« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh


Tóm tắt Xem thử

- BÙI NGỌC THẮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP Ở TỈNH BẮC NINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN Bắc Ninh - Năm 2012 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Nhân đây, em xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Ban quản lý các KCN Bắc Ninh đã tạo điều kiện để em học tập và hoàn thành tốt khoá học.
- 4 CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận về khu công nghiệp và quản lý các KCN.
- Định nghĩa khu công nghiệp.
- Các loại hình khu công nghiệp.
- 6 4.2 Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền.
- 7 4.3 Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo uỷ quyền.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào các KCN.
- 10 5.1.4 Các chính sách ưu đãi đầu tư.
- 12 5.1.5 Công tác xúc tiến đầu tư phát triển khu công nghiệp.
- 12 5.2 Các điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
- 12 5.2.1 Các kỹ năng xúc tiến đầu tư.
- 12 5.2.2 Cơ quan xúc tiến đầu tư.
- Các tiêu chí đánh giá về kết quả, hiệu quả thu hút đầu tư vào các KCN.
- 14 6.1 Các tiêu chí đánh giá phát triển bền vững nội tại khu công nghiệp.
- Kinh nghiệm một số địa phương trong việc thu hút vào các khu công nghiệp 18 7.1 Kinh nghiệm của Nam Định.
- 38 Chương 2: Thực trạng thu hút đầu tư vào các KCN ở tỉnh Bắc Ninh thời gian qua 39 1.
- Hệ thống các KCN ở Bắc Ninh.
- Đánh giá thực trạng về thu hút đầu tư vào một số KCN.
- 52 3.1 Tình hình thu hút đầu tư vào KCN.
- 52 3.2 Tình hình sử dụng đất tại các KCN.
- 53 3.3 Lao động tại các KCN.
- 54 3.4 Tình hình thu hút đầu tư ở một số KCN điển hình.
- 55 3.4.1 Thu hút đầu tư ở KCN, đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh.
- 55 3.4.2 Thu hút đầu tư ở KCN Tiên Sơn.
- 62 3.5 Đánh giá hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào KCN trong thời gian qua.
- 73 3.5.2.2 Việc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật triển khai gặp nhiều khó khăn Công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư.
- 79 Chương 3: Định hướng và giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh… 80 1.
- Quan điểm, mục tiêu phát triển KTXH tỉnh BN.
- Định hướng thu hút đầu tư vào các KCN BN.
- 85 2.3 Định hướng địa bàn đầu tư.
- 87 2.5 Phát triển khu công nghiệp.
- Mục tiêu thu hút đầu tư.
- 90 3.1 Những điểm mạnh trong thu hút đầu tư.
- 90 3.2 Một số điểm yếu trong thu hút đầu tư.
- 92 3.2.2 Việc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật triển khai gặp nhiều khó khăn 92 3.2.3 Công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư.
- Giải pháp thu hút đầu tư.
- 95 4.1 Tạo lập môi trường kinh doanh ổn định, cải thiện môi trường đầu tư, đa dạng hoá các hình thức đầu tư 95 4.2 Xây dựng quy hoạch tổng thể thu hút đầu tư nước ngoài vào KCN.
- 96 4.3 Tích cực đổi mới công tác vận động xúc tiến đầu tư.
- 105 Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, CÁC KÝ HIỆU TT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CNH Công nghiệp hóa 2 CNXH Chủ nghĩa xã hội 3 UBND Ủy ban nhân dân 4 HĐH Hiện đại hóa 5 HĐND Hội đồng nhân dân 6 KCN Khu công nghiệp 7 KCX Khu chế xuất 8 KCNC Khu công nghệ cao 9 FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài 10 GPMB Giải phóng mặt bằng 11 KKT Khu kinh Tế Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 2 DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ I.
- BẢNG: Bảng 2.1: Cơ cấu kinh tế tỉnh Bắc Ninh 42 Bảng 2.2: Cân đối lao động xã hội tỉnh Bắc Ninh có đến thời điểm 1/7 hàng năm 43 Bảng 2.3: Dự báo dân số tỉnh Bắc Ninh 44 Bảng 2.4: Các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN BN 53 Bảng 2.5: Tỷ lệ lấp đầy ở một số KCN của tỉnh BN 54 Bảng 2.6: Kết quả thu hút đầu tư đối với các dự án đầu tư trong các KCN tập trung 70 Bảng 2.7: Số lượng lao động làm việc trong khu công nghiệp 72 Bảng 3.8: Nhu cầu vốn đầu tư theo ngành 84 II.
- BIỂU ĐỒ Biểu 1.1: Tính minh bạch tiếp cận thông tin 29 Biểu 1.2: Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước 30 Biểu 1.3: Chi phí gia nhập thị trường 31 Biểu 1.4: Tiếp cận đất đai 32 Biểu 1.5: Chi phí không chính thức 33 Biểu 1.6: Tính năng động 34 Biểu 1.7: Đào tạo lao động 35 Biểu 1.8: Thiết chế pháp lý 36 Biểu 2.9: Dự án đầu tư đăng ký vào các KCN tỉnh BN giai đoạn Biểu 2.10: So sánh mức vốn đầu tư phát triển năm 2011 71 Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 3 LỜI NÓI ĐẦU 1.
- Sự cần thiết của việc nghiên cứu: Để đất nước ta ngày càng lớn mạnh, thực hiện bằng được mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", sánh vai cùng các nước trên thế giới trong nhịp bước khẩn trương của thời đại và để sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, phải năng động, sáng tạo nắm bắt tốt thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm đổi mới toàn diện và mạnh mẽ theo con đường xã hội chủ nghĩa.
- Bắc Ninh là một tỉnh có nhiều lợi thế đầu tư phát triển nằm trong vùng đồng bằng Sông Hồng, ngay cạnh thủ đô.
- Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, tỉnh Bắc Ninh đã chọn quy hoạch và phát triển KCN là mô hình phát triển trọng điểm kinh tế của địa phương và đã có nhiều chủ trương, cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cởi mở.
- Đặc biệt những năm gần đây tỉnh đã có những chính sách và cơ chế mạnh để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như hỗ trợ đền bù giải phóng và san lấp mặt bằng, hỗ trợ hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đào tạo lao động.
- đã có tác dụng rất lớn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước, ngoài nước đầu tư vào các KCN, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, làm thay đổi hẳn cơ cấu kinh tế.
- Để sớm trở thành Tỉnh công nghiệp vào năm 2015, cùng cả nước vững bước tiến lên trong thời kỳ CNH, HĐH.
- Bắc Ninh cần phải xem xét lại toàn bộ công tác phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN trong thời gian qua, tìm ra những nguyên nhân yếu kém, trên cơ sở đó có những giải pháp phù hợp nhằm làm tốt hơn nữa công tác phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN.
- Xuất phát từ những nhận như trên, tôi chọn đề tài "Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh" làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
- Mục tiêu của đề tài Phân tích, đánh giá thực trạng công tác phát triển và thu hút đầu tư vào Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 4 các KCN, phân tích những nguyên nhân của những tồn tại cũng như chỉ ra các vấn đề cần giải quyết để hoàn thiện và phát triển các KCN, tăng cường hiệu quả của công tác thu hút đầu tư vào các KCN ở tỉnh Bắc Ninh.
- Đưa ra các quan điểm, phương hướng và các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện và phát triển các KCN và nâng cao khả năng thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh.
- Đóng góp của đề tài - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về thu hút đầu tư vào các KCN.
- Đánh giá thực trạng về công tác thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh.
- Đề xuất các giải pháp và định hướng thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bắc Ninh.
- Kết cấu của đề tài Tên luận văn: "Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh".
- Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về khu công nghiệp và quản lý các KCN Chương 2: Thực trạng thu hút đầu tư vào các KCN ở tỉnh Bắc Ninh thời gian qua.
- Chương 3: Định hướng và giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh.
- Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 5 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHU CÔNG NGHIỆP VÀ QUẢN LÝ CÁC KCN 1.
- Định nghĩa khu công nghiệp Nghị định 29/2008/NĐ-CP nêu rõ: Khu công nghiệp là khu chuyên sản xuất hàng công nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập theo quy định của Chính phủ.
- Các loại hình khu công nghiệp v Phân loại KCN theo quy mô.
- v Phân theo chủ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KCN.
- KCN do doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài làm chủ đầu tư.
- KCN do liên doanh giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước.
- KCN do doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư.
- v Phân theo mục đích phát triển KCN.
- KCN nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
- KCN nhằm di dời các cơ sở công nghiệp trong các thành phố, đô thị lớn.
- v Phân theo đặc điểm ngành công nghiệp.
- KCN tập trung các ngành công nghiệp nặng và công nghiệp chế tạo.
- KCN tập trung các ngành công nghiệp nhẹ và sản xuất hàng tiêu dùng.
- KCN tập trung các ngành công nghiệp dịch vụ.
- KCN tập trung sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ thấp và trung bình tương đương với trình độ công nghệ của các doanh nghiệp công nghiệp ngoài khu.
- Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 6 · KCN tập trung sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ khá so với các ngành công nghiệp trong nước nhưng chỉ đạt mức trung bình trong khu vực.
- v Là nơi hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp (hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp chế biến, hàng tư liệu sản xuất) và hệ thống doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp dịch vụ cho sản xuất công nghiệp.
- Nội dung quản lý khu công nghiệp: 4.1.
- Tham gia ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch có liên quan đến hoạt động đầu tư, phát triển khu công nghiệp.
- trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch về xúc tiến đầu tư phát triển khu công nghiệp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu khu công nghiệp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Dự toán ngân sách, kinh phí hoạt động sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển hàng năm của Ban quản lý trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan.
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền: 4.2.1.
- Quản lý, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính việc thực hiện quy định, quy hoạch, kế hoạch có liên quan tới khu công nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Đăng ký đầu tư.
- thẩm tra và cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền.
- Cấp sổ lao động cho người lao động Việt Nam làm việc trong khu công nghiệp.
- Xác nhận hợp đồng, văn bản về bất động sản trong khu công nghiệp cho tổ chức có liên quan.
- Kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện mục tiêu đầu tư quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư, tiến độ góp vốn và triển khai dự án đầu tư.
- chủ trì, phối hợp kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các điều khoản cam kết đối với các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư và việc chấp hành pháp luật về xây dựng, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động, bảo vệ Luận văn tốt nghiệp Bùi Ngọc Thắng Lớp: QTKD 2010B 8 quyền lợi hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động, hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, phòng chống cháy nổ, an ninh - trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái đối với các dự án tại khu công nghiệp.
- Giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư tại khu công nghiệp.
- Nhận báo cáo thống kê, báo cáo tài chính của doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp.
- đánh giá hiệu quả đầu tư trong khu công nghiệp.
- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng và quản lý hệ thống thông tin về khu công nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.
- thực hiện việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.
- triển khai và hoạt động của dự án đầu tư.
- thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước.
- thu hút và sử dụng lao động.
- Tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
- Tổ chức và phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong khu công nghiệp.
- hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài về các lĩnh vực có liên quan đến đầu tư xây dựng và phát triển khu công nghiệp;

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt