« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu quả hoạt động kho và vận tải trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Đại lý hàng hải Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- BÙI THỊ HẰNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KHO VÀ VẬN TẢI TRONG LĨNH VỰC XUẤT NHẬP KHẨU CỦA ĐẠI LÝ HÀNG HẢI QUẢNG NINH Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS.
- Học viên Bùi Thị Hằng MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ KHO VÀ VẬN TẢI.
- Một số khái niệm và vấn đề lý thuyết cơ bản về dịch vụ kho và vận tải.
- Dịch vụ kho hàng hóa.
- Dịch vụ vận tải hàng hoá.
- Các hoạt động chính trong dịch vụ kho và vận tải.
- Danh mục dịch vụ kho.
- Danh mục dịch vụ vận tải.
- Dịch vụ kho và vận tải trong hoạt động xuất nhập khẩu.
- Quy trình cung ứng dịch vụ kho trong hoạt động xuất nhập khẩu12 1.3.2.
- Quy trình cung ứng dịch vụ vận tải trong hoạt động xuất nhập khẩu.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ kho và vận tải trong hoạt động xuất nhập khẩu.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả dịch vụ kho và vận tải.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả dịch vụ vận tải.
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ kho và vận tải và một số chỉ tiêu định lượng.
- Kinh nghiệm của một số quốc gia trong khu vực về nâng cao hiệu quả dịch vụ kho và vận tải.
- Thực trạng phát triển dịch vụ kho và vận tải tại một số quốc gia và khu vực.
- Bài học kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dịch vụ kho và vận tải ở các nước khác.
- 31 CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ KHO VÀ VẬN TẢI TẠI ĐẠI LÝ HÀNG HẢI QUẢNG NINH.
- Kết quả hoạt động kinh doanh của Đại lý hàng hải Quảng Ninh .
- Đánh giá hoạt động dịch vụ kho và vận tải của Đại lý hàng hải Quảng Ninh qua một số chỉ tiêu.
- Một số kết quả hoạt động dịch vụ kho và vận tải của Đại lý hảng hải Quảng Ninh.
- Danh mục dịch vụ kho và vận tải của Vosa Quảng Ninh.
- Tỷ lệ cơ cấu về doanh thu của dịch vụ kho và vận tải.
- Quy trình cung ứng dịch vụ kho và vận tải.
- Đánh giá dịch vụ kho và vận tải của Đại lý hàng hải Quảng Ninh qua điều tra ý kiến khách hàng.
- Chất lượng dịch vụ vận tải.
- Chất lượng dịch vụ kho.
- Các ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến dịch vụ kho và vận tải trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Đại lý hàng hải Quảng Ninh.
- 62 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ KHO VÀ VẬN TẢI TẠI ĐẠI LÝ HÀNG HẢI QUẢNG NINH.
- Chiến lược kinh doanh dịch vụ kho, vận.
- Các đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả dịch vụ kho, vận của công ty Đại lý hàng hải Quảng Ninh.
- Giải pháp nhằm mở rộng cơ sở vật chất và nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ.
- 68 3.2.2.Giải pháp nâng cao quá trình quản lý và cung cấp dịch vụ bằng việc ứng dụng hệ thống CNTT hiện đại.
- 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Stt Từ Viết tắt 1 Công nghệ thông tin CNTT 2 Doanh nghiệp thương mại DNTM 3 Đại lý hàng hải Quảng Ninh Vosa Quảng Ninh 4 Đại học ĐH 5 Hệ thống thông tin HTTT 6 Khách hàng KH 7 Khu công nghiệp KCN 8 Phổ thông trung học PTTH 9 Tổ chức thương mại thế giới WTO 10 Xuất nhập khẩu XNK DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ HÌNH VẼ Hình 1: Nhóm 5 hoạt động logistics được thuê ngoài.
- 5 Hình 1.2 : Quy trình cung ứng dịch vụ kho.
- 12 Hình 1.3 : Quy trình cung ứng dịch vụ vận tải.
- 35 Hình 2.2: Doanh thu các hoạt động dịch vụ của Vosa Quảng Ninh.
- 45 Hình 2.3: Các tiêu chí xếp hạng chất lượng dịch vụ vận tải qua đánh giá của KH.
- 50 Hình 2.4: Các tiêu chí xếp hạng dịch vụ kho qua đánh giá của KH.
- 38 Bảng 2.2 :Kết quả hoạt động kinh doanh năm của.
- 40 Bảng 2.3: Tỉ trọng khối lượng hàng hoá trong hoạt động vận tải.
- 41 Bảng 2.5 : Tỷ lệ cơ cấu doanh thu của các hoạt động dịch vụ của.
- 45 Bảng 2.6 : Kết quả điều tra chất lượng dịch vụ vận tải của Vosa Quảng Ninh.
- 49 Bảng 2.7 : Kết quả điều tra chất lượng dịch vụ kho của Vosa Quảng Ninh.
- Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và quá trình hội nhập này đó là sự phát triển của ngành kinh doanh dịch vụ gắn liền với các hoạt động xuất nhập khẩu, điển hình là dịch vụ kho và vận tải.
- Dịch vụ kho và vận tải là một trong các hoạt động trong hệ thống logistics - một ngành mới phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây.
- Đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam mở cửa thị trường, các hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh, thì hoạt động kho và vận tải đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tham gia vào thị truờng quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam.
- Sự phát triển của dịch vụ kho và vận tải có ý nghĩa đảm bảo cho việc vận hành sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về thời gian và chất lượng.
- Logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Đây là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, hiệu quả của hoạt động này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia.
- Do đó để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên trường quốc tế thì điều tất yếu Việt Nam phải nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ logistics trong đó có hoạt động kho và vận tải.
- Tại Việt Nam, hoạt động logistics chưa phát triển toàn diện, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam thực tế chưa đủ khả năng để cung cấp dịch vụ logistisc theo đúng nghĩa của nó, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu chỉ tham gia một số công đoạn của hoạt động này với quy mô nhỏ.
- Hoạt động chủ yếu các doanh nghiệp nước ta tham gia vào chuỗi hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics này chính là hoạt động kho và vận tải.
- Nhưng thực tế thì thị phần mà các doanh nghiệp trong nước có được từ các hợp đồng xuất nhập khẩu để cung cấp dịch vụ này thì lại rất nhỏ.
- Rõ ràng, Việt Nam đang bị nép vế trên sân nhà, các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa đủ năng lực và điều kiện để cạnh tranh với các tập đoàn kinh doanh dịch vụ logistics và các hãng tàu có lịch sử lâu đời trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam như DHL, APL, NYK, MOL, MAERSK… Các doanh nghiệp logistics ở nước ta thua kém các tập đoàn này về mọi mặt: cơ sở hạ tầng, vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, hành lang pháp lý… và cần một sự đầu tư và nỗ lực lớn để có thể phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mình, đặc biệt là hoạt động vận tải - hoạt động mang lại nguồn lợi lớn nhất.
- Để có thể hiểu rõ hơn tình hình hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho và vận tải hiện nay tôi muốn đề cập trực tiếp đến một doanh nghiệp cụ thể, đó là Đại lý hàng hải Quảng Ninh (VOSA Quảng Ninh.
- Công ty Đại lý hàng hải Quảng Ninh là một trong những doanh nghiệp điển hình hoạt động trong lĩnh vực kho và vận tải.
- Với xuất phát điểm đầu tiên là hoạt động trong lĩnh vực đại lý tàu, cùng với sự toàn cầu hóa của nền kinh tế và mở rộng ngành nghề kinh doanh mà cho đến nay Đại lý hàng hải Quảng Ninh đã trở nên năng động và mở rộng hoạt động ở lĩnh vực kho và vận tải để đáp ứng nhu cầu dịch vụ xuất nhập khẩu.
- Nhưng cũng giống như hầu hết các doanh nghiệp trong nước khác, hệ thống kho và vận tải của công ty gặp nhiều trở ngại, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, do đó làm giảm sản lượng kinh doanh xuất nhập khẩu.
- Đại lý hàng hải Quảng Ninh với ưu thế nằm trong khu vực cảng Cái Lân - Quảng Ninh, mặt bằng kinh doanh kho bãi rộng với hình thức kinh doanh kho ngoại quan và kho CFS nhưng diện tích mặt bằng còn để trống nhiều chưa sử dụng tối đa, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ kho bãi của công ty chủ yếu là khách lâu năm, công ty chưa mở rộng dịch vụ tới các khách hàng mới.
- Bên cạnh đó, dịch vụ kho của công ty chỉ đơn giản dừng lại ở tính năng cho thuê kho bãi đơn thuần, chưa phát triển các dịch vụ kèm theo.
- Dịch vụ vận tải của công ty theo phương thức đa phương thức nhưng vẫn chủ yếu là thuê ngoài.
- Trong khi đó, với mặt bằng chung trong nền kinh tế, dịch vụ kho, vận tải (quốc tế và nội địa) nằm trong nhóm năm hoạt động đựơc thuê ngoài nhiều nhất.
- Theo kết quả khảo sát về logistics năm 2008 của công ty SCM, hoạt động vận tải nội địa được thuê ngoài nhiều nhất ( 100.
- hoạt động kho bãi (73.
- hoạt động vận tải quốc tế (59.
- Vận tải quốc tếKhai quanKho bãiGiao nhận Vận tải nội địa Hình 1: Nhóm 5 hoạt động logistics được thuê ngoài (Nguồn : Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn – công ty SCM) Theo kết quả khảo sát trên có thể nhận thấy vị trí của hoạt động kho và vận tải trong hệ thống logistics đóng vai trò quan trọng ra sao.
- Với một thị trường tiềm năng như vậy mà các doanh nghiệp trong nước lại đang nắm giữ thị phần rất ít, đó là một điều đáng tiếc và các doanh nghiệp như Vosa Quảng Ninh cần phải tìm mọi cách để phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mình, không thể để các công ty nước ngoài thao túng các hoạt động này ngày một nhiều hơn.
- Trong khi doanh nghiệp trong nước có rất nhiều lợi thế về mặt bằng, chính sách ưu đãi của Nhà nước, chỉ thiếu phương cách quản lý và phát triển để gắn kết và hoàn thiện chuỗi dịch vụ này tốt hơn.
- Đó là một thách thức cho Vosa Quảng Ninh phải ngày càng hoàn thiện, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ của công ty mình.
- Bên cạnh đó theo kết quả điều tra, khảo sát tại công ty về vấn đề cấp thiết đặt ra đối với công ty VOSA Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay thì vấn đề về hoạt động kho, vận tải được đặt lên hàng đầu (80/100 người tương đương với 80% số người được điều tra đều nêu ra quan điểm của mình liên quan đến hoạt động kho, vận).
- Họ quan tâm đến việc làm sao để hoạt động kho, vận đạt được hiệu quả ngày càng cao và đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận của công ty nhiều hơn.
- Theo như tính cấp thiết của vấn đề đã nêu ra ở trên, chính vì vậy tôi muốn tập trung nghiên cứu về “Nâng cao hiệu quả hoạt động kho và vận tải trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Đại lý hàng hải Quảng Ninh.” 2.
- Mục tiêu nghiên cứu Trước tiên, việc nghiên cứu vấn đề góp phần hoàn thiện kiến thức lí luận về hoạt động kho và vận tải.
- Bài luận văn muốn đưa ra các lý thuyết cụ thể về hoạt động dịch vụ kho và vận tải, là một mắt xích trong hoạt động logistics - một hình thức dịch vụ còn khá mới mẻ ở nước ta.
- Thứ hai, luận văn tập trung nghiên cứu về thực trạng hoạt động của công ty Đại lý hàng hải Quảng Ninh trong lĩnh vực kho và vận tải để mọi người có cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động của một công ty kinh doanh dịch vụ còn khá mới tại Việt Nam.
- Nghiên cứu thực trạng của một công ty kinh doanh dịch vụ kho và vận tải qua việc đánh giá về các sản phẩm dịch vụ và quy trình cung ứng dịch vụ đó.
- Thứ ba, nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần đưa ra một số giải pháp để tăng cường hiệu quả hoạt động của công ty trên lĩnh vực kinh doanh chủ chốt đó là kho và vận tải.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Chủ thể nghiên cứu của đề tài là công ty Đại lý hàng hải Quảng Ninh - một công ty kinh doanh dịch vụ logistics Đối tượng nghiên cứu của đề tài chính là hoạt động kho và vận tải hàng hoá – là hai dịch vụ cơ bản mà công ty cung ứng cho khách hàng trên thị trường.
- Bên cạnh đó cũng có nguồn tài liệu do công ty cung cấp như hồ sơ giới thiệu năng lực công ty, các bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, kết quả kinh doanh dịch vụ kho, vận của công ty qua các năm… để từ đó có cách đánh giá về tình hình hoạt động của công ty trong thời gian gần đây và đưa ra được những giải pháp xác đáng cho hoạt động kho, vận của công ty.
- Qua phiếu điều tra trắc nghiệm có thể thấy được vấn đề cấp thiết của công ty đặt ra đó là hoạt động kho - vận, thu được các ý kiến đánh giá về chất lượng dịch vụ để từ đó đi sâu nghiên cứu vào vấn đề đó, đưa ra được các giải pháp cho công ty.
- Phương pháp phỏng vấn kết hợp với sử dụng bảng hỏi Đây là phương pháp quan trọng và được sử dụng nhiều nhất trong bài luận văn này, qua việc phỏng vấn một số chuyên viên chính của công ty điều hành lĩnh vực kinh doanh vận tải và kho mà ta có thể thấy được tình hình hoạt động trong lĩnh vực này của công ty.
- Phương pháp phân tích dữ liệu  Phương pháp so sánh Việc phân tích dữ liệu dựa vào phương pháp so sánh rất hay được sử dụng, ta có thể so sánh tình hình hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm hay so sánh doanh thu, khối lượng hàng của hoạt động này so với hoạt động khác hoặc so với tổng doanh thu, lợi nhuận của cả công ty.
- Cấu trúc luận văn Chương I: Cơ sở lý luận về dịch vụ kho và vận tải.
- Chương II: Đánh giá dịch vụ kho và vận tải tại Đại lý hàng hải Quảng Ninh.
- Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ kho và vận tải tại Đại lý hàng hải Quảng Ninh.
- 1 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ KHO VÀ VẬN TẢI 1.1.
- Dịch vụ kho hàng hóa 1.1.1.1.
- Kho và dịch vụ kho trong chuỗi dịch vụ logistics Kho là loại hình cơ sở logistics thực hiện việc dự trữ, bảo quản và chuẩn bị hàng hoá nhằm cung ứng hàng hoá cho KH với trình độ dịch vụ cao nhất và chi phí thấp nhất.
- Dịch vụ kho là dịch vụ cho KH thuê địa điểm làm nơi cất trữ nguyên vật liệu, thành phẩm trong suốt quá trình chu chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối của dây chuyền phân phối, đồng thời cung cấp thông tin về tình trạng, điều kiện lưu trữ và vị trí của các hàng hóa được lưu kho.
- Vai trò của dịch vụ kho với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cung cấp cho các doanh nghiệp TM một mạng lưới nhà kho đa chức năng.
- Do giảm được chi phí này và thời gian nên các nhà kinh doanh sẽ giảm được giá thành sản phẩm, tập trung vào hoạt động kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
- Để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu, những nhà kho này có thể nhận hàng hoá trong nước cũng như hàng hoá ở nước ngoài, chính vì thế các nhà kho này thường được phân bố ở các cảng biển, sân bay, ga… thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hoá được linh hoạt.
- Đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, dịch vụ kho bãi góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu các chi phí phát sinh trong việc lưu container tại cảng nhận hàng.
- Dịch vụ kho ngoài ra còn cung cấp cho KH các quy trình đặt hàng, thiết bị sửa chữa ngoài, lắp ráp thành phẩm theo ý KH …tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giao nhận hàng hóa của KH.
- Kho này có chức năng chủ yếu là dịch vụ KH: tổng hợp các lô hàng và cung ứng thoả mãn các nhu cầu của KH.
- Kho công cộng (public warehouse): Khác với kho dùng riêng, kho công cộng hoạt động như một đơn vị kinh doanh độc lập cung cấp một loạt các dịch vụ như dự trữ, bảo quản, và vận chuyển trên cơ sở tiền thù lao cố định hoặc biến đổi.
- Kho công cộng cung cấp các dịch vụ tiêu chuẩn cho mọi KH.
- Do kho công cộng dự trữ và bảo quản hàng hoá cho mọi KH nên có qui mô rất lớn và do đó đem lại lợi thế kinh tế nhờ qui mô, khả năng cung cấp nhiều dịch vụ cùng lúc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt