« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại cục thuế Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Nam Định” Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Tiến Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.
- Quản lý thuế là hoạt động quản lý chuyên ngành, là hoạt động tác động và điều hành hoạt động đóng thuế của người nộp thuế.
- Quản lý thuế hiệu quả.
- mà trong đó công tác thanh tra, kiểm tra là một nội dung quan trọng, một trong những nhân tố quyết định bảo đảm nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước, góp phần hoàn thiện chính sách, phát luật thuế và thực hiện kiểm soát, điều tiết các hoạt động kinh tế của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.
- Từ khi Luật Quản lý thuế ra đời và có hiệu lực từ ngày cơ chế tự khai, tự nộp được áp dụng thì vai trò của Người nộp thuế đã được đề cao hơn.
- Theo đó, Người nộp thuế tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, cơ quan thuế tập trung vào thực hiện các chức năng tuyên truyền, hỗ trợ, quản lý nợ và cưỡng chế nợ, thanh tra, kiểm tra, giám sát người nộp thuế.
- Công tác quản lý thuế ngày càng được hoàn thiện, hiện đại hoá theo các Chương trình cải cách hệ thống thuế qua các giai đoạn như Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2001-2010.
- Xây dựng ngành thuế Việt Nam hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
- công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện...Kết thúc giai đoạn đầu tiên thực hiện Chiến lược cải cách hiện đại ngành thuế Việt Nam nói chung và ngành thuế Nam Định nói riêng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể.
- Cục Thuế Nam Định luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh uỷ, Hội đồng ND, UBND tỉnh Nam Định .
- sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả của các ngành, các cấp trong công tác thuế.
- đại đa số người nộp thuế luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, phát triển kinh doanh và chấp hành tốt pháp luật thuế.
- đặc biệt với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế Nam Định đã đề ra và triển khai đồng bộ, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, những biện pháp công tác, do vậy kết quả thu ngân sách hàng năm luôn hoàn thành vượt mức dự toán được giao, đạt tốc độ tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước.
- Trong đó có đóng góp không nhỏ của công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- Bên cạnh những Người nộp thuế luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, phát triển kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật thuế cũng còn không ít Người nộp thuế có những thủ đoạn trốn thuế, tránh thuế của người nộp thuế tinh vi, phức tạp làm thất thu cho Ngân sách Nhà nước, để hạn chế tình trạng trên, trong những năm qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Nam Định luôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm được tiến hành thường xuyên liên tục đạt hiệu quả.
- Tuy nhiên công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Nam Định vần còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng được như kỳ vọng.
- Xuất phát từ những hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế đề tài luận văn “ Một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Nam Định” được nghiên cứu nhằm đưa ra thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Nam Định có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự cấp bách cả về mặt lý luận và thực tiễn.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Mục tiêu tổng quát: Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế để từ đó nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thanh tra, kiểm tra thuế trong quản lý hành chính thuế.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định đặt trong tổng thể vấn đề quản lý thuế, phí và lệ phí với cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế đối với hồ sơ khai thuế của người nộp thuế và tại trụ sở người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- (Không bao gồm hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ cơ quan thuế.
- Về không gian: Tỉnh Nam Định.
- Về thời gian: Sử dụng các số liệu thống kê trong phạm vi 6 năm kể từ khi Luật Quản lý thuế ra đời và có hiệu lực năm 2007 đến năm 2012 và đề ra các giải pháp cho giai đoạn 2013-2015.
- Dự kiến đóng góp của Luận văn: Luận văn nêu lên thực trạng, đánh giá phân tích thực trạng về công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Trên cơ sở đó, Luận văn nêu ra các giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế để từ đó nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Kết cấu luận văn: Ngoài Phần mở đầu và Kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Nam Định.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Nam Định.
- Kết luận Trong thời gian qua, công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đem lại hiệu quả nhất định: trình độ quản lý thuế đã từng bước nâng cao phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.
- Cục Thuế tỉnh Nam Định luôn quyết tâm xây dựng ngành thuế tiên tiến, hiện đại và chuyên nghiệp nhằm đảm bảo thực thi tốt pháp luật thuế, đảm bảo quản lý thuế công bằng, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt người nộp thuế.
- Kết quả đạt được là công tác quản lý thuế nói chung, công tác thanh tra, kiểm tra thuế nói riêng trên địa bàn tỉnh Nam Định đã có những chuyển biến tích cực.
- ý thức của người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế tự giác và kịp thời hơn, kết quả thu ngân sách chuyển biến tích cực hơn.
- Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện vẫn còn những tồn tại trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục thuế Nam Định, từ số lượng, chất lượng cán bộ đến quy trình, thủ tục thanh tra, kiểm tra thuế, việc chấp hành của người nộp thuế sau thanh tra, kiểm tra.
- Những hạn chế này đã làm cho Luật Quản lý thuế và các Luật thuế nói chung chưa phát huy hết những điểm mạnh vốn có là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế và nhất là ảnh hưởng tới kế hoạch thu ngân sách nhà nước.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Nam Định trong thời gian qua, luận văn đã đạt được những kết quả chủ yếu sau: Một là, tổng hợp và góp phần làm rõ lý luận cơ bản về công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- kinh nghiệm về mô hình tổ chức, cách thức xây dựng đội ngũ cán bộ và các điều kiện kèm theo của một số nước trên thế giới có thể áp dụng được với công tác thuế của Việt Nam hiện nay.
- Hai là, luận văn nghiên cứu thực trạng, từ đó rút ra những thành tựu và những nguyên nhân hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định trong thời gian qua.
- Ba là, trên cơ sở lý luận, phân tích, đánh giá thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế, luận văn đề xuất một số giải pháp như.
- Giải pháp mang tính vĩ mô, đó là đề nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số chính sách thuế như: thuế Giá trị gia tăng, Tiêu thụ đặc biệt, Thu nhập doanh nghiệp.
- Đề xuất những giải pháp chủ yếu là những biện pháp mang tính cấp bách đối với ngành thuế Nam Định, đó là: tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống thanh tra, kiểm tra.
- xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về người nộp thuế.
- đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.
- Bên cạnh đó cũng cần áp dụng công nghệ quản lý thuế hiện đại thông qua các chương trình tin học hóa, tự động hóa.
- Các giải pháp gắn liền với các kiến nghị nhằm khẳng định sự đảm bảo tính khả thi của các giải pháp mà luận văn đưa ra.
- Nội dung công tác thanh tra, kiểm tra thuế là một vấn đề phức tạp.
- Trong khi hệ thống chế độ, chính sách về quản lý thuế thường xuyên thay đổi do vậy trong quá trình thực hiện đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế.
- Tác giả rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy, cô giáo và những người quan tâm đến nội dung nghiên cứu của đề tài./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt