« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt tại công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Văn Ngôn Lớp 11A QTKD 2 - NĐ 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt tại Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Nam Định”.
- Lý do chọn đề tài: Sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp là chất lương sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp cho khách hàng hay nói cách khác uy tín, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào việc sản phẩm của doanh nghiệp có đáp ứng ở mức cao nhất yêu cầu của khách hàng hay không.
- Hiện nay, khi nền kinh tế các quốc gia trên thế giới đều hướng tới xu thế chung là mở cửa hội nhập thì chất lượng luôn được các doanh nghiệp coi trong hàng đầu.
- Có thể nói, chất lượng là thước đo vị thế của doanh nghiệp trên thương trường, nhiều nhà máy, xí nghiệp đã lấy khẩu hiệu “chất lượng là trên hết” hay “chất lượng là trước tiên” làm mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp mình.
- Chính vì sự quan trọng của chất lượng mà nhiều nhà khoa học đã đi vào nghiên cứu, xây dựng nên một số phương pháp để quản lý và phát triển chất lượng.
- Ở Việt Nam hiện nay chất lượng nước sạch đang trong giai đoạn báo động đỏ, thiếu nước sạch để sử dụng, chất lượng nguồn nước bị ô nhiểm.
- Nhiều nhà máy xử lý nước gặp nhiều khó khăn không đạt vệ sinh an toàn do chất lượng nước nguồn.
- Là một đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm nước sạch cung cấp phục vụ cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thành phố Nam Định, không tránh được những điểm chưa hiệu quả và do đặc thù riêng của ngành sản xuất mang tính thực phẩm đòi hỏi một mức chất lượng khá cao nhằm đảm bảo vấn đề an toàn trong ăn uống và sinh hoạt, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, tránh được các bệnh do việc sử dụng nước thiếu vệ sinh như: bệnh phụ khoa, bệnh dịch tả.
- Sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh cũng là một biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của xã hội, và góp phần cải thiện môi trường do sử dụng nguồn nước hợp lý .
- Nên vấn đề quan trọng cần thiết đó là thiết lập một hệ thống kiểm soát chất lượng ngay từ khâu ban đầu cho tới sản phẩm hoàn thiện, đồng thời tiến hành thu thập những vấn đề hoạt động còn chưa có hiệu quả nhằm tìm ra biện pháp để cải tiến.
- Tóm tắt luận văn thạc sỹ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Văn Ngôn Lớp 11A QTKD 2 - NĐ 2Chính vì lý do đó, trong thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp tác giả tiến hành thực hiện đề tài “ Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt tại Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Nam Định” 2.
- Mục đích nghiên cứu đề tài - Nghiên cứu và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước sinh hoạt.
- Xây dựng hệ thống chất lượng nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động có hiệu quả.
- Giảm chi phí giá thành sản xuất 3.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu là sản phẩm nước sạch cung cấp phục vụ sinh hoạt và hoạt động quản lý chất lượng tại Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài tập trung vào nghiên cứu thực trạng quản lý chất lượng từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Đánh giá thực trạng hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu của đề tài - Thu thập, phân tích và xử lý số liệu cho từng vấn đề nghiên cứu.
- Tổng hợp so sánh trên cơ sở điều tra, quan sát thực tế trong quá trình sản xuất tại Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Nam Định.
- Đưa ra những giải pháp nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm.
- Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về quản lý chất lượng, sử dụng các công cụ thống kê, các chỉ tiêu chất lượng để phân tích, tổng hợp, đánh giá thực trạng sản phẩm nước sạch và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất luợng sản phẩm nước sạch để từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH MTV kinh doanh nước sạch Nam Định.
- Tóm tắt nội dung chính Phân tích tình hình chất lượng là quá trình xem xét hiện trạng chất lượng nước của Công ty trong sự so sánh với các doanh nghiệp khác thuộc cùng một ngành nghề kinh doanh mà trước hết là với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thông qua việc phân tích tìm ra những nguyên nhân chính cũng như để đánh giá đầy đủ, chính xác tình Tóm tắt luận văn thạc sỹ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Văn Ngôn Lớp 11A QTKD 2 - NĐ 3hình tổ chức quản lý chất lượng từ đó vạch ra những khả năng tiềm tàng trong việc quản lý chất lượng, đề xuất các biện pháp cần thiết và có hiệu lực để khai thác tới mức cao nhất những khả năng tiềm tàng đó.
- Việc phân tích đầy đủ, thường xuyên, kịp thời chính xác tình hình quản lý chất lượng sẽ giúp cho những nhà quản lý sử dụng thông tin đánh giá được tiềm năng, hiệu quả kinh doanh cũng như rủi ro trong tương lai.
- Trong chương 1, đề tài đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan : Khái niệm về chất lượng sản phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và đo lường chất lượng sản phẩm, quản lý chất lượng và phương pháp quản lý chất lượng, các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng.
- Đó chính là cơ sở phương pháp luận cho việc phân tích các căn cứ và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt tại Công ty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định.
- Trong chương 2 tập trung vào phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt của Công ty TNHH MTV KDNS Nam Định trong những năm gần đây qua đó chúng ta thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của Công ty.
- Ngoài ra trong phần này chúng tôi còn phân tích các yếu tố bên ngoài.
- yếu tố bên trong ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm để từ đó rút ra được những cơ hội và hiểm hoạ mà Công ty có thể gặp.
- từ đó xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước và cung cấp nước sinh hoạt của Công ty trong thời gian tới Mặc dù công ty đã không ngừng cải thiện tình hình quản lý chất lượng của mình song hoạt động quản lý chất lượng của công ty vẫn chưa hiệu quả.
- Qua nghiên cứu cho thấy những nguyên nhân: Nguyên nhân thứ nhất là trình độ không đồng đều của đội ngũ công nhân đa phần đội ngũ công nhân trực tiếp sản xuất không được đào tạo bài bản, trái nghành , trái nghề , thiếu hụt đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lãnh nghề bậc cao do đó trong quá trình sản xuất nước vẫn còn một số công đoạn không đạt theo các tiêu chuẩn và yêu cầu đề ra.
- Trình độ nhân viên phòng kiểm tra chất lượng nước còn bị hạn chế về mặt kinh nghiệm Nguyên nhân thứ hai là trình độ quản lý chất lượng chưa phù hợp với sự phát triển của sản xuất trong tình hình thực tế hiện nay,và nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày và cho sản xuất cũng tăng cao.
- Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng Iso 9001-2008 chỉ mang hình thức chiếu lệ.
- Nguyên nhân thứ ba là việc đầu tư máy móc thiết bị, cải tiến nâng cấp dây chuyền xử lý, dụng cụ , thiết bị đo, kiểm tra, kiểm định chưa đồng bộ, một phần hệ thống mạng lưới đường ống còn cũ chưa đảm bảo cho việc cấp nước, một số thao tác Tóm tắt luận văn thạc sỹ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Văn Ngôn Lớp 11A QTKD 2 - NĐ 4còn làm thủ công, phụ thuộc nhiều và tay nghề công nhân.Các bể trộn, lắng, lọc, làm việc không ổn định và hiệu quả, dụng cụ phục vụ cho công tác kiểm tra, phân tích nước còn bị hạn chế.
- Các lỗi xẩy ra trong quá trình vận hành sản xuất nước phần lớn là do ý thức của công nhân còn kém.
- Việc quản lý chất lượng chưa mang tính hệ thống Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm như vật tư đầu vào chưa được kiểm tra chặt chẽ, môi trường trong khu sản xuất và xung quanh khu sản xuất không đảm bảo sạch sẽ phần nào cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
- Vì vậy việc tìm ra các biện pháp để cải thiện chất lượng và tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, mang lại nguồn lợi cho công ty thì phải xây dựng cho mình một kế hoạch chất lượng hoàn chỉnh trong từng khâu, từng bộ phận để từ đó hướng mọi thành viên trong công ty cùng tham gia vào công tác quản lý chất lượng.
- Để giải quyết vấn đề này, công ty TNHH MTV Kinh Doanh Nước Sạch Nam Định cần phải nhanh chóng đưa ra được các giải pháp và kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp trên nhằm giải quyết các nguyên nhân trực tiếp cũng như những nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nước tại công ty.
- Dựa trên những cơ sở lý luận kết hợp với thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty, nội dung của chương 3 đã nêu ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Các giải pháp bao gồm: Giải pháp 1: Giải pháp về đầu tư trang thiết bị máy móc, cải tiến dây chuyền xử lý nước, hệ thống mạng lưới đường ống.
- Giải pháp 2: Giải pháp duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO vào quản lý sản xuất.
- Giải pháp 3: Giải pháp áp dụng hệ thống 5S vào quản lý sản xuất.
- Để giải quyết được vấn đề chất lượng không phải chỉ riêng là nỗ lực của doanh nghiệp mà nó cần tới sự trợ giúp của các nhà khoa học và những định hướng chỉ đường cũng như vai trò phối kết hợp của Nhà nước.
- Phân tích tình hình kiểm soát chất lượng là một vấn đề rất hay nhưng cũng thật khó, bởi nó đòi hỏi tính tổng hợp cao, kết hợp với phân tích chi tiết thông qua các chỉ tiêu đánh giá và so sánh các chỉ tiêu, sử dụng các công cụ thống kê để từ đó rút ra các kết luận nhằm cải tiến chất lượng.
- Đã có rất nhiều nghiên cứu và cũng đã có rất Tóm tắt luận văn thạc sỹ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Văn Ngôn Lớp 11A QTKD 2 - NĐ 5nhiều câu hỏi được đặt ra là làm sao kiểm soát được chất lượng, làm sao làm được chất lượng hơn đối thủ cạnh tranh.
- Đó là những câu hỏi làm đau đầu những nhà quản lý.
- Trên cơ sở những kiến thức tích lũy được trong thời gian làm việc 10 năm tại Công ty TNHH MTV KDNS Nam Định tác giả cũng đã có cơ sở để khẳng định muốn tồn tại và phát triển thì phải tiến hành đồng thời nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải tiến hoạt động quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
- Nguyễn Ái Đoàn, sự giúp đỡ của các cán bộ lãnh đạo phòng ban, công nhân viên trong Công TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Nam Định , cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, bản luận văn của tác giả đã được hoàn thành song không thể tránh khỏi những thiếu sót do quá trình công tác còn ít và không có chuyên nghành về lĩnh vực cấp nước.
- Vì vậy, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chỉ bảo của các thầy cô giáo cùng các đồng nghiệp tại Công TNHH MTV KDNS Nam Định để tác giả có điều kiện bổ sung nâng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn cho công tác thực tế sau này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt