« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích cơ cấu ngành kinh tế và đề xuất một số giải pháp chuyển dịch cơ cấu theo định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020.


Tóm tắt Xem thử

- ĐỖ MẠNH HÙNG PHÂN TÍCH CƠ CẤU NGÀNH KINH TẾ VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU THEO ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- PHẠM CẢNH HUY QUẢNG NINH - 2013 iTÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: "Phân tích cơ cấu ngành kinh tế và đề xuất một số giải pháp chuyển dịch cơ cấu theo định hướng chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020" Tác giả luận văn: Đỗ Mạnh Hùng Khóa: 2011A Người hướng dẫn: Tiến sĩ: Phạm Cảnh Huy A.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Quảng Ninh là tỉnh có vị trí địa kinh tế, chính trị đặc biệt quan trọng đối với vùng Đông Bắc của Tổ quốc.
- là tỉnh miền núi, biên giới, biển đảo, có những ưu đãi vượt trội của thiên nhiên về địa hình địa mạo đặc trưng, về tài nguyên khoáng sản đã tạo nên cho Quảng Ninh có những giá trị khác biệt với những cơ hội phát triển vượt bậc so với các tỉnh trong Vùng và của cả nước.
- Tuy nhiên, đến nay những lợi thế đó vẫn chưa được khai thác có hiệu quả và Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn thách thức vô cùng lớn cho bài toán phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Sự mâu thuẫn nội tại trong việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên chưa hợp lý trong phát triển các ngành kinh tế đã và đang làm mất đi những lợi thế riêng có, những giá trị khác biệt của Quảng Ninh so với các tỉnh khác trong Vùng và một số nước trong Khu vực (Sự mâu thuẫn trong phát triển công nghiệp khai thác với phát triển du lịch và dịch vụ).
- Với yêu cầu thực tiễn nêu trên, tôi đã lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Phân tích cơ cấu ngành kinh tế và đề xuất một số giải pháp chuyển dịch cơ cấu theo định hướng chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020”.
- Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích thực trạng cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh Quảng Ninh đoạn 2006-2012.
- nghiên cứu, đề xuất một số iigiải pháp chuyển dịch cơ cấu theo định hướng chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Tập trung vào nghiên cứu cơ cấu ngành kinh tế của Quảng Ninh trong giai đoạn .
- phạm vi trong 3 khu vực kinh tế (Khu vực 1 - Nông lâm thủy sản.
- TÓM TẮT CÔ ĐỌNG NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH VÀ ĐÓNG GÓP MỚI CỦA TÁC GIẢ Trên cơ sở thu thập thông tin, tổng hợp và phân tích số liệu, Luận văn đã đánh giá đúng thực trạng cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn và tìm ra những tồn tại, hạn chế khó khăn, thách thức cần khắc phục.
- Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh đến năm 2020.
- Tập trung trong 6 giải pháp cụ thể như: (1) Cơ cấu lại sản xuất nông, lâm, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung và đảm bảo an ninh lương thực của tỉnh.
- (2) Cơ cấu lại sản xuất công nghiệp theo hướng sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.
- (3) Cơ cấu lại các ngành dịch vụ theo hướng khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế riêng có của tỉnh.
- (4) Nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế.
- (5) Tăng cường công tác quản lý, điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư hợp lý, tạo động lực khuyến khích thu hút đầu tư phát triển.
- (6) Tăng cường các biện pháp hợp tác, liên kết vùng, quốc gia và quốc tế nhằm tạo động lực chuyển dịch nhanh cơ cấu ngành kinh tế.
- Song, ngành công nghiệp khai thác than đã có bề dày lịch sử và tới nay vẫn luôn là ngành chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế tỉnh và sử dụng lực lượng lao động khá lớn.
- Từ thực tiễn khảo sát, nghiên chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh giai đoạn luận văn đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển các ngành có lợi thế, khắc phục những khó khăn thách thức trong phát triển.
- Bên cạnh đó là các giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực đảm bảo chuyển dịch cơ cấu lao động đúng hướng và đáp ứng nhu cầu lao động trong giai đoạn tới và các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, tạo động lực để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển trên địa bàn trong các lĩnh vực tạo chuỗi giá trị liên kết, bổ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh.
- Trên cơ sở các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh đến năm 2020, tác giả kỳ vọng những nội dung nghiên cứu, những giải pháp cơ bản và giải pháp hỗ trợ được trình bày trong luận văn sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng bền vững, sớm đưa Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh Dịch vụ - Công nghiệp vào năm 2020.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt