« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng nghề kinh tế - kỹ thuật VINATEX


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Tác giả luận văn: Vũ Thanh Huyền Khóa: 2012 A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Hoàn thiện cơ chế quản lý, đặc biệt là cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ tài chính trong những năm gần đây, và được coi là một trong những nhiệm vụ then chốt, góp phần hoàn thiện thể chế của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tuy nhiên cơ chế quản lý tài chính tại các trường Cao đẳng nghề hiện nay còn nhiều bất cận, việc quản lý các nguồn thu và phân phối các nguồn chi chưa hợp lý dẫn đến hiệu quả trong đào tạo nghề chưa cao.
- Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam.
- Hiện nay cơ chế quản lý tài chính của nhà trường còn bó trong cách huy động các nguồn thu để bổ sung kinh phí hoạt động thường xuyên, đồng thời việc phân bổ các khoản chi cungz chưa hợp lý.
- Vì vậy nhu cầu về hoàn thiện cơ chế quản lý trong công tác tài chính là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: a.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về cơ chế quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp có thu và của các trườngCao đẳng nghề công lập.
- Phản ánh thực trạng về cơ chế quản lý tài chính tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX, rút ra ưu, nhược điểm và đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính trong đơn vị này b.
- Đối tượng nghiên cứu: Trong giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung phân tích hoạt động quản lý các khoản thu, các khoản chi để nhằm nâng cao hoạt động thu chi của đơn vị sự nghiệp có thu và hướng tới mục tiêu thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo nghị định 43/2006/NĐ-CP Nghiên cứu về cơ chế quản lý tài chính tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX c.
- Phạm vi nghiên cứu: Do điều kiện thời gian và năng lực còn nhiều hạn chế nên luận văn chỉ nghiên cứu sâu thực trạng cơ chế quản lý tài chính tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX, từ đó đưa ra các đánh giá về công tác này và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại Trường.
- Những vấn đề cơ bản về cơ chế quản lý tài chính tại trường Cao đẳng nghề (trong đó bao gồm: khái niệm, nội dung, tổng quan về cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu và đối với trường Cao đẳng nghề.
- Vận dụng cơ sở lý luận để phân tích và đánh giá thực trạng cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex, từ đó thấy được những điểm mạnh, điểm yếu trong cơ chế này tại Trường.
- Từ kết quả phân tích và đánh giá trên luận văn đưa ra 03 giải pháp lớn nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex bao gồm.
- Khai thác nguồn thu của Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX.
- Quản lý chi tiêu của Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX.
- Nâng cao năng lực và vai trò của công tác kế toán - tài chính.
- Phân tích và đánh giá được thực trạng cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex - Đưa ra được các giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình thực tế tại Trường nhằm cơ chế quản lý tài chính, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Đề tài sử dụng biện pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp với những nguyên lý cơ bản của khoa học kinh tế, nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan đến cơ chế quản lý tài chính trong các trường Cao đẳng nghề công lập.
- Đồng thời vận dụng các phương pháp quan sát, phân tích, tổng kết kinh nghiệm, tổng hợp và so sánh để phân tích thực tiễn công tác thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật VINATEX.
- Kết luận Để đạt được mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta là xã hội hóa giáo dục và mục tiêu chính của các trường dạy nghề là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp, ngay từ bây giờ các trường Cao đẳng nghề phải khẳng định được vị trí của mình thông qua chất lượng đào tạo.
- Sản phẩm mà các trường Cao đẳng nghề cung cấp cho thị trường lao động phải đảm bảo chất lượng và được thị trường chấp nhận.
- Một trong những yếu tố để các trường Cao đẳng nghề có thể đứng vững và phát triển thì phải có nền tài chính đủ mạnh và phải tự chủ về vấn đề tài chính.
- Qua việc phân tích thực tiễn về cơ chế quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng Nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex trong thời gian qua, tác giả thấy rằng cơ chế này cần phải có những giải pháp cụ thể, mang tính đồng bộ giúp nhà trường khai thác tối đa nguồn tài chính cho sự nghiệp giáo dục đào tạo đồng thời sử dụng nguồn tài chính đó một cách hiệu quả nhất

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt