« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại chi nhánh ngân hàng đầu tư và phát triển tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Đại học Bách Khoa Hà Nội Khóa Học viên: Đặng Phương Thanh TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định” Tác giả luận văn: Đặng Phương Thanh Khoá Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Minh Duệ 1.
- Lý do chọn đề tài Sau 27 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng (1986), nền kinh tế nước ta đã chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Cùng với sự phát triển của nền sản xuất hàng hoá, hệ thống ngân hàng cũng ngày càng phát triển cả về mạng lưới và nội dung hoạt động.
- Ngân hàng có một vị trí rất quan trọng với nền kinh tế.
- Sự phát triển của hệ thống ngân hàng sẽ giúp nền kinh tế phát triển bền vững.
- Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, quan hệ thương mại và giao lưu quốc tế ngày càng phát triển, đặc biệt là sau giai đoạn khủng hoảng tài chính, đang đặt ra những đòi hỏi và thách thức mới đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên trường quốc tế.
- Việc tận dụng tối đa các cơ hội, giảm thiểu và vượt qua những thách thức mà hội nhập quốc tế đem lại chính là chìa khóa mang đến sự thành công trong cạnh tranh tới cho ngành ngân hàng nói chung và BIDV Nam Định nói riêng.
- Những năm chuyển đổi kinh tế vừa qua, ngành ngân hàng đã có nhiều đổi mới trong tổ chức quản lý cũng như trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ.
- Tuy nhiên, trước đòi hỏi của nền kinh tế trong hội nhập kinh tế quốc tế, trải qua giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu, hoạt động của các ngân hàng Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn và bộc lộ yếu kém trên các lĩnh vực quản trị ngân hàng nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng.
- Trong hoạt động tín dụng, những năm qua mặc dù các ngân hàng nói chung và BIDV Nam Định nói riêng đã có nhiều biện pháp đổi mới về công nghệ cũng như quy trình quản lý do đó chất lượng đã được cải thiện.
- Tuy nhiên, nhiều vấn đề trong hoạt động tín dụng như quan hệ với khách hàng thuộc các loại hình sở hữu khác nhau, vấn đề quản lý nợ của một khách hàng trong hệ thống ngân hàng, vấn đề hệ thống thông tin tín dụng của ngành ngân hàng, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu, vấn đề rủi ro trong hoạt động tín dụng gia tăng.
- vẫn còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh của các ngân hàng.
- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Đại học Bách Khoa Hà Nội Khóa Học viên: Đặng Phương Thanh Hoạt động tín dụng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của các ngân hàng nói chung và đối với BIDV Nam Định nói riêng.
- Đó là một trong những vấn đề then chốt quyết định sự phát triển bền vững của ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập kinh tế.
- Bởi vậy, làm thế nào để hoàn thiện hoạt động tín dụng của ngân hàng để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển bền vững là vấn đề rất được quan tâm, có ý nghĩa quan trọng và quyết định cho việc đưa hệ thống ngân hàng Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới.
- Xuất phát từ thực tế đó, nghiên cứu vấn đề “Giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định” có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn.
- Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu đề tài này nhằm đạt được các kết quả sau.
- Nghiên cứu khái quát những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tín dụng của ngân hàng.
- Đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định trong 3 năm 2010-2012.
- Từ đó đưa ra những thế mạnh và những vấn đề còn tồn tại về hoạt động tín dụng của ngân hàng.
- Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng của BIDV Nam Định trong thời gian tới.
- Đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam định qua ba năm.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn.
- đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng tổng hợp một số phương pháp: Duy vật biện chứng, phương pháp tiếp cận hệ thống, khảo nghiệm tổng kết thực tiễn, điều tra, phân tích tổng hợp và thống kê để phân tích, tìm ra giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn - Sử dụng các phương pháp để đánh giá hoạt động tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định một cách bài bản và khoa học.
- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Đại học Bách Khoa Hà Nội Khóa Học viên: Đặng Phương Thanh - Lần đầu tiên đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định.
- Tóm tắt nội dung chính Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng là một vấn đề quan trọng được rất nhiều người quan tâm vì chỉ có phân tích tình hình tín dụng thì các nhà quản trị ngân hàng mới biết được tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình đang ở mức độ nào để đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng.
- Do vậy, để nắm bắt tình hình hoạt động tín dụng một cách kịp thời và chính xác đòi hỏi phải thực hiện phân tích hoạt động tín dụng một cách thường xuyên, trên cơ sở đó đề ra các những giải pháp nhằm đem lại hiệu quả cho Ngân hàng trong hoạt động kinh doanh.
- Muốn vậy, ta căn cứ vào nguồn số liệu hoạt động qua các năm của Ngân hàng và thông qua các chỉ tiêu về nợ tín dụng, công tác đánh giá phân loại khách hàng, hiệu quả hoạt động của BIDV Nam để phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn về hoạt động tín dụng giúp cho các đối tượng quan tâm có được những nhận định chính xác về tình hình hoạt động tín dụng của Ngân hàng để đưa ra các quyết định phù hợp trong tương lai.
- Trong chương 1 đề tài đã hệ thống hoá cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại.
- Trong phần cơ sở lý luận đề cập đến những vấn đề cơ bản về chỉ tiêu đánh giá hoạt động tín dụng và những nhân tố ảnh hưởng, tầm quan trọng của việc hoàn thiện hoạt động tín dụng tại ngân hàng.
- Trong chương 2, sẽ nghiên cứu cụ thể thực trang về hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định để biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu, từ đó xây dựng một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng trong thời gian tới.
- Mặc dù Ngân hàng đã không ngừng cải thiện tình hình hoạt động tín dụng của mình song hoạt động này của Ngân hàng vẫn chưa hiệu quả vì nợ xấu vẫn tồn đọng và gia tăng làm đau đầu nhà quản trị Ngân hàng.
- Qua nghiên cứu cho thấy những nguyên nhân.
- Nguyên nhân chủ quan từ phía Ngân hàng.
- Tình hình cho vay còn một số bất cập như Vần đề tài sản thế chấp, Chất lượng tín dụng, quy trình nghiệp vụ tín dụng + Công nghệ Ngân hàng chưa đáp ứng được yêu cầu + Tình trạng thiếu thông tin - Nguyên nhân khách quan.
- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Đại học Bách Khoa Hà Nội Khóa Học viên: Đặng Phương Thanh + Tình hình kinh tế trong nước và tình hình thế giới có nhiều biến động gây bất lợi.
- Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngân hàng.
- Dựa trên những cơ sở lý luận kết hợp với thực tiễn hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định, nội dung của chương 3 đã nêu được các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Ngân hàng.
- Các giải pháp bao gồm: Giải pháp 1: Nâng cao khả năng huy động vốn.
- Giải pháp 2: Đảm bảo thực hiện tốt quy trình tín dụng.
- Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát rủi ro tín dụng.
- Giải pháp 4: Nâng cao chát lượng cán bộ tín dụng.
- Hiệu quả sau khi thực hiện các giải pháp là hoạt động tín dụng của Ngân hàng được cải thiện.
- Chất lượng hoạt động tín dụng là một chỉ tiêu quan trọng, không thể thiếu khi đánh giá hoạt động của một Ngân hàng thương mại bất kỳ, đặc biệt là đối với những Ngân hàng thương mại.
- Việc áp dụng các biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng trong giai đoạn tới là yêu cầu tất yếu, góp phần vào sự phát triển chung của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, giữ vững vị trí dẫn đầu trong toàn bộ hệ thống Ngân hàng Thương mại Việt Nam.
- Với sự cố gắng của bản thân kết hợp lý thuyết đã học, em mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Nam Định.
- Để hoàn thành luận văn này, với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Minh Duệ và các thầy cô trong Viện Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo Sau Đại học - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ em trong quá trình thực hiện đề tài.
- Với trình độ hiểu biết và thời gian nghiên cứu thực tế có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót.
- Kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo để bài viết được hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt