« Home « Kết quả tìm kiếm

Những biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu


Tóm tắt Xem thử

- Những biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu.
- Thông tin luận văn “Những biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu” của HVCH Nguyễn Thị Nguyệt, chuyên ngành Lí luận Văn học..
- Tên đề tài luận văn: Những biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu 8.
- Chuyên ngành: Lí luận Văn học.
- Tóm tắt các kết quả của luận văn: Những biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu.
- Luận văn đã nghiên cứu hệ thống biểu tượng trong thơ Tố Hữu, trong đó chú trọng đến 4 biểu tượng tiêu biểu nhất trong thơ ông: Con đường, dòng sông, con thuyền, ngọn cờ, để thấy được sự nhất quán trong tư tưởng của Tố Hữu về con đường cách mạng và con đường thơ..
- Chương 1: Khái lược về biểu tượng và hành trình sáng tác của Tố Hữu.
- Biểu tượng là một khái niệm quen thuộc nhưng đây lại là một khái niệm vào loại phức tạp và chưa có sự đồng thuận trong cách hiểu cũng như cách sử dụng.
- Tổng hợp những thành tựu mĩ học, lí luận văn học Macxit, các soạn giả của cuốn Từ điển thuật ngữ văn học đã định nghĩa biểu tượng như sau: Trong nghĩa rộng biểu tượng thể hiện “đặc trưng phản ánh cuộc sống bằng hình tượng văn học nghệ thuật”.
- Theo nghĩa hẹp, biểu tượng là “một phương thức chuyển mã của lời nói” đặt bên cạnh ẩn dụ, hoán dụ hoặc là một loại hình tượng nghệ thuật đặc biệt “có khả năng truyền cảm lớn, vừa khái quát được bản chất của một hiện tượng nào đấy, vừa thể hiện một quan niệm, một tư tưởng hay một triết lí sâu xa về con người và cuộc đời”..
- Tố Hữu là nhà thơ của lí tưởng cộng sản, thơ Tố Hữu tiêu biểu cho khuynh hướng thơ trữ tình chính trị thể hiện rõ trong 7 tập thơ.
- Thơ Tố Hữu ra đời phản ánh được khá toàn diện những biến động của lịch sử, của thời đại cũng như lí tưởng, tình cảm của người chiến sĩ cộng sản trong thời chiến cũng như thời bình..
- Chương 2: Các biểu tượng nghệ thuật tiêu biểu trong thơ Tố Hữu.
- Thế giới biểu tượng trong thơ Tố Hữu phong phú và cùng phục vụ cho mạch nguồn thơ trữ tình chính trị, mang tư tưởng cách mạng và tư tưởng nghệ thuật của nhà thơ.
- Con đường, dòng sông, con thuyền, ngọn cờ… là những biểu tượng tiêu biểu nhất trong các tác phẩm thơ ông.
- Con đường trở thành biểu tượng trung tâm trong toàn bộ sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu.
- Bên cạnh đó dòng sông, con thuyền, ngọn cờ, là những biểu tượng được Tố Hữu sử dụng như những nốt nhấn để làm sáng rõ hơn những gian truân cũng như hạnh phúc trên con đường cách mạng mà dân tộc đang đi..
- Chương 3: Vài nét về nghệ thuật xây dựng biểu tượng trong thơ Tố Hữu.
- Xây dựng biểu tượng trong không gian, thời gian lịch sử cụ thể đó là một thành công trong thơ Tố Hữu, thơ gần gũi và mang hơi thở của cuộc sống con người.
- Xây dựng biểu tượng trong thơ, Tố Hữu không chỉ miêu tả nó trong thời gian, không gian lịch sử cụ thể mà chiếm phần lớn trong sáng tác của ông là biểu tượng được xây dựng trong không gian và thời gian tưởng tượng và nghệ thuật liên tưởng phong phú.
- Xây dựng biểu tượng con đường, dòng sông, con thuyền, ngọn cờ Tố Hữu đã là người đầu tiên sáng tạo một dòng thơ lịch sử trong thơ Việt Nam có hướng và nhịp điệu vận động đậm sắc thái dân tộc..
- Tóm lại, trên hành trình sáng tạo thi ca của mình Tố Hữu đã để lại những dấu ấn thật đẹp trong lòng người, trong văn hoá dân tộc.
- Khám phá vẻ đẹp của những biểu tượng nghệ thuật trong thơ ông cũng là một cách để bạn đọc hiểu thêm về giá trị nội dung và nghệ thuật vẫn còn ẩn chứa trong những vần thơ “một thời lửa cháy” ấy.
- Official thesis title: Representative iconic in Tố Hữu’s poem 8.
- Summary of the findings of the thesis: Representative iconic in Tố Hữu’s poem..
- Chapter 1: overview of the iconic and the writing process of Tố Hữu..
- Tố Hữu is a poet for ideal communism, his poem represents for lyrically political tendency, which is evident in his 7 collections of poems.
- Tố Hữu was born to reflect the changes of history, of our time as well as of the ideal quite comprehensively, sentiment of communism soldiers in wartime and peacetime..
- Chapter 2: The representative icons in Tố hữu’s poem..
- Iconic world in Tố Hữu’s poems is very rich and the source for lyrically political kind, involved revolutionary thoughts and art ideas of the poet.The road, the river, the boat and the flag … are the most representative symbols in his poems.
- Besides the river, the boat and the flag are symbols Tố Hữu also used as the emphasis to clarify challenges as well as happiness on the.
- revolutionary way of the country..
- Chapter 3: Some characteristics about the building art in Tố Hữu’ s poems.
- Building symbols in poems, Tố Hữu not only described it in a special time, space and history, but the majority of his work is built in imaginary space and time and flourishly associative art.
- Constructing the road, the river, the boat and the flag, Tố Hữu became the first one to create a poetry line in the history of Vietnam’s poetry and rhythmic movement towards national aspect..
- In short, the journey of his creative poetry, Tố Hữu had left their beautiful mark in the heart of people, of the national culture