« Home « Kết quả tìm kiếm

PHÁT TRIỂN KINH TẾ CHIA SẺ TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ DEVELOPMENT OF SHARING ECONOMY IN VIETNAMESE IN THE CONTEXT OF THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 AND SOME RECOMMENDATIONS


Tóm tắt Xem thử

- P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY PHÁT TRIỂN KINH TẾ CHIA SẺ TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ DEVELOPMENT OF SHARING ECONOMY IN VIETNAMESE IN THE CONTEXT OF THE INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0 AND SOME RECOMMENDATIONS Trần Thị Hằng TÓM TẮT 1.
- GIỚI THIỆU Kinh tế chia sẻ là một thuật ngữ được bàn luận nhiều trên các diễn Theo điều tra nghiên cứu của PricewaterhouseCoopers đàn thương mại điện tử ở Việt Nam gần đây.
- Đây là mô hình kinh doanh mới có (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện khả năng mang lại siêu lợi nhuận cùng với lợi ích chung cho xã hội trong nền nay) cho biết, 5 lĩnh vực chính gồm du lịch, vận tải, tài kinh tế số.
- Tuy nhiên, việc vận dụng hiệu quả mô hình kinh tế này không thực sự chính, nhân lực, dịch vụ video trực tuyến và ca nhạc ứng dễ dàng, thậm chí còn gây ra sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh dụng mô hình KTCS trong kinh doanh có tiềm năng làm nghiệp kinh doanh truyền thống và các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình tăng doanh thu toàn cầu từ 15 tỷ USD trong năm 2014 lên kinh tế chia sẻ.
- Vì vậy, bài báo này trao đổi một số vấn đề về kinh tế chia sẻ như tới khoảng 335 tỷ USD trong năm 2025.
- Điều này cho thấy cơ sở lý luận và thực trạng phát triển kinh tế chia sẻ tại Việt Nam hiện nay thông tiềm năng phát triển của KTCS toàn cầu trong tương lai là qua phương pháp thu thập, xử lý và phân tích thông tin, từ đó đưa ra một số rất lớn.
- Ở Việt Nam, mô hình KTCS bắt đầu xuất hiện vào khuyến nghị nhằm phát triển kinh tế chia sẻ tại Việt Nam trong bối cảnh cách năm 2014 và tính đến thời điểm hiện tại mô hình này chưa mạng công nghiệp 4.0.
- thực sự phát triển mạnh mẽ như nhiều nước trên thế giới.
- Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế chia sẻ.
- Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật quy định các vấn đề liên quan đến mô hình KTCS chưa hoàn thiện nên đặt ra nhiều ABSTRACT thách thức cho sự phát triển của mô hình KTCS tại Việt Sharing economy is a much discussed term on e-commerce forums in Nam.
- (4) Hạn chế của KTCS tại Việt Nam.
- (5) Một số khuyến unfair competition between traditional busimess enterprises and business nghị nhằm phát triển mô hình KTCS tại Việt Nam trong bối enterprises in divided economic model.
- Tổng quan về kinh tế chia sẻ analyzing information, thereby giving some recommendations to develop sharing economy in Vietnam in the context of the way industrial revolution 4.0.
- Kinh tế chia sẻ là một thuật ngữ được bàn luận nhiều trên các diễn đàn thương mại điện tử ở Việt Nam gần đây.
- Nó được manh nha vào năm 1995 tại Mỹ với mô hình ban đầu có Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tính chất “chia sẻ ngang hàng” nhưng không rõ rệt.
- Mô Email: [email protected] hình kinh doanh này thực sự phát triển mạnh mẽ khi nền Ngày nhận bài kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng năm 2008, khiến người dân Ngày nhận bài sửa sau phản biện buộc phải thay đổi cách tiêu dùng để thích ứng với bối Ngày chấp nhận đăng cảnh khó khăn.
- Mô hình KTCS khởi đầu bằng dịch vụ website thông tin cho thuê quảng cáo, người tìm việc, việc tìm người,… và nó đã giúp cho nhiều người có thể kiếm CHỮ VIẾT TẮT được việc làm, kiếm được tiền quảng cáo.
- Việc chia sẻ CMCN: Cách mạng công nghiệp những tài nguyên sẵn có cùng với sự hỗ trợ của các ứng KTCS: Kinh tế chia sẻ dụng công nghệ đã đem lại cho nhà cung ứng dịch vụ, No.
- 54.2019 ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 89 KINH TẾ XÃ HỘI P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 người cho thuê và sử dụng tài nguyên nhiều lợi ích và không thể sở hữu cũng như giúp nâng cao phúc lợi xã hội.
- Vì vậy, mô hình KTCS đã nhanh Nó còn giúp cho việc sử dụng tài sản vật chất và các nguồn chóng phát triển vượt ra khỏi biên giới nước Mỹ, lan rộng lực nhàn rỗi khác trở nên hiệu quả hơn, góp phần tiết kiệm khắp châu Âu và toàn thế giới.
- chi phí, phát triển kinh tế bền vững và giảm những tác Hiện nay, có nhiều định nghĩa khác nhau về KTCS.
- Với những lợi ích to lớn trên, ông Yuhei Okakita, Phó Giám đốc bộ phận chính sách KTCS đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền thông tin kinh tế - Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp kinh tế toàn cầu.
- Kinh tế chia sẻ trên thế giới hiện nay cá nhân ẩn danh có thể sử dụng các tài sản nhàn rỗi (bao Hiện nay, trên thế giới có nhiều doanh nghiệp kinh gồm cả các tài sản vô hình như kỹ năng cá nhân và thời doanh dựa trên mô hình KTCS với các nhóm ngành nghề gian rảnh rỗi), được sở hữu bởi các cá nhân khác thông qua chủ yếu là dịch vụ vận tải, dịch vụ du lịch và khách sạn, dịch các nền tảng kết hợp trên Internet.
- kinh tế, KTCS là một thuật ngữ đề cập đến mô hình kinh Nhiều doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công doanh khai thác các yếu tố tài nguyên sẵn có của người đáng kể và khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của dùng cuối cùng và kết hợp với các yếu tố công nghệ để mình như Uber, Grab (dịch vụ taxi, xe ôm cộng đồng), hợp thành một mô hình kinh doanh.
- Ngoài ra, KTCS còn KickStarter (gọi vốn cộng đồng), Triip.me (chia sẻ du lịch), được hiểu là mô hình “thị trường lai” (ở giữa sở hữu và tặng Airbnb (dịch vụ đặt phòng.
- Những mô hình nổi bật quà), trong đó đề cập đến việc chia sẻ quyền truy cập vào thuộc nền kinh tế chia sẻ có sự lan tỏa nhất định trên toàn hàng hóa và dịch vụ (phối hợp thông qua các dịch vụ trực cầu có thể kể tới như mô hình RelayRides, nền tảng Uber, tuyến dựa vào cộng đồng).
- Như vậy, mặc dù có nhiều định mô hình Airbnb, mô hình KickStarter.
- Cụ thể là: nghĩa khác nhau về KTCS nhưng nhìn chung các định nghĩa Mô hình RelayRides: Là mô hình chia sẻ xe ô tô trong đều thể hiện bản chất của mô hình KTCS là tận dụng sự cộng đồng, tận dụng nguồn tài nguyên đang bị lãng phí là phát triển của công nghệ số để tiết kiệm chi phí giao dịch những chiếc xe ô tô được tư nhân sở hữu.
- Mỗi chiếc xe thường chỉ được Mô hình KTCS có đặc điểm cơ bản là sử dụng các ứng dùng 1 tiếng/ngày.
- Mô hình này phục vụ chủ yếu tại thị với nhiều hàng hóa và dịch vụ thay đổi từ sở hữu đến chia trường Mỹ.
- Sau Wallenstein và Urvesh Shelat, mô hình KTCS được chia khi sử dụng dịch vụ, người lái xe và người đi xe sẽ đánh giá thành ba loại chính là: (1) Mô hình nền tảng tập trung lẫn nhau trên nền tảng.
- (2) Mô hình nền tảng phi tập rẻ hơn các dịch vụ cung cấp bởi công ty truyền thống.
- (3) Mô hình căn phòng không dùng đến, do Brian Chesky và Joe Gebbia nền tảng hỗn hợp (chủ tài sản cung cấp dịch vụ với giá do thành lập vào tháng 8/2008 ở SanFrancisco, Mỹ.
- thuê nhà và người cho thuê nhà có thể đánh giá lẫn nhau Đối tượng tham gia mô hình KTCS rất đa dạng và phong trên nền tảng.
- lợi nhuận, doanh nghiệp vì lợi nhuận, cộng đồng địa Mô hình KickStarter: Là mô hình gọi vốn từ cộng đồng phương hoặc khu vực công.
- nghệ sinh học, vật lý trong CMCN 4.0 là: Trí tuệ nhân tạo Thông qua việc phân tích các mô hình KTCS điển hình (AI).
- 3D và trên thế giới có thể thấy rằng lợi ích đem lại của mô hình dữ liệu lớn (Big Data).
- Bên cạnh đó, mô hình KTCS thực thể.
- (3) CMCN 4.0 có phạm vi ảnh hưởng lớn tới tất cả các bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình lĩnh vực và các nền kinh tế trên thế giới.
- Một số thành tựu thuế của các công ty tham gia mô hình KTCS.
- and Breakfast) tạo dịch vụ đặt phòng căn hộ chia sẻ qua 2.3.
- (iv) Máy in ba chiều (3D) đã được ứng dụng từ nhiều năm nay và giá thành sẽ hạ thấp dần cộng với độ chính xác cao, nhanh hơn và mô hình tạo mẫu sẽ lớn (có thể xây nhà, chế tạo xe hơi, máy bay, xe lửa.
- Thành tựu của kinh tế chia sẻ tại Việt Nam giới thực thành thế giới số.
- Cuộc cách mạng này diễn ra Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trong trên 4 lĩnh vực chính là: lĩnh vực kỹ thuật số (dữ liệu lớn, IoT, ASEAN cho phép thí điểm mô hình kinh doanh ứng dụng No.
- 54.2019 ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 91 KINH TẾ XÃ HỘI P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 công nghệ kết nối vận tải cho Uber và Grab, bắt đầu từ năm Rada với nhiều lĩnh vực cụ thể về sửa chữa thiết bị gia 2014.
- Hành trình mô hình Uber, Grab du nhập Mô hình KTCS ở Việt Nam xuất hiện khá muộn và chưa vào Việt Nam được thể hiện ở hình 2.
- phát triển mạnh mẽ như nhiều nước trên thế giới nhưng theo một khảo sát năm 2014 về đo lường và đánh giá hành vi người tiêu dùng đối với mô hình KTCS của Công ty Nielsen - một công ty đa quốc gia hàng đầu về thông tin và đo lường, thực hiện với hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ cho thấy, KTCS ở Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn.
- Theo khảo sát, cứ 4 người Việt Nam được hỏi thì có 3 người cho biết, họ thích ý tưởng về mô hình kinh doanh này.
- Hành trình mô hình Uber, Grab du nhập vào Việt Nam Ngay sau khi Uber rút khỏi thị trường, Việt Nam đã chứng kiến một sự phát triển vượt bậc của KTCS với nhiều dịch vụ ứng dụng công nghệ số như dịch vụ chia sẻ phòng (Airbnb).
- dịch vụ du lịch (Triip.me).
- Về quy mô hoạt động, mô hình KTCS đã phát triển nhanh chóng mấy năm gần đây.
- Ngoài Grab, hiện nay còn khoảng 10 hãng taxi Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, sự phát khác đã tham gia cung cấp ứng dụng đặt xe qua mạng, triển nhanh chóng của mô hình KTCS đem đến nhiều cơ hội trong đó có cả các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh.
- (2) KTCS góp phần tạo chính xác về số lượng đơn vị tham gia loại mô hình này.
- Sự phát triển mỗi ngày của sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam.
- (5) KTCS đem lại cơ hội công nghệ kéo theo sự sáng tạo trong mở rộng quy mô cải cách bộ máy hành chính theo hướng Chính phủ số và loại hình dịch vụ như tại Grab, dịch vụ vận tải không còn thúc đẩy cải cách thể chế nhằm phát triển nền kinh tế số và chỉ giữa người với người nữa mà mở rộng hơn sang dịch tận dụng xu thế của CMCN 4.0.
- góp phần nối người dùng với các nhà cung cấp dịch vụ khác của giúp Việt Nam có thể thích ứng với những đổi thay lớn 92 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Số 54.2019 P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY đang diễn ra trong nền kinh tế toàn cầu.
- người lao động tham gia vào hình thức kinh doanh mạnh kinh tế vùng địa phương và đóng góp vào tăng này không sở hữu bất kỳ quyền lợi lao động nào và không trưởng kinh tế đất nước.
- thành công giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian Mô hình KTCS làm nảy sinh các mối quan hệ mới trên thị dành cho việc di chuyển, tại Việt Nam trung bình các hành trường, quan hệ 3 bên (thay vì 2 bên) trong hợp đồng kinh khách của Grab đến nơi với thời gian ít hơn một nửa tế.
- Ngoài ra, Grab còn giúp khách quy định để bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng, hàng giảm 20 - 30% chi phí đi lại, giảm 40% những lỗi giấy thiếu các cơ chế chính sách qui định trách nhiệm rõ ràng tờ khi quyết toán chi phí đi lại, minh bạch thông tin cho hơn của các bên trong kinh tế chia sẻ.
- Thúc đẩy kinh tế địa phương phát đồng mới trong kinh tế chia sẻ là quan hệ “3 bên” nên các triển, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh chính sách kèm theo cần xử lý được mối quan hệ này thay sáng tạo trong kinh doanh.
- Đối với dịch vụ đặt phòng trên vì xử lý quan hệ giữa hai đối tác trong hợp đồng kinh tế ứng dụng công nghệ số, Airbnb cho biết từ khi hoạt động như trước đây.
- tại Việt Nam.
- Ngoài ra, khách hàng chọn Airbnb vì tiết kiệm (iii) Vấn đề thu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác chi phí (giá một nơi ở so với khách sạn có cùng tiện nghi và phát sinh từ các dịch vụ hoạt động dựa trên mô hình vị trí thường thấp hơn khoảng 30.
- Hạn chế của kinh tế chia sẻ tại Việt Nam ngoài và không có trụ sở thường trú tại Việt Nam.
- Minh chứng như và cách thức quản lý mô hình KTCS.
- Kể từ khi phát triển tại Việt Nam mô hình KTCS đã bộc lộ một số hạn thâm nhập thị trường Việt Nam tháng 2-2014, Grab liên chế sau: tục báo lỗ.
- Theo số liệu của Tổng cục Thuế, Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng, đến cuối năm 2017 đã lỗ lũy kế hơn (i) Sự cạnh tranh không công bằng giữa KTCS và kinh tế 938 tỷ đồng.
- Ðối với Uber, kinh doanh theo mô hình KTCS và doanh nghiệp kinh trước khi rút khỏi thị trường Việt Nam, từ năm 2014 đến doanh truyền thống trong việc đăng kí kinh doanh, kiểm hết tháng 6-2017, doanh thu đạt 2.706 tỷ đồng, nộp thuế soát số lượng xe, xác định giá thành dịch vụ giữa Grab và 76,8 tỷ đồng.
- hoạt động kinh doanh chia sẻ nhằm phát huy tối đa việc Việc cấp giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp hoạt tận dụng các nguồn lực dư thừa của xã hội và sử dụng hiệu động theo mô hình KTCS còn gặp vướng mắc do hoạt động quả hơn các tài sản sẵn có của xã hội.
- 54.2019 ● Journal of SCIENCE & TECHNOLOGY 93 KINH TẾ XÃ HỘI P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ký một hợp đồng với mục tiêu chính là ngăn chặn tình đó có quy định cụ thể đối với hoạt động thương mại điện trạng xe dù, bến cóc.
- KHUYẾN NGHỊ Việt Nam để đưa ra các giải pháp quản lý nguồn thuế hiệu Theo báo cáo của Vụ Kinh tế - Tổng hợp (Ban Kinh tế quả, tránh thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước cũng Trung ương), KTCS đang là xu hướng mới song hành cùng như tạo sự công bằng cho các đối tượng nộp thuế.
- Thực tế cuộc CMCN 4.0, là mối quan tâm hàng đầu của các doanh trên thế giới và câu chuyện Uber ở Việt Nam cho thấy, việc nghiệp khởi nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới và được quản lý thuế đối với mô hình KTCS gặp rất nhiều khó khăn.
- ví như “con gà đẻ trứng vàng” mới cho nhiều nền kinh tế.
- Để việc quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này có Tuy nhiên, sự nở rộ của các dịch vụ theo mô hình KTCS trên hiệu quả, đòi hỏi các cơ quan thuế phải có những chính thế giới nói chung và mô hình KTCS tại Việt Nam nói riêng sách linh hoạt và điều chỉnh kịp thời, đồng thời cần đẩy đang cho thấy mối lo ngại về sự cạnh tranh không công mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bằng trong nền kinh tế.
- Vì vậy, để nền KTCS phát triển bền kiểm soát các hoạt động của mô hình KTCS.
- vững, Việt Nam cần có các biện pháp để vận dụng hiệu quả (iv) Xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các và bền vững mô hình KTCS.
- Bài báo đề xuất một số khuyến doanh nghiệp hoạt động theo mô hình KTCS và các doanh nghị sau: nghiệp kinh doanh truyền thống.
- Nhà nước cần có các (i) Nhà nước cần công nhận sự phát triển của KTCS là chính sách thúc đẩy sự phát triển của mô hình KTCS theo tất yếu, nhìn nhận KTCS như một thành phần kinh tế của hướng nới lỏng các điều kiện cho kinh doanh truyền thống Việt Nam, cần có cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách đồng thời nâng cao kiểm soát quản lý đối với mô hình KTCS cho mô hình KTCS và có biện pháp quản lý phù hợp cho trong việc cung ứng dịch vụ để tăng dần sự công bằng giữa mô hình kinh tế này.
- Nếu không thì với tốc độ phát triển kinh doanh truyền thống và kinh doanh công nghệ.
- Ví dụ điển hình là sự phát kinh tế hiện nay.
- triển của kinh doanh đa cấp tại Việt Nam.
- của kinh doanh chia sẻ là các giao dịch thông qua mạng (ii) Hoàn thiện khuôn khổ hệ thống pháp luật hiện lưới trực tuyến.
- Khi chưa có sự phát triển mạnh mẽ của hành cho mô hình KTCS.
- Hệ thống pháp luật sẽ giúp điều Internet thì chưa thể có một nền tảng tốt cho sự phát triển chỉnh mọi hoạt động kinh doanh trong nền KTCS.
- tạo ra môi thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử và cơ sở hạ tầng trường cạnh tranh bình đẳng giữa KTCS với kinh tế truyền thông tin, nhất là xây dựng hệ thống dữ liệu mở, thông thống.
- Ngoài ra, hệ thống pháp luật còn giúp Chính phủ suốt để phục vụ quản lý nhà nước đối với mô hình KTCS.
- kiểm soát được các khoản thuế từ mô hình KTCS, cụ thể Bên cạnh đó, Nhà nước cần chú trọng công tác an ninh là: (1) Chính phủ cần qui định rõ trách nhiệm giữa các mạng để đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia KTCS như bên trong KTCS, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước cần có những chính sách hướng dẫn các cá nhân, tổ chức trong việc quản lý đối với mô hình kinh doanh này.
- điều kiện cho các loại hình kinh doanh truyền thống và (vi) Nâng cao nhận thức của các bên trong nền KTCS chia sẻ hoạt động bình đẳng trước pháp luật.
- Nghiên các quy định về pháp luật thương mại điện tử (Hợp đồng cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) 3 bên, trách nhiệm của người cung cấp nền tảng) và sửa chỉ ra ba yếu tố quan trọng thúc đẩy mô hình KTCS là công đổi Luật Quản lý ngoại thương, Nghị định số nghệ, nguồn nhân lực và môi trường pháp lý.
- Để nâng cao năng lực bộ máy chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong quản lý nhà nước, Chính phủ cần đổi mới phương thức 94 Tạp chí KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ● Số 54.2019 P-ISSN 1859-3585 E-ISSN 2615-9619 ECONOMICS - SOCIETY quản lý nhà nước về kinh tế theo hướng các bộ, ngành tăng [17].
- KẾT LUẬN uber-grab-854115.html Dự báo trong thời gian tới, mô hình KTCS sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là xu hướng toàn cầu.
- Vì vậy, Việt Nam cần chủ động chuẩn Faculty of Accouting - Auditing, Hanoi University of Industry bị sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết từ hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực đến môi trường pháp lý để phát triển mô hình KTCS một cách bền vững.
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_tế_chia_sẻ [2].
- Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Trung tâm thông tin - tư liệu.
- Chuyên đề 7: Thực trạng kinh tế chia sẻ ở Việt Nam.
- Người tiêu dùng đông nam á sẵn sàng với mô hình kinh doanh chia sẻ.
- Phát triển nguồn nhân lực kế toán Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh don- co- hoi-tu-kinh-te-chia-se-59782.aspx [11].
- http://laodongthudo.vn/kinh-te-chia-se-mo-hinh-kinh-doanh-bung- no-trong-ky-nguyen-40-70736.html [12].
- http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh don- co-hoi-tu-kinh-te-chia-se-59782.aspx [14]