« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần dệt lụa Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- Trên cơ sở tình hình thực tế tại Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định, dựa trên những kinh nghiệm của bản thân và những kiến thức đ−ợc học, trong luận văn này, tôi đã đ−a ra một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính cũng nh− góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
- 1cHƯƠNG 1: cơ sở lý luận Về TàI CHíNH DOANH NGHIệP Và PHÂN TíCH TàI CHíNH DOANH NGHIệP.
- Những lý luận chung về tài chính doanh nghiệp.
- Bản chất của tài chính doanh nghiệp.
- Nội dung tài chính doanh nghiệp.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp.
- Những vấn đề chung về phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Mục tiêu và chức năng của phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Chức năng của phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Thông tin sử dụng trong phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Thông tin bên trong doanh nghiệp.
- Thông tin bên ngoài doanh nghiệp.
- Nội dung và ph−ơng pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích tổng quát tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Phân tích các hệ sô tài chính.
- Các ph−ơng pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Ph−ơng pháp phân tích mối quan hệ t−ơng tác giữa các hệ số tài chính (ph−ơng pháp phân tích DUPONT.
- 19CHƯơNG 2: Phân tích TìNh hình tài chính TạI CÔNG TY Cổ PHầN DệT LụA NAM ĐịNH.
- Phân tích tình hình tài chính công ty cổ phần dệt lụa nam định.
- Phân tích khái quát tình hình tài chính của Công ty.
- Phân tích tình tình tài chính của Công ty thông qua các chỉ tiêu tài chính.
- Phân tích mối quan hệ t−ơng tác giữa các hệ số tài chính.
- Đánh giá chung về tình hình tài chính của Công ty.
- 64Ch−ơng 3: Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính của công ty cổ phần dệt lụa nam định.
- các giảI pháp chủ yếu nhằm cải thiện tình hình tài chính công ty.
- Đánh giá kết quả của hai biện pháp trên Báo cáo tài chính của Công ty.
- Hoàn thiện công tác tài chính kế toán và nâng cao trình độ quản lý tài chính của Công ty.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ Danh mục các chữ viết tắt BCĐKT: Bảng cân đối kế toán BCTC: Báo cáo tài chính CTCP: Công ty cổ phần LNST: Lợi nhuận sau thuế KT: Kế toán NLVL: Nguyên liệu vật liệu SXKD: Sản xuất kinh doanh TNDN: Thu nhập doanh nghiệp TSCĐ: Tài sản cố định TSLĐ: Tài sản l−u động TSDH: Tài sản dài hạn TSNH: Tài sản ngắn hạn VCĐ: Vốn cố định VLĐ: Vốn l−u động VKD: Vốn kinh doanh VCSH: Vốn chủ sở hữu Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ HV.
- 45Bảng 2.4: Bảng các hệ số tài chính của Công ty.
- 47Bảng 2.5: Bảng các hệ số tài chính của Công ty và một số Công ty khác trong năm 2012.
- 76Bảng 3.6: Bảng tính chỉ tiêu hiệu quả tài chính.
- 77Bảng 3.7: Bảng chỉ tiêu đánh giá rủi ro tài chính.
- Phân tích tình hình tài chính tại doanh nghiệp là một công việc quan trọng, thông qua đó tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính nói riêng và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của doanh nghiệp.
- Tuy nhiên, cũng nh− nhiều doanh nghiệp khác ở Việt Nam, việc phân tích tài chính ở Công ty ch−a đ−ợc quan tâm đúng mức, làm hạn chế rất nhiều hiệu quả sản xuất kinh doanh nói chung và hiệu quả của hoạt động tài chính nói riêng của công ty.
- Thực tế ở công ty, tình hình tài chính hiện nay có nhiều vấn đề đáng quan tâm, rất cần đ−ợc chú ý trong thời gian tới.
- Dựa trên thực trạng tài chính cũng nh− thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty, em đã lựa chọn đề tài "Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định".
- Mục đích nghiên cứu Dựa vào kết quả phân tích tình hình tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh thực tế tại Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định đ−a ra các giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty.
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về tài chính doanh nghiệp và phân tích tài chính doanh nghiệp - Phân tích tình hình tài chính của công ty trong hai năm gần đây, chỉ ra những kết quả đạt đ−ợc và những hạn chế trong tình hình tài chính của công ty.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 2- Đề xuất biện pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của công ty.
- Đối t−ợng, phạm vi, ph−ơng pháp nghiên cứu - Đối t−ợng nghiên cứu: Tình hình tài chính của Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định hai năm gần đây.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề tài chính tại công ty và tập trung xem xét, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu tài chính thông qua các BCTC của công ty.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu nội dung chính của luận văn gồm 3 ch−ơng: Ch−ơng 1: Cơ sở lý luận về tài chính doanh nghiệp và phân tích tài chính doanh nghiệp Ch−ơng 2: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định Ch−ơng 3: Một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty cổ phần Dệt lụa Nam Định Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ HV.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 3cHƯƠNG 1 cơ sở lý luận Về TàI CHíNH DOANH NGHIệP Và PHÂN TíCH TàI CHíNH DOANH NGHIệP 1.1.
- Những lý luận chung về tài chính doanh nghiệp 1.1.1.
- Bản chất của tài chính doanh nghiệp Tài chính nói chung là đ−ợc thể hiện là sự vận động của vốn tiền tệ diễn ra ở mọi chủ thể của xã hội.
- Nó phản ánh tổng hợp các quan hệ kinh tế nảy sinh trong phân phối các nguồn tài chính thông qua việc tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các chủ thể trong xã hội.
- Trong đó, hoạt động tài chính doanh nghiệp gắn liền với quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ cuả doanh nghiệp, tạo ra sự vận động của các dòng tiền ra và dòng tiền vào gắn với hoạt động đầu t− và hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp.
- Bên trong quá trình đó là các quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp và các chủ thể trong xã hội, bao gồm các quan hệ chủ yếu.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với Nhà n−ớc: thể hiện chủ yếu ở việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp với Nhà n−ớc.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế và các tổ chức xã hội khác - Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với ng−ời lao động trong doanh nghiệp - Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ sở hữu của doanh nghiệp - Quan hệ tài chính trong nội bộ doanh nghiệp Nh− vậy, xét về mặt hình thức thì tài chính doanh nghiệp là quỹ tiền tệ trong quá trình tạo lập, phân phối, sử dụng và gắn liền với hoạt động doanh nghiệp.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 4bản chất, tài chính doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế d−ới hình thức giá nảy sinh gắn liền với việc tạo lập, sử dụng quỹ tiền tệ của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
- Qua đó ta có thể thấy hiệu quả hoạt động kinh doanh nói chung của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả của hoạt động tài chính.
- Nội dung tài chính doanh nghiệp Nội dung chủ yếu của tài chính doanh nghiệp bao gồm.
- Để đ−a ra quyết định đầu t− đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc trên nhiều ph−ơng diện, trong đó tài chính là vấn đề rất quan trọng để xem xét tính khả thi và triển vọng của việc đầu t−.
- Sử dụng có hiệu quả số vốn hiện có, quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi và đảm bảo khả năng thanh toán của doanh nghiệp: tài chính doanh nghiệp tìm các biện pháp để huy động tối đa số vốn hiện có của doanh nghiệp, giải phóng vốn ứ đọng.
- Thực hiện phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp: tài chính doanh nghiệp cần đảm bảo lợi ích các bên trong doanh nghiệp, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của ng−ời lao động, trích lập và sử dụng các quỹ phù hợp, góp phần phát triển doanh nghiệp.
- Kiểm soát th−ờng xuyên tình hình hoạt động của doanh nghiệp: định kỳ phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 5vốn, điểm mạnh, yếu trong quản lý, dự báo tình hình và đề ra các biện pháp thích hợp để điều chỉnh hoạt động kinh doanh và tài chính.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp Tài chính doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp, cụ thể.
- Tài chính doanh nghiệp huy động vốn đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra bình th−ờng, liên tục.
- Việc đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp đ−ợc tiến hành bình th−ờng, liên tục phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức huy động vốn của tài chính doanh nghiệp đ−ợc quyết định bởi các chính sách tài trợ hay huy động vốn của doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: tài chính doanh nghiệp thể hiện vai trò này ở nhiều khía cạnh nh− đánh giá tài chính là một trong những căn cứ quan trọng để đ−a ra quyết đinh đầu t−.
- sử dụng đòn bẩy kinh doanh và đòn bẩy tài chính hợp lý để gia tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu.
- Tài chính doanh nghiệp là công cụ rất hữu ích để kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Thông qua tình hình tài thu, chi tiền tệ hàng ngày, tình hình thực hiện các chỉ tiêu tài chính và đặc biệt là các báo cáo tài chính giúp doanh nghiệp kiểm soát kịp thời, tổng thể các mặt hoạt động của doanh nghiệp, từ đó phát hiện những −u, khuyết điểm để có giải pháp điều chỉnh phù hợp điều chỉnh các hoạt động của doanh nghiệp để đạt đ−ợc các mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
- Những vấn đề chung về phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.
- Mục tiêu và chức năng của phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.1.
- Mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp Trên thực tế không chỉ có nhà quản lý doanh nghiệp quan tâm đến tình hình hình tài chính doanh nghiệp mà còn rất nhiều đối t−ợng khác muốn tìm hiểu và sử dụng thông tin kinh tế tài chính của doanh nghiệp.
- Mỗi đối t−ợng có những mục đích khác nhau bởi vậy họ quan tâm đến tình hình tài chính doanh nghiệp theo những góc độ khác nhau.
- Còn đối với các cơ quan Nhà n−ớc, họ quan tâm tới tình hình tài chính doanh nghiệp để đảm bảo các khoản thuế nộp cho ngân sách, sự tuân thủ pháp luật cũng nh− có thêm những thông tin cần thiết để có những chính sách kinh tế phù hợp nhằm hiện vai trò quản lý vĩ mô của mình.
- Nh− vậy, đối với mỗi đối t−ợng thì phân tích tình hình tài chính là một công việc th−ờng xuyên và hết sức cần thiết để mang lại những thông tin hữu ích làm cơ sở để đ−a ra các quyết định phù hợp với mục đích của mình.
- Và ở góc độ nhà quản lý doanh nghiệp thì việc phân tích tài chính càng có ý nghĩa quan trọng vì nó là căn cứ để đ−a ra các quyết định liên quan trực tiếp đến các hoạt động của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp với nhà quản lý nhằm đáp ứng các mục tiêu cân đối tài chính, đảm bảo khả năng thanh toán, mức sinh lời cao nh−ng rủi ro ở mức cho phép.
- phân tích tài chính phải tạo đ−ợc cơ sở tin cậy cho những dự đoán tài chính, giúp Ban giám đốc đ−a ra các quyết định phù hợp tình hình thực tế của doanh nghiệp, các chính sách về tài trợ, phân phối kết quả kinh doanh.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 7quản lý phải luôn quan tâm đến phân tích tài chính để nó thực sự trở thành một công cụ kiểm soát, quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Chức năng của phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính doanh nghiệp với vai trò là công cụ để nhận thức các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp, trong quá trình tiến hành, phân tích tài chính doanh nghiệp sẽ thực hiện các chức năng: đánh giá, dự đoán và điều chỉnh tài chính doanh nghiệp.
- Chức năng đánh giá: Tài chính doanh nghiệp là sự vận động của các luồng tiền tệ diễn ra trong quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ hay vốn kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đạt đ−ợc những mục tiêu của doanh nghiệp.
- Để có thể thực hiện đ−ợc chức năng đánh giá, phân tích tài chính doanh nghiệp phải làm rõ đ−ợc các vấn đề liên quan đến sự vận động của các dòng tiền mà cụ thể là sự phát sinh, diễn biến của chúng, những yếu tố khách quan và chủ quan tác động tới sự vận động đó và tác động của các dòng tiền đến quá trình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- xem xét tác động đó có phù hợp với các mục tiêu, chính sách của doanh nghiệp hay không.
- Chức năng đánh giá là tiền đề để phân tích tài chính doanh nghiệp thực hiện các chức năng dự đoán và điều chỉnh.
- Chức năng dự đoán: Các quyết định của doanh nghiệp đều h−ớng vào những mục tiêu nhất định.
- Phân tích tài chính đ−a ra những dự đoán về tình hình tài chính của doanh nghiệp trong t−ơng lai để có những quyết định phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
- Đó là sự nhận định về sự dịch chuyển của các dòng tiền, những tiềm năng hay rủi ro tài chính trong t−ơng lai gần hoặc xa.
- Chức năng điều chỉnh: Tài chính doanh nghiệp là hệ thống các quan hệ kinh tế d−ới hình thức giá trị phát sinh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp tạo cơ sở cho doanh nghiệp và các đối t−ợng quan tâm có sự điều chỉnh phù hợp để có thể kết hợp hài hoà các mối quan hệ đó, giúp hoạt Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn thạc sỹ HV.
- Trần Vũ Linh Lớp 12AQTKD1-NĐ 8động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, là nhân tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
- Thông tin sử dụng trong phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.2.1.
- Trong đó, kế toán tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các thông tin kinh tế tài chính phục vụ cho công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp.
- Và hệ thống báo cáo tài chính là nguồn tài liệu rất cần thiết để nhận biết tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Báo cáo tài chính đ−ợc tổng hợp từ các sổ kế toán theo các chỉ tiêu kinh tế tài chính tổng hợp, phản ánh có hệ thống tình hình tài sản, nguồn hình thành tài sản của doanh nghiệp, tình hình và hiệu quả sản xuất kinh doanh, tình hình l−u chuyển tiền tệ và tình hình quản lý, sử dụng vốn của doanh nghiệp.
- Đây là tài liệu quan trọng để chuyển tải thông tin kế toán tài chính đến ng−ời ra quyết định, đó là những thông tin công khai về tài sản, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ cho cả đối t−ợng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
- Báo cáo tài chính bao gồm các phần.
- Bảng cân đối kế toán - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh - Báo cáo l−u chuyển tiền tệ - Bản thuyết minh báo cáo tài chính Bảng cân đối kế toán là hình thức biểu hiện của ph−ơng pháp tổng hợp cân đối kế toán và là một báo cáo kế toán chủ yếu, phản ánh tổng quát toàn bộ tài sản của của doanh nghiệp theo hai cách phân loại vôn: kết cấu vốn và nguồn hình thành vốn hiện có của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định.
- tình hình huy động, sử dụng các nguồn vốn, tình hình tài chính nói chung của doanh nghiệp.
- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh khái quát tình hình và kết quả kinh doanh trong mọt kỳ kế toán của doanh nghiệp chi tiết theo từng hoạt động sản xuất kinh doanh (bán hàng và cung cấp dịch vụ.
- hoạt động tài chính và hoạt động khác).
- Báo cáo l−u chuyển tiền tệ là báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh việc hoàn thành và sử dụng l−ợng tiền phát sinh trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp.
- Tăng khả năng đánh giá khách quan tình hình tài chính hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và khả năng so sánh giữa các doanh nghiệp vì nó loại trừ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt