« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN HOÀNG GIANG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN LÂM THAO, TỈNH PHÚ THỌ LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘINĂM 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN HOÀNG GIANG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN LÂM THAO, TỈNH PHÚ THỌ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS TRẦN VĂN BÌNH HÀ NỘI - NĂM 2014 LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Viện đào tạo sau đại học.
- Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô đã tạo điều kiện trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành chương trình học tập của khóa học.
- Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã tạo điều kiện cho tôi cập nhật thông tin, số liệu và khảo sát trong thời gian làm luận văn.
- năm 2014 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Hoàng Giang LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: NGUYỄN HOÀNG GIANG Học viên lớp cao học QTKD 2011B-VT1 Số hiệu học viên: CB111258 Mã đề tài: QTKDVT0111B-16 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
- 4CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ, CNTT, Y TẾ.
- 41.1.2 Các ứng dụng ngày nay của CNTT.
- Hệ thống thông tin quản lý Khái niệm.
- 81.2.2 Các chức năng của hệ thống thông tin quản lý.
- 81.2.3 Các loại thông tin quản lý.
- 91.2.4 Cấu trúc hệ thống thông tin quản lý.
- Mô hình hệ thống thông tin quản lý điển hình của bệnh viện áp dụng hiện nay.
- Bệnh viện và mô hình tổ chức thông tin quản lý bệnh viện Mục tiêu của y học.
- Bệnh viện và các quy định về nghiệp vụ chuyên môn.
- Các ứng dụng CNTT hiện đang được áp dụng tại bệnh viện của Việt Nam CHƯƠNG II.
- 21THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CNTT TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN LÂM THAO TỈNH PHÚ THỌ.
- Sơ lược về Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao tỉnh Phú Thọ .
- Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao .
- Nghiên cứu khoa học về y học.
- Quản lý kinh tế y tế.
- Khái quát về cơ cấu tổ chức của Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao .
- Ban giám đốc bệnh viện.
- 252.4 Thực trạng công tác quản lý bệnh nhân .
- Quản lý bệnh nhân nội trú.
- Quản lý bệnh nhân ngoại trú.
- Quản lý thuốc, vật tư y tế khoa dược.
- Thực trạng ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh tại bệnh viện .
- Phần quản lý dược.
- 43ỨNG DỤNG CNTT TRONG QUẢN LÝ BỆNH VIỆN.
- Kế hoạch phát triển nâng cấp bệnh viện trong thời gian tới .
- Quan điểm và lựa chọn xây dựng hệ thống ứng dụng CNTT tại bệnh viện 453.3.
- Mô tả chức năng Phần mềm quản lý bệnh viện Nanosoft .
- Phân hệ quản lý khoa khám bệnh.
- Phân hệ quản lý khoa lâm sàng/người bệnh nội trú.
- Phân hệ quản lý cận lâm sàng.
- Phân hệ quản lý dược bệnh viện.
- Phân hệ quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế.
- Phân hệ quản lý trang thiết bị y tế.
- Chuyển giao công nghệ phần mềm quản lý bệnh viện.
- Tập huấn sử dụng phần mềm .
- Phân hệ nội trú.
- Phân hệ ngoại trú.
- Phân hệ dược.
- Triển khai phần mềm .
- Phân hệ quản lý ngoại trú.
- Phân hệ quản lý nội trú.
- Phân hệ quản lý dược .
- Phân hệ quản lý báo cáo.
- BVĐK Bệnh viện đa khoa 2.
- BV Bệnh viện 3.
- CNTT Công nghệ thông tin 4.
- Cơ cấu tổ chức bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Quy trình nghiệp vụ khoa Dược bệnh viện.
- Giao diện chương trình quản lý dược.
- 39 Hình 2.10.
- 40 Hình 2.11.
- 41 Hình 2.12.
- 44 Hình 2.13.
- 65 Hình 2.14.
- 68 Hình 2.15.
- Phân hệ quản lý ngoại trú - Nanosoft.
- 69 Hình 2.16.
- 71 Hình 2.17.
- 72 Hình 2.18.
- 73 Hình 2.19.
- 74 Hình 2.20.
- Giá thành sản phẩm một số hàng phần mềm.
- Biểu đồ triển khai phần mềm.
- Lý do chọn đề tài Trước đây, công tác quản lý của hầu hết các cơ quan, đơn vị bệnh viện ở nước ta chủ yếu là phương pháp thủ công.
- Vì thế, mọi công tác quản lý bệnh nhân, lưu trữ hồ sơ bệnh án đều sử dụng các loại giấy tờ, văn bản.
- Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học của con người không ngừng được nâng cao.
- Đặc biệt, trong những năm gần đây lĩnh vực công nghệ thôn tin (CNTT) đã có những bước tiến vượt bậc, tin học đi sâu trong những lĩnh vực của xã hội và được ứng dụng ngày càng mạnh mẽ.
- Và hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện đã được rất nhiều bệnh viện trên thế giới cũng như các bệnh viện ở Việt Nam tận dụng triệt để lợi ích của CNTT mang lại.
- Từng bước được ứng dụng vào công tác nghiên cứu, quản lý bệnh nhân, lưu trữ hồ sơ, truy xuất dữ liệu phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
- Từ đó, có rất nhiều phần mềm quản lý bệnh viện ra đời để phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh cũng như lưu trữ hồ sơ bệnh án giúp giảm thiểu công việc thủ công của cán bộ, nhân viên bệnh viện.
- Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ” 2.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Những kết quả nghiên cứu nhằm ứng dụng có hiệu quả cho công tác quản lý bệnh viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Để hoàn thành mục đích ý tưởng đề ra cần nghiên cứu các nội dung như sau.
- Phân tích thực trạng tại đơn vị và các quy trình quản lý bệnh nhân để đề ra giải pháp hợp lý trong việc xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện.
- 2 - Nghiên cứu các phần mềm quản lý bệnh viện, lựa chọn phần mềm phù hợp với yêu cầu chung của bệnh viện, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu - Tìm hiểu công tác quản lý bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ có những bất cập, thiếu xót để đề ra giải pháp theo yêu cầu chung của bệnh viện nhằm đem lại hiệu quả phục vụ bệnh nhân cũng như công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao hơn.
- Triển khai ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện vào phục vụ.
- Đánh giá khả năng, tính đáp ứng của phần mềm quản lý bệnh viện.
- Phạm vị nghiên cứu.
- Công tác quản lý bệnh nhân, quản lý tài chính, truy xuất dữ liệu, thông tin báo cáo tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong công tác quản lý tại Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài này sẽ kết hợp hai phương pháp nghiên cứu, đó là: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Nghiên cứu tài liệu, thông tư, quy định, quyết định về chuyên môn, nghiệp vụ bệnh viện.
- Phân tích và lập thiết kế phần mềm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý bệnh viện.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm - Ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
- Ý nghĩa khoa học của luận văn Đề tài thực hiện hoàn thành sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao.
- 3 Giúp ban lãnh đạo bệnh viện có thể kiểm soát được tình hình bệnh nhân trong viện, thu chi tài chính, quản lý thuốc, vật tư y tế theo yêu cầu chuyên môn.
- Cán bộ, nhân viên bệnh viện có thể theo dõi bệnh nhân, truy xuất báo cáo khi có yêu cầu cũng như phục vụ công tác chuyên môn.
- Bố cục của luận văn Phần mở đầu Chương I: Cơ sở lý thuyết về hệ thống thông tin quản lý, CNTT, y tế Chương II: Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ Chương III: Ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện Phần kết luận và kiến nghị Tài liệu tham khảo 4CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ, CNTT, Y TẾ 1.1.
- Theo Information Technology Association of America (ITASA): “CNTT là ngành nghiên cứu các hệ thống thông tin dựa vào máy tính, đặc biệt là các phần mềm ứng dụng và phần cứng máy tính.
- Nói một cách ngắn gọn, Information technology (IT) xử lý với các máy tính điện tử và các phần mềm máy tính nhằm chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, truyền tin và trích rút thông tin một cách an toàn”.
- 1.1.2 Các ứng dụng ngày nay của CNTT Các bài toán khoa học kỹ thuật: tính toán số với các thuật toán phức tạp cần thực hiện hàng trăm triệu đến hàng tỷ phép tính như xử lý các số liệu thực nghiệm, qui hoạch và tối ưu hóa, giải gần đúng các hệ phương trình.
- Các bài toán quản lý: xử lý một khối lượng thông tin lưu trữ lớn (các hồ sơ) với những công việc như tạo lập cơ sở dữ liệu, duy trì cơ sở dữ liệu, khai thác, hỗ trợ cho quá trình ra quyết định.
- Người ta ước tính, khoảng 85% đầu tư cho tin học là dành cho bài toán quản lý.
- CNTT làm cho những phát minh, phát hiện được phổ biến nhanh hơn, được ứng dụng nhanh hơn, tạo điều kiện thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt