- Tổng quan về ngoại thương và thuế xuất khẩu, nhập khẩu: 1.1.1.
- Hoạt động ngoại thương và chính sách ngoại thương: a.
- Hoạt động ngoại thương trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế: Hoạt động ngoại thương là quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các quốc gia, chủ yếu thông qua hoạt động xuất nhập khẩu và các hoạt động gia công hàng hoá với nước ngoài.
- Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng phát triển, được mở rộng và phát triển không ngừng do các quốc gia tăng cường hợp tác quốc tế, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ kinh tế.
- Thuế quan: Thuế xuất khẩu, nhập khẩu hoặc thuế quan là tên gọi chung để gọi hai loại thuế trong lĩnh vực thương mại quốc tế.
- Đó là thuế nhập khẩu và thuế xuất khẩu.
- Thuế nhập khẩu là thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu, còn thuế xuất khẩu là thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu.
- Trong thời cổ đại và trung cổ, thuế xuất nhập khẩu còn được các chính quyền địa phương thu, nhưng hiện nay điều này là rất hiếm và thông thường nó được nhà nước giao cho một tổ chức nhà nước chuyên trách về thuế xuất nhập khẩu là hải quan thực hiện công việc kiểm tra, tính và thu thuế.
- Về mặt nguyên tắc, thuế xuất nhập khẩu phải được nộp trước khi thông quan để người xuất khẩu có thể giao hàng hóa cho người chuyên chở hay người nhập khẩu có thể đưa mặt hàng nhập khẩu vào lưu thông trong nội địa, trừ khi có các chính sách ân hạn thuế hay có bảo lãnh nộp thuế, nên chúng có thể coi là một trong những loại thuế dễ thu nhất, và chi phí để thu thuế xuất nhập khẩu là khá nhỏ.
- Các khối thương mại là nhóm các quốc gia liên minh thỏa thuận giảm thiểu hay loại trừ thuế quan đối với thương mại trong khối, cũng như khả năng áp đặt thuế quan có hiệu quả lên hàng nhập khẩu từ ngoài khối hay hàng xuất khẩu ra ngoài khối.
- Liên minh hải quan của khối thường có biểu thuế quan ngoài chung, và theo các quy định đã thỏa thuận thì các quốc gia thành viên chia sẻ các khoản thu nhập từ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào trong khối.
- Buôn lậu trong lĩnh vực thương mại quốc tế là hành vi mà một số tổ chức, cá nhân thực hiện trái luật để trốn thuế xuất nhập khẩu.
- Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là công cụ rất quan trọng để nhà nước thực hiện chính sách kinh tế của mình, quản lý các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.
- nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.
- Tuy nhiên, ở góc độ chung nhất có thể nhận thấy rằng tính chất của thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được thể hiện ở các khía cạnh sau: Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là nguồn thu quan trọng cho ngân sách nhà nước.
- Mục tiêu chung của các quốc gia là sử dụng thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Ðồng thời thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là loại thuế dễ thu nhất, ít bị phản ứng từ phía trong nước, thậm chí có khi còn được sự ủng hộ của nhiều người.
- Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cấu thành trong giá cả hàng hoá, làm tăng giá 14

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt