« Home « Kết quả tìm kiếm

Các giải pháp đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng tại công ty điện lực Hưng Yên


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN KHẮC TRIỀU CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HƯNG YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Các giải pháp đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên ” do tôi tự thiết kế dưới sự hướng dẫn của thầy giáo TS.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN.
- Khái niệm dự án.
- Dự án.
- Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng.
- Quản lý dự án.
- Nội dung quản lý dự án.
- Các hình thức tổ chức quản lý dự án.
- Quản lý tiến độ dự án.
- Nội dung quản lý tiến độ.
- 12 1.4.Các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
- 12 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HƯNG YÊN.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HƯNG YÊN.
- 28 2.4.1.Tổng mức đầu tư.
- Phân loại dự án đầu tư.
- Hiệu quả công tác đầu tư XDCB của Công ty.
- 35 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HƯNG YÊN.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC HƯNG YÊN.Ư.
- Nhóm giải pháp 1: Đẩy nhanh công tác giao đất, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
- 78 TỪ VIẾT TẮT VÀ ĐỊNH NGHĨA BHLĐ Bảo hộ lao động BQLDA Ban quản lý dự án Công ty Điện lực Hưng Yên CBCNV Cán bộ công nhân viên CN Công nghiệp CQT Chống quá tải ĐHY Công ty Điện lực Hưng Yên ĐL Điện lực ĐTXD Đầu tư xây dựng EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam GĐ Giám đốc công ty GNV Giao nhiệm vụ PCHY Công ty Điện lực Hưng Yên KCN Khu công nghiệp.
- Công ty Điện lực Hưng Yên với chức năng là kinh doanh, bán điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, quản lý vận hành, tổ chức phát triển hệ thống lưới điện toàn tỉnh, nhằm phục vụ an toàn, ổn định, hiệu quả và kịp thời nhu cầu sử dụng điện của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức kinh tế - xã hội và các tầng lớp dân cư trên toàn tỉnh Hưng Yên.
- Qua nghiên cứu tại đơn vị cho thấy hiệu quả quản lý các dự án lưới điện tại Công ty Điện lực Hưng Yên chưa cao: tiến độ, chất lượng, chi phí trong nhiều dự án chưa đạt yêu cầu.
- Vấn đề cấp bách hiện nay đòi hỏi Công ty Điện lực Hưng Yên cần đổi mới, nâng cao trình độ quản lý dự án về mọi mặt, đặc biệt là công tác quản lý tiến độ các dự án lưới điện, đưa Điện lực Hưng Yên trở thành một đơn vị vững mạnh, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta.
- 2Nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý dự án nói chung và đặc biệt là tiến độ các dự án lưới điện đối với chức năng hoạt động của Công ty Điện lực Hưng Yên, tôi chọn đề tài “Các giải pháp đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên”.
- Đưa ra các tiêu chí để quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung và dự án lưới điện nói riêng một cách có hiệu quả.
- Vận dụng những kiến thức về quản lý dự án nói chung và tiến độ dự án nói riêng để chỉ ra thực trạng quản lý tiến độ dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên.
- Căn cứ vào thực trạng quản lý dự án, dựa vào các nguyên nhân để đưa ra kiến nghị, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư xây dựng, các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu giữa lý luận và thực tế nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư xây dựng, thực trạng quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng.
- Những đóng góp của luận văn Về lý luận: Hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề lý luận của quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Về thực tiễn: Đây là một đề tài mang tính thực tế, gắn liền với thực trạng của các dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên đã và đang triển khai.
- Tuy nhiên về khuôn khổ 3nhất định, luận văn đưa ra các giải pháp, đề xuất nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng ở Công ty Điện lực Hưng Yên một cách cụ thể và từ đó sẽ có được những kinh nghiệm thiết thực để áp dụng cho các dự án đang và sẽ triển khai thực hiện tại Công ty Điện lực Hưng Yên và trong toàn ngành Điện cả nước.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tiến độ thực hiện dự án.
- Chương 2: Phân tích thực trạng về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên.
- Chương 3: Một số giải pháp đề xuất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại Công ty Điện lực Hưng Yên.
- 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN 1.1.
- Dự án Dự án: Có nhiều cách định nghĩa dự án.
- Tùy theo mục đích mà nhấn mạnh một khía cạnh nào đó: Theo nghĩa chung nhất, dự án là một lĩnh vực hoạt động đặc thù, một nhiệm vụ cần phải thục hiện với phương pháp và theo một kế hoạch tiến độ nhằm tạo ra một thực thể mới.
- Như vậy, dự án không chỉ là một ý định phác thảo mà có tính cụ thể và mục tiêu xác định.
- dự án cũng không phải là một nghiên cứu trừu tượng mà tạo nên một thực thể mới.
- Theo ngân hàng Thế giới (World bank): “dự án là tổng thể những chính sách, hoạt động về chi phí có liên quan với nhau được thiết kế nhằm đạt được những mục tiêu nhất định trong một thời gian nhất định”.
- Trên phương diện quản lý, có thể định nghĩa dự án là những nỗ lực có thời hạn nhằm tạo ra những sản phẩm /dịch vụ duy nhất.
- Nỗ lục có thời hạn có nghĩa là mọi dự án đầu tư đều có điểm bất đầu và kết thúc xác định.
- Một số đặc trưng cơ bản của dự án như sau.
- Mỗi dự án phải có một hoặc một số mục tiêu rõ ràng.
- Mỗi dự án là một quá trình tạo ra một kết quả cụ thể.
- Nếu chỉ có kết quả cuối cùng mà kết quả đó không phải là kết quả của một tiến trình thì kết quả đó không được gọi là dự án.
- Mỗi dự án đều có một thời hạn nhất định (thường>3 năm), nghĩa là phải có thời điểm bắt đầu và kết thúc.
- Dự án được xem là một chuỗi các hoạt động nhất thời.
- Tổ chức của dự án mang tính chất tạm thời, được tạo dựng lên trong một thời hạn nhất định để đạt được mục tiêu đề ra, sau đó tổ chức này sẽ giải tán hay thay đổi cơ cấu tổ chức cho phù hợp với mục tiêu mới.
- Nghĩa là 5mỗi dự án đều có một chu kỳ hoạt động.
- Chu kỳ hoạt động cua dự án gồm nhiều giai đoạn khác nhau.
- Mỗi dự án đều sử dụng nguồn lực và nguồn lực này bị hạn chế.
- Mỗi dự án đều mang tính độc đáo (Unique) đối với mục tiêu và phương thức thực hiện dự án.
- Không có sự lặp lại hoàn toàn của các dự án.
- Đầu tư Xây dựng cơ bản trong nền kinh tế quốc dân là một bộ phận của đầu tư phát triển.
- Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng 1.1.2.1.
- Khái niệm Dự án đầu tư xây dựng là tập hợp những đề xuất có liên quan về việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây dựng nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm dịch vụ trong một thời hạn nhất định.
- Tuỳ theo đặc điểm, tính chất, quy mô 6công trình mà nội dung dự án có thể thay đổi, tuy nhiên thành phần chính của một dự án luôn bao gồm 2 phần.
- Phần thuyết minh: thuyết minh về giải pháp thực hiện, sự cần thiết phải đầu tư, các kế hoạch, phân tích về vốn và thời gian thực hiện, các hạng mục thành phần của dự án.
- Phần thiết kế cơ sở: thể hiện các yêu cầu, thông số kỹ thuật, các bản vẽ định hình, định dạng các hạng mục công việc trong dự án và đương nhiên luôn kèm theo bản phân tích, thuyết minh các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật, khái toán giá trị thực hiện dự án.
- Thông thường đối tượng dự án đầu tư xây dựng là một công trình có xây dựng và công trình xây dựng là sản phẩm của công nghệ xây lắp gắn liền với đất được tạo thành bằng vật liệu xây dựng, thiết bị và lao động.
- Công trình xây dựng bao gồm một hạng mục công trình hay nhiều hạng mục công trình, nằm trong dây chuyền công nghệ đồng bộ, hoàn chỉnh có tính đến việc hợp tác sản xuất để làm ra sản phẩm hay dịch vụ cuối cùng nêu trong dự án đầu tư xây dựng.
- Khái niệm về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng là một trong năm nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, đó là quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và môi trường xây dựng.
- Vậy theo tôi, tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng được tính từ khi có quyết định hoặc chủ trương đầu tư thực hiện dự án đến khi dự án hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
- Và thực tế hiện nay, tiến độ thực hiện dự án là một trong các tiêu chí hàng đầu để xem xét, quyết định đầu tư dự án.
- Khái niệm Phương pháp quản lý dự án là một phương pháp quản lý tiên tiến, được áp dụng đầu tiên trong lĩnh vực quân sự Mỹ, đến nay nó nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội.
- Có hai nhân tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phương pháp quản lý dự án.
- Quản lý dự án là việc áp dụng những hiểu biết, kỹ năng, công cụ, kỹ thuật vào hoạt động dự ná nhằm đạt được những yêu cầu và mong muốn từ dự án.
- Quản lý dự là quá trình lập kế hoạch tổng thể, điều phối và kiểm soát một dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc nhằm đạt được những mục tiêu về thời gian, chi phí, kỹ thuật và chất lượng.
- Chức năng của quản lý dự án ¾ Chức năng kế hoạch: Đó là việc xác định rõ mục tiêu của dự án, thực hiện phân tích công việc, xác định mối quan hệ logic giữa công việc, xây dựng một lịch trình thời gian và lập kế hoạch nguồn lực để thực hiện dự án.
- ¾ Chức năng tổ chức: Để quản lý dự án cần thiết lập một cơ cấu tổ chức quản lý phù hợp với từng loại dự án, xây dựng các văn bản hướng dẫn, thiết lập các chuẩn mực về quyền lực và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm quản lý dự án.
- ¾ Chức năng lãnh đạo: Theo chức năng này, cần thiết lập giới hạn quền lực đối với việc quyết định về phân bổ nguồn lực, thiết lập những chuẩn mực về kỹ thuật, thời gian, chi phí dành cho dự án, chuẩn bị kế hoạch đánh giá, thiết lập một hệ thống thông tin quản lý.
- Liên kết tất cả các hoạt động cần thực hiện của dự án 8- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên hệ giữa nhóm quản lý với khách hàng của dự án.
- Tạo điều kiện cho việc đàm phán trực tiếp giữa những người liên quan đến dự án để giải quyết những bất đồng.
- Tăng cường sự điều phối và hợp tác giữa các bộ phận quản lý dự án - Tạo ra sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao 1.2.2.
- Nội dung quản lý dự án Quá trình thực hiện quản lý dự án đầu tư Như đã trình bày, hầu hết các dự án được hình thành là do nhu cầu của thị trường, của người tiêu dùng.
- Khi dự án được khẳng định là nhu cầu có thật, thì các mục đích có thể được xác định và các bước đầu tiên sẽ được tiến hành theo hướng tạo ra một ban để quản lý dự án.
- Hầu hết các dự án có nhiều mục đích bao hàm các phương diện, chẳng như các yêu cầu về kỹ thuật, về vận hành, ngày chuyển hàng.
- Dựa trên sự sắp xếp này một loạt các biện pháp thực hiện cho từng mục đích được hình thành và các vấn đề về công nghệ (hoặc thiết kế ban đầu) cũng được phát triển song song với kế hoạch triển khai thực hiện và kế hoạch giữa ngân sách cho dự án.
- Bước tiếp theo là để thống nhất thiết kế, ngân sách và kế hoạch dự án để chỉ ra những gì sẽ được thực hiện và ai thực hiện, chi phí là bao nhiêu và khi nào phải chi?.
- Khi kế hoạch được triển khai thực hiện thì các kết quả thực hiện cần được đánh giá và ghi lại mọi sự điều chỉnh nhẵm giữ cho dự án tiến hành theo đúng tiến độ và kế hoạch được lập ra khi có sự sai lệch xuất hiện.
- Khi dự 9án kết thúc, các kết quả của dự án được đánh giá dựa trên các mục đích và các biện pháp tiến hành đã xác định từ trước.
- Nội dung của quản lý dự án  Quản lý phạm vi: Là việc xác định, giám sát việc thực hiện mục đích, mục tiêu của dự án, xác định công việc nào phụ thuộc về dự án và cần phải thực hiện, công việc nào ngoài phạm vi của dự án.
- Quản lý thời gian: là việc lập kế hoạch, phân phối và giám sát tiến độ thời gian hoàn thành dự án.
- Nó chỉ rõ mọi công việc kéo dài bao lâu, khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc và toàn bộ dự án bao giờ sẽ hoàn thành.
- Quản lý chi phí: là quá trình dự toán kinh phí, giám sát thực hiện chi phí theo tiến độ cho từng công việc và toàn bộ dự án.
- Quản lý chất lượng: là quá trình triển khai giám sát thực hiện những tiêu chuẩn chất lượng cho việc thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng sản phẩm dự án phải đáp ứng mong muốn của chủ đầu tư.
- Quản lý nhận lực: là việc hướng dẫn, phối hợp những nỗ lực của mọi thành viên tham gia dự án vào việc hoàn thành mục tiêu dự án.
- Nó cho thấy vệc sử dụng lực lượng lao động của dự án hiệu quả đến mức nào.
- Quản lý thông tin: là quá trình đảm bảo các dòng thông tin thông suốt một cách nhanh nhất và chính xác giữa các thành viên dự án và với các cấp quản lý khác nhau.
- Thông qua quản lý thông tin có thể trả lời được các câu hỏi: ai cần thông tin về dự án, mức độ chi tiết và các nhà quản lý dự cần báo cáo cho họ bằng cách nào.
- Quản lý rủi ro: là việc xác định các yếu tố rủi ro dự án, lượng hoá mức độ rủi ro và có kế hoạch đối phó với từng loại rủi ro.
- Quản lý hợp đồng và hoạt động mua bán: là quá trình lựa chọn, thương lượng, quản lý các hợp đồng và điều hành việc mua bán nguyên vật liệu, 10trang thiết bị, dịch vụ cần thiết của các tổ chức bên ngoài cung cấp cho dự án, tiến độ cung, chất lượng cung như thế nào.
- Lập kế hoạch tổng quan: là quá trình đảm bảo các lĩnh vực quản lý khác nhau của dự án đã được kết hợp một cách chính xác và đầy đủ.
- Các hình thức tổ chức quản lý dự án Hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý Đây là hình thức tổ chức quản lý dự án không do cán bộ chuyên trách quản lý dự án thuê ngoài mà trực tiếp trực tiếp tham gia điều hành dự án.
- Họ không chịu trách nhiệm trực tiếp đối với việc thực hiện và kết quả cuối cùng của dự án mà chỉ đóng vai trò cố vấn, tư vấn.
- Hình 1- Mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án Hình thức chủ nhiệm điều hành dự án Hình thức tổ chức này là mô hình tổ chức trong đó chủ đầu tư giao cho ban quản lý điều hành dự án chuyên ngành làm chủ nhiệm điều hành hoặc thuê tổ chức có năng lực chuyên môn để điều hành dự án và họ được đại diện toàn quyền trong mọi hoạt động thực hiện dự án.
- Chủ nhiệm điều hành dự án là một pháp nhân độc lập, có năng lực sẽ là người quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm về kết quả đối với toàn bộ quá trình thực hiện dự án

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt