« Home « Kết quả tìm kiếm

Lời cảm ơn


Tóm tắt Xem thử

- BÀI THU HOẠCH: Hiện trạng việc thực hiện Tiêu chuẩn “Hộ nông thôn mới” tại xã Quyết Thắng.
- SV: Hoàng văn cường MSV: DTZ Lời cảm ơn Đối với sinh viên ngành quản lý tài nguyên môi trường thì ngoài những tiết học lý thuyết trên giảng đường thì học phần thực địa là cơ hội để chúng em được áp dụng những kiến thức trên sách vở vào thực tế.Ngoài ra, còn giúp chúng em rèn luyện các kỹ năng mềm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình trước đám đông.Đây là hành trang cần thiết cho chúng em khi ra trường.
- Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giáo trong Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất - trường Đại Học Khoa Học - Đại Học Thái Nguyên, những người đã trang bị kiến thức và kỹ năng cho em, đồng thời đã theo sát giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện báo cáo thực tế của mình.
- Hai thầy cô đã hướng dẫn em tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho em trong suốt thời gian học tập và thực địa.
- Trong quá trình đi thực địa chúng em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cơ quan đoàn thể, chính quyền và người dân trong vùng.
- Em xin gửi lời cảm ơn chân thành các cán bộ tại UBND xã Quyết Thắng, các hộ dân cư trong xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành bài tiểu luận.
- Em xin chân thành cảm ơn! Lời mở đầu Nông thôn mới là kế hoạch đầu tư và phát triển hạ tầng nông thôn Việt Nam từ năm 2010 đến nay.
- Tại xã Quyết Thắng, chương trình nông thôn mới được được tiến hành thực hiện trong cùng thời gian đó.
- Năm 2011, khi triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã Quyết Thắng được chọn là một trong 04 xã điểm của TP.Thái Nguyên phải hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015.
- Sau 04 năm triển khai thực hiện, đến tháng 12/2014 xã Quyết Thắng đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, về đích trước 01 năm so với mục tiêu đề ra.
- Trong đó tiêu chí “ Hộ nông thôn mới” là một trong 19 tiêu quan trọng để xây dựng nông thôn mới.
- Để tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn này nhóm chúng em đã chọn chủ đề : Hiện trạng việc thực hiện Tiêu chuẩn “Hộ nông thôn mới” địa điểm được chọn là: Xã Quyết Thắng TP.Thái Nguyên Hộ nông thôn mới là hộ gia đình đạt 03 tiêu chuẩn sau: a) Được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa", gồm các nội dung sau.
- tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương.
- Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân.
- tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
- Không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
- không mắc các tệ nạn xã hội, tham gia bài trừ tệ nạn xã hội và chống các loại tội phạm.
- Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, sinh hoạt, hội họp cộng đồng.
- Gia đình thuận hòa, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng.
- Vợ chồng bình đẳng, không có bạo lực gia đình, thực hiện đúng kế hoạch hóa gia đình.
- Gia đình nề nếp.
- giữ gìn các giá trị văn hóa gia đình truyền thống, tiếp thu văn hóa mới về gia đình.
- sử dụng nước sạch, nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh, các thành viên trong gia đình có lối sống lành mạnh, tham gia thể dục thể thao.
- Tích cực tham gia chương trình xóa đói, giảm nghèo.
- hưởng ứng các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, ngày vì người nghèo.
- Có kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, chủ động "xóa đói, giảm nghèo", năng động làm giàu chính đáng.
- chủ động đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế.
- c) Tham gia thực hiện đỏng góp (tiền mặt, hiến đất, vật liệu, ngày công.
- để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại thôn, xã như làm các công trình phúc lợi: Làm đường giao thông, nhà họp thôn, trường lớp học..
- Giới thiệu kế hoạch thực địa.
- Lập danh sách thành viên Giảng viên + Cán trong nhóm, lên kế hoạch Sinh viên bộ lớp chuẩn bị đi thực địa - Phân công địa điểm cho các nhóm đi thực địa tại xã Trước 2.
- Chuẩn bị phiếu điều tra chuyến - Xây dựng bộ câu hỏi phỏng đi Sinh viên Giảng viên vấn theo chủ để bốc thăm - In phiếu điều tra 3.
- Liên hệ địa điểm thực địa - Xin giấy giới thiệu & đến Giảng viên + Cán Sinh viên địa phương liên hệ trước buổi bộ lớp thực địa chung 1.
- Chuẩn bị - Tập chung đúng giờ, đầy đủ - Các tổ chủ động phương Sinh viên Giảng viên tiên + dụng cụ học tập (bút, sổ, phiếu điều tra, điện thoại, máy ảnh, giấy tờ tùy thân.
- Đi thực địa đi - Mỗi nhóm làm từ 30 - 50 phiếu điều tra - Phỏng vấn người dân, cán Sinh viên Giảng viên bộ quản lý - Tìm hiểu các thông tin liên quan đến nội dung đã được phân công tại địa phương.
- Bài thu hoạch - Tập hợp tài liệu, thông tin thu thập được sau buổi thực địa - Tập hợp phiếu, xử lý thộng Sau tin phục vụ bài thu hoạch cá Mỗi sinh viên Giảng viên Sau buổi đi chuyến nhân thực địa 1 tuần đi - Mỗi cá nhân viết 1 bài thu hoạch trình bày kết quả đạt được (Mẫu kèm theo.
- Nộp bài sau 1 tuần đi thực địa lấy điểm cuối kỳ 2.
- Phiếu điều tra Nhóm sinh viên Giảng viên - Mỗi nhóm sau khi sử dụng phiếu làm bài thu hoạch, cần tập hợp lại toàn bộ phiếu và nộp cùng bài thu hoạch.
- Kế hoạch cụ thể Nhóm 1 tiến hành thực địa tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên vào ngày 15 tháng 11 năm 2017.
- Nhóm tiến hành xin số liệu tại ủy ban nhân dân phường sau đó tiến hành đi khảo sát khu vực dân cư xung quanh xã tổng cộng nhóm tiến hành thu được 20 phiếu Nội dung khảo sát: Tìm hiểu về hiện trạng việc thực hiện tiêu chuẩn hộ nông thôn mới.
- Phỏng vấn cán bộ xã về tiêu chuẩn nông thôn mới, tình hình thực hiện, số hộ dân đạt gia đình văn hóa, tỉ lệ các hộ vẫn tồn tại tình trạng nhà cửa sập xệ dột nát không đảm bảo an toàn tính mạng, tình trạng có việc làm tại xã, thu nhập bình quân đầu người.
- Phỏng vấn người dân: TÌm hiểu nhận thức của người dân về tiêu chuẩn hộ nông thôn mới.
- Việc xin số liệu nhóm tiến hành xin số liệu cùng nhóm 2,4 nhằm mục đích tiết kiệm thời gian cho cán bộ nhân viên ủy ban nhân dân xã, tránh đi xin số liệu nhiều lần do cả 3 nhóm cùng chung một địa điểm thực tế.
- Việc điều tra bằng phiếu của nhóm diễn ra chủ yếu ở 3 xóm Cây Xanh, Thái Sơn 1 và Thái Sơn 2.
- Nguyễn Hà Linh thay mặt nhóm vào xin số liệu tại ủy ban nhân dân xã Quyết Thắng.
- Nguyễn Cao Dự, Hoàng Kim Diệp điều tra tại xóm Cây Xanh với 7 phiếu.
- Ngô Thiên Hoàng, Hoàng Văn Cường điều tra tại xóm Thái Sơn 1 thu được 7 phiếu.
- Vũ Thu Huyền, Doãn Văn Nam điều tra tại xóm Thái Sơn 2 với 6 phiếu.phiếu.
- Vũ Thu Huyền, Doãn Văn Nam điều tra tại xóm Thái Sơn 2 với 6 phiếu.
- Hiện trạng dân số các xóm trong xã : TT Tên xóm Số dân Dân số (người) TB/hộ Số hộ Số nhân khẩu Toàn xã Gò Móc Thái Sơn Cây Xanh Bắc Thành Thái Sơn Xóm Trung Thành Nam Thành Sơn Tiến Nước Hai 4 201 872 Xã có diện tích tự nhiên là 1155,52 ha, gồm: Ðất nông nghiệp 793.31 ha trong đó.
- Đất trồng cây hàng năm có diện tích 359,52 ha (chiếm 31,11.
- Đất trồng lúa chiếm diện tích lớn (khoảng 271,9 ha chiếm 23,48.
- Đất sản xuất các cây rau màu khác, cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế còn thấp, diện tích khoảng 88,23 ha (chiếm 7,64.
- Đất trồng cây lâu năm có diện tích 337,32 ha (chiếm 29,20.
- Đất nuôi trồng thủy sản: Diện tích khoảng 28,54 ha (chiếm 2,47% diện tích tự nhiên) được phân bố rải rác.
- Đất phi nông nghiệp - Đất ở : Diện tích 65,19 ha (chiếm 5,64 % diện tích tự nhiên), bình quân đất ở khoảng 45,2 m2/người.
- Đất trụ sở cơ quan công trình sự nghiệp: diện tích 2,48 ha.
- Khuôn viên xây dựng cơ quan hành chính có vị trí thuận lợi, tương đối khang trang.
- Phân các vùng sản xuất đặc trưng: Diện tích trồng lúa tập trung ở 5 xóm Bắc Thành, Trung Thành, Nam Thành, Cây Xanh, Gò Móc và rải rác ở Sơn Tiến, Nước hai và Thái Sơn.
- diện tích trồng chè nằm xen lẫn với diện tích trồng cây ăn quả, diện tích đất ở tại các xóm Bắc Thành, Trung Thành, Nam Thành, Cây Xanh, Gò Móc và Thái Sơn 2.
- Kết quả thu được: Qua buổi điều tra khảo sát và xin số liệu của xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên nhóm cũng như bản thân em đã tìm hiểu và được biết xã đã hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới từ năm 2014 và đến nay là 2017 xã vẫn đang giữ được các chỉ tiêu ở mức ổn định và không bị sụt giảm chỉ tiêu nào.
- Về hộ gia đình nông thôn mới có 2.226 hộ (93,18%) đạt đủ tiêu chuẩn hộ gia đình nông thôn mới.
- Về điều tra qua phiếu điều tra nhóm thu được qua bảng số liệu sau: Gia đình có biết về Gia đình đã đạt chỉ Họ tên Nghề nghiệp chỉ tiêu hộ nông tiêu hộ nông thôn thôn mới không mới chưa Nguyễn Thị Lụa Bán hàng Có Đã đạt Hoàng Văn Lợi Nông Dân Có Đã đạt Trần Thị Liễu Chủ cửa hàng Có Đã đạt Hoàng Thị Nguyệt Nông Dân Không Đã đạt Hoàng Văn Thanh Nông Dân Có Đã đạt Nguyễn Văn Quyết Chủ cửa hàng Có Chưa Nguyễn Hoàng Nông Dân Có Đã đạt Oanh Quách Sĩ Hoàng Công nhân Có Đã đạt Tạ Bùi Anh Khoa Công nhân Không Chưa Phạm Minh Tân Công nhân Có Đã đạt Chu Bá Tuấn Nông Dân Có Đã đạt Trần Thanh Long Nông Dân Có Đã đạt Nguyễn Thị Xuân Công nhân Có Đã đạt Hà Lương Tú Anh Công nhân Có Chưa Lâm Kim Vân Công nhân Có Đã đạt Trịnh Lâm Thảo Công nhân Có Đã đạt Nguyễn Hoàng Nông Dân Có Đã đạt Nguyễn Quế Chi Nông Dân Có Đã đạt Lê Công Thanh Nông Dân Không Đã đạt Phạm Ngọc Hiển Có Đã đạt Qua bảng số liệu thấy được rằng số hộ đạt chỉ tiêu “hộ nông thôn mới” cao, có những hộ chưa đạt vì một vài lý do mang tính khách quan, nhưng cũng có một số hộ chỉ biết gia đình mình đã đạt chỉ tiêu nhưng không nắm bắt được những chỉ tiêu của “hộ nông thôn mới” Qua đó thấy được công tác phổ biến và quản lý của xã Quyết Thắng rất chặt chẽ, một số hộ chưa đạt chỉ tiêu vì lý do cá nhân cũng được xã thống kê đầy đủ để tiến hành quy hoạch một cách đạt hiệu quả cao nhất.
- Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhưng vẫn còn chiếm một tỉ lệ nhỏ, một số chỉ tiêu còn cao hơn so với khả năng phát triển và đời sống của một bộ phận nhân dân.
- Chất lượng gia đình nông thôn mới khá bền vững khi trong nhiều năm số hộ gia đình nông thôn mới chỉ tăng lên chứ không suy giảm đi và đảm bảo ổn định các chỉ tiêu của các hộ gia đình đã đạt chỉ tiêu các năm trước.
- Nhận thức của nhân dân trong xã về việc quy hoạch nông thôn mới cũng như việc đạt chỉ tiêu gia đình nông thôn mới được người dân quan tâm chặt chẽ.
- Xã đã xác định giải pháp có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao chất lượng trên địa bàn xã, thông qua các hình thức, phương tiện đa dạng, phong phú để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức trong cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào “Hộ gia đình nông thôn mới” nói riêng, phong trào xây dựng danh hiệu nông thôn mới nói chung, qua đó vận động toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia.
- Kết luận, kiến nghị: Kết luận Việc thực hiện hộ nông thôn mới tại xã đã hoàn thành ở mức tương đối, số hộ nông thôn mới ở xã đạt 93,18% tỉ lệ hộ nghèo trong xã còn 1,65% vào năm 2016 Phong trào xây dựng gia đình nông thôn mới đã được chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, đã quan tâm chỉ đạo bằng cả định hướng và tư duy thực tiễn, cụ thể hóa bằng nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân.
- Xã đã chỉ đạo và thực hiện tốt việc đăng ký bình xét hộ gia đình nông thôn mới công khai, dân chủ, đảm bảo tiêu chuẩn.
- Nhân dân đã nhận thức được vai trò, vị trí và những lợi ích thiết thực từ phong trào nên tích cực đồng tình hưởng ứng thực hiện.
- Thực hiện tiêu chí xây dựng hộ gia đình nông thôn mới đã tạo nên sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong nhân dân trong sự nghiệp phát triển của đời sống kinh tế - xã hội.
- tạo điều kiện cho phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá phát triển thuận lợi.
- Đăng ký, bình xét, công nhận danh hiệu phải được tiến hành thường xuyên nền nếp hàng năm kết hợp với kiểm tra, giám sát, rà soát lại chất lượng thường xuyên để điều chỉnh hoạt động hiệu quả, không duy ý chí chủ quan chạy theo bệnh thành tích mà cần phải nâng cao tiêu chí về chất lượng của danh hiệu gia đình nông thôn mới.
- Chất lượng phải gắn chặt với sự quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao : nơi nào có sự chỉ đạo thực hiện đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với hoạt động của các ngành, đơn vị, cơ sở phong trào mới đi vào đời sống nhân dân.
- Xây dựng gia đình nông thôn mới phải duy trì được tiêu chuẩn mới có sức thuyết phục.
- Gia đình, làng xã luôn vận động và biến đổi theo sự vận động của xã hội, vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu ban hành, bổ sung một số chính sách mới phù hợp với điều kiện xây dựng gia đình nông thôn mới.
- Giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá gia đình Việt Nam.
- nhân rộng mô hình Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ tiền hôn nhân và Câu lạc bộ gia đình trẻ nhằm nâng cấp các kỹ năng sống tới từng hộ gia đình như kỹ năng làm cha, mẹ.
- kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, vận động mọi gia đình tự giác, tích cực thực hiện nếp sống văn minh, đấu tranh với những lối sống xa lạ, vị kỷ, giữ gìn và phát huy văn hóa gia đình và truyền thống dòng họ.
- Vận động các gia đình tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy thuần phong mỹ tục, xây dựng tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình gia đình vượt khó làm kinh tế giỏi, gia đình nhiều thế hệ hạnh phúc, gương mẫu chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.