« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Tác giả luận văn: Phạm Văn Hanh Khóa 2010A.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Sau thời gian học lý thuyết của chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với thời gian 20 năm công tác trong ngành Hải quan, em thấy rằng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh còn có nhiều vấn đề bất cập.
- Và cuối cùng là căn cứ vào chuyên ngành đào tạo và thời gian 20 năm công tác trong ngành Hải quan, em đã chủ động đề xuất và được chấp thuận đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh” để nghiên cứu và làm luận văn Thạc sĩ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Dựa trên cơ sở lý luận tổng quan về ngoại thương, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và hải quan, cũng như tìm hiểu đánh giá về thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh hiện nay, để đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Với khuôn khổ nội dung đề tài, luận văn được kết cấu thành 3 chương và đạt được những kết quả sau: Chương 1: Luận văn đã hệ thống được những vấn đề lý luận cơ bản tổng quan về ngoại thương, thuế xuất khẩu, nhập khẩu có đề cập đến các vấn đề hoạt động ngoại thương và chính sách ngoại thương, thuế quan, chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay, cũng như các công cụ phi thuế quan mà Nhà nước áp dụng đối với hoạt động quản lý xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá qua biên giới.
- 1 Luận văn cũng đã đánh giá khái quát về hải quan, lịch sử ra đời, quá trình tổ chức hoạt động của Hải quan Việt Nam.
- Nghiên cứu, xem xét nội dung quản lý của hải quan đối với thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay, cũng như công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu của ngành Hải quan.
- Nghiên cứu kinh nghiệm quản lý thuế của một số nước trong khu vực có nền văn hoá gần gũi với điều kiện Việt Nam.
- Những vấn đề lý luận nêu trên là rất thiết thực để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu của Ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
- Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Đặc điểm kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh 2.
- Giới thiệu về Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức hoạt động, chức năng và nhiệm vụ.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Bao gồm các hoạt động: Quản lý khai thuế, quản lý nộp thuế, quản lý theo dõi nợ đọng thuế, thực hiện các biện pháp đôn đốc thu thuế, biện pháp đôn đốc thanh khoản thuế.
- Quản lý cưỡng chế thuế, Công tác hoàn thuế, miễn thuế, không thu thuế.
- Công tác thanh tra, xử phạt vi phạm pháp luật về thuế và giải quyết khiếu nại về thuế.
- Đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Phân tích đánh giá những thuận lợi, khó khăn tồn tại trong công tác quản lý thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
- d) Phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu của đề tài dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, trong đó vận dụng các quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử khi xem xét các vấn đề cụ thể.
- Trên cơ sở đó, luận văn đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như: phương pháp nghiên cứu dữ liệu thứ cấp (với nguồn dữ liệu, thông tin được tác 2 giả thu thập từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, các website, số liệu thống kê của cơ quan quản lý, sách báo, tạp chí.
- phương pháp kết hợp nghiên cứu với thực tiễn, phương pháp thống kê so sánh… e) Kết luận Hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi nước ta phải điều chỉnh chính sách thuế, giảm dần hàng rào thuế quan và phi thuế quan để phù hợp với các cam kết kinh tế quốc tế.
- Trong bối cảnh đó, Hải quan Việt Nam với vai trò “Người lính Biên phòng trên mặt trận kinh tế” đã góp phần quan trọng vào ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế đối ngoại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Hải quan Việt Nam đặc biệt là Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh phải đứng trước một thách thức rất lớn, đó là yêu cầu về quản lý và yêu cầu tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.
- Trong khi đó mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Hải quan chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ.
- Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, một trong những yêu cầy cấp bách là nâng cao nâng cao hiệu quả quản lý thuế là một đòi hỏi khách quan.
- Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng tình hình quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, Luận văn đã nêu một số tồn tại, vướng mắc và đề ra một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy và nâng cao hơn nữa công tác này.
- Nhưng những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế xuất khẩu, nhập khẩu tại Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ thực sự có hiệu quả khi có sự quyết tâm thực hiện của cả ngành Hải quan, của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, của các cơ quan quản lý có liên quan và của cả cộng đồng Doanh nghiệp.
- Do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế về nguồn tài liệu cũng như thời gian nghiên cứu, về phía tác giả khả năng, kinh nghiệm và tư duy khoa học còn nhiều hạn chế do đó kết quả nghiên cứu không thể tránh khỏi thiếu sót.
- Tác giả luận văn rất mong được sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, quí Thầy, Cô và bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ cho công trình nghiên cứu được hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt