« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển viện khoa học thủy lợi Việt Nam đến năm 2020.


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ THU HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VIỆN KHOA HỌC THỦY LỢI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2013 NGUYỄN THỊ THU QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA 2011A NGUYỄN THỊ THU QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA 2011A BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN THỊ THU HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VIỆN KHOA HỌC THỦY LỢI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- 2 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA MỘT TỔ CHỨC.
- TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC.
- Khái niệm về chiến lược.
- Mục đích của chiến lược.
- Vai trò của chiến lược.
- Các yêu cầu của chiến lược.
- Các cấp độ chiến lược.
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.
- Khái niệm, vai trò của quản trị chiến lược.
- Quá trình quản trị chiến lược .
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC.
- Khái niệm hoạch định chiến lược.
- Vai trò, mục đích của hoạch định chiến lược.
- Nội dung và trình tự để hoạch định chiến lược.
- 11 CHƯƠNG II PHÂN TÍCH CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA VIỆN KHOA HOẠCH THỦY LỢI VIỆT NAM.
- Tổng quan về Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam Quá trình hình thành và phát triển của Viện.
- 36 2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- 38 2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- 85 2.4.1 Điểm mạnh của Viện Mặt yếu của Viện CHƯƠNG III HOACH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO VIỆN KHOA HỌC THỦY LỢI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020.
- 88 3.1 Sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Viện đến năm Sứ mệnh của Viện.
- 88 3.1.2 Mục tiêu của Viện Lựa chọn phương án chiến lược Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội iii3.2.1 Phương pháp lựa chọn phương án chiến lược.
- 90 3.2.2 Lựa chon phương án chiến lược của Viện đến năm .
- Các giải pháp để thực hiện mục tiêu của phương án chiến lược.
- Ma trận SWOT để hình thành chiến lược.
- 52 Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng.
- chiến lược chức năng.
- Quá trình quản trị chiến lược.
- Mô phỏng môi trường kinh doanh của tổ chức.
- Ma trận chiến lược chính.
- Các chiến lược kinh doanh theo ma trận Mc.Kinsey.
- Chính sách quản lý KHCN của Nhà nước đang có những thay đổi lớn, đặc biệt là việc triển khai cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học - công nghệ theo Nghị định 115 của Chính phủ.
- Năm 2013 là thời gian triển khai những bước đi cho chiến lược KHCN đến năm 2020.
- Vì vậy, việc hoạch định chiến lược phát triển trong kế hoạch 5 năm tới đóng vai trò quan trọng, quyết định thành công và tạo tiền đề phát triển bền vững của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Việc xây dựng chiến lược phát triển Viện Khoa học Thủy lợi và định hướng kế hoạch trong những năm tới đóng vai trò rất quan trọng, quyết định và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của Viện.
- Với lý do đó em chọn vấn đề: “Hoạch định chiến lược phát triển Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 22.
- Mục đích nghiên cứu Vận dụng các vấn đề lý luận và phương pháp luận về xây dựng chiến lược trên cơ sở phân tích đánh giá hiện trạng của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam để từ đó xây dựng chiến lược cho Viện đến năm 2020 theo hướng phát triển bền vững.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là những cơ sở lý luận hoạch định chiến lược phát triển của một tổ chức, vận dụng để hoạch định chiến lược phát triển cho Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược của một tổ chức.
- Chương 2: Phân tích căn cứ để hoạch định chiến lược phát triển của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Chương 3: Hoạch định chiến lược phát triển và các giải pháp thực hiện chiến lược cho Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đến năm 2020.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 3CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA MỘT TỔ CHỨC 1.1.
- TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC 1.1.1.
- Khái niệm về chiến lược Chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của tổ chức, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó - Alfred Chandler.
- Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất - James B.
- Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phân phối được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của công ty sẽ được thực hiện - William J.
- Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh để phòng thủ - Micheal E.Porter.
- Từ cách tiếp cận trên có thể định nghĩa chiến lược như sau: “Chiến lược của tổ chức là trong điều kiện kinh tế thị trường, căn cứ vào điều kiện khách quan và chủ quan, vào nguồn lực mà tổ chức có thể định ra mưu lược biện pháp đảm bảo sự tồn tại, phát triển ổn định, lâu dài theo mục tiêu phát triển mà tổ chức đã đặt ra”.
- Chiến lược của tổ chức phản ánh kế hoạch hoạt động bao gồm các mục tiêu, các giải pháp và các biện pháp để đạt được mục tiêu đó.
- Chiến lược giúp tổ chức đạt được mục tiêu trước mắt và lâu dài, tổng thể và bộ phận, là một điều hết sức quan trọng và cần thiết.
- Mục đích của việc hoạch định chiến lược là dự kiến tương lai trong hiện tại.
- Một chiến lược vững mạnh luôn cần đến khả năng điều hành linh hoạt, sử dụng được các nguồn lực vật chất, tài chính và con người thích ứng.
- Vậy có thể hiểu chiến lược là phương thức mà các tổ chức sử dụng để định hướng tương lai nhằm đạt được những thành công.
- Chiến lược của tổ chức được hiểu là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp hoạt động của các đơn vị kinh doanh trong chiến lược tổng thể của tổ chức.
- Mục đích của chiến lược Thông thường trong chiến lược bao giờ cũng có hai nội dung chính là: mục tiêu chiến lược và biện pháp chiến lược.
- Nhưng cái cốt lõi của chiến lược là các biện pháp chiến lược, đó là phương án tối ưu để thực hiện các mục tiêu chiến lược.
- Chiến lược được coi như là bánh lái của con thuyền, còn mục tiêu là cái đích mà con thuyền phải đến.
- Mục đích của chiến lược đó là thông qua hệ thống các mục tiêu, các biện pháp chủ yếu và các chính sách, chiến lược sẽ vẽ ra một bức tranh toàn cảnh của tổ chức, doanh nghiệp muốn có trong tương lai, chiến lược còn phác họa ra những triển vọng, quy mô, vị thế, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp trong tương lai.
- Chiến lược còn vạch một khuôn khổ để hướng dẫn cho các nhà quản trị tư duy và hành động.
- Vai trò của chiến lược Trong nền kinh tế thị trường luôn cạnh tranh gay gắt, xã hội luôn luôn biến đổi và phát triển.
- Để ứng phó với những thay đổi đó cũng như để tồn tại và phát triển, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp hay công ty cần xây dựng cho mình một chiến lược đúng đắn.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 5Mintzberg (1987) đã giải thích bốn lý do cơ bản giúp các nhà quản lý và các nhà khoa học hiểu rõ hơn vai trò của chiến lược đối với mỗi tổ chức nói chung và đối với một doanh nghiệp nói riêng.
- Theo Mintzberg tổ chức cần có chiến lược bởi vì chiến lược cho phép.
- Theo quan điểm này, nếu chiến lược tốt, tổ chức có thể điểm xuất phát ở một vị thế yếu vẫn có thể đạt được mục tiêu đã định.
- Chandler (1962) đã khẳng định: “thương trường giống như chiến trường, nếu chiến lược cơ bản là đúng đắn thì ngay cả với một số sai sót về mặt chiến thuật tổ chức vẫn đạt được các mục tiêu đã định”.
- Như vậy, tổ chức nào có chiến lược tốt hơn sẽ là tổ chức thành công trên thị trường của mình và vượt trội hơn tổ chức không có chiến lược.
- Tập trung các nỗ lực của tổ chức vào việc thực hiện các nhiệm vụ để đạt được mục tiêu mong muốn.
- Trên cơ sở định hướng đề ra một chính sách hợp lý đối với mỗi tổ chức là xác định được cái mà mỗi thành viên trong tổ chức cần làm và cách thức là việc kết hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
- Xác định được phương thức tổ chức và hành động định hướng các mục tiêu đề ra.
- Hoạt động của tổ chức mang tính tập thể, do vậy chiến lược là cần thiết để xác định cách thức tổ chức liên kết các hoạt động.
- Chiến lược là cần thiết để xác định đặc điểm, chỉ rõ tính chất về sự tồn tại cũng như tiền đồ của tổ chức.
- giúp các thành viên hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của tổ chức và sự khác biệt với các tổ chức khác.
- Xây dựng tính vững chắc và hài hòa của tổ chức, một chiến lược tối ưu sẽ giúp cho tổ chức hạn chế bớt rủi ro, bất trắc đến mức thấp nhất, tạo điều kiện cho tổ chức ổn định lâu dài và phát triển không ngừng.
- Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 61.1.4.
- Các yêu cầu của chiến lược - Chiến lược phải xác định rõ những mục tiêu cơ bản cần phải đạt được trong từng thời kỳ và cần quán triệt ở mọi cấp, mọi lĩnh vực hoạt động trong tổ chức hoặc trong cơ quan.
- Chiến lược phải bảo đảm huy động tối đa và kết hợp một cách tối ưu việc khai thác và sử dụng các nguồn lực, nhằm phát huy được những lợi thế, nắm bắt những cơ hội để giành ưu thế trong cạnh tranh.
- Chiến lược của tổ chức hay cơ quan được phản ánh trong một quá trình liên tục từ xây dựng đến thực hiện, đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh chiến lược.
- Chiến lược được lập ra cho một khoảng thời gian tương đối dài thường là 3 năm, 5 năm hay 10 năm.
- Các cấp độ chiến lược Có 3 cấp độ chiến lược: Chiến lược tổng thể của tổ chức.
- chiến lược cấp đơn vị bộ phận và chiến lược chức năng.
- Chiến lược tổng thể của tổ chức: Nó liên quan đến mục tiêu và quy mô tổng thể của của tổ chức, đáp ứng kỳ vọng của nhà chủ quản.
- Đây là cấp độ quan trọng, nó chịu ảnh hưởng lớn từ nhà chủ quản của tổ chức và đồng thời nó hướng dẫn quá trình ra quyết định chiến lược trong toàn bộ tổ chức.
- Chiến lược cấp đơn vị, bộ phận: Mỗi tổ chức bao gồm nhiều đơn vị, bộ phận có liên quan với nhau để thực hiện được phương hướng chiến lược ở cấp độ chung của tổ chức.
- Mỗi đơn vị, bộ phận liên quan phải làm thế nào để đơn vị có thể thành công trên một lĩnh vực cụ thể, và góp phần hoàn thành được mục tiêu chung của tổ chức.
- Chiến lược chức năng: là chiến lược tập trung vào các chức năng của quản lý như: chiến lược marketing, chiến lược nhân sự và tổ chức, Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 7chiến lược công nghệ, chiến lược tài chính.
- chiến lược chức năng + Chiến lược thương mại: Là tập hợp các chính sách dài hạn nhằm xác định vị trí của công ty trên thị trường.
- Chiến lược xã hội: Là tập hợp các chính sách xác lập hành vi của công ty đối với thị trường lao động, nói rộng hơn là đối với môi trường kinh tế văn hoá và xã hội.
- Chiến lược đổi mới công nghệ: Là tập hợp các chính sách nhằm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới và hoàn thiện các sản phẩm hiện hành cũng như phương pháp công nghệ đang sử dụng hiện nay.
- Chiến lược tài chính: Là tập hợp các chính sách nhằm đảm bảo sự phù hợp giữa nhu cầu tài chính để theo đuổi các mục tiêu thương mại với những điều kiện đặt ra bởi thị trường vốn.
- Chiến lược sản xuất: Là tập hợp các chính sách nhằm xác định loại sản phẩm cần sản xuất, số lượng sản phẩm từng loại và phân bổ Chiến lược thương mại Chiến lược mua sắm hậu cần Chiến lược sản xuất Chiến lược tài chính Chiến lược xã hội Chiến lược đổi mới công nghệ Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐHBK Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Thu - Lớp Cao học QTKD - Trường BHBK Hà Nội 8phương tiện hay các nguồn sản xuất để sản xuất có hiệu quả sản phẩm cung cấp cho thị trường.
- Chiến lược mua sắm và hậu cần: Là tập hợp các chính sách nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp “mua tốt” và sử dụng hợp lý các nguồn vật chất từ khâu mua sắm đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Nếu chiến lược thương mại nhằm “bán tốt” thì chiến lược mua sắm nhằm “mua tốt” và “mua tốt” cũng cần như “bán tốt”.
- Chiến lược tổng thể cấp công ty, chiến lược cấp đơn vị bộ phận và chiến lược tác nghiệp liên kết với nhau thành một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh của một công ty.
- Các chiến lược này tác động qua lại với nhau, là tiền đề để xây dựng chiến lược và thực hiện một chiến lược sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến lược còn lại.
- QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 1.2.1.
- Khái niệm, vai trò của quản trị chiến lược Quản trị chiến lược có thể định nghĩa như là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được các mục tiêu đề ra.
- Quản trị chiến lược tập trung vào việc hợp nhất vào quản trị, tiếp thị, tài chính kế toán, nghiên cứu phát triển và các hệ thống thông tin các linh vực để đạt được thành công của tổ chức.
- Trong điều kiện môi trường luôn biến động như hiện nay, thường tạo ra những cơ hội và nguy cơ bất ngờ, quá trình quản trị chiến lược giúp chúng ta nhận biết được cơ hội và nguy cơ trong tương lai, tổ chức xác định rõ hướng đi, vượt qua những thử thách, vươn tới tương lai bằng nỗ lực của mình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt