« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ đến năm 2017


Tóm tắt Xem thử

- Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD I Nguyễn Thị Thu Hiền LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, đến nay, tôi đã hoàn thành xong cuốn luận văn của mình.
- Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu Hiền Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD III Nguyễn Thị Thu Hiền MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG I CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ.
- 1 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
- Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp.
- Quản trị chiến lược.
- Chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.
- Khái niệm về chiến lược kinh doanh.
- Các chiến lược kinh doanh ở các cấp.
- Các nội dung cơ bản của quá trình hoạch định chiến lược.
- Phân tích môi trường.
- Phân tích lựa chọn các phương án chiến lược.
- Các công cụ phục vụ cho hoạch định chiến lược.
- Các công cụ phân tích môi trường kinh doanh.
- Ma trận lựa chọn chiến lược QSPM.
- 36 CHƯƠNG II ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN PHÚ THỌ.
- Giới thiệu tổng quan về trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Tổ chức bộ máy của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- 51 Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD IV Nguyễn Thị Thu Hiền 2.2.3.Về nghiên cứu khoa học và mối quan hệ với môi trường kinh tế - xã hội.
- Đánh giá thực trạng công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Công tác quản trị chiến lược.
- Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quản trị chiến lược.
- Một số thuận lợi và khó khăn trong việc hoạch định chiến lược của trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- 60 CHƯƠNG III HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2017.
- 61 3.1 Phân tích cơ sở cho hoạch định chiến lược.
- Phân tích môi trường vĩ mô.
- 61 3.1.2 Phân tích môi trường ngành.
- Phân tích các yếu tố môi trường bên trong của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Phân tích lựa chọn phương án chiến lược cho trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ đến năm 2017.
- Mục tiêu.
- Lựa chọn phương án chiến lược cho Trường cao đẳng nghề cơ điện đến 2017 .
- Lựa chọn chiến lược cạnh tranh.
- Xây dựng chiến lược chức năng.
- Chiến lược marketting.
- Chiến lược về phát triển đào tạo.
- Chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
- 94 Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD V Nguyễn Thị Thu Hiền KẾT LUẬN CHƯƠNG III.
- 97 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BNN Bộ Nông Nghiệp C Cao CP Chính phủ CĐ Cao đẳng CTMT Chương trình mục tiêu CBNV Cán bộ nhân viên CNH - HĐH Công nghiệp hoá - Hiện đại hóa ĐVT Đơn vị tính HS - SV Học sinh sinh viên LĐTBXH Lao động thương binh xã hội LTTP - TCLĐ Lương thực thực phẩm- Tổ chức lao động NS Ngân sách TS Tiến sỹ TDTT Thể dục thể thao T Thấp TX Thường xuyên TB Trun bình Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD VI Nguyễn Thị Thu Hiền XDCB Xây dựng cơ bản DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh.
- Trình độ giáo viên trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ năm 2012.
- 64 Bảng 3.5: Bảng tổng hợp các yếu tố môi trường vĩ mô.
- Bảng tổng hợp các yếu tố môi trường ngành.
- 71 Bảng 3.7: Tổng hợp một số chỉ tiêu tài chính của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ từ năm 2010 đến 2012.
- Tổng hợp các yếu tố môi trường bên trong.
- Ma trận SWOT rút gọn của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- 88 Bảng 3.14 Phân tích QSPM nhóm chiến lược S-O.
- Ước tính cho hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng 92 Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD VII Nguyễn Thị Thu Hiền Bảng 3.16.
- Ước tính chi phí bổ sung nhân lực cho chiến lược Marketting giai đoạn 2014-2017.
- 92 Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD VIII Nguyễn Thị Thu Hiền DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược Error! Bookmark not defined.
- Hình 1.2: Định nghĩa và mối quan hệ giữa các cấp độ môi trường.Error! Bookmark not defined.Hình 1.3: Mô hình các cấp chiến lược Error! Bookmark not defined.
- Hình 1.5: Các yếu tố môi trường ngành Error! Bookmark not defined.
- 34 Hình 2.1: Mô hình tổ chức bộ máy của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Ma trận cơ hội áp dụng cho trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- 88 Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD IX Nguyễn Thị Thu Hiền PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Các cơ sở đào tạo muốn nâng cao vị thế của mình không còn cách nào khác phải có chiến lược phát triển mang tính khả thi và có tầm nhìn.
- Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đó, để cùng với nhà trường tham gia vào việc nâng cao chất lượng đào tạo cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ đến năm 2017” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp, đồng thời cũng là việc vận dụng những kiến thức, phương pháp đã học vào thực tiễn công tác của bản thân.
- Hi vọng góp phần nhỏ vào việc xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường.
- Mục đích nghiên cứu đề tài - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản trị chiến lược và chiến lược kinh doanh Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD X Nguyễn Thị Thu Hiền - Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo và quản trị chiến lược tại trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ - Hoạch định chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ đến năm 2017.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn - Đối tượng nghiên cứu: thực trạng hoạt động đào tạo và chiến lược phát triển của Trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Phạm vi nghiên cứu: phân tích thực trạng hoạt động đào tạo và quản trị chiến lược của Trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ trong những năm gần đây (từ từ đó hoạch định chiến lược phát triển cho nhà trường đến năm 2017.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu - Luận văn hệ thống hoá được những vấn đề lý luận về chiến lược phát triển.
- từ đó đề xuất các giải pháp về hoạch định chiến lược phát triển của trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ.
- Nội dung luận văn: gồm 3 chương: Chương I: Các cơ sở lý luận về quản trị chiến lược và chiến lược kinh doanh.
- Chương 2: Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo và quản trị chiến lược tại trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ Chương 3: Hoạch định chiến lược phát triển cho trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ đến năm 2017.
- Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 1 Nguyễn Thị Thu Hiền CHƯƠNG I CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.
- Quản trị chiến lược: 1.1.1.1.
- Khái niệm về quản trị chiến lược: Có nhiều định nghĩa về “quản trị chiến lược” khác nhau được giới thiệu bởi các học giả trên thế giới.
- Quản trị chiến lược là quá trình quản lý việc theo đuổi chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức trong khi quản lý mối quan hệ của tổ chức đó đối với môi trường của nó.
- Quản lý chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản lý quyết định sự thành công lâu dài của Công ty.
- Quản lý chiến lược là tập hợp các quyết định và biện pháp hành động dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
- Trong luận văn này tác giả sử dụng quan niệm của Garry D.Smith khái niệm về quản trị chiến lược như sau: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của các tổ chức.
- đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai.
- Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 2 Nguyễn Thị Thu Hiền 1.1.1.2.
- Mô hình về quản trị chiến lược: Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược (Nguồn: Gary D.Smith và các cộng sự, NXB Thống kê) Theo Garry D.Smith thì nội dung của mô hình quản trị chiến lược được giải thích như sau: Thực hiện chiến lược Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu Phân tích môi trường Đánh giá và kiểm tra thực hiện Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược Mối liên hệ ngược Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 3 Nguyễn Thị Thu Hiền a/ Phân tích môi trường: Vai trò của việc phân tích môi trường là: Tạo cơ sở căn bản cho việc hoạch định chức năng nhiệm vụ (hoặc khẳng định lại các chức năng nhiệm vụ đã được hoạch định từ trước) và hoạch định mục tiêu.
- Việc quản lý chiến lược tốt phụ thuộc nhiều vào sự am hiểu tường tận các điều kiện môi trường mà tổ chức đang phải đương đầu.
- Các yếu tố môi trường có một ảnh hưởng sâu rộng vì chúng ảnh hưởng đến toàn bộ các bước tiếp theo của quá trình quản lý chiến lược.
- Chiến lược cuối cùng phải được hoạch định trên cơ sở các điều kiện môi trường dự kiến.
- Môi trường tổng quát mà doanh nghiệp gặp phải có thể chia thành 3 mức độ: môi trường vĩ mô, môi trường ngành kinh doanh và môi trường bên trong doanh nghiệp.
- Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến tất cả các ngành kinh doanh, nhưng không nhất thiết phải theo một cách xác định.
- Môi trường ngành kinh doanh được xác định đối với một ngành công nghiệp cụ thể, với tất cả các hãng trong ngành chịu ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp trong ngành đó.
- Nhiều khi môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp kết hợp với nhau gọi là môi trường bên ngoài hoặc môi trường nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.
- Môi trường bên trong doanh nghiệp bao gồm các yếu tố nội tại trong một hãng nhất định.
- Đôi khi hoàn cảnh nội bộ được gọi là môi trường nội bộ hoặc môi trường kiểm soát được.
- Ba mức độ điều kiện môi trường này được định nghĩa và mối tương quan của chúng được minh họa như sau: Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 4 Nguyễn Thị Thu Hiền Hình 1.2: Định nghĩa và mối quan hệ giữa các cấp độ môi trường.
- (Nguồn: Gary D.Smith và các cộng sự, NXB Thống kê) Môi trường càng phức tạp thì càng khó đưa ra các quyết định hữu hiệu.
- Tính Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố nằm bên ngoài tổ chức, định hình và có ảnh hưởng đến các môi trường tác nghiệp và môi trường nội bộ, và tạo ra các cơ hội và nguy cơ đối với tổ chức.
- Môi trường tác nghiệp bao hàm các yếu bên ngoài tổ chức, định hướng sự cạnh tranh trong ngành.
- Môi trường vĩ mô: 1.
- Môi trường tác nghiệp: 1.
- Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 5 Nguyễn Thị Thu Hiền biến động của môi trường , bao hàm tính năng động hoặc mức độ biến đổi trong điều kiện môi trường kiên quan.
- Trong một môi trường ổn định, mức độ biến đổi có thể tương đối thấp và có thể dự đoán được.
- Môi trường biến động đặc trưng bởi những thay đổi diễn ra nhanh chóng và khó mà dự báo trước.
- Tính phức tạp và và biến động của môi trường đặc biệt hệ trọng khi tiến hành phân tích các điều kiện môi trường vĩ mô và môi trường ngành vì cả hai yếu tố này đều là yếu tố ngoại cảnh đối với doanh nghiệp.
- Mục đích tại sao phải xác định và hiểu rõ các điều kiện môi trường liên quan là để làm rõ các yếu tố môi trường nào có nhiều khả năng ảnh hưởng đến việc ra các quyết định của doanh nghiệp.
- Cụ thể, phương hướng chỉ đạo này là cần thiết ở các giai đoạn đầu trong quá trình lập kế Đại học Bách Khoa Hà Nội GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện Luận văn thạc sĩ QTKD 6 Nguyễn Thị Thu Hiền hoạch.
- Nó còn hỗ trợ cho việc xem xét thay đổi tác nghiệp và chiến lược - Thuật ngữ "mục tiêu" được dùng để chỉ các tiêu đích hoặc kết quả cụ thể mà doanh nghiệp phấn đấu đạt được.
- c/ Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược: Sau khi phân tích các phương án chiến lược, cần lựa chọn sự kết hợp thích hợp các chiến lược cấp công ty, chiến lược cấp cơ sở kinh doanh và chiến lược cấp bộ phận chức năng.
- Một bộ phận không tách rời của việc lựa chọn chiến lược bao gồm một phương pháp được sử dụng một cách phổ biến là lý thuyết và danh mục vốn đầu tư.
- Có nhiều chiến lược cấp công ty, chiến lược cấp cơ sở kinh doanh, chiến lược cấp bộ phận chức năng có thể áp dụng nhằm đạt được mục tiêu mong muốn.
- Nội dung bao quát nhất về phương cách làm thế nào để công ty đạt được mục tiêu mong muốn là nội dung chiến lược.
- Chiến lược cần được định ra như là kế hoạch hoặc sơ đồ tác nghiệp tổng quát dẫn dắt hoặc hướng tổ chức đi đến mục tiêu mong muốn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt