« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh


Tóm tắt Xem thử

- BÙI NGỌC THẮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP Ở TỈNH BẮC NINH Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ kinh doanh TãM T¾T LuËn v¨n th¹c sÜ qu¶n trÞ kinh doanh Người hướng dẫn khoa học: TS.
- NGUYÔN NGäC §IÖN BẮC NINH – 2012 Luận văn Thạc sỹ Bùi Ngọc Thắng Trang 1/3 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh.
- Tác giả luận văn: Bùi Ngọc Thắng Khóa : CH2010B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Để đất nước ta ngày càng lớn mạnh, thực hiện bằng được mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", sánh vai cùng các nước trên thế giới trong nhịp bước khẩn trương của thời đại và để sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, phải năng động, sáng tạo nắm bắt tốt thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm đổi mới toàn diện và mạnh mẽ theo con đường xã hội chủ nghĩa.
- Bắc Ninh là một tỉnh có nhiều lợi thế đầu tư phát triển nằm trong vùng đồng bằng Sông Hồng, ngay cạnh thủ đô.
- Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, tỉnh Bắc Ninh đã chọn quy hoạch và phát triển KCN là mô hình phát triển trọng điểm kinh tế của địa phương và đã có nhiều chủ trương, cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cởi mở.
- Đặc biệt những năm gần đây tỉnh đã có những chính sách và cơ chế mạnh để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như hỗ trợ đền bù giải phóng và san lấp mặt bằng, hỗ trợ hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đào tạo lao động.
- đã có tác dụng rất lớn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước, ngoài nước đầu tư vào các KCN, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, làm thay đổi hẳn cơ cấu kinh tế.
- Tuy nhiên kết quả đạt được còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Tỉnh, chưa xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và chưa đáp ứng được mong muốn của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh.
- Bắc Ninh cần phải xem xét lại toàn bộ công tác phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN trong thời gian qua, tìm ra những nguyên nhân yếu kém, trên cơ sở đó có những giải pháp phù hợp nhằm làm tốt hơn nữa công tác phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN.
- Xuất phát từ những nhận như trên, tôi chọn đề tài "Giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh" làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
- Luận văn Thạc sỹ Bùi Ngọc Thắng Trang 2/3 b.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu : Phân tích, đánh giá thực trạng công tác phát triển và thu hút đầu tư vào các KCN, phân tích những nguyên nhân của những tồn tại cũng như chỉ ra các vấn đề cần giải quyết để hoàn thiện và phát triển các KCN, tăng cường hiệu quả của công tác thu hút đầu tư vào các KCN ở tỉnh Bắc Ninh.
- Đưa ra các quan điểm, phương hướng và các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện và phát triển các KCN và nâng cao khả năng thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh.
- Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu.
- Không gian: Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, có tham chiếu, so sánh với một số địa phương điển hình, vùng Bắc bộ và cả nước.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính : Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về khu công nghiệp và quản lý các KCN Chương 2: Thực trạng thu hút đầu tư vào các KCN ở tỉnh Bắc Ninh thời gian qua.
- Chương 3: Định hướng và giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh Đóng góp của đề tài.
- Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về thu hút đầu tư vào các KCN.
- Đánh giá thực trạng về công tác thu hút đầu tư vào các KCN Bắc Ninh.
- Đề xuất các giải pháp và định hướng thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bắc Ninh.
- Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thống kê, xử lý số liệu, kết hợp lôgíc với lịch sử, phương pháp so sánh để khái quát thành những luận điểm có căn cứ lý luận và thực tiễn.
- Kết luận Thu hút đầu tư vào các KCN là một trong những nội dung quan trọng của công tác quản lý nhà nước đối với KCN, đồng thời giữ vai trò quyết Luận văn Thạc sỹ Bùi Ngọc Thắng Trang 3/3 định sự thành công của KCN.
- Với những chính sách ưu đãi và thủ tục đầu tư đơn giản, KCN đã thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
- Các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được hình thành chưa lâu nhưng đã có nhiều thành tựu trong thu hút đầu tư.
- Bắc Ninh đang dần trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ uy tín và cách xúc tiến vào KCN của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh cũng như các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN.
- Bên cạnh những thành tựu, công tác thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bắc Ninh vẫn tồn tại những bất cập cần sớm khắc phục nhằm đưa các KCN Bắc Ninh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
- Qua thời gian học tập và nghiên cứu cùng với thời gian tìm hiểu về các KCN tỉnh Bắc Ninh tôi đã thực hiện đề tài nghiên cứu về thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bắc Ninh.
- Nội dung của luận văn đã tập trung làm sáng tỏ hệ thống lý luận về thu hút đầu tư vào các KCN cũng như tìm hiểu một số kinh nghiệm thu hút đầu tư của các địa phương lân cận.
- Sau khi hệ thống hóa lý luận về thu hút đầu tư vào KCN theo trình tự, luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Bắc Ninh.
- Từ đó đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác thu hút đầu tư nhằm phát triển có hiệu quả các KCN tỉnh Bắc Ninh.
- Do phạm vi nghiên cứu của đề tài rộng với thời gian và trình độ có hạn nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế.
- Tôi rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo, các bạn và đồng nghiệp để có thể tiếp tục hoàn thiện đề tài nghiên cứu này trong tương lai.
- Cuối cùng tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Thầy giáo hướng dẫn khoa học Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Điện, các thầy các cô trong khoa Kinh tế & quản lý, Viện sau đại học, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh đã giúp đỡ tôi thực hiện việc nghiên cứu đề tài này.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt