« Home « Kết quả tìm kiếm

Văn kiện đại hội 13 - Báo cáo xây dựng đảng


Tóm tắt Xem thử

- Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh1 Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
- Nghịquyết số 18-NQ/TW, ngày một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạtđộng hiệu lực, hiệu quả.
- Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quảnlý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tuy nhiên, việc cụ thể hoá, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, nghịquyết của Đảng của một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa kịp thời, chưa sát thựctế.
- Giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhândân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viêncòn thụ động, hiệu quả thấp.
- Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành, chỉ đạo thực hiện 2 nghị quyếtvề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị 17.
- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn hơn.
- Việcđổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số nơi thiếu kiên quyết, đồng bộ và20 Bộ Chính trị ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các ban đảng Trungương.
- Ban Bí thư ban hành Quy định số 04-QĐi/TW,ngày 25/7/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnhuỷ, thành uỷ.
- Quy định số 09-QĐi/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chínhtrị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượngđảng viên được quan tâm hơn và có chuyển biến tích cực.
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị, kết luậncủa Trung ương về xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và ban hành mộtsố chủ trương mới27.
- rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành quy định về chứcnăng, nhiệm vụ của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng 28.
- Công tácxây dựng tổ chức đảng ở ngoài nước được quan tâm hơn.
- ...28 Hiện nay có 29 quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng.29 Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy BộCông an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Các cấp uỷ, tổ chức đảng đã cụ thể hoá các tiêu chí đánh giá phù hợp vớitừng loại hình tổ chức đảng, từng đối tượng đảng viên.
- Đánh giá, xếp loạichất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thực chất hơn, sát với kết quả thựchiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơquan, đơn vị.
- Công tác khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên được thực hiệnkịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng hơn.
- Công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong cácdoanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn lúng túng, hạn chế35.
- Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng vàngười đứng đầu về yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ trongtình hình mới chưa đầy đủ, sâu sắc, toàn diện.
- Cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp tập trung lãnh đạo, chỉđạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và giải quyết khiếunại, tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên đạt kết quả khá toàn diện 49.48 Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Chương VII và Chương VIIIĐiều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.
- uỷban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 13.619 tổ chức đảng và 40.941 đảng viên.
- Qua kiểm tra đãthi hành kỷ luật 1.063 tổ chức đảng và 45.990 đảng viên bằng các hình thức khác nhau.
- việc tựkiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm của nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng vẫn làkhâu yếu.
- Nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng vàhệ thống chính trị được nâng cao.
- Các cấp uỷ đã giám sát 145.535 tổ chức đảng và 494.270 đảng viên.
- uỷ ban kiểm tra các cấp đã giámsát 151.214 tổ chức đảng và 102.484 đảng viên.
- Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân đã có 32.064 ý kiến góp ý xây dựng Đảng,xây dựng chính quyền.500004679.docx 17 9.
- Việc ban hành nghị quyết của một sốcấp uỷ, tổ chức đảng chưa sát thực tiễn, thiếu tính khả thi.
- việc lãnh đạo, chỉđạo, tổ chức thực hiện một số nghị quyết chưa nghiêm, hiệu quả thấp, chưa đạtyêu cầu đề ra.
- bản67 Trong 4 năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập trên 40 đoàn kiểm tra việc thực hiện nghịquyết, chỉ thị, quy định của Trung ương.68 Một số cấp uỷ, tổ chức đảng đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc.
- Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảnbiên chế của hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng, rõ nét.
- Công tác xâydựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm hơnvà có chuyển biến tích cực.
- hoạt động của Mặt trận Tổquốc và các tổ chức chính trị - xã hội có chuyển biến tích cực.
- tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luậtđảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm,không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
- Đạt được những kết quả nêu trên là do: (1) Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Trung ương và tổ chứcthực hiện nghiêm túc, hiệu quả của các cấp uỷ, tổ chức đảng.
- (2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cấp uỷ, tổchức đảng chưa chủ động, sâu sát, thiếu quyết liệt.
- Tăng cường công tác xâydựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ;nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảngvà hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước.
- Kiên quyết khắc phụcnhững yếu kém, trì trệ, né tránh trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, điềuhành và tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết.
- Thực hiện có hiệu quả việc giám sát của các cơ quan dân cử, Mặttrận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tudưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứngđầu và cán bộ chủ chốt.
- Rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệcông tác của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng.
- Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện thí điểm việc tổ chức sinhhoạt đảng theo tổ đảng ở những chi bộ có đông đảng viên.
- Bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng,đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng.
- xử lý kịp thời, kiên quyết, nghiêmminh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
- Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của tổ chức đảngcấp trên đối với cấp dưới.
- hoàn thiện cơ chế và nâng cao hiệuquả phối hợp giữa chính quyền, các cơ quan, tổ chức với Mặt trận Tổ quốc vàcác tổ chức chính trị - xã hội các cấp.
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộmáy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyêntrách có chức năng phòng, chống tham nhũng.
- phê bình, chấtvấn về hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp trong phạm vi tổchức.
- trình bày ý kiến khi tổ chức đảng nhận xét, quyết định công tác hoặc thihành kỷ luật đối với mình.
- khiếu nại về quyết định kỷ luật đối với mình.Quyền dân chủ của đảng viên được phát huy trong ban hành các nghị quyếtcủa tổ chức đảng.
- ở các tổ chức đảng trong Quânđội, Công an có 605.565 đảng viên (12.
- Việc thực hiện quyền phê bình, chất vấn của đảng viên về hoạt động củatổ chức đảng và đảng viên ở mọi cấp trong phạm vi tổ chức còn hạn chế dothiếu các quy định cụ thể.
- các nội dung cơ bản của nguyên tắc tậptrung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng quy định trong Điều lệĐảng và các quy định hướng dẫn của Trung ương đã được các cấp uỷ, tổ chứcđảng tuân thủ và thực hiện nghiêm túc.
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ côngtác của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp được quy định cụ thể hơn 76.
- Ban Bí thư ban hành Quy định số 61-QĐ/TW, ngày về tổ chức cơ quan chính trị trong Quân độinhân dân Việt Nam.
- Tiếp tục đổi mới, hoànthiện tổ chức bộ máy của Đảng ở các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệuquả.
- Việc lập và kiện toàn hệ thống tổ chức đảng theo ngành và đơn vị hànhchính lãnh thổ được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng, từng bướcđược đổi mới theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,bảo đảm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng đối với hệthống chính trị.
- Các cơ quan lãnh đạo của Đảng được tổ chức và hoạt độngtheo các quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản cụ thể hoá Điều lệ Đảngcủa Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cơ bản bảo đảmvai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng đối với địa phương, cơ quan,đơn vị.
- Các loại hình tổ chức đảng đã phát huy hiệu quả tích cực trong thựchiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trịđược giao.
- Quy chế bầu cử trong Đảng79 đã tiếp tục cụ thể hoá nguyên tắc tập trungdân chủ trong Điều lệ Đảng được các cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên lãnhđạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.
- Nguyên tắc tập trung dân chủ ở mộtsố cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện chưa nghiêm, thậm chí có nơi còn vi phạmnghiêm trọng.
- tổ chức thực hiện ở một số nơichưa thật sự nghiêm túc, hiệu quả hạn chế.80 Bộ Chính trị ban hành: Quyết định số 60-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chứcbộ máy của Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
- Quyết định số 144-QĐ/TW, ngày 08/8/2018 về chức năng,nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương.
- Quyết định số 152-QĐ/TW, ngày26/10/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tổ chức Trung ương.
- Quyết định số 166-QĐ/TW,ngày về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Kinh tế Trung ương.
- Quyết định số171-QĐ/TW, ngày về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Văn phòng Trung ương Đảng.
- Quyếtđịnh số 199-QĐ/TW, ngày 31/7/2019 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản.
- quy định về tổ chức đảng ở cơquan và doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
- về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị;về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
- Trên cơ sở quy định của Trung ương, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã rà soát,hoàn thiện các quy định, quy chế theo hướng xác định rõ thẩm quyền của cấpuỷ, ban thường vụ cấp uỷ.
- Bộ Chính trị, Ban Bí thưđã ban hành một số chủ trương về xây dựng tổ chức cơ sở đảng.
- bổ sung, sửađổi quy định về: Chức năng, nhiệm vụ của một số loại hình tổ chức cơ sởđảng.
- tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khuvực nhà nước.
- Các cấp uỷ, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hìnhthức sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.
- Với vai trò là hạtnhân chính trị ở cơ sở, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điềulệ Đảng, đa số tổ chức cơ sở đảng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dânhoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Ban Bí thư ban hành: Chỉ thị số 33-CT/TW,ngày 18/3/2019 về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.
- Hệ thống tổ chức đảng trong Quân đội và Công an tiếp tục được kiệntoàn .
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành các quy định về tổ chức đảng 86trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam87.
- Vị trí, vaitrò lãnh đạo của tổ chức đảng trong Quân đội và Công an ngày càng đượckhẳng định và tăng cường.
- 4.508 tổ chức cơ sở đảng(1.863 đảng bộ cơ sở, 2.645 chi bộ cơ sở).
- 1.931 tổ chức cơ sở đảng (1.549 đảng bộ cơsở, 382 chi bộ cơ sở).
- 711 đảng bộ công an cấp huyện trực thuộc cấp uỷ cấp huyện và cácchi bộ công an xã, phường, thị trấn.87 Bộ Chính trị ban hành: Quy định số 59-QĐ/TW, ngày về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân ViệtNam.
- Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức đảng trong Công an nhân dân Việt Nam.88 Ban Bí thư ban hành: Quy định số 61-QĐ/TW, ngày về tổ chức cơ quan chính trị trong Quân độinhân dân Việt Nam.
- Quy định số 07-QĐi/TW, ngày28/8/2018 về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm.500004679.docx 48tác kiểm tra, giám sát.
- về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tudưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên91.
- Các cấp uỷ, tổ chứcđảng đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo hướngsiết chặt kỷ luật, kỷ cương.
- Việc thực hiện các quy định trong Điều lệ Đảng về kiểm tra, giám sát đãgóp phần để các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành nghiêm Cương lĩnhchính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng,chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Việc triển khai công tác kiểm tra, giám sáttại một số tổ chức cơ sở đảng còn gặp khó khăn, nhất là ở các doanh nghiệp.91 Ban Bí thư ban hành: Quy định số 109-QĐ/TW, ngày về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối vớiviệc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
- Trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 14 tổ chức đảng và 44 đảng viên (nhiệmkỳ XI là 11 tổ chức đảng và 24 đảng viên).
- uỷ ban kiểm tra các cấpkiểm tra 10.220 tổ chức đảng và 30.665 đảng viên.
- kết luận có 6.941 tổ chức đảng (68.
- Nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũcán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầuđược thực hiện nghiêm túc.
- Quy định về thành lập đảng đoàn, ban cán sự đảng trong cáccơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã bảo đảmvai trò lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đó.
- Quy định đảng viên còn trong độ tuổi đoàn phải sinh hoạt và công táctrong tổ chức đoàn cơ bản được thực hiện nghiêm túc.
- Các cấp uỷ, tổ chức đảng đã thường xuyên quan tâm, trực tiếp lãnh đạo tổchức đoàn trong việc xác định phương hướng, nhiệm vụ chính trị, công tác tưtưởng, tổ chức và cán bộ.
- Hạn chế: Còn có cấp uỷ, tổ chức đảng chậm cụ thể hoá cơ chế Đảng lãnh đạo vềphương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ đối với tổchức đoàn thành quy định, quy chế.
- (2) Sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Ban Chấphành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp.
- (5) Ý thức tự giác chấp hành của tổ chức đảng, đảng viên và500004679.docx 53sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.
- Hạn chế, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân Hạn chế: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành Điều lệ Đảng của Trungương và các cấp uỷ, tổ chức đảng có lúc chưa quyết liệt.
- công tác kiểm tra, giám sát củacấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra cấp trên đối với tổ chức đảng cấpdưới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt