« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển viện khoa học thủy lợi Việt Nam đến năm 2020.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoạch định chiến lược phát triển Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đến năm 2020 Tác giả: Nguyễn Thị Thu Khóa: 2011A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do lựa chọn đề tài Thủy lợi là lĩnh vực có tầm quan trọng đặc biệt ở nước ta, đảm bảo cấp nước cho các ngành kinh tế, phòng chống lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai và bảo vệ môi trường.
- Phát triển thủy lợi luôn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo và đầu tư xứng đáng.
- Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam được ra đời và là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ thủy lợi của cả nước.
- Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam được thành lập trong thời điểm nền kinh tế nước ta đang hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu, quá trình phát triển chịu sự chi phối của các quan hệ quốc tế cũng như tác động của các biến động về kinh tế, xã hội và môi trường của thế giới.
- Chính sách quản lý KHCN của Nhà nước đang có những thay đổi lớn, đặc biệt là việc triển khai cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học - công nghệ theo Nghị định 115 của Chính phủ.
- Năm 2013 là thời gian triển khai những bước đi cho chiến lược KHCN đến năm 2020.
- Vì vậy, việc hoạch định chiến lược phát triển trong kế hoạch 5 năm tới đóng vai trò quan trọng, quyết định thành công và tạo tiền đề phát triển bền vững của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Việc xây dựng chiến lược phát triển Viện Khoa học Thủy lợi và định hướng kế hoạch trong những năm tới đóng vai trò rất quan trọng, quyết định và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của Viện.
- Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược phát triển Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ.
- Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài Vận dụng các vấn đề lý luận và phương pháp luận về xây dựng chiến lược trên cơ sở phân tích đánh giá hiện trạng của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam để từ đó xây dựng chiến lược cho Viện đến năm 2020 theo hướng phát triển bền vững.
- Đối tượng nghiên cứu là những cơ sở lý luận hoạch định chiến lược phát triển của một tổ chức, vận dụng để hoạch định chiến lược phát triển cho Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu là các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ Thủy lợi và những yếu tố môi trường tác động đến hoạt động của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam trong thời gian qua và đến năm 2020.
- phần nội dung chính của Luận văn được chia thành 03 chương: Chương 1: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược của một tổ chức.
- Nội dung chương 1, tác giả đã trình bày khái quát các vấn đề lý luận chiến lược của một tổ chức: khái niệm, yêu cầu chiến lược hoạt động của một tổ chức và các loại chiến lược.
- Đồng thời cũng nêu rõ nội dung và trình tự để hoạch định chiến lược: sứ mệnh, mục tiêu.
- phân tích môi trường.
- mô hình để lựa chọn phương án chiến lược và các giải pháp để thực hiện các phương án chiến lược đối với tổ chức.
- Những nội dung này làm cơ sở lý luận cho việc phân tích và xây dựng chiến lược cho ở các chương tiếp theo.
- Chương 2: Chương 2: Phân tích căn cứ để hoạch định chiến lược phát triển của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Trong chương 2, tác giả giới thiệu tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và thực trạng hoạt động của Viện.
- Tác giả đã tiến hành phân tích môi trường vĩ mô nhằm xác định các cơ hội và thách thức, phân tích môi trường nghành, môi trường nội bộ tổ chức, nhằm xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.
- Đây là những căn cứ quan trọng cho việc hoạch định chiến lược phát triển của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam ở chương sau.
- Chương 3: Hoạch định chiến lược phát triển và các giải pháp thực hiện chiến lược cho Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đến năm 2020.
- Nội dung chương 3 đã xác định sứ mệnh, mục tiêu và các phương án chiến lược của Viện đến năm 2020 đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện chiến lược đó là: Giải pháp về phát triển nhân lực, đầu tư đổi mới trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ NCKH và chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế và giải pháp về nguồn tài chính.
- các giải pháp đưa ra là có cơ sở khoa học và thực tiễn vì vậy có tính khả thi cao.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu như: Phương pháp phân tích, tổng hợp đánh giá, phân tích ma trận, phân tích môi trường kinh doanh và nghiên cứu tài liệu.
- Kết luận Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đang từng bước hoàn thiện về tổ chức và định hướng phát triển, trong bối cảnh chịu sự tác động mạnh của nền kinh tế toàn cầu, chịu sự chi phối của các biến động về kinh tế, xã hội và môi trường của thế giới.
- Nhiệm vụ của ngành thủy lợi trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá rất nặng nề và chỉ có thể thực hiện được những nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra trên cơ sở áp dụng rộng rãi những thành tựu khoa học và công nghệ.
- Cần phải có chiến lược, bước đi thích hợp, giải pháp tích cực, cụ thể, hữu hiệu để đẩy nhanh quá trình đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất gắn liền với chất lượng, hiệu quả và bền vững.
- Hy vọng rằng, Với sự phân tích lập luận đề xuất chiến lược, các giải pháp cụ thể và một số kiến nghị trên đây sẽ ít nhiều để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chiến lược, các cán bộ lãnh đạo có thêm thông tin, thêm luận cứ, thêm ý tưởng hay cải tổ nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn trong quá trình đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt