« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Hoàn thiện giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam”.
- Nội dung tóm tắt: Nguồn vốn hỗ trợ cho hoạt động cung ứng dịch vụ viễn thông công ích (DVVTCI) là điều kiện cần và đủ để hoạt động cung cấp DVVTCI được thực thi theo quy định của Pháp luật.
- Quản lý nguồn vốn là một trong những nội dung quản lý hoạt động cung cấp DVVTCI.
- Nguồn vốn hỗ trợ hoạt động cung ứng DVVTCI do Chính phủ giao cho Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (VTF) quản lý từ năm 2005.
- Sau 5 năm thực hiện đã thu được những kết quả đáng kể, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu mới theo tinh thần Nghị quyết Đảng XI, phù hợp với tình hình mới, nhiệm vụ mới, vấn đề sử dụng nguồn vốn hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả là cần thiết.
- Những nội dung trong hoạt động cung cấp DVVTCI có nhiều vấn đề và nhiều người quan tâm song vấn đề về hoàn thiện các giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI tại Việt Nam chưa được đề cập và nghiên cứu.
- Xuất phát từ tình hình trên, đề tài “Hoàn thiện giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng dịch vụ viễn thông công ích tại Việt Nam” được lựa chọn làm luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh của tôi.
- Mục đích nghiên cứu: Đề xuất những giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI hợp lý, tiết kiệm, theo đúng quy định của Nhà nước.
- là căn cứ đánh giá kết quả vận dụng kiến thức được đào tạo trong quá trình học tập và thực tiễn và là tài liệu tham khảo để vận dụng sau này trong quá trình công tác.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là Nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại cho hoạt động cung ứng DVVTCI.
- Phạm vi nghiên cứu: Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.
- Chương I: Tổng quan về hoạt động và nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI: DVVTCI là những dịch vụ viễn thông (DVVT) thiết yếu đối với xã hội, được nhà nước đảm bảo cung cấp theo chất lượng và giá cước do cơ quan nhà nước có thẩm 2quyền quy định.
- Hoạt động cung cấp DVVTCI được thực hiện trên mạng lưới viễn thông trên phạm vi cả nước, do nhiều đơn vị thực hiện và rất đa dạng.
- Hỗ trợ cung cấp DVVTCI gồm hai hình thức: cho vay ưu đãi và hỗ trợ không hoàn lại.
- Nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI được hình thành từ các khoản đóng góp của các DNVT và các nguồn vốn khác.
- Trong chương I nghiên cứu hoạt động hỗ trợ cung cấp DVVTCI tại một số quốc gia trên thế giới và rút ra bài học kinh nghiệm áp dụng tại Việt Nam.
- Từ đó giới thiệu sự ra đời của Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam và các hoạt động chính.
- Chương II: Thực trạng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI tại VTF: phân tích thực trạng nguồn vốn để hỗ trợ cung ứng DVVTCI giai đoạn và thực trạng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI tại VTF.
- Từ đó đánh giá việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI giai đoạn tại VTF, chỉ ra những mặt tồn tại về cơ chế thu nộp, cơ chế nghiệm thu sản lượng DVVTCI và cơ chế cấp phát kinh phí hỗ trợ cung ứng DVVTCI và nguyên nhân.
- Chương III: Giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI: Định hướng hỗ trợ hoạt động cung cấp DVVTCI giai đoạn theo Quyết định số 1643/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cung cấp DVVTCI giai đoạn .
- Đề xuất các giải pháp: Hoàn thiện công tác thu nộp.
- Hoàn thiện cơ chế sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI.
- Các giải pháp khác: Đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ của cán bộ, nhân viên VTF, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý chương trình và tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách viễn thông công ích.
- Khái quát được về hoạt động và nguồn vốn hỗ trợ trong hoạt động cung cấp DVVTCI.
- Đánh giá thực trạng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI.
- Đề xuất và có những kiến nghị để hoàn thiện công tác sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI.
- Là tài liệu tham khảo trong công tác của bản thân tác giả và những người quan tâm.
- 3*Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó chủ yếu là phương pháp phân tích tổng hợp và phương pháp logic.
- Nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI tại Việt Nam hiện nay chủ yếu được thực hiện bằng hỗ trợ không hoàn lại cho các dịch vụ: phát triển, duy trì thuê bao viễn thông, điểm truy nhập viễn thông công cộng và cung cấp DVVT bắt buộc.
- Nguồn vốn được hình thành hầu hết là do các DNVT đóng góp.
- Việc sử dụng nguồn vốn này được dùng để hỗ trợ cho người dân và DNVT trong quá trình sử dụng và cung cấp DVVTCI.
- Vốn vay ưu đãi để đầu tư cho hạ tầng mạng lưới viễn thông là không đáng kể.
- Sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI là một nội dung chủ yếu và quan trọng trong quản lý Nhà nước về hoạt động viễn thông công ích từ trung ương đến địa phương và tới các DNVT được giao nhiệm vụ cung cấp DVVTCI.
- Giai đoạn nguồn vốn hỗ trợ đã được sử dụng có hiệu quả đáp ứng phần nào yêu cầu, nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao.
- Tuy nhiên, trong tình hình mới, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước của Đảng ta đã đề ra “xây dựng một xã hội chủ nghĩa: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” thì hoạt động viễn thông công ích cần được tiếp tục triển khai.
- Muốn dân giàu, nước mạnh, mọi người dân từ thành thị tới nông thôn phải được cung cấp và sử dụng DVVTCI, đất nước phải đảm bảo quốc phòng - an ninh.
- Điều đó chứng tỏ hoạt động viễn thông công ích là cần thiết và quan trọng.
- Chính phủ đã có Quyết định số 1643/QĐ-Ttg ngày 21/9/2011 phê duyệt Chương trình cung cấp DVVTCI giai đoạn .
- Để chương trình thực hiện thắng lợi cần phải hoàn thiện các giải pháp sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI đề tài đã đề ra.
- Hoàn thiện công tác thu nộp.
- Hoàn thiện cơ chế sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI: chuyển dần sang phương thức hỗ trợ tài chính cung cấp DVVTCI bằng đấu thầu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về nghiệm thu sản lượng DVVTCI, xây dựng quy trình xác nhận, nghiệm thu và giải ngân để công tác thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ được kịp 4thời và chính xác và hoàn thiện công tác tạm ứng, thanh toán, quyết toán kinh phí hỗ trợ không hoàn lại phục vụ cung cấp DVVTCI.
- Các giải pháp khác: Đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ của cán bộ, nhân viên VTF.
- đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý chương trình và tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách viễn thông công ích.
- Cần xử lý và giải quyết các tình huống thực tế phát sinh trong cung cấp DVVTCI kịp thời, tránh tình trạng văn bản hướng dẫn được ban hành chậm và có tính hồi tố.
- Phân quyền cho VTF giải quyết một số trường hợp phát sinh khi thực hiện sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cung ứng DVVTCI.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khâu xác nhận sản lượng DVVTCI và phối hợp chặt chẽ với Bộ TTTT và VTF trong công tác liên quan đến viễn thông công ích.
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ về viễn thông công ích theo quy định của Nhà nước.
- Trên đây là toàn bộ kết quả nghiên cứu của luận văn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt