« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới ở huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.
- Là một huyện được đánh giá là đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XD NTM) huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, cơ sở hạ tầng của huyện còn nhiều bất cập và xây dựng thiếu quy hoạch, Lạc Thủy vẫn là một huyện nghèo, năng lực của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, đời sống của nhân dân còn khó khăn.
- trong quá trình thực hiện Chương trình XD NTM đã bộc lộ nhiều điểm khó khăn, vướng mắc.
- Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh xây dựng NTM ở huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình” làm luận văn thạc sỹ.
- b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn là đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác XD NTM ở huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.
- Đối tượng nghiên cứu là công tác XD NTM, các giải pháp XD NTM của huyện áp dụng trên địa bàn, các nội dung trong giải pháp XD NTM và tiến độ thực hiện các nội dung đó ở một số xã thuộc huyện Lạc Thủy.
- Thời gian tiến hành nghiên cứu: Từ tháng 01 năm 2013 đến tháng 11 năm 2013 tại huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.
- c) Các nội dung chính và đóng góp mới của luận văn * Các nội dung chính của luận văn: Cơ sở lý luận và thực tiễn về XD NTM.
- Phân tích công tác XD NTM ở huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình (theo nội dung và các 2yếu tố ảnh hưởng).
- Xây dựng một số giải pháp đẩy mạnh công tác XD NTM ở huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình.
- Những đóng góp mới của luận văn: Trình bày tương đối có hệ thống những nhận thức lý luận về nông thôn, NTM, công tác XD NTM, những nhân tố ảnh hưởng đến công tác XD NTM.
- Đánh giá thực trạng công tác XD NTM trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hòa Bình.
- Đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác XD NTM trên địa bàn nghiên cứu.
- chọn điểm nghiên cứu.
- e) Kết luận Sau một thời gian tiến hành nghiên cứu, phân tích tình hình triển khai thực hiện Chương trình XD NTM trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình, tôi rút ra một số kết luận sau: Thứ nhất, Xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà Nước ta và chủ trương này có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để thực hiện thành công trên phạm vi cả nước cũng như trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ.
- Thứ hai, Là một huyện dẫn đầu trong phong trào XD NTM của tỉnh Hoà Bình, sau ba năm thực hiện Chương trình, huyện Lạc Thuỷ đã đạt được những kết quả quan trọng.
- Một số tiêu chí khó thực hiện như giao thông, thuỷ lợi, cơ sở văn hoá vật chất, môi trường… Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 3/13 xã đạt xã NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về XD NTM.
- năm 2020, huyện Lạc Thuỷ đạt huyện NTM.
- Trong quá trình thực hiện XD NTM huyện Lạc Thuỷ còn nhiều điểm hạn chế.
- QH xây dựng NTM hiện nay ở huyện Lạc Thủy chất lượng lập quy hoạch chưa cao do trình độ về công tác quy hoạch của cán bộ xã, cán bộ đơn vị tư vận còn hạn chế, chưa khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, thiếu tính kế thừa và phát huy bản 3sắc văn hóa, chạy theo tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa.
- Thiếu vốn để thực hiện các Dự án thành phần.
- Nhận thức của một số cán bộ, nhân dân chưa đúng đắn về chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM.
- Thứ ba, Quá trình thực hiện chương trình XD NTM tại huyện đã chịu ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực của nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố về môi trường kinh tế-xã hội, chính sách của nhà nước về XD NTM, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội của địa phương, mức độ quan tâm, khả năng thực hiện xây dựng NTM của chính quyền địa phương, nguồn lực để thực hiện chương trình.
- Cần có giải pháp để phát huy tính tích cực cũng như hạn chế mặt tiêu cực của các yếu tố đó.
- Thứ tư, Để đẩy mạnh XD NTM trong thời gian tới, địa phương cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, các giải pháp đẩy mạnh XD NTM ở huyện Lạc Thủy đang triển khai thực hiện.
- Giải pháp về quy hoạch: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung quy hoạch, kế hoạch về xây dựng nông thôn mới, cơ chế, các chính sách để người dân tự giác tham gia công tác quy hoạch cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Lập kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ thuộc các đơn vị tư vấn địa phương, cán bộ quản lý quy hoạch xây dựng cấp huyện, cấp xã.
- Đảm bảo nguồn kinh phí cho lập quy hoạch và đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Giải pháp về việc xây dựng và triển khai các Dự án thành phần: Hiện nay các địa phương mới chỉ tập trung vào thực hiện 2 nhóm chính là nhóm dự án phát triển sản xuất và nhóm dự án phát triển cơ sở hạ tầng, nhóm dự án khác các địa phương còn đang lúng túng trong thực hiện.
- Giải pháp huy động nguồn lực: Các nguồn lực gồm có nguồn vốn (huy động dưới nhiều hình thức: từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
- Giải pháp thông tin tuyên truyền: Tuyên tuyền sâu rộng và huy động sự tham gia của đông đảo nhân dân trong XD NTM, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá sự thành công của chương trình XD NTM ở từng địa phương.
- Tác giả luận văn Hoàng Thị Thu Hằng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt