« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- ĐINH HÀM LONG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG THÔNG TIN HỖ TRỢ CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV CHO THUÊ TÀI CHÍNH CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM (Vinashin-leasing VFL) Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- NGHIÊM SỸ THUƠNG Hà Nội - 2013 Tóm tắt luận văn thạc sỹGVHD: PGS.
- Nghiêm Sỹ Thương 1 HV: Đinh Hàm Long TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG THÔNG TIN HỖ TRỢ CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV CHO THUÊ TÀI CHÍNH CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM (Vinashin-leasing VFL) Tác giả luận văn: Đinh Hàm Long Lớp: QTKD2 Khóa: 2010B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Nghiêm Sỹ Thương Nội dung tóm tắt: A.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Cho thuê tài chính là loại hình tín dụng trung và dài hạn có nhiều ưu điểm, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm giúp họ trang bị tài sản cố định khi mà khả năng huy động vốn dài hạn trên thị trường tài chính bị hạn chế, hoặc việc vay vốn trung và dài hạn ở các ngân hàng gặp khó khăn, đặc biệt là thủ tục thế chấp tài sản.
- Cho thuê tài chính tại các công ty cho thuê tài chính là một lĩnh vực kinh doanh mới, mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam khoảng 15 năm và chỉ được sử dụng cho việc đầu tư đối với động sản.
- Nhận thấy vấn đề còn tồn tại tại các Công ty cho thuê tài chính nói chung là rủi ro trong các công ty cho thuê tài chính tại Việt Nam là khá cao, và các Công ty cho thuê tài chính hầu như là đều chưa xây dựng hệ thống thông tin quản lý hoặc đã có nhưng còn nhiều vấn đề bất cập, dẫn đến quản lý không tốt, tỷ lệ nợ xấu là khá cao.
- Theo số liệu của Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam, dư nợ của 09 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động, chưa tính 03 công ty cho thuê tài chính nước ngoài không tham gia Hiệp hội, tính đến hết năm 2010 là hơn 19.719 tỷ đồng và đến là hơn 17.478 tỷ đồng.
- Như vậy, chín doanh nghiệp này trong năm 2010 đã bị lỗ trước thuế hơn 3.600 tỷ đồng vấn đề cấp thiết trong việc nâng cao chất lượng HTTT nhằ đả bảo và hỗ trợ quản lý các kênh huy động vốn, tín dụng cho Doanh nghiệp.
- Tóm tắt luận văn thạc sỹGVHD: PGS.
- Nghiêm Sỹ Thương 2 HV: Đinh Hàm Long Chính vì vậy, nhận thấy vấn đề còn tồn tại của công ty, em lựa chọn đề tài cho luận văn của mình là “Hoàn thiện hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin-leasing VFL.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Với đề tài luận văn đã lựa chọn, đó là “Hoàn thiện hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin-leasing VFL.
- trong luận văn của mình, em đưa ra được những vấn đề sau: 1.
- Cơ sở lý luận chung về hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính.
- Phân tích thực trạng hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại công ty VFL.
- Đưa ra giải pháp hoàn thiện HTTT hỗ trợ cho thuê tài chính tại Công ty VFL.
- Đưa ra được hệ thống thông tin cụ thể cho công ty phù hợp với mô hình hoạt động của Công ty.
- Nâng cao chất lượng đo lường, định lượng được mức độ quản lý thông tin đối với từng phòng ban của Công ty thông qua việc phân tích, đánh giá về nhân sự, hiệu quả công việc.
- TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN: Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 03 chương, như sau: Với đề tài “Hoàn thiện hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin-leasing VFL.
- Luận văn ngoài phần mở đầu và phần kết luận gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính..
- Chương 1 trình bày tổng quan những khái niệm cơ bản về HTTT, các nội dung ứng dụng của HTTT và ứng dụng HTTT trong quản lý.
- Đi sâu tìm hiểu, phân tích sự cần thiết, vai trò, môi trường chính sách pháp lý và nội dung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của công ty cho thuê tài chính.
- Phân tích, tìm hiểu các yếu tố Tóm tắt luận văn thạc sỹGVHD: PGS.
- Nghiêm Sỹ Thương 3 HV: Đinh Hàm Long ảnh hưởng đến quá trình ứng dụng HTTT của tổ chức, các cơ chế, chính sách và quản lý ứng dụng HTTT, qua đó xác định rõ vai trò, mục tiêu, hình thức và cải thiện tình hình ứng dụng HTTT trong quản lý của tổ chức.
- Việc khái quát các Hệ thống thông tin trong doanh nghiệp nói chung và công ty cho thuê tài chính nói riêng.
- Qua đó đưa ra các bài toán tối ưu trong các hệ thống thông tin kinh tế.
- nhằm mục đích đưa ra những thông tin cơ bản phục vụ cho nội dung nghiên cứu.
- Theo mục tiêu và định hướng nghiên cứu trên, chương tiếp theo sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, khái quát và phân tích, đánh giá thực trạngcông tác quản lý HTTT trong Hoạt động cho thuê tài chính tại công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, làm cơ sở cho giải pháp đề xuất về sau của luận án.
- Chương 2: Thực trạng hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính tại công ty VFL.
- Chương này trình bày khái quát về chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy của Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy, tìm hiểu tầm quan trọng của việc triển khai ứng dụng HTTT trong công ty.
- Đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng HTTT tại Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ứng dụng HTTT cũng như các chủ trương chính sách, nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, môi trường cho việc triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý tại Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy.
- Việc khái quát về tiến trình, thực trạng triển khai, tìm hiểu những mặt làm được, những tồn tại hạn chế, tìm ra nguyên nhân của những thành công và tồn tại trong quá trình triển khai ứng dụng HTTT tại Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy Đưa ra hướng mục tiêu triển khai ứng dụng HTTT của công ty trong thời gian tới,nhằm mục đích đưa ra những thông tin cơ bản phục vụ cho nội dung nghiên cứu các giải pháp thực hiện ở chương tiếp theo.
- Nghiêm Sỹ Thương 4 HV: Đinh Hàm Long Theo mục tiêu nghiên cứu trên, chương 3 sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, khái quát và đề xuất được giải pháp nhằm cải thiện thực trạng, đẩy nhanh tiến trình ứng dụng và phát triển HTTT tại Công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện HTTT hỗ trợ cho thuê tài chính tại Công ty VFL.
- Đề xuất và xây dựng giải pháp thúc đẩy HTTT trong công tác quản lý tại Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy, phần này đã đề cập đến một số vấn đề.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án phần mềm hệ thống thông tin quản lý lõi cho công ty cho thuê tài chính - Phân tích, đánh giá hiệu quả của giải pháp.
- Đưa ra dự kiến doanh thu, chi phí và phân công công việc cụ thể để triển khai giải pháp Để thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn tới theo các nội dung đã xác định, trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng, những mặt hạn chế tồn tại, tìm hiểu nguyên nhân, định hướng phát triển hệ thống thông tin tại công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy theo nội dung đã đề cập ở Chương 2.
- Đây chính là cơ sở để đề xuất các giải pháp Hoàn thiện hệ thống thông tin hỗ trợ cho thuê tài chính.
- Các giải pháp được đưa ra trong phần này chủ yếu tập trung khắc phục những hạn chế, phát huy những thành tựu và kết quả đã đạt được để hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý chô thuê tài chính tại công ty VFL trong thời gian tới.
- Nội dung phần này bao gồm giải pháp về từng bước thực hiện triển khai.
- về từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và triển khai đồng bộ các ứng dụng HTTT trong công ty VFL.
- Ngoài ra, đã đánh giá được hiệu quả cũng như chi phí và doanh thu của giải pháp.
- Nghiêm Sỹ Thương 5 HV: Đinh Hàm Long Giải pháp của luận văn này cần được triển khai đồng bộ, kết hợp giữa đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với hoàn thiện cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng HTTT.
- Do vậy các giải pháp này nếu được thực hiện tốt sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh doanh của công ty VFL.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Từ những dữ liệu thu thập được như: Dữ liệu thứ cấp.
- Dữ liệu tại Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy - Dữ liệu do Hiệp hội cho thuê tài chính cung cấp - Dữ liệu trên Internet Dữ liệu sơ cấp.
- Luận văn sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu dự kiến.
- Đo lường và thang đo để so sánh số liệu thu thập được để đánh giá các thông tin cần thiết.
- Nghiêm Sỹ Thương 6 HV: Đinh Hàm Long KẾT LUẬN: Trước yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công tác Quản lý HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính trong hoạt động CTTC đã trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm hướng tới mục tiêu phát triển an toàn – hiệu quả – bền vững của các công ty CTTC tại Việt Nam nói chung và của VFL nói riêng.
- Tuy nhiên, những kết quả VFL đạt được trong thời gian qua vẫn chưa như mong muốn cũng như quá thấp so với tương quan hoạt động của các công ty CTTC khác trên thị trường Việt Nam.
- Trong bối cảnh khó khăn của Vinashin hiện nay, việc đưa ra các giải pháp nhằm Hoàn thiện Công tác quản lý HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính trong hoạt động cho thuê tài chính tại VFL là một vấn đề lớn và tương đối phức tạp.
- Trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, Luận văn đã đạt được các kết quả chủ yếu sau: 1.
- Khái quát và hệ thống hóa lý thuyết cơ bản về hoạt động CTTC, HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính trong hoạt động CTTC, từ đó đưa ra được các bài toán tối ưu hệ thống thông tin kinh tế, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình triển khai HTTT.
- Phân tích, đánh giá tổng quát về tổ chức và hoạt động của VFL, trong đó đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính và công tác quản lý thông tin cho thuê tài chính trong hoạt động cho thuê tài chính tại VFL trong giai đoạn từ năm 2008 đến hết năm 2011.
- Đồng thời, luận văn đã chỉ ra những tồn tại, định hướng trong công tác quản lý HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính tại VFL.
- Trên cơ sở đánh giá thực trạng hạn chế, định hướng của công tác quản lý HTTT Hỗ trợ cho thuê tài chính trong hoạt động CTTC tại VFL, luận văn đã đề xuất các giải pháp bao gồm việc đưa ra kế hoạch chi tiết và phân tích tài chính kinh tế của việc thực hiện giải pháp.
- Giải pháp có thể triển khai ngay trong năm 2012 Do VFL chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2008, nên số liệu thực tế chưa đi qua được một chu kỳ kinh tế do đó chưa phản ánh được đầy đủ, chính xác đối Tóm tắt luận văn thạc sỹGVHD: PGS.
- Nghiêm Sỹ Thương 7 HV: Đinh Hàm Long tượng nghiên cứu.
- Tuy nhiên, hy vọng các vấn đề lý thuyết, thực tiễn và các giải pháp, kiến nghị được đề cập trong luận văn này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo có ý nghĩa cho VFL nói riêng và các Công ty CTTC nói chung

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt