« Home « Kết quả tìm kiếm

cảnh trùy bệnh


Tóm tắt Xem thử

- Hivọng tài liệu sẽ góp ích cho những người muốn tìm hiểu sâu về phươngpháp và cách điều trị bệnh này.
- Hiện nay gọi là hội chứng cổ vai gáy, cánh tay.NGUYÊN NHÂN VÀ CƠ CHẾ BỆNH SINH Nguyên nhân thường hay gặp nhất (70-80%) là thoái hóa cột sống cổ, thoái hóacác khớp liên đốt và liên mỏm bên làm hẹp lỗ tiếp hợp gây hậu quả chèn ép rễ dâythần kinh cột sống cổ thoát ra từ lỗ tiếp hợp.
- Thoái hóa cột sống cổ (cervicalspondylosis) là bệnh lý mạn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở ngườilớn tuổi và/hoặc liên quan đến tư thế vận động.
- Nguyên nhân do Quá trình lãohóa của tổ chức sụn, tế bào và tổ chức khớp và quanh khớp (cơ cạnh cột sống, dâychằng, thần kinh.
- Trong một số trường hợp hội chứng cổ vai gáy cánh tay là do bản thân bệnh lýcủa cột sống cổ gây đau cổ và lan ra vai hoặc tay mà không có bệnh lý rễ dây thầnkinh cổ.Các nguyên nhân khác ít gặp hơn như: Khối u, nhiễm trùng, loãng xương, bệnh lýviêm cột sống, bệnh lý phần mềm cạnh cột sống.LÂM SÀNGĐặc điểm nguyên nhân riêng của thoái hoá cột sống cổ:1.
- Dây chằng vàng thoái hoá: Khi cổ tư thế gập và duỗi, dây chằng vàng dai,chắc làm giới hạn co những chuyển động này.
- Nếu dây chằng vàng bị thoái hoá,mất đi độ chun giãn làm ảnh hưởng đến hoạt động của cổ nhất là tư thế gập cổ.
- Chồi xương và hẹp lỗ thần kinh: Chồi xương hình thành trong lỗ thần kinhkèm với dính màng nhện làm hẹp lỗ thần kinh, lỗ thần kinh hẹp cùng với tác độngcủa chuyển động cổ và tuỷ sẽ làm rễ thần kinh tổn thương thêm nặng.3.
- Lỗ liênhợp hẹp gây chèn ép đường lưu thông của động mạch, làm giảm cung cấp máu tớicác mô xương sụn, đĩa đệm và mô thần kinh (tuỷ, rễ thần kinh.
- Khi động mạch sốngbị tổn thương và có thể có huyết khối, gây hội chứng tuỷ rất nặng nề 4.
- Thoái hoávà thoát vị đĩa đệm: Thường xảy ra ở khe khớp C5 – C6.Tuỳ thuộc vào vị trí trí, thể loại và mức độ thoái hoá cột sống và thoát vị mà lâmsàng có biểu hiện khác nhau, sẽ biểu hiện một vài hay đầy đủ các hội chứng sauđây :HỘI CHỨNG CỘT SỐNG CỔ - Đau vai gáy là biểu hiện sớm và thường gặp của thoát vị đĩa đệm cổ.
- Có từng đợt đau vai gáy , tái phát nhiều lần ,thường tái phát đột ngột do vận động cổ, công việc phải cúi đầu lâu, làm việc căng thẳng, thời tiết lạnh, tắm nước lạnh…Đau tăng lên khi lao động và giảm khi nghỉ ngơi.
- có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các mỏm gai sau và các mỏm ngang của cột sống cổ.
- Đa số các trường hợp thoái hoá cột sống cổ xuất hiện trên nhiều đốt sống, chonên, các triệu chứng thường xảy ra lan toả hơn Điển hình là triệu chứng đau vàyếu, các triệu chứng khác ít xảy ra.
- Tất cả các triệu chứng lâm sàng như mất cảmgiác, dị cảm, đau ở tay, vai và cổ, yếu chi, và giảm phản xạ là do thoát vị đĩa đệmmềm, nhưng cũng có thể do một chồi xương của lỗ liên hợp, nhiều khi do cả hai.
- Định khu của hiện tượng giảm cảm giác tùy thuộc vào rễ thần kinh bị chèn ép.
- Làm nghiệm pháp căng dây thần kinh của đám rối cánh tay thì đau và tê tay.
- Rễ C3: Đau vùng chẩm gáy, kèm theo nói khó và tức ngực.
- Rễ C4: Đau bả vai và thành ngực trước, có ho, nấc, khó thở.
- Rễ C6: Đau mặt trước cánh tay đến ngón cái và trỏ, yếu cơ nhị đầu.
- Rễ C8: Đau mặt trong cánh tay đến ngón nhẫn và út, yếu cơ bàn tay.
- Mãn tính diễn ra lâu dài, nặng dần vài tháng đến vài năm .
- Rối loạn vận động:- Xuất hiện sớm và nổi bật.
- Bàn tay và các ngón tay cử động vụng về.- Bệnh nặng: liệt cứng hay liệt mềm nửa người hoặc hai động chi dưới.
- Liệt nặng và có thể bị tàn phế suốt đời.2.
- Thường giảm cảm giác đau và nhiệt.
- ngực): Nguyên nhân bệnh lý: do các đốt sống cổ bị thoái hoá hư xương sụn khớp, chèn ép vào các hạch giao cảm cổ và đám rối thần kinh tim ( dây X đi qua) nên thần kinh tim bị ảnh hưởng hoạt động.
- Phóng bế Lidocaine và kéo giãn cột sống cổ, cắt được cơn đau vùng tim.
- Triệu chứng : đau đầu kiểu Migraine cổ và đau quanh khớp vai phải, kèm giãn túi mật.
- Đặc điểm chẩn đoán: phóng bế lidocain rồi kéo giãn cột sống cổ, sau một thời gian thì hết đau và túi mật trở lại bình thường.
- ĐM đốt sống thân nền đi trong ống ĐM của cột sống, nên các cấu trúc cột sống bị tổn thương, thoái hoá choán chỗ, làm hẹp ống ĐM đều gây chèn ép động mạch đốt sống và thiểu năng tuần hoàn ĐM sống nền Nguyên nhân: Lồi hay thoát vị đĩa đệm.
- Lồi đĩa đệm một bên:Đau, nếu điển hình đau từ cổ đến vai và lan theo rễ thần kinh xuống tay và bàn tay,đau tăng khi ngửa hoặc xoay cổ.
- Cảm giác đau vànhiệt có thể bị mất ở cánh tay và bàn tay tương ứng với đoạn tuỷ bị tổnthương.Cảm giác rung và cảm giác tư thế luôn duy trì được ở tứ chi.3.
- Hội chứng Brown – Séquard: mất cảm giác nhiệt và đau ở đối bên tổn thương.Liệt cùng bên.
- Cảm giác rung và tư thế vẫn còn nguyên vẹn ở phía đối bên.+ Hội chứng động mạch tuỷ sống trước.- Có thể có huyết khối động mạch sống trước.Mất chức năng vận động và cảmgiác dưới mức tổn thương.
- Thoát vị đĩa đệm trung tâm: Tổn thương cả tuỷ và rễ , hội chứng tủy biểu hiệnrõ hơn triệu chứng rễ.
- Khối đĩa đệm thoát vị là phần đồng tín hiệu với đĩa đệm nhô ra phía sau so với bờ sau thân đốt sống và không ngấm thuốc đối quang từ.
- Thoát vị đĩa đệm cột sốngxảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, tủysống, hay nói cách khác nó là tình trạng đĩa đệm bị trọng lượng của cơ thể ép lồi rakhỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống.Hình 1: Thoát vị đĩa đệm cổ chèn ép lên dây thần kinhThoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường xảy ra ở những người từ 30 – 50 tuổi.
- Đa số trường hợp thoát vị thường đi kèm với thoái hoá cột sống.Khối thoát vị chèn ép dây thần kinh cột sống cổ gây ra triệu chứng đau, tê và cảmgiác kim châm dọc cánh tay tới các đầu ngón tay.
- Bên cạnh đó, không gian chocác dây thần kinh cũng nhỏ hẹp khiến một khối thoát vị đĩa đệm dù nhỏ đã có thểchèn ép lên dây thần kinh gây đau đáng kể.Ở cổ, hai vị trí thường bị thoát vị nhất là đĩa đệm C5-C6 (đĩa đệm nằm giữa đốtsống C5-C6) và C6-C7, sau đó là đĩa C4-C5.
- Đĩa đệm C7-T11 hiếm khi xảy rathoát vị.So với thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có bệnhcảnh lâm sàng đa dạng, phong phú hơn, bởi vì ngoài các hội chứng chèn ép rễ thầnkinh còn có hội chứng chèn ép tuỷ và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật.
- Nhiềutriệu chứng khởi phát âm thầm và tiến triển từ từ trong thời gian dài, khiến bệnhnhân chủ quan không điều trị kịp thời, đến khi ý thức được điều đó thì đã muộn.Hội chứng chèn ép rễ có biểu hiện lâm sàng là các triệu chứng đau, tê, yếu cơ ở cổ,gáy, vai và cánh tay, bàn tay.Hội chứng chèn ép tủy thường có các biểu hiện rối loạn vận động, rối loạn cảmgiác trong lúc cột sống cổ chỉ đau nhẹ hoặc không đau.
- Rối loạn vận động là triệuchứng nổi bật, lúc đầu thấy mất khéo léo bàn tay, thay đổi dáng đi, dần dần xuấthiện các biểu hiện liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phảnxạ và cơ vòng khiến tiêu tiểu mất chủ động.
- Thường giảm cảm giác đau và nhiệt.Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có các biểu hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai,mất thăng bằng.
- Một đặc điểm khác làthoát vị thường xẩy ra cùng lúc ở nhiều đĩa đệm.Một số triệu chứng cụ thể trên từng đĩa đệm bị thoát vị: (Hình 2)+ Đĩa C4-C5: có thể gây yếu và đau phần cơ vai.
- Thoát vị đĩa C4-C5 thườngkhông gây tê và cảm giác kim châm+ Đĩa C5-C6: có thể gây yếu ở phần bắp tay, cơ duỗi cổ tay quay dài (phần trênống tay).
- Triệu chứng tê và cảm giác kiến bò đi kèm đau có thể lan toả xuống ngóntay cái.
- Cảm giác tê và kiến bò đi kèm đau có thể lan tư cơ tam đầu xuốngngón tay giữa.
- Một số người có thẻ trảinghiệm những triệu chứng khác.NGUYÊN NHÂN GÂY THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG CỔTrong các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, quá trình thoái hoá vàthói quen làm việc, sinh hoạt chiếm vị trí cao nhất.
- Không nênlàm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt là với máy vi tính, cứ mỗi 30-40 phút nêndừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.
- CHẨN ĐOÁN HÌNH ẢNH THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆMThoát vị đĩa đệm hay gặp ở cột sống thắt lưng, có thể xảy ra ở cột sống cổ và hiếmgặp ở cột sống ngực.
- Tuy nhiên có thể căn cứ vào tam chứng Barr đểchẩn đoán sơ bộ, gồm:- Gẫy góc cột sống thắt lưng.- Hẹp khe liên đốt.- Mất ưỡn cong sinh lý.2.
- Việc chẩn đoán phân biệttrong trường hợp này cần có sự hỗ trợ của phim chụp cắt lớp vi tính hoặc cộnghưởng từ.- Thoát vị đĩa đệm thể lệch bên: nhân nhầy đĩa đệm có thể di chuyển vào cạnhlỗ ghép để chèn vào các rễ thần kinh.
- Hình ảnh cộng hưởng từ.Chụp cộng hưởng từ (MRI): là xét nghiệm số 1 để đánh giá về cột sống đặc biệt làtrong chẩn đoán thoát vị đĩa đệm, cho phép loại trừ các tổn thương bên trong tủysống: trên ảnh MRI tổ chức có nhiều nước bị giảm tín hiệu trên ảnh T1 và tăng tínhiệu trên ảnh T2.
- Đĩa đệm bình thường có ranh giới rõ, giảm tín hiệu trên T và tăngtín hiệu trên T2 do có nhiều nước.
- Khối đĩa đệm thoát vị là phầnđồng tín hiệu với đĩa đệm và nhô ra phía sau so với bờ sau thân đốt sống và khôngngấm thuốc đối quang từ.
- Các ảnh cắt dọc giúp đánh giá toàn bộ cột sống, vị trí vàsố tầng thoát vị.
- Các ảnh cắt ngang cho thấy các kiểu thoát vị (trung tâm, cạnhtrung tâm và lỗ ghép).
- Khoang dịch não tuỷbình thường có thể nhìn thấy rõ bao quanh tuỷ sống, và không có bằng chứng nàocủa biến dạng tuỷ sống hoặc thay đổi tín hiệu tuỷ sống.Hình 3.
- Tuỷ sống bị chèn ép và biếndạng, nhưng tuỷ sống không có thay đổi tín hiệu nào.
- U xương sụn (osteochondroma), u xương (osteoma), u ác tính (osteosarcoma),các mỏ xương (osteophis), gai xương chèn ép vào ống sống gây hẹp ống sống cổ.Các loại u vùng này có thể là di căn ung thư phổi, ung thư tiền liệt tuyến, ung thưtuyến giáp, ở phụ nữ có thể là ung thư tử cung, ung thư tuyến vú… +2 loại bệnh lýcũng được nhắc đến nhiều là:.
- Phẫu thuật kết hợp điều trị toàn thân bằngthuốc chống lao đạt kết quả tốt.– Chấn thương cột sống cổ cũ.– Bệnh rỗng tủy.– Bệnh vôi hoá phì đại dây chằng dọc sau hay dây chằng vàng.+ Nguồn gốc bên ngoài cột sống cổ gây đau thần kinh đám rối cổ:– Hội chứng phù áo khoác do u đỉnh phổi (pancast.
- Hội chứng viêm quanh khớp vai.– Bệnh lý đám rối (plexus) và rễ thần kinh.– Bệnh tâm căn và các bệnh khác ở nội tạng đau theo kiểu xuất chiếu tại cổ có thể đau theo đường thần kinh giao cảm.
- Có các biểu hiện thoái hóa đốt sống cổ và cần sử dụng biện pháp phòng ngừaCác trường hợp sau đây được khuyên không nên sử dụng sản phẩm này1.
- Bệnh nhân bị bệnh tim và phổi, hoặc bệnh mạch máu não nghiêm trọng.2.
- Vết thương chưa khô, khối u, sốt cao, gãy xương và bệnh da liễu trong khu vực đeo nẹp.3.
- Lắp bơm vào van khí của Nẹp kéo giãn đốt sống cổ .2 .
- Gắn đệm nhỏ để các vành nẹp .
- Đặt khung nẹp dưới hàm dưới , lắp vành kéo giãn với khung (không quá chặt.
- Tránh ánh sáng mặt trời và các nguồn nhiệt tiếp xúc với sản phẩm .5 .
- Nếu sản phẩm gây ra bất kỳ sự khó chịu hoặc đau hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ .
- Y HỌC CỔ TRUYỀNĐẠI CƯƠNG Cổ vai gáy là nơi cốt yếu của sự vận động chi trên và đầu mặt cổ.
- Vùng này do6 kinh dương đi qua và phân bố ở đây.
- Y học cổ truyển xếp vào các loại Tý chứng', 'Nuy chứng', ‘Đầu thống', ‘huyễnvựng’, ‘hạng cường’, 'Cảnh cân cấp', 'Cảnh kiên thống.
- Dựa theo triệu chứng lâm sàng, Đông y xếp bệnh này vào loại “Tý chứng , Nuy chứng Đầu thống, Cảnh cường, Cảnh cường thống.
- Thấp tà xâm nhập vào cơ thể những người Tỳ hư do ăn uống suy kém.
- Thấp kéo dài sẽ biến thành đờm, đờm và thấp cùng đưa lên vùng cổ, vai sẽ làm cho khí huyết bị ngăn trở gây nên đau.
- Càng lớn tuổi, xương và các đốt ít được nuôi dưỡng hơn gây nên đau, khó cử động.
- Hành tý là phong tà thiên thịnh hơn, tính phong lưu hành và biến động luôn,cho nên các khớp đau chạy chỗ này chỗ khác, thường có xu thế chạy lên tay.
- 2- Côn lôn ( Bàng quang ) (-)Chú ý: Sau khi bệnh gần khỏi, cần châm thêm lần nữa cho dứt điểm, Đại chùychâm bổ để nâng cao sức đề kháng và cố biểu, không cho ngoại tà xâm nhập, cáchuyệt còn lại vẫn châm bình.Giải thích: Hậu khê là huyệt giao hội của mạch Đốc, chi phối vùng cột sống.
- Phong phủ có tác dụng chữa tất cả các chứng rối loạn do phong gây ra;Phong trì là huyệt hội của kinh Đởm và kinh Tam tiêu với Dương kiều mạch vàDương Duy mạch.
- Thân mạch là huyệt hội của mạch Dương kiều, hai huyệt phối hợp cótác dụng thông kinh hoạt lạc mạch Đốc và kinh Bàng quang, giảm đau vùngcổ gáy.
- Cách du là huyệt hội của huyết, Can du đưa kinh khí vàoCan là nơi tàng huyết, hai huyệt này phối hợp với nhau có sách gọi là huyệt“Tứ hoa” có tác dụng bổ mạnh vào huyết.
- Tỳ du đưa kinh khí vào Tỳ có tácdụng kiện Tỳ ích khí, sinh hóa khí huyết, phối hợp với Túc tam lý tác dụngcàng cao.
- Bệnh thoát vị đĩa đệm có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thoái hoácác cấu trúc cột sống và thoái hoá chính đĩa đệm.
- Gốc bệnh do Can, Thận hưkhông nuôi dưỡng được xương, cho nên phải bổ mạnh vào Can, Thận kết hợp hànhkhí hoạt huyết thông kinh lạc.
- Đưa cánh tay ngang vai, hiện ra 2 chỗ hõm ở mỏm vai, huyệt ở chỗ hõm phía dưới và sau mỏm cùng vai, sau huyệt Kiên Ngung 1 thốn, dưới huyệt là khe giữa bó cùng và bó gai sống của cơ delta.2- Nội Quan (Tâm bào.
- 5- Thập Tuyên (Kỳ huyệt) (X)Trên nguyên tắc phục hồi đốt sống cổ, chúng ta có thể thu hút năng lượng để phụchồi bất cứ cơ và xương nào có tình trạng thiếu máu cục bộ gây thoái hóa cơ vàthoái hóa xương.
- Đại trữ là huyệt hội củaxương, dưỡng xương và trị đau vùng vai gáy.
- Kiêntrinh chữa vai gáy và điều hòa kinh Tiểu trường.
- Huyệt ở 1/3 trong bờ trên gai xương bả vai, cách huyệt Bỉnh Phong 1, 5 thốn, giữa huyệt Nhu Du và gai đốt sống lưng D2.
- Co khuỷ tay với lòng bàn tay đặt vào ngực, huyệt ở chỗ mỏm trâm xương trụ, từ huyệt Dương Cốc đo lên một thốn.
- Tại trung điểm của đoạn nối huyệt Đại Chùy và bờ ngoài phía sau mỏm cùng vai, hoặc trung điểm của đoạn nối từ huyệt Kiên Tỉnh và Khúc Viên, nằm ở hố trên gai xương bả vai.
- 2- Thân mạch (Bàng quang) (=)Đây đều là những huyệt có hiệu quả tốt.ĐAU LAN XUỐNG VAI THÊM: 1- Thiên liêu (Tam tiêu) Tại trung điểm của đoạn nối huyệt Đại Chùy và bờ ngoài phía sau mỏm cùng vai, hoặc trung điểm của đoạn nối từ huyệt Kiên Tỉnh và Khúc Viên, nằm ở hố trên gai xương bả vai.
- Lấy một thùng xốp nhỏ, bỏ vào khoảng 10kg than hoa ( than củi.
- Damặt chúng ta có thể giãn ra khi cười, nói chuyện hay nheo mắt, và co lại như cũ khingừng các hoạt động này là do sự chuyển động của cơ và độ đàn hồi của da.
- Thiếu collagen làm chomasát giữa các khớp xương lớn hơn, gây ra các biến dạng ở xương và sụn.
- Do đó bổ sung Collagengiúp cho tóc và móng chân, móng tay bóng mượt, mịn màng, chắc khỏe cũng nhưcó tác dụng hạn chế rụng tóc.
- Dầu gội đầu có chứa collagen có tác dụng giữ ẩm vàlàm suôn mượt tóc.Collagen tăng cường hệ miễn dịch- Collagen tăng cường khả năng hoạt động của vi khuẩn có vai trò quan trọngtrong cơ chế miễn dịch của cơ thể.
- Vì thế, collagen có tác dụng cải thiệnchứng táo bón hay gặp ở phụ nữ, giữ da đẹp và tăng cường khả năng hoạt động củanão

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt