« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- PHAN ĐĂNG CHÍNH HOÀN THIỆN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Tác giả luận văn Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý i Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội LỜI CẢM ƠN Luận văn này là tổng hợp kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác và sự nỗ lực cố gắng của bản thân.
- Tuy đã có sự nỗ lực, cố gắng nhưng luận văn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, tác giả rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quí thầy (cô) và đồng nghiệp để luận văn này được hoàn thiện hơn ! Xin chân thành cám ơn ! Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý ii Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- viii Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC.
- NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NSNN.
- Ngân sách Nhà nước và tổ chức hệ thống Ngân sách Nhà nước.
- Khái niệm và vai trò Ngân sách Nhà nước.
- Phân cấp quản lý NSNN.
- Khái niệm phân cấp quản lý NSNN.
- Nội dung cơ bản của phân cấp QLNS Nhà nước.
- Các nguyên tắc phân cấp quản lý NSNN.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới phân cấp quản lý ngân sách nhà nước .
- SỰ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH (THÀNH PHỐ.
- 27 Chương 2: THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH.
- Khái quát đặc điểm tự nhiên và tình hình Kinh tế - Xã hội tỉnh Quảng Ninh.
- Khái quát về đặc điểm Kinh tế - Xã hội.
- Tình hình phân cẤp quẢn lý Ngân sách và thỰc hiỆn NSNN GIAI ĐOẠN .
- Tình hình phân cấp quản lý Ngân sách và thực hiện NSNN trong giai đoạn .
- 40 Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý iii Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội 2.2.2.1.
- Tình hình phân cấp và thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn.
- Tình hình phân cấp và thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách.
- Đánh giá chung tình hình phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 2008-2010.
- Những hạn chế trong phân cấp quản lý phân định quyền hạn giữa TW với các cấp chính quyền địa phương trong quá trình hình thành, tạo lập và sử dụng hợp lý có hiệu quả NSNN.
- Nguyên nhân những hạn chế và tồn tại của phân cấp quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- 59 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH TRONG THỜI GIAN TỚI.
- Phương hướng hoàn thiện phân cấp quAản lý ngân sách nhà nướcởtên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Sớm khắc phục sự trùng lặp thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp TW và địa phương trong quyết định dự toán, điều chỉnh dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.
- Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp lý, các phân cấp quản lý ngân sách theo hướng phân cấp nhiều hơn cho địa phương nhằm phát huy quyền làm chủ, năng động, sáng tạo của địa phương.
- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch tài chính - ngân sách trung và dài hạn.
- 67 Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý iv Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội 3.1.5.
- Chuyển việc bố trí ngân sách theo chi phí các yếu tố đầu vào sang bố trí ngân sách theo mục tiêu, kết quả, hiệu quả kinh tế xã hội ở đầu ra.
- Các giải pháp nhằm hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách nhà nước đối với tỉnh Quảng Ninh.
- Cải cách hệ thống quản lý thuế.
- Hoàn thiện hệ thống căn cứ, định mức trong lập và phân bổ dự toán ngân sách.
- 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý v Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NSNN: Ngân sách nhà nước NSTW: Ngân sách trung ương NSĐP: Ngân sách địa phương HĐND: Hội đồng nhân dân UBND: Ủy ban nhân dân Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý vi Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng số 01: Kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- 48 Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý vii Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Thông qua việc quản lý và sử dụng Ngân sách, Nhà nước thực hiện việc khai thác, phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển ổn định, công bằng và bền vững.
- Trong công tác quản lý Ngân sách thì vấn đề phân cấp quản lý Ngân sách có vai trò quan trọng, tác động rất lớn trong trong việc khuyến khích tăng thu, giảm chi, chủ động cân đối ngân sách, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và điều hành Ngân sách Nhà nước.
- Chính vì vậy, việc phân cấp quản lý NSNN là một nội dung có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong công cuộc đổi mới cơ chế quản lý kinh tế ở nước ta hiện nay.
- Đặc biệt, việc phân cấp quản lý NSNN phải luôn được quan tâm hoàn thiện đối với địa bàn tỉnh (thành phố).
- Sự trùng hợp giữa kinh tế và hành chính đã cho phép tỉnh (thành phố) là một cấp Ngân sách quan trọng.
- Phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh (thành phố) là một nhiệm vụ sống còn đối với đất nước, Nhà nước cần phải sử dụng công cụ NSNN như thế nào để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.
- Luật NSNN năm 2002, các văn bản dưới luật và Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành luật đã có tác dụng to lớn vào việc nâng cao hiệu quả quản lý điều hành ngân sách Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đất nước nói chung và từng địa phương nói riêng.
- Tuy nhiên, tình hình kinh tế, đời sống của cả nước và địa phương phát triển, biến đổi từng ngày, luật ngân sách và các văn bản khác qua thực hiện bộc lộ những lạc hậu, hạn chế nhất định cần được bổ sung, hoàn thiện trong vấn đề phân cấp quản lý NSNN.
- Với lí do đó, tôi chọn đề tài: "Hoàn thiện phân cấp quản lý Ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh" làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình.
- Mục đích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu của luận văn: khảo sát, đánh giá phân cấp quản lý NSNN Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý viii Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay.
- Từ đó, đề xuất các quan điểm các phương hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
- phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh hiện nay.
- Phân tích thực trạng phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm phát hiện công tác phân cấp quản lý NSNN đối với tỉnh Quảng Ninh hiện hành còn những gì chưa hoàn thiện.
- Đề xuất các quan điểm, phương hướng hoàn thiện hệ thống phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh (thành phố) và các điều kiện thực hiện.
- Các vấn đề lý luận về NSNN và phân cấp quản lý NSNN.
- Tình hình phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua.
- Đối tượng nghiên cứu chủ yếu là nhóm phân cấp quản lý phân định trách nhiệm, quyền hạn.
- phân cấp quản lý nguồn thu và nhiệm vụ chi.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tình hình phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời kì Ngân sách .
- Đóng góp của luận văn - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và các quan điểm của Nhà nước ta về phân cấp QLNSNN.
- Đánh giá tổng quát thực trạng phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2008-2010.
- Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện phân cấp quản lý Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý ix Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.
- Chương 1: Cơ sở lý luận phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.
- Chương 2: Thực trạng phân cấp quản lý NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2008-2010.
- Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý x Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1.
- NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NSNN 1.1.1.
- Ngân sách Nhà nước và tổ chức hệ thống Ngân sách Nhà nước 1.1.1.1.
- Khái niệm và vai trò Ngân sách Nhà nước Trong lịch sử nhân loại sự tồn tại và phát triển của tất cả các thể chế chính trị , trước hết đều phải có những nguồn lực tài chính nhất định nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ, cũng như các mục tiêu và định hướng của Nhà nước.
- Nguồn lực tài chính đó được gọi là Ngân sách Nhà nước hay Ngân sách Chính phủ.
- Ngân sách Nhà nước là một phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử.
- Để củng cố và duy trì quyền lực chính trị, Nhà nước đã sử dụng ngân sách như một công cụ hữu hiệu, gắn chặt với bản chất của Nhà nước, thể hiện ở việc Ngân sách Nhà nước phục vụ cho những giai cấp thống trị xã hội và thể hiện quyền lực của giai cấp thống trị đối với các giai cấp khác.
- Thuật ngữ “ Ngân sách Nhà nước “ được sử dụng rất phổ biến trên mọi quốc gia, trong mọi lĩnh vực của đời sống nhưng khái niệm chưa thống nhất như một định nghĩa chuẩn mang quy ước quốc tế.
- Khái niệm Ngân sách Nhà nước được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy đinh trong luật Ngân sách Nhà nước ban hành ngày như sau.
- Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan Nhà nước cố thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong 01 năm để đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ của Nhà nước.
- Ngân sách Nhà nước được quản lý thống nhất theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, có phân công, phân cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm.Quốc hội quyết định dự toán ngân sách Nhà nước, phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước.
- trích điều 3 – luật Ngân sách Nhà nước 2002.
- Yêu cầu tiên quyết đối với Ngân sách Nhà nước là phải thống nhất các khoản thu - chi trên cơ sở dự toán và hạch toán.
- Do đó Ngân sách Nhà nước phải tập hợp Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý 1 Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội và cấn đối thu chi của Nhà nước, bắt buộc mỗi khoản chi phải theo dự toán, mỗi khoản thu phải theo luật định, chấm dứt sự tuỳ tiện trong quản lý thu - chi của Nhà nước.
- Như vậy ta có thể kết luận chức năng của Ngân sách Nhà nước bao gồm : Một là, điều tiết thu nhập đối với nguồn thu nhập của các tổ chức, cá nhân để đảm bảo công bằng xã hội đối với chính sách an sinh xã hội của Nh Hai là, quản lý, khai thác nguồn thu Ngân sách Nhà nước theo luật Ngân sách Nhà nước.
- Ba là, cân đối Thu, Chi Ngân sách Nhà nước về : Chi thường xuyên, Chi Đầu tư Phát triển, Chi thanh toán nợ công, Chi dự phòng.
- Bốn là, quản lý và điều hành hoạt động Tài chính công để hạn chế hiện tượng bội Chi Ngân sách Nhà nước.
- Ngân sách Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động của nền kinh tế, trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ ngoại giao của Nhà nước, hay nói chung là đảm bảo các nguồn thu để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước.
- Xét riêng trong nền kinh tế thị trường, Ngân sách nhà nước là một trong những công cụ hữu hiệu để Nhà nước điều chỉnh vĩ mô nền kinh tế, xã hội.
- Mục tiêu của Ngân sách Nhà nước không phải để Nhà nước đạt được lợi nhuận như các doanh nghiệp và cũng không phải để bảo vệ vị trí của mình trước các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Ngân sách nhà nước ngoài việc duy trì sự tồn tại của bộ máy Nhà nước còn phải xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội để tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.
- Ngân sách nhà nước được sử dụng như là công cụ tác động vào cơ cấu kinh tế nhằm đảm bảo cân đối hợp lý của cơ cấu kinh tế và sự ổn định của chu kỳ kinh doanh.
- Nhờ đó mà có thể đảm bảo sự Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý 2 Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội cân đối, công bằng trong nền kinh tế.
- Vai trò của Ngân sách Nhà nước tại trong nền kinh tế quốc dân ở nước ta hiện nay được thể hiện trên 3 khía cạnh sau : Một là, vai trò điều chỉnh trong lĩnh vực kinh tế, Ngân sách Nhà nước kích thích sự phát triển kinh tế, chống độc quyền.
- Khác biệt với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, trong nền kinh tế thị trường, Ngân sách Nhà nước không còn điều chỉnh các hoạt động kinh tế một cách thụ động.
- Các khoản chi này của Ngân sách Nhà nước không thu hồi trực tiếp, nhưng hiệu quả của nó lại được tính bằng sự tăng trưởng của GDP, sự phân bố chung hợp lý của nền kinh tế hoặc bằng các chỉ tiêu khác như tạo ra khả năng tăng tốc độ lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ...Thông qua thu ngân sách mà chủ yếu là thuế cũng góp phần định hướng phát triển sản xuất.
- Rõ ràng là chính sách thu, chính sách chi ngân sách gắn liền với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ trực tiếp cho chính sách này của Nhà nước.
- Hai là, vai trò điều chỉnh trong lĩnh vực thị trường, Ngân sách Nhà nước góp phần ổn định thị trường, giá cả, kiềm chế lạm phát.
- Để ổn định giá cả, chính phủ có thể thông qua công Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý 3 Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội cụ Ngân sách Nhà nước để tác động vào cung hoặc cầu hàng hoá trên thị trường dựa trên cơ sở lý thuyết của quy luật cung cầu.
- Thông qua nguồn cấp phát của chi tiêu Ngân sách hàng năm các quỹ dự trữ của Nhà nước (bằng tiền, bằng ngoại tệ, các loại hàng hoá, vật tư chiến lược.
- Trong trường hợp xảy ra lạm phát, Chính phủ cũng có thể sử dụng Ngân sách Nhà nước để khống chế và đẩy lùi lạm phát một cách hiệu quả bằng các biện pháp nhằm nâng đỡ cung và giảm bớt cầu tiền tệ, đó là.
- Ba là, vai trò điều chỉnh trong lĩnh vực xã hội, Ngân sách Nhà nước góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.
- Nó thể hiện qua tâm lý trông chờ và ỷ lại vào Nhà nước, không tạo được sự cạnh tranh trong công việc, dẫn đến tình trạng kém hiệu quả công tác, hiệu quả sử dụng các khoản chi Ngân sách Nhà nước.
- Hiện nay, bằng việc sử dụng công cụ Ngân sách Nhà nước, cụ thể là chính sách thuế và chính sách chi tiêu Ngân sách, Chính phủ đã làm giảm bớt sự chênh lệch quá lớn về thu nhập giữa người giàu và người nghèo nhằm ổn định đời sống của các tầng lớp dân cư trong phạm vi cả nước.
- Hay nói cách khác, vai trò quan trọng của Ngân sách Nhà nước trong điều chỉnh phân phối thu nhập được thể hiện trên phạm vi rộng lớn ở cả hai mặt hoạt động thu và chi Ngân sách Nhà nước.
- Thông qua thuế thu nhập cá nhân, Nhà nước thực hiện việc điều tiết một Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý 4 Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHBK Hà Nội phần thu nhập của những người giàu, để đảm bảo mức tiêu dùng hợp lý giữa các tầng lớp dân cư, hạn chế sự phân hoá giàu nghèo và tiến tới đảm bảo công bằng xã hội về thu nhập.
- Với việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, đánh thuế giá trị gia tăng với thuế suất cao đối với các mặt hàng xa xỉ, các loại dịch vụ cao cấp, Nhà nước có thể để điều tiết một phần thu nhập của những người giàu có- đối tượng chủ yếu sử dụng các loại hàng hoá cao cấp này.
- Nguyên tắc thống nhất: Các cấp ngân sách là bộ phận cấu thành của 1 hệ thống NSNN duy nhất.Hoạt động thu chi của mỗi cấp ngân sách đều phải thực hiện nhất quán,theo 1 chuẩn mực nhất định, cùng tuân thủ 1 chế độ, chính sách về thu chi ngân sách đã được ban hành.
- Mặc dù các mối quan hệ kinh tế thuộc nội dung NSNN chỉ có thể ra đời và phát triển trên cơ sở sự vận động không ngừng của các mối quan hệ tiền tệ trong Học viên: Phan Đăng Chính Viện Kinh tế và Quản lý 5

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt