« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược cho trường cao đẳng Thương Mại và du lịch


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ TRANG NHUNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2013 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan toàn bộ nội dung được trình bày trong luận văn này là trung thực, là sản phẩm trí tuệ của tôi, các tài liệu, số liệu thực tế đều được thu thập từ Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch, Tổng cục Thống kê Việt Nam.
- 7Mô hình lựa chọn chiến lược của Mc.
- 94. Phương pháp nghiên cứu.
- 11CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA MỘT TỔ CHỨC.
- 111.1 Tổng quan về chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược.
- 111.1.1 Chiến lược.
- 111.1.2 Quản trị chiến lược.
- 121.1.3 Hoạch định chiến lược.
- 161.2 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
- 201.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài.
- 201.2.2 Phân tích môi trường bên trong.
- 281.3 Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh.
- 321.3.1 Các công cụ xây dựng chiến lược.
- 321.3.2 Các loại hình chiến lược.
- 371.3.3 Lựa chọn chiến lược.
- 401.4 Các giải pháp (nguồn lực) để thực hiện chiến lược.
- 431.5 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chiến lược phát triển.
- 441.5.1 Kinh nghiệm về xác định nhiệm vụ chiến lược của tổ chức.
- 441.5.2 Kinh nghiệm về thu thập thông tin và xử lý thông tin trong xây dựng chiến lược.
- Kinh nghiệm về các phương pháp, mô hình phân tích chiến lược451.5.4 Kinh nghiệm về vấn đề con người và nhận thức về chiến lược phát triển.
- 451.5.5 Một số vấn đề trong xây dựng và quản lý chiến lược GD&ĐT....45TÓM TẮT CHƯƠNG I.
- 49PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.
- 492.1 Giới thiệu về Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch.
- 552.2 Phân tích môi trường bên ngoài.
- 562.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô.
- 562.2.2 Phân tích môi trường ngành.
- 652.3 Phân tích môi trường bên trong.
- 85XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.
- 853.1 Các chiến lược đề xuất.
- 853.1.1 Mục tiêu chung của Nhà trường.
- 853.1.2 Xây dựng chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng TM&DL.
- 873.1.3 Chiến lược đề xuất.
- 893.2 Lựa chọn chiến lược cho Trường Cao đẳng thương mại và du lịch.
- 913.3 Đề xuất giải pháp nguồn lực để triển khai chiến lược lựa chọn.
- 923.3.2 Giải pháp phát triển cơ sở vật chất.
- 110 5 DANH MỤC VIẾT TẮT TM&DL WTO GD&ĐT HS - SV THCS, THPT UBND DN GV CĐ KS-DL Thương mại và Du lịch Tổ chức thương mại Thế giới Giáo dục và đào tạo Học sinh – sinh viên Trung học cơ sở, trung học phổ thông Ủy ban nhân dân Doanh nghiệp Giảng viên Cao đẳng Khách sạn – du lịch 6 DANH MỤC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang1.1 Ma trận Great 34 2.1 Số lượng HS-SV đào tạo các ngành nghề năm học Một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô giai đoạn Tổng hợp ma trận các yếu tố bên ngoài của Trường Cao đẳng TM&DL 60 2.4 Cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng TM&DL 62 2.5 Tổng hợp số lượng cơ cấu trình độ đội ngũ CB _GV 65 2.6 Hệ số quy đổi giáo viên đối với cơ sở đào tạo hệ cao đẳng 66 2.7 Quy mô đào tạo của Trường 66 2.8 Tình hình thu chi tài chính Trường Cao đẳng TM&DL giai đoạn Kết quả đào tạo từ năm học Bảng ma trận các yếu tố bên trong của Trường Cao đẳng TM&DL 75 3.1 Ma trận SWOT của Trường Cao đẳng TM&DL 80 3.2 Ma trận Great 84 3.3 Tổng hợp các chính sách và giải pháp hỗ trợ cho GV Nhà trường 89 7 DANH MỤC HÌNH VẼ Số hiệu Tên bảng Trang1.1 Mô hình Quản trị chiến lược F.David 6 1.2 Quản trị chiến lược 5 bước 8 1.3 Quy trình 8 bước xây dựng chiến lược 11 1.4 Quy trình xây dựng chiến lược theo 3 giai đoạn 12 1.5 Môi trường cạnh tranh ngành 17 1.6 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (Ma trận EFE) 20 1.7 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (Ma trận IFE) 25 1.8 Ma trận SWOT 26 1.9 Ma trận BCG 28 1.10 Mô hình lựa chọn chiến lược của Mc.
- Nghị quyết Đại hội đại hiểu Đảng Cộng sản Việt Nam toàn quốc lần thứ X đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở trành một nước công nghiệp, trong đó giáo dục – đào tạo được coi là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.
- Mục tiêu trong những năm tới của Giáo dục – đào tạo Việt Nam là: tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến trên thế giới phù hợp với điều kiện Việt Nam.
- Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, thực tiễn phát triển giáo dục của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch khẳng định được những định hướng đúng đắn của chiến lược giáo dục nhưng đồng thời cũng cho thấy cần có sự điều chỉnh, đổi mới phù hợp, tạo những bước chuyển căn bản của từng nhà trường trong 5, 10 năm tới Căn cứ vào các lý luận khoa học đã được trau dồi trong quá trình học tập cùng với việc phân tích tình hình thực tế của xã hội, của Nhà trường, với mong 9 muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển của trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch, tôi mạnh dạn chọn đề tài "Xây dựng chiến lược cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch", làm đề tài nghiên cứu của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Xây dựng chiến lược tổng thể cho trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch, đề xuất giải pháp nhằm phát triển trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch đến năm 2017 thành một trường có sứ mạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ cao đẳng, và các trình độ thấp hơn trong lĩnh vực thương mại và du lịch, nghiên cứu và triển khai các ứng dụng khoa học kỹ thuật khắc phục những bất cập trong giai đoạn vừa qua và hiện nay để Nhà trường có thêm nhiều điều kiện thực hiện sứ mệnh của mình, góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục Quốc gia đến năm 2020, từng bước hội nhập với các trường trong nước và quốc tế.
- Để đạt được mục đích trên, luận văn đề ra các mục tiêu cụ thể sau đây.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về xây dựng chiến lược phát triển.
- Phân tích các căn cứ để xây dựng chiến lược phát triển thông qua việc phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch - Đề xuất các chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch đến năm 2017.
- Đối tương, phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu: Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Phạm vi nghiên cứu: Phân tích môi truwongf bên trong và ngoài của Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược tổng thể cho Trường.
- Nội dung kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn này gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở phương pháp luận về chiến lược của một tổ chức.
- Chương 2: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Chương 3: Xây dựng chiến lược cho trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch 11 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA MỘT TỔ CHỨC 1.1 Tổng quan về chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược 1.1.1 Chiến lược Thuật ngữ chiến lược có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp với hai từ “stratos” (quân đội, bầy, đoàn) và “agos” (lãnh đạo, điều khiển).
- Chiến lược được sử dụng đầu tiên trong quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở tin chắc được cái gì đối phương có thể làm và cái gì đối phương có thể không làm.
- Thông thường người ta hiểu chiến lược là khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân sự, được ứng dụng để lập kế hoạch tổng thể và tiến hành những chiến dịch có quy mô lớn.
- Từ thập kỷ 60 ( thế kỷ XX) chiến lược được áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ “chiến lược kinh doanh” ra đời.
- Tuy nhiên, quan niệm về chiến lược kinh doanh cũng được phát triển dần theo thời gian và người ta cũng tiếp cận nó theo nhiều cách khác nhau.
- Theo Phillip Kotler, “cha đẻ” của marketing hiện đại: “Chiến lược là chất keo kết dính nhằm vào việc tạo lập và đưa ra một lời xác nhận về giá trị nhất quán và rõ rệt đến thị trường mục tiêu của bạn.
- Nếu doanh nghiệp không có một lợi thế độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh, thì nó chẳng có lý do gì để tồn tại cả” Theo Johnson và Scholes: “Chiến lược là việc xác định định hướng và phạm vi hoạt động của một tổ chức trong dài hạn, ở đó tổ chức phải giành được lợi thế thông qua việc kết hợp các nguồn lực trong một môi trường nhiều thử thách, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và đáp ứng mong muốn của các tác nhân có liên quan đến tổ chức”.
- Theo Mckinsey (1978): “Chiến lược là một tập hợp các chuỗi hoạt động được thiết kế nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững”.
- 12 Dù tiếp cận theo cách nào thì bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động và khả năng khai thác.
- Chiến lược kinh doanh xác định các mục tiêu dài hạn, các chính sách cũng như các giải pháp cần thiết để thực hiện các mục tiêu đã xác định.
- Theo tác giả: Chiến lược phát triển của một tổ chức là nghệ thuật phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới các mục tiêu dài hạn của tổ chức đó.
- Theo cách hiểu này, thuật ngữ chiến lược kinh doanh được dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nhất.
- Xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
- Lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó.
- 1.1.2 Quản trị chiến lược 1.1.2.1 Khái niệm Theo từ điển bách khoa toàn thư mở: “Quản trị chiến lược là khoa học và nghệ thuật về chiến lược nhằm xây dựng phương hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai, thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài hạn của nó” Theo Gary D.Smith (1980): “Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức, đề ra thực hiện và kiểm tra các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó”.
- Quản trị chiến lược có thể hiểu một cách ngắn gọn là một quá trình thực hiện gồm 3 giai đoạn: Hoạch định chiến lược, triển khai thực hiện chiến lược và kiểm tra đánh giá chiến lược.
- Hoạch định chiến lược là quá trình đề ra các công việc cần thực hiện của công ty, tổ chức những nghiên cứu để chỉ rõ những nhân tố chính của môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu dài hạn, lựa chọn trong số những chiến lược thay thế để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, mục đích chủ yếu 13 của doanh nghiệp.
- Bản chất của quản trị chiến lược là xây dựng bản chiến lược cụ thể trong một thời kỳ xác định nào đó Thực thi chiến lược thường gọi là giai đoạn hành động của quản trị chiến lược.
- Thực thi có nghĩa là động viên những người lao động và ban giám đốc, để biến những chiến lược được hoạch định thành hành động cụ thể.
- Đánh giá chiến lược là giai đoạn cuối cùng của quản trị chiến lược.
- Vì những nhân tố của môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp luôn biến động nên mọi chiến lược đều có thể bị thay đổi trong tương lai.
- Hình 1.1 thể hiện mô hình quản trị chiến lược của một công ty.
- Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược của F.David HOACH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC Nguồn: PGS.TS Ngô Kim Thanh, PGS.TS Lê Văn Tâm Vai trò của quản trị chiến lược Quản trị chiến lược có một vai trò đặc biệt quan trọng.
- Trước tiên quá trình quản trị chiến lược được xây dựng nhằm mục tiêu giúp công ty tập trung thích ứng một cách tốt nhất với những thay đổi trong dài hạn.
- Thực hiện đánh giá bên ngoài, chỉ ra cơ hội và thách thức Đặt ra mục tiêu dài hạn Đặt ra mục tiêu thường Xem xét lại nhiệm vụ của công ty Nêu ra nhiệm vụ hiện tại, mục tiêu và chiến lược Phân bổ nguồn lực Đo lường và đánh giá mức độ thực hiện Chính sách bộ phận Lựa chọn chiến lược để theo đuổi Thực hiện đánh giá bên trong, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu 14 Quản trị chiến lược giúp cho một tổ chức có thể chủ động hơn thay vì bị động trong việc vạch rõ tương lai của mình.
- Quản trị chiến lược tạo cho mỗi người những nhận thức hết sức quan trọng.
- Mục tiêu chủ yếu của quá trình này chính là sự đạt được sự thấu hiểu và cam kết thực hiện cả trong ban giám đốc cũng như trong đội ngũ người lao động.
- Quản trị chiến lược giúp cho doanh nghiệp, những người quản lý cũng như nhân viên có cách nhìn dài hạn và hướng thiện hơn.
- Quản trị chiến lược cũng có thể làm sống lại niềm tin vào chiến lược đang được áp dụng hoặc chỉ là sự cần thiết phải sửa đổi.
- Vì lẽ đó, lợi ích quan trọng nhất mà quản trị chiến lược đem lại chính là sự thấu hiểu, và kế đó là sự cam kết thực hiện.
- Người lao động và ban giám đốc sẽ trở nên năng động lạ thường và họ hiểu, ủng hộ những việc, sứ mệnh, các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp giúp cho mọi người có thêm sức lực và nhờ đó phát huy hết những phẩm chất và năng lực cá nhân của mình, đóng góp cho sự phát triển doanh nghiệp.
- 1.1.2.3 Quy trình quản trị chiến lược Trong luận văn này, tác giả đề cập đến mô hình quản trị chiến lước 5 bước.
- Toàn bộ quá trình quản trị chiến lược diễn ra lặp đi lặp lại theo quy trình năm bước được mô tả ở Hình 1.2.
- 15 Hình 1.2 Quản trị chiến lược năm bước Nguồn: Giáo trình chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp Bước 1: Nghiên cứu sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp.
- Bước này phải nghiên cứu lại triết lí kinh doanh và dựa vào các cơ sở nhất định xem hệ thống mục tiêu được đề ra trong triết lí kinh doanh của doanh nghiệp có còn phù hợp hay không? Bên cạnh đó còn phải nghiên cứu ý đồ, quan điểm cũng như những mong muốn của lãnh đạo doanh nghiệp ở thời kì kinh doanh chiến lược.
- Bước 2: Phân tích bên ngoài.
- Mục tiêu của bước này là xác định được mọi cơ hội và đe doạ có thể xuất hiện trong thời kì kinh doanh.
- Việc xác định cơ hội, đe doạ có chuẩn xác hay không sẽ là một trong các nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của bước lựa chọn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bước 3: Phân tích bên trong.
- Phân tích bên trong nhằm xác định các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trong thời kì kinh doanh chiến lược.
- Muốn vậy, phải biết sử dụng các công cụ, kĩ thuật thích hợp và tập trung vào những điểm chủ yếu nhằm xác định chính xác doanh nghiệp mạnh gì? yếu gì? Kết quả phân tích và Nghiên cứu sứ mệnh & mục tiêu của doanh nghiệp Phân tích bên trong (mạnh và yếu) Lựa chọn chiến lược Phân tích bên ngoài (cơ hội - đe doạ) Thực hiện chiến lược

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt