« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản trị rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty T.N.H.H các hệ thống viễn thông VNPT - FUJITSU


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản trị rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty T.N.H.H các hệ thống viễn thông VNPT-FUJITSU.
- Vũ Quang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Sau Đại hội Đảng VI năm 1986, về cơ bản nền Kinh tế Việt Nam chuyển dịch dần sang mô hình Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
- Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ban đầu còn nhiều khó khăn đã ngày một trở nên sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, với giá trị kim ngạch ngoại thương ngày càng lớn.
- Một trong những mô hình hợp tác kinh doanh phát triển mạnh trong những năm 1990s là mô hình Liên doanh giữa các đơn vị kinh tế trong nước với các tập đoàn/ công ty nước ngoài thành lập các công ty Liên doanh để tăng cường năng lực sản xuất – quản trị trong nước, đồng thời từng bước thực hiện chuyển giao công nghệ và nội địa hóa các quy trình sản xuất và sản phẩm làm ra.
- Việc thực hiện mô hình Liên doanh đã đạt nhiều kết quả tốt góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong nước, góp phần tạo thế và lực trong quá trình chủ động hội nhập nền kinh tế thế giới của nước ta.
- Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới luôn biến động và chịu chi phối, ảnh hưởng của nhiều yếu tố địa-chính trị, kinh tế - xã hội trên quy mô và phạm vi toàn cầu, các cuộc khủng hoảng, suy thoái luôn có sự tác động đến nền kinh tế nước ta, đặt các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong đó phải kể đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trước những rủi ro có tính đặc thù do các điều kiện khách quan và chủ quan của môi trường kinh tế quốc tế và quốc nội mang lại.
- Với thực tiễn công tác tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cụ thể là tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn các Hệ thống Viễn thông VNPT - Fujitsu, một đơn vị Liên doanh trong lĩnh vực Công nghệ cao, tôi lựa chọn và đã được Cán bộ hướng dẫn và Nhà trường đồng ý giao đề tài “Quản trị rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả hoạt 2 động sản xuất kinh doanh tại công ty T.N.H.H các hệ thống viễn thông VNPT – Fujitsu” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nhận thấy sự mới mẻ có tính chất đặc thù của đề tài, cùng với thực tiễn công việc ở đơn vị công tác, tôi đã tiến hành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết, tìm hiểu thực trạng hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra các khuyến nghị, đề xuất, giải pháp có tính áp dụng với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, trong đó trọng tâm là vấn đề nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro trong các lĩnh vực chính.
- Quản trị rủi ro trong công tác nhân sự: quản trị xung đột giữa nhân sự nước ngoài và nhân sự trong nước, quản trị rủi ro trong môi trường văn hóa doanh nghiệp Liên doanh.
- Quản trị rủi ro công nghệ: quản trị rủi ro trong định hướng lựa chọn phát triển công nghệ trong doanh nghiệp công nghệ cao.
- Quản trị rủi ro hoạt động sản xuất, an toàn vệ sinh công nghiệp phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn lao động trong doanh nghiệp sản xuất có đặc thù về quy trình và dây chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại.
- Quản trị rủi ro dự án, đặc biệt đối với các dự án đấu thầu quốc tế, các vấn đề về tiến độ dự án, bảo hiểm hàng hóa nhập khẩu, quản trị rủi ro tỷ giá.
- Các vấn đề liên quan khác Đối tượng nghiên cứu của luân văn là hoạt động quản trị rủi ro tại công ty T.N.H.H các hệ thống viễn thông VNPT – Fujitsu.
- Phạm vi nghiên cứu chủ yếu là các vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan đến hoạt động quản trị rỉ ro trong các doanh nghiệp của ngành viễn thông, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh chuyển dịch từ thị trường độc quyền sang thị trường cạnh tranh, từ nền tảng công nghệ tương tự sang nền tảng công nghệ kỹ thuật số, từ dịch vụ cố định truyền thống sang dịch vụ di động, từ môi trường kinh doanh quốc nội sang môi trường kinh doanh quốc tế.
- Thời gian nghiên cứu từ năm 1997 đến năm 2015.
- 3 c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý thuyết về quản trị rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khái quát một số đặc thù của quản trị rủi ro trong lĩnh vực công nghệ cao và môi trường làm việc hợp tác quốc tế Đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro tại doanh nghiệp nghiên cứu.
- Nêu lên một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năng trong việc định hướng chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, năng lực quản trị rủi ro góp phần phát triển thị trường bền vững d) Phương pháp nghiên cứu.
- Các vấn đề liên quan đến đề tài luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các lý thuyết kinh tế hiện đại, những quy định pháp lý về viễn thông và cam kết của Việt Nam trong quá trình gia nhập WTO và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này.
- Trong khi triển khai nghiên cứu các vấn đề cụ thể trong luận văn tác giả có sử dụng các phương pháp nghiên cứu đặc thù của khoa học kinh tế như tổng hợp, phân tích trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm thông qua thực tiễn hoạt động của tác giả tại đơn vị.
- Quá trình khảo sát thực tế hoạt động của doanh nghiệp được xem xét trong môi trường nghiên cứu tương quan với các đơn vị khác trong ngành, đặt trong tổng thể phương pháp luận biện chứng khoa học.
- e) Kết luận Quá trình phát triển hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại cho các doanh nghiệp nhưng cơ hội hợp tác phát triển to lớn nhưng đồng thời cũng mang lại những thách thức, rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức và năng lực quản trị rủi ro thực tiễn.
- Thị trường viễn thông trong vòng mười năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ và phát triển vượt bậc về quy mô thị trường.
- Các doanh nghiệp mới xuất hiện đã mang lại những cú hích tích cực cho sự vận động chung của ngành.
- Trong bối cảnh đó, có doanh nghiệp đã vượt lên, tăng trưởng vượt bậc, nhưng cũng đã có những doanh nghiệp bị phá sản hoặc phải lặng lẽ rút lui khỏi thị trường.
- Điều này cho thấy, kinh doanh dịch vụ viễn thông ở Việt Nam là một lĩnh vực không dành cho kẻ yếu và ẩn chứa rất nhiều những thách thức, rủi ro.
- Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp, do vậy trở nên ngày càng quan trọng và cấp thiết, có tác động trực tiếp và to lớn đến vận hành của các doanh nghiệp trong ngành này, một ngành vốn có tốc độ thay đổi công nghệ rất nhanh chóng.
- Trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Công ty T.N.H.H các hệ thống viễn thông VNPT – Fujitsu, tác giả nhận định môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp và có nhiều rủi ro, để đảm bảo phát triển bền vững trong dài hạn, Công ty cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro đã nêu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, đặc biệt trong điều kiện mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2013 Người hướng dẫn Tác giả luận văn TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt